วิธีแก้ไข NTLDR หายไปและข้อผิดพลาดที่เกี่ยวข้องกับ NTLDR

มีสาเหตุหลายประการที่เป็นไปได้สำหรับข้อผิดพลาดของ NTLDR รวมถึงปัญหา "NTLDR is missing" ที่พบบ่อยที่สุด

สาเหตุที่พบบ่อยที่สุดคือเมื่อคอมพิวเตอร์ของคุณพยายามบูตจากฮาร์ดไดรฟ์หรือแฟลชไดรฟ์ที่ไม่ได้กำหนดค่าอย่างเหมาะสมให้บูตจาก กล่าวอีกนัยหนึ่งก็คือพยายามบูตจากแหล่งที่ไม่สามารถบู๊ตได้ นอกจากนี้ยังใช้กับสื่อในออปติคัลไดรฟ์หรือฟลอปปีไดรฟ์ที่คุณพยายามบูต

สาเหตุที่เป็นไปได้อื่น ๆ ได้แก่ ไฟล์เสียหายและกำหนดค่าไม่ถูกต้องปัญหาการอัพเกรดฮาร์ดไดรฟ์และระบบปฏิบัติการภาคฮาร์ดไดรฟ์เสียหาย BIOS ที่ล้าสมัยและสาย IDE ที่เสียหายหรือหลวม


ข้อผิดพลาด NTLDR

มีหลายวิธีที่ข้อผิดพลาดอาจปรากฏขึ้นเองโดยรายการแรกด้านล่างเป็นวิธีที่พบบ่อยที่สุด:

  • NTLDR is missing
  • กดปุ่มใด ๆ เพื่อเริ่มต้นใหม่
  • NTLDR is missing
  • กด Ctrl Alt Del เพื่อเริ่มต้นใหม่
  • Boot: ไม่พบ NTLDR
  • โปรดใส่ดิสก์อื่น

ข้อความแสดงข้อผิดพลาดจะปรากฏขึ้นไม่นานหลังจากที่คอมพิวเตอร์เริ่มทำงานครั้งแรกทันทีหลังจากการทดสอบตัวเองเมื่อเปิดเครื่อง (POST) เสร็จสิ้นเมื่อ Windows XP เพิ่งเริ่มโหลดในตอนแรก

ปัญหานี้ใช้กับระบบปฏิบัติการ Windows XP รวมถึง Windows XP Professional และ Windows XP Home Edition

Windows 10, Windows 8, Windows 7 และ Windows Vista ใช้ BOOTMGR ไม่ใช่ NTLDR หากคุณได้รับข้อผิดพลาด "NTLDR is Missing" ในระบบปฏิบัติการเหล่านี้โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงต้นของกระบวนการติดตั้งให้ลองเริ่มกระบวนการติดตั้งใหม่ทั้งหมดตั้งแต่ต้น


วิธีแก้ไขข้อผิดพลาด 'NTLDR Missing'

  1. รีสตาร์ทคอมพิวเตอร์ของคุณ ข้อผิดพลาดอาจเป็นความบังเอิญ

  2. ตรวจสอบฟล็อปปี้ดิสก์และไดรฟ์ออปติคอล (CD / DVD / BD) สำหรับสื่อและถอดไดรฟ์ภายนอกออก บ่อยครั้งข้อผิดพลาด "NTLDR is missing" จะปรากฏขึ้นหากคอมพิวเตอร์ของคุณพยายามบูตเป็นฟล็อปปี้ดิสก์ซีดี / ดีวีดี / BD ฮาร์ดไดรฟ์ภายนอกหรือแฟลชไดรฟ์ที่ไม่สามารถบูตได้

    หากคุณพบว่านี่เป็นสาเหตุของปัญหาของคุณและเกิดขึ้นมากมายคุณอาจต้องพิจารณาเปลี่ยนลำดับการบูตใน BIOS เพื่อให้แสดงฮาร์ดไดรฟ์ที่ติดตั้ง Windows ไว้ก่อน

  3. ตรวจสอบฮาร์ดไดรฟ์และการตั้งค่าไดรฟ์อื่น ๆ ใน BIOS และตรวจสอบว่าถูกต้อง การกำหนดค่า BIOS จะบอกคอมพิวเตอร์ถึงวิธีใช้ไดรฟ์ดังนั้นการตั้งค่าที่ไม่ถูกต้องอาจทำให้เกิดปัญหารวมถึงข้อผิดพลาดเหล่านี้

    โดยปกติจะมีการตั้งค่าอัตโนมัติสำหรับการกำหนดค่าฮาร์ดไดรฟ์และออปติคัลไดรฟ์ใน BIOS ซึ่งโดยปกติจะเป็นการเดิมพันที่ปลอดภัยหากคุณไม่แน่ใจว่าต้องทำอย่างไร

  4. กู้คืนไฟล์ NTLDR และ ntdetect.com จากซีดี Windows XP การกู้คืนไฟล์ระบบที่สำคัญทั้งสองนี้จากซีดี Windows XP ดั้งเดิมอาจทำเคล็ดลับได้

  5. ซ่อมแซมหรือเปลี่ยนไฟล์ boot.ini วิธีนี้จะป้องกันข้อผิดพลาด NTLDR หากสาเหตุของปัญหาคือไฟล์ boot.ini ที่ไม่ได้กำหนดค่าอย่างเหมาะสมสำหรับการติดตั้ง Windows XP ของคุณ

  6. เขียนพาร์ติชันบูตเซกเตอร์ใหม่ไปยังพาร์ติชันระบบ Windows XP หากพาร์ติชันบูตเซกเตอร์เสียหายหรือไม่ได้รับการกำหนดค่าอย่างเหมาะสมคุณอาจได้รับข้อผิดพลาด

  7. ซ่อมแซมบันทึกการบูตหลักของ Windows XP นอกจากนี้ข้อความแสดงข้อผิดพลาดของ NTLDR อาจปรากฏขึ้นหากมาสเตอร์บูตเรคคอร์ดเสียหาย

  8. ติดตั้งข้อมูลภายในและสายไฟทั้งหมดใหม่ ข้อความแสดงข้อผิดพลาดอาจเกิดจากสาย IDE หลวมหรือชำรุด

    ลองเปลี่ยนสาย IDE หากคุณสงสัยว่าอาจมีปัญหา

  9. อัพเดต BIOS ของเมนบอร์ดของคุณ ในบางครั้ง BIOS เวอร์ชันที่ล้าสมัยอาจทำให้เกิดข้อผิดพลาดได้

  10. ทำการซ่อมแซมการติดตั้ง Windows XP การติดตั้งประเภทนี้ควรแทนที่ไฟล์ที่หายไปหรือเสียหาย แก้ไขปัญหาต่อไปหากยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้

  11. ทำการติดตั้ง Windows XP ใหม่ทั้งหมด การติดตั้งประเภทนี้จะลบ Windows XP ออกจากคอมพิวเตอร์ของคุณอย่างสมบูรณ์และติดตั้งใหม่ตั้งแต่ต้น

    แม้ว่าสิ่งนี้จะสามารถแก้ไขข้อผิดพลาดของ NTLDR ได้อย่างแน่นอน แต่ก็เป็นกระบวนการที่ใช้เวลานานเนื่องจากข้อมูลทั้งหมดของคุณต้องได้รับการสำรองข้อมูลและเรียกคืนในภายหลัง หากคุณไม่สามารถเข้าถึงไฟล์ของคุณเพื่อสำรองข้อมูลได้โปรดเข้าใจว่าคุณจะสูญเสียไฟล์ทั้งหมดหากคุณดำเนินการติดตั้ง Windows XP ใหม่ทั้งหมด

  12. เปลี่ยนฮาร์ดไดรฟ์แล้วทำการติดตั้ง Windows XP ใหม่ หากทุกอย่างล้มเหลวรวมถึงการติดตั้งใหม่ทั้งหมดจากขั้นตอนสุดท้ายคุณมักจะประสบปัญหาฮาร์ดแวร์กับฮาร์ดไดรฟ์ของคุณ