จะทำอย่างไรเมื่อวิดีโอ YouTube ไม่เล่น

เมื่อคุณพบว่าวิดีโอ YouTube ไม่ได้เล่นบนคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์มือถือของคุณอาจมีปัจจัยหลายประการในการเล่น วิดีโอที่เล่นไม่ได้แม้ว่าไซต์ YouTube จะโหลดได้ดี แต่อาจมีขนาดใหญ่เกินกว่าที่การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตของคุณจะสตรีมได้ ในสถานการณ์อื่น ๆ หน้าอาจโหลดไม่ถูกต้องซึ่งในกรณีนี้การรีเฟรชจะช่วยแก้ปัญหาได้

สาเหตุอื่น ๆ ของวิดีโอ YouTube ที่เล่นไม่ได้ ได้แก่ ปัญหาเกี่ยวกับเบราว์เซอร์คอมพิวเตอร์การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตและปัญหาเกี่ยวกับ YouTube เอง

ปัญหาบางอย่างเช่นปัญหากับ YouTube และ Chrome และเมื่อ YouTube แสดงหน้าจอสีดำมีการแก้ไขเฉพาะอื่น ๆ


เหตุผลที่วิดีโอ YouTube ไม่เล่น

ปัญหาส่วนใหญ่ที่ทำให้วิดีโอ YouTube ไม่สามารถเล่นได้สามารถแบ่งออกเป็นหมวดหมู่พื้นฐานเหล่านี้:

  • ปัญหาเบราว์เซอร์: เมื่อวิดีโอ YouTube เล่นไม่ได้มักจะเป็นปัญหาของเบราว์เซอร์ การรีเฟรชหน้าจะช่วยแก้ปัญหาได้หลายครั้ง แต่คุณอาจต้องอัปเดตเบราว์เซอร์หรือล้างแคช
  • ปัญหาคอมพิวเตอร์: ปัญหาคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่ที่ทำให้ YouTube ไม่สามารถทำงานได้จำเป็นต้องรีสตาร์ทง่ายๆ คุณอาจต้องอัปเดตคอมพิวเตอร์ของคุณในเวลาเดียวกัน
  • ปัญหาอินเทอร์เน็ต: ปัญหาเครือข่ายท้องถิ่นสามารถแก้ไขได้โดยการถอดปลั๊กโมเด็มและเราเตอร์แล้วเสียบกลับเข้าไปใหม่หากการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตของคุณช้าเป็นพิเศษการลดคุณภาพวิดีโอ YouTube ก็ช่วยได้เช่นกัน
  • ปัญหาบนมือถือของ YouTube: ปัญหาส่วนใหญ่ที่ขัดขวางไม่ให้เล่นวิดีโอ YouTube บนอุปกรณ์มือถือสามารถแก้ไขได้โดยปิดและรีสตาร์ทแอป YouTube แต่คุณอาจต้องล้างแคชของแอปหรือติดตั้งแอปใหม่

ก่อนที่คุณจะลองทำอย่างอื่นตรวจสอบให้แน่ใจว่าเว็บเบราว์เซอร์หรืออุปกรณ์ของคุณรองรับ HTML 5 หากเบราว์เซอร์หรืออุปกรณ์ของคุณไม่รองรับ HTML 5 วิดีโอ YouTube จะไม่เล่น


จะทำอย่างไรเมื่อวิดีโอ YouTube ไม่เล่น

เมื่อวิดีโอหยุดเล่นกะทันหันหลังจากที่คุณดู YouTube มาระยะหนึ่งมักเกิดจากความผิดพลาดบางอย่าง บางครั้งสิ่งนี้สามารถแก้ไขได้โดยเพียงแค่รีเฟรชหน้าหรือปิดเบราว์เซอร์ แต่คุณอาจต้องลองแก้ไขขั้นสูงเพิ่มเติม

ในบางกรณีปัญหาอาจเกิดจากการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตของคุณหรือแม้แต่กับ YouTube เอง

วิธีทำให้ YouTube ทำงานอีกครั้งเมื่อหยุดเล่นวิดีโอ:

  1. รีเฟรชหน้า YouTube และดูว่าวิดีโอเล่นหรือไม่

  2. ลองปรับคุณภาพวิดีโอโดยคลิกที่ไฟล์ ไอคอนรูปเฟือง ที่ด้านล่างของวิดีโอ เลือกหมายเลขที่เล็กที่สุดและตรวจสอบว่าวิดีโอเล่นหรือไม่

    หาก YouTube เริ่มทำงานอีกครั้งให้ลองเพิ่มคุณภาพทีละนิดเพื่อค้นหาคุณภาพสูงสุดที่การเชื่อมต่อของคุณสามารถสตรีมได้

  3. ปิดเบราว์เซอร์ของคุณแล้วเปิดใหม่ หากมีการอัปเดตให้อนุญาตให้ติดตั้งและลองใช้ YouTube อีกครั้ง

  4. ล้างแคชและคุกกี้ของเบราว์เซอร์ของคุณแล้วโหลดหน้า YouTube ซ้ำ หากคุณไม่แน่ใจว่าต้องทำอย่างไรโปรดดูคำแนะนำในการล้างแคชและคุกกี้ในเบราว์เซอร์หลักทั้งหมด

  5. เปิดเซสชันการเรียกดูแบบส่วนตัวและไปที่วิดีโอ YouTube ที่คุณกำลังพยายามดู หาก YouTube ใช้งานได้คุณอาจมีปัญหากับส่วนขยายปลั๊กอินหรือบัญชี Google ของคุณ

    • วิธีใช้โหมด Private Browsing ใน Firefox
    • วิธีใช้โหมดไม่ระบุตัวตนใน Chrome
    • วิธีใช้โหมด InPrivate ใน Edge
    • วิธีใช้โหมด Private Browsing ใน Opera

    หาก YouTube ทำงานในเซสชันการเรียกดูแบบส่วนตัวให้ลองปิดใช้งานปลั๊กอินหรือส่วนขยายของคุณ

  6. พยายามโหลดหน้าเว็บอื่นเพื่อให้แน่ใจว่าการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตของคุณใช้งานได้

    • หากคุณมีคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์เครื่องอื่นให้ตรวจสอบว่า YouTube ใช้งานได้หรือไม่
    • หากคุณเชื่อมต่อกับ Wi-Fi ให้เข้าใกล้เราเตอร์มากขึ้นหรือลองใช้เครือข่ายอื่น
  7. หากการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตของคุณทำงานผิดปกติให้ถอดปลั๊กโมเด็มและเราเตอร์ออกจากแหล่งจ่ายไฟเป็นเวลาอย่างน้อย 10 วินาที จากนั้นเสียบกลับเข้าไปใหม่และตรวจสอบ YouTube

    YouTube และหน้าอื่น ๆ อาจโหลดได้แม้ว่าอินเทอร์เน็ตของคุณจะถูกตัดการเชื่อมต่อหรืออยู่ในสถานะ จำกัด ก็ตาม เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อเบราว์เซอร์ของคุณมีหน้าเว็บเวอร์ชันแคช

  8. หากวิดีโอ YouTube ยังเล่นไม่ได้ให้ลองรีสตาร์ทคอมพิวเตอร์ ในขณะนั้นอนุญาตให้ระบบปฏิบัติการของคุณติดตั้งการอัปเดตหากมีพร้อมที่จะใช้งาน


จะเกิดอะไรขึ้นหากวิดีโอ YouTube ยังไม่เล่น

เมื่อ YouTube โหลด แต่คุณไม่สามารถเล่นวิดีโอใด ๆ ได้ปัญหาอาจไม่สิ้นสุด หากคุณลองทำทุกอย่างแล้วและ YouTube ยังไม่เล่นวิดีโอแสดงว่าคุณอาจกำลังพบปัญหากับ YouTube

วิธีที่ง่ายที่สุดในการดูว่า YouTube ใช้งานได้หรือไม่คือลองใช้อุปกรณ์อื่นที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตด้วยวิธีอื่น ดังนั้นหากคุณกำลังพยายามดู YouTube บนคอมพิวเตอร์โดยใช้อินเทอร์เน็ตที่บ้านให้ตรวจสอบว่าคุณสามารถดูวิดีโอบนโทรศัพท์ของคุณด้วยการเชื่อมต่อมือถือได้หรือไม่

หากนั่นไม่ใช่ตัวเลือกคุณสามารถลองใช้บริการตรวจจับการดาวน์ออนไลน์ได้ บริการเหล่านี้ใช้วิธีการต่างๆรวมถึงข้อมูลจากผู้ใช้เพื่อตรวจสอบว่าเมื่อใดที่แพลตฟอร์มเช่น YouTube ทำงานไม่ถูกต้อง

นี่คือบริการตรวจจับดาวน์ที่คุณสามารถลองได้:

  • เครื่องตรวจจับลง
  • รายงานการหยุดทำงาน
  • ตอนนี้มันลงหรือยัง
  • ลงสำหรับทุกคนหรือเพียงแค่ฉัน

ไซต์เหล่านี้บางแห่งตรวจสอบเพื่อดูว่าไซต์โหลดได้หรือไม่บางไซต์สามารถทดสอบการทำงานของไซต์ได้จริงและบางไซต์จะอาศัยรายงานจากผู้ใช้เป็นหลัก

ในหลาย ๆ กรณีคุณจะสามารถดูแผนที่ที่แสดงว่าพื้นที่ใดของประเทศหรือโลกกำลังมีปัญหาในการเชื่อมต่อ หากหนึ่งในไซต์เหล่านี้แสดงให้เห็นว่า YouTube กำลังประสบปัญหาสิ่งที่คุณทำได้คือรอให้พวกเขาแก้ไขปัญหา


จะทำอย่างไรเมื่อ YouTube ไม่เล่นบน Android และ iPhone

เมื่อวิดีโอ YouTube ไม่เล่นบนอุปกรณ์มือถือของคุณมักจะมีปัญหากับข้อมูลที่เสียหายบนอุปกรณ์ของคุณหรือปัญหาการเชื่อมต่อกับการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตของคุณ

วิธีแก้ไขมีดังนี้

  1. เชื่อมต่ออุปกรณ์ของคุณกับเครือข่ายไร้สายอื่นและตรวจสอบ YouTube

  2. ล้างแคชของแอป YouTube

    คุณสามารถล้างแคชของแอปเช่น YouTube บนอุปกรณ์ Android ได้ แต่อุปกรณ์ iOS ไม่มีตัวเลือกนี้ ใช้แอปล้างแคชหากคุณมีอุปกรณ์ iOS หรือเพียงแค่ลบและติดตั้งแอป YouTube ใหม่

  3. ลองดูวิดีโอโดยใช้เว็บเบราว์เซอร์บนมือถือแทนแอป YouTube

  4. เริ่มการทำงานของอุปกรณ์ของคุณ

  5. นำแอป YouTube ออกจากอุปกรณ์ของคุณและติดตั้งใหม่