Windows Error Recovery: จะทำอย่างไรเมื่อ Windows ไม่เริ่มทำงาน

Windows ไม่สามารถเริ่มการทำงานได้อาจปรากฏเป็นหน้าจอสีน้ำเงินพร้อมข้อผิดพลาดการรีบูตวนซ้ำอย่างต่อเนื่องหรือไม่มีอะไรแสดงบนหน้าจอเลย คอมพิวเตอร์อาจไม่สามารถเริ่มการทำงานได้หลังจากปิดระบบหรือหลังจากการรีสตาร์ท

คำแนะนำในบทความนี้ใช้กับระบบ Windows 10, Windows 8 และ Windows 7


สาเหตุของ Windows ล้มเหลวในการเริ่มต้น

เมื่อแล็ปท็อป Windows หรือระบบเดสก์ท็อปไม่สามารถเริ่มทำงานสาเหตุอาจเกิดจากอุปกรณ์ที่ถูกตัดการเชื่อมต่อไฟล์หายไปอัปเดตไม่สำเร็จหรือฮาร์ดแวร์ล้มเหลว


วิธีแก้ไข Windows ล้มเหลวในการเริ่มต้น

ทำตามขั้นตอนด้านล่างตามลำดับเพื่อระบุและแก้ไขปัญหา ในกรณีส่วนใหญ่การแก้ไขปัญหาเล็กน้อยอาจทำให้ระบบของคุณทำงานได้อีกครั้ง แต่ปัญหาบางอย่างอาจทำให้คุณต้องเปลี่ยนฮาร์ดแวร์ที่ล้มเหลว

  1. รีสตาร์ทคอมพิวเตอร์ของคุณ การรีสตาร์ทจะกู้คืนการเข้าถึงหากปัญหาเป็นเพียงความผิดพลาดที่ผิดปกติในระหว่างกระบวนการเริ่มต้น

  2. ในระบบเดสก์ท็อปตรวจสอบการเชื่อมต่อของคุณ หากคุณใช้แป้นพิมพ์หรือเมาส์ด้วยสายเคเบิลให้ถอดปลั๊กแล้วเสียบใหม่อีกครั้งเพื่อยืนยันว่าอุปกรณ์เชื่อมต่ออยู่ ตัวอย่างเช่นแป้นพิมพ์ที่ไม่ได้เชื่อมต่ออาจทำให้ระบบของคุณหยุดชะงักในระหว่างกระบวนการเริ่มต้นระบบ ในทำนองเดียวกันตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้เชื่อมต่อสายเคเบิลจากระบบไปยังจอแสดงผลแล้ว

  3. ในระบบเดสก์ท็อปตรวจสอบให้แน่ใจว่าไฟแสดงสถานะเปิด / ปิดเปิดอยู่ หากคุณมองไม่เห็นแสงแสดงว่าแหล่งจ่ายไฟอาจล้มเหลว หากไม่มีอะไรเกิดขึ้นเมื่อคุณกดปุ่มเปิด / ปิดคุณอาจต้องเปลี่ยนแหล่งจ่ายไฟ

  4. ถอดแบตเตอรี่ออก ในระบบแล็ปท็อปที่มีแบตเตอรี่ที่ถอดออกได้ง่ายให้ถอดสายไฟทั้งหมดจากนั้นถอดแบตเตอรี่ออก จากนั้นเมื่อแบตเตอรี่หมดให้เสียบสายไฟ AC และเชื่อมต่อกับแล็ปท็อปของคุณ ลองเริ่มต้นคอมพิวเตอร์ของคุณ หากเริ่มต้นสำเร็จแสดงว่าปัญหาคือแบตเตอรี่แล็ปท็อปของคุณ

  5. ปล่อยให้การอัปเดตเสร็จสมบูรณ์ หากคุณเห็นการแสดงผลบนหน้าจอของคุณให้รออีกสักครู่ Windows มักจะพยายามติดตั้งการอัปเดตระบบแอปพลิเคชันและไดรเวอร์ในระหว่างกระบวนการเริ่มต้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณมีระบบที่เก่ากว่าหรือช้ากว่าการอัปเดตเหล่านี้อาจใช้เวลาในการติดตั้งนานพอสมควร ในบางกรณีที่มีปัญหาโดยเฉพาะคุณอาจเปิดคอมพิวเตอร์ทิ้งไว้ข้ามคืนจากนั้นตรวจสอบในเช้าวันรุ่งขึ้น

  6. เริ่ม Windows ด้วย Last Known Good Configuration ตัวเลือกนี้พยายามเริ่มต้นระบบด้วยการเปลี่ยนแปลงอุปกรณ์รีจิสทรีและระบบปฏิบัติการล่าสุดที่เปลี่ยนกลับเป็นการตั้งค่าที่ใช้งานได้ ซึ่งอาจทำให้ระบบของคุณกู้คืนจากระบบที่ล้มเหลวหรือการอัปเดตไดรเวอร์อุปกรณ์หรือรายการรีจิสทรีที่กำหนดค่าไม่ถูกต้อง (เมื่อ Windows ไม่สามารถเริ่มการทำงานสองครั้งติดต่อกันระบบควรให้คุณเข้าถึงเมนูตัวเลือกการบูตขั้นสูง)

    หากระบบของคุณบู๊ตด้วยวิธีนี้สำเร็จคุณอาจต้องระงับการพยายามใช้การอัปเดตระบบหรือไดรเวอร์อุปกรณ์ซ้ำทันทีเนื่องจากการอัปเดตเหล่านี้อาจเป็นสาเหตุของปัญหา ตรวจสอบกับฝ่ายสนับสนุนของ Microsoft หรือไซต์ของผู้ผลิตอุปกรณ์สำหรับข่าวสารหรือข้อมูลล่าสุด

  7. เรียกใช้การซ่อมแซมการเริ่มต้นระบบ (หรือที่เรียกว่าการซ่อมแซมอัตโนมัติใน Windows เวอร์ชันเก่า} การซ่อมแซมการเริ่มต้นระบบจะสแกนระบบของคุณและพยายามแก้ไขไฟล์ระบบที่สูญหายหรือเสียหายอาจใช้เวลามากกว่าสองสามนาทีในการดำเนินการให้เสร็จสมบูรณ์และอาจต้องให้คุณรีสตาร์ทคอมพิวเตอร์ ในบางกรณีคุณอาจต้องเรียกใช้ Startup Repair ถึงสามครั้งเพื่อแก้ไขปัญหาการเริ่มต้นระบบ

  8. ทำการคืนค่าระบบ ใช้จุดคืนค่าล่าสุดเพื่อกู้คืนระบบของคุณ System Restore จะเปลี่ยนระบบไดรเวอร์และรีจิสทรีของคุณกลับไปยังจุดก่อนหน้า

  9. สแกนคอมพิวเตอร์ของคุณเพื่อหามัลแวร์สำหรับหลายวิธีในการลบมัลแวร์ สัญญาณบางอย่างที่บ่งชี้ว่าระบบของคุณอาจมีมัลแวร์รวมถึงคำเตือนไวรัสประกาศหรือข้อความผิดปกติอื่น ๆ ที่แสดงขึ้นเมื่อระบบของคุณเริ่มทำงาน

  10. รีเซ็ตพีซีของคุณ การรีเซ็ตจะทำให้คุณต้องใช้ Windows และแอพที่ติดตั้งไว้ในระบบของคุณ คนส่วนใหญ่มักจะเริ่มการรีเซ็ต Windows เมื่อพวกเขาพร้อมที่จะกำจัดระบบ แต่ต้องการมอบระบบให้กับผู้อื่น การรีเซ็ตจะล้างการปรับแต่งและการเปลี่ยนแปลงของระบบลบแอปพลิเคชันที่ติดตั้งและลบข้อมูล อย่างไรก็ตามอาจเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการคืนระบบที่มีปัญหาให้กลับมาเป็นคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานได้อีกครั้ง

    ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณได้สำรองไฟล์ส่วนตัวไว้ที่อื่นก่อนที่จะทำการรีเซ็ต การรีเซ็ตจะลบไฟล์ของคุณ

  11. ทดสอบฮาร์ดไดรฟ์ที่มีเสียงดัง ไดรฟ์ที่ล้มเหลวหรือล้มเหลวอาจทำให้ Windows ไม่สามารถบูตได้อย่างถูกต้อง ฮาร์ดไดรฟ์ที่มีชิ้นส่วนหมุนมักจะส่งเสียงเจียรหรือส่งเสียงดังเมื่อทำงานล้มเหลวในขณะที่ไดรฟ์โซลิดสเทต (SSD) มักจะหยุดทำงานโดยไม่มีสัญญาณไฟแสดงสถานะ หากไดรฟ์ล้มเหลวคุณอาจติดตั้ง Windows ในไดรฟ์ใหม่ หากคุณไม่ได้สำรองข้อมูลไว้ที่อื่นคุณอาจใช้ซอฟต์แวร์กู้คืนข้อมูลเพื่อพยายามดึงไฟล์ของคุณจากไดรฟ์ที่ล้มเหลว

  12. ทำการติดตั้งใหม่ทั้งหมด หากขั้นตอนข้างต้นไม่ได้ผลคุณสามารถลองติดตั้ง Windows ใหม่ทั้งหมด กระบวนการนี้จะลบข้อมูลทั้งหมดในไดรฟ์ของคุณและแทนที่ด้วยการติดตั้ง Windows ใหม่