การใช้การเชื่อมต่อ Wi-Fi แบบเปิดถูกกฎหมายหรือไม่?

เทคโนโลยี Wi-Fi ช่วยลดความยุ่งยากในการแบ่งปันการเชื่อมต่อเครือข่ายระหว่างคอมพิวเตอร์อุปกรณ์พกพาและผู้คน แม้ว่าคุณจะไม่ได้ใช้ ISP (ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต) คุณสามารถเข้าสู่ระบบฮอตสปอตสาธารณะหรือจุดเชื่อมต่อไร้สายที่ไม่มีการป้องกันของเพื่อนบ้านเพื่อออนไลน์ได้ อย่างไรก็ตามการใช้บริการอินเทอร์เน็ตของผู้อื่นไม่ใช่ความคิดที่ดีเสมอไปและอาจผิดกฎหมาย


การใช้ฮอตสปอต Wi-Fi สาธารณะ

สถานที่สาธารณะหลายแห่งเช่นร้านอาหารสนามบินร้านกาแฟและห้องสมุดมีการเชื่อมต่อ Wi-Fi ฟรี โดยปกติการใช้บริการเหล่านี้จะถูกกฎหมาย การใช้ฮอตสปอต Wi-Fi สาธารณะจะถูกกฎหมายเมื่อคุณได้รับอนุญาตจากผู้ให้บริการและปฏิบัติตามข้อกำหนดในการให้บริการ ข้อกำหนดเหล่านี้อาจรวมถึง:

  • ข้อ จำกัด เกี่ยวกับช่วงเวลาของวันที่หรือสถานที่ที่คุณสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตสาธารณะได้
  • จำกัด จำนวนแบนด์วิดท์เครือข่ายที่คุณใช้
  • ข้อ จำกัด ในการดูเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสมหรือมีส่วนร่วมในกิจกรรมออนไลน์ที่น่าสงสัย

การใช้การเชื่อมต่อ Wi-Fi ของเพื่อนบ้าน

การใช้จุดเชื่อมต่อไร้สายที่ไม่มีการป้องกันของเพื่อนบ้านโดยไม่ได้รับอนุญาตหรือที่เรียกว่า piggybacking เป็นความคิดที่ไม่ดีแม้ว่าจะไม่ผิดกฎหมายในพื้นที่ของคุณก็ตาม อาจไม่ถูกกฎหมายแม้ว่าจะได้รับอนุญาตก็ตาม คำตอบขึ้นอยู่กับนโยบายของผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตที่อยู่อาศัยและแผน หากผู้ให้บริการอนุญาตและเพื่อนบ้านยินยอมการใช้การเชื่อมต่อ Wi-Fi ของเพื่อนบ้านจะถูกกฎหมาย

โคโยตี้มูนอิงค์


หลักการทางกฎหมาย

หลายรัฐในสหรัฐอเมริกาห้ามการเข้าถึงเครือข่ายคอมพิวเตอร์โดยไม่ได้รับอนุญาตรวมถึงเครือข่าย Wi-Fi แบบเปิด แม้ว่าการตีความกฎหมายเหล่านี้จะแตกต่างกันไป แต่ก็มีการกำหนดแบบอย่างไว้ดังนี้

  • ชายชาวมิชิแกนถูกปรับเนื่องจากใช้ Wi-Fi ฮอตสปอตของคาเฟ่จากรถของเขาในปี 2007
  • ชายชาวอิลลินอยส์ถูกปรับเนื่องจากใช้จุดเชื่อมต่อ Wi-Fi ของหน่วยงานท้องถิ่นโดยไม่ได้รับอนุญาตในปี 2006
  • ชายชาวฟลอริดาคนหนึ่งต้องเผชิญกับข้อหาความผิดทางอาญาสำหรับการสำรองข้อมูลการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตของเพื่อนบ้านโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเพื่อนบ้านในปี 2005 

ข้อ จำกัด ที่คล้ายกันในการใช้เครือข่าย Wi-Fi แบบเปิดมีอยู่นอกสหรัฐอเมริกา:

  • ในสิงคโปร์วัยรุ่นคนหนึ่งได้รับโทษจำคุกข้อหาเข้าถึงการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตของเพื่อนบ้านแบบไร้สายโดยไม่ได้รับอนุญาตในปี 2006
  • ในสหราชอาณาจักรชายหนุ่มคนหนึ่งถูกปรับและคอมพิวเตอร์ของเขาถูกยึดเนื่องจากใช้บริการอินเทอร์เน็ตของผู้อยู่อาศัยในท้องถิ่นอย่างผิดกฎหมายในปี 2005

เช่นเดียวกับการเข้าบ้านหรือธุรกิจโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของจะถือว่าเป็นการบุกรุกแม้ว่าประตูจะถูกปลดล็อกก็ตามการเข้าถึงการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตไร้สายหรือแม้แต่การเข้าถึงแบบเปิดก็ถือเป็นกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย

อย่างน้อยที่สุดต้องได้รับความยินยอมจากผู้ให้บริการจุดเชื่อมต่อ Wi-Fi ก่อนใช้บริการ อ่านข้อกำหนดในการให้บริการออนไลน์อย่างละเอียดเมื่อลงชื่อเข้าใช้และติดต่อเจ้าของออฟไลน์หากจำเป็นเพื่อให้แน่ใจว่าเป็นไปตามข้อกำหนด


พระราชบัญญัติว่าด้วยการทุจริตและการใช้คอมพิวเตอร์

พระราชบัญญัติการฉ้อโกงและการใช้คอมพิวเตอร์ในทางที่ผิด (CFAA) ปี 1986 ขยายกฎหมายของสหรัฐอเมริกา 18 USC § 1030 ซึ่งห้ามไม่ให้เข้าถึงคอมพิวเตอร์โดยไม่ได้รับอนุญาต ใบเรียกเก็บเงินความปลอดภัยทางไซเบอร์นี้ได้รับการแก้ไขหลายครั้งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา CFAA ไม่ จำกัด เฉพาะคอมพิวเตอร์ นอกจากนี้ยังใช้กับแท็บเล็ตและโทรศัพท์มือถือที่เข้าถึงการเชื่อมต่อเครือข่ายอย่างผิดกฎหมาย