วิธีติดตั้งและใช้ส่วนขยาย OpenOffice

แม้ว่า OpenOffice เป็นชุดซอฟต์แวร์สำนักงานโอเพนซอร์สที่มีประสิทธิภาพและฟรี แต่คุณอาจพบว่าการเพิ่มฟังก์ชันและเครื่องมืออื่น ๆ ที่เรียกว่าส่วนขยายจะเป็นประโยชน์

ยูทิลิตี้ที่เพิ่มเข้ามาเหล่านี้ช่วยเพิ่มความสามารถของโปรแกรมหลัก ได้แก่ Writer (การประมวลผลคำ), Calc (สเปรดชีต), Impress (การนำเสนอ), Draw (กราฟิกแบบเวกเตอร์), Base (ฐานข้อมูล) และ Math (ตัวแก้ไขสมการ)

หากคุณเคยใช้ Microsoft Office คุณอาจพบว่าการเปรียบเทียบส่วนขยายกับ Add-in และแอปมีประโยชน์ โดยทั่วไปแล้วเครื่องมือเหล่านี้ทั้งหมดจะติดอยู่ในโปรแกรมถัดจากเครื่องมือและคุณสมบัติดั้งเดิม

ส่วนขยายช่วยให้คุณมีอิสระมากขึ้นในการปรับแต่งประสบการณ์ผู้ใช้ของคุณในโปรแกรม OpenOffice


ตัวอย่างส่วนขยายใน OpenOffice

ส่วนขยาย OpenOffice ยอดนิยมมีตั้งแต่การแก้ไขความช่วยเหลือไปจนถึงเครื่องมือสัญกรณ์ทางคณิตศาสตร์ ตัวอย่างเช่นผู้ใช้ OpenOffice จำนวนมากได้ใช้ตัวตรวจสอบไวยากรณ์และการสะกดคำพจนานุกรมภาษาและแม้แต่เทมเพลต


วิธีค้นหาดาวน์โหลดและใช้ส่วนขยาย OpenOffice

ค้นหาส่วนขยายจากไซต์ออนไลน์เช่นไซต์ OpenOffice Extensions ของ Apache Software Foundation เองหรือผู้ให้บริการบุคคลที่สาม เราขอแนะนำก่อนหน้านี้สำหรับผู้ที่กำลังมองหาแหล่งที่มาที่เชื่อถือได้สำหรับส่วนขยาย OpenOffice

หมายเหตุ: ตรวจสอบทุกครั้งว่ามีใบอนุญาตใดบ้างที่ใช้กับส่วนขยายหรือไม่และส่วนขยายนั้นฟรีหรือไม่โดยมีหลายใบ แต่ไม่ใช่ทั้งหมด นอกจากนี้โปรดทราบว่าทุกครั้งที่คุณดาวน์โหลดไฟล์ลงในคอมพิวเตอร์คุณอาจเสี่ยงต่อความปลอดภัย คุณอาจต้องมียูทิลิตี้ Java ที่อัปเดตเพื่อดาวน์โหลดส่วนขยายบางอย่าง ในกรณีอื่น ๆ ส่วนขยายที่ระบุอาจใช้ไม่ได้กับระบบปฏิบัติการบางระบบ

เมื่อคุณพบไฟล์ที่คุณชอบแล้วให้ดาวน์โหลดไฟล์นามสกุลโดยบันทึกไว้ในที่ที่คุณจะจำได้บนคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ของคุณ

เปิดโปรแกรม OpenOffice ที่ส่วนขยายสร้างขึ้น

เลือก เครื่องมือ - ตัวจัดการส่วนขยาย - เพิ่ม - ตั้งอยู่ ที่คุณบันทึกไฟล์ - เลือก ไฟล์ - จุดเปิด ไฟล์

คุณจะต้องอ่านข้อกำหนดและยอมรับข้อตกลงสิทธิ์การใช้งานเพื่อดาวน์โหลดให้เสร็จสิ้น หากคุณยอมรับเงื่อนไขให้เลื่อนไปที่ด้านล่างสุดของกล่องโต้ตอบและเลือกไฟล์ ยอมรับ ปุ่ม

คุณอาจต้องปิด OpenOffice แล้วเปิดใหม่ หากดาวน์โหลดสำเร็จคุณจะเห็นส่วนขยายใหม่ที่เพิ่มเข้ามาในตัวจัดการส่วนขยาย


ตรวจสอบการอัปเดตส่วนขยาย OpenOffice ที่คุณติดตั้งไว้

อาจต้องรีเฟรชส่วนขยาย OpenOffice นาน ๆ ครั้งเนื่องจากมีการปรับปรุง ปุ่มตรวจสอบการอัปเดตจะแจ้งให้คุณทราบว่ามีเวอร์ชันใหม่สำหรับส่วนขยายที่คุณติดตั้งไว้แล้วหรือไม่ซึ่งสะดวกมาก

จะพบอีกครั้งเมื่อคุณเลือก เครื่องมือ - ตัวจัดการส่วนขยายจากนั้นเรียกดูรายการส่วนขยายที่ติดตั้ง


ทางเลือกอื่นในการรับส่วนขยายเพิ่มเติม

จากตัวจัดการส่วนขยายคุณยังสามารถเลือกได้ รับส่วนขยายเพิ่มเติมทางออนไลน์ เพื่อเชื่อมโยงไปยังไซต์ OpenOffice Extensions นี่เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการสร้างเครื่องมือพิเศษสำหรับแอปพลิเคชัน OpenOffice ที่คุณทำงานด้วย


ถอนการติดตั้งหรือปิดใช้งานส่วนขยาย OpenOffice บางอย่าง

เมื่อเลือกส่วนขยายที่กำหนดใน OpenOffice คุณยังสามารถคลิกเพื่อถอนการติดตั้งปิดใช้งานหรือดูรายละเอียดเกี่ยวกับแต่ละเครื่องมือ

ส่วนขยายแผนภูมิ OpenOffice

แม้ว่าจะไม่ใช่แอปพลิเคชันที่พัฒนาเต็มรูปแบบ แต่คุณสามารถค้นหาส่วนขยายที่แสดงอยู่ในส่วนแผนภูมิ นี่คือการสร้างแผนภาพและส่วนขยายแผนภูมิภาพที่มีประโยชน์ซึ่งคุณอาจพบว่ามีประโยชน์สำหรับโครงการของคุณ สำหรับการอ้างอิงใน Microsoft Office วิธีการเหล่านี้ใช้ฟังก์ชันบางอย่างใน Microsoft Visio และโดยพื้นฐานแล้วจะเพิ่มตัวเลือกแผนภูมิเพิ่มเติมสำหรับบางโปรแกรมในชุด OpenOffice