ซ่อมวิทยุติดรถยนต์ที่หยุดทำงานหลังจากแบตเตอรี่หมด

หยุดถ้าคุณเคยได้ยินเรื่องนี้มาก่อน คุณเปิดไฟหน้าทิ้งไว้แบตเตอรี่ของคุณก็หมดสภาพ หรือมันตายไปแล้วเพราะอะไรก็ตามมันเก่าและมันก็หนาวและไม่มีอะไรคงอยู่ตลอดไป ไม่ว่าจะด้วยวิธีใดแบตเตอรี่ก็หมดและคุณจัดการกับปัญหาได้ไม่ว่าจะเป็นเครื่องจั๊มสตาร์ทหรือเครื่องชาร์จแบตเตอรี่หรือแม้กระทั่งแบตเตอรี่ใหม่ปัญหาได้รับการแก้ไขและคุณกลับมาที่ถนน ทุกอย่างเรียบร้อยดีใช่ไหม? ยกเว้นตอนนี้วิทยุของคุณไม่ทำงาน

อย่างแรกแบตเตอรี่ของคุณหมดและตอนนี้เครื่องเสียงในรถยนต์ของคุณก็หมดสภาพและกำลังจะกลายเป็นเพียงหนึ่งในสมัยนั้น ดังนั้นคุณจึงขับเคลื่อนวิธีที่เหลือเพื่อทำงานในความเงียบและคุณหวังว่าขั้นตอนต่อไปจะไม่ใช่การซื้อเครื่องเสียงรถยนต์ใหม่เอี่ยม และมันอาจจะไม่ใช่ ในกรณีส่วนใหญ่การซ่อมเครื่องเสียงรถยนต์ที่หยุดทำงานหลังจากแบตเตอรี่หมดนั้นง่ายกว่านั้นมาก

แน่นอนว่ามันอาจซับซ้อนกว่านี้มาก

ชีวิต / Jeremy Laukkonen


ถอดรหัสรหัสแบตเตอรี่ที่ตายแล้วและวิทยุในรถยนต์ที่ตายแล้ว

มีสาเหตุหลายประการที่ทำให้วิทยุติดรถยนต์หยุดทำงานหลังจากแบตเตอรี่หมดลงอย่างสมบูรณ์ ประการแรกและโดยทั่วไปมากที่สุดคือวิทยุมี "คุณสมบัติ" ป้องกันการโจรกรรมที่จะเข้ามาเมื่อใดก็ตามที่พลังงานแบตเตอรี่ถูกถอดออก เมื่อเป็นเช่นนั้นสิ่งที่คุณต้องทำคือป้อนรหัสวิทยุในรถที่ถูกต้องเท่านี้คุณก็กลับมาทำธุรกิจได้แล้ว

ในบางกรณีที่หายากกว่านั้นคุณอาจต้องรับมือกับวิทยุที่เสียหายหรือแม้กระทั่งระบบไฟฟ้าอื่น ๆ ที่ไม่ใช่วิทยุของคุณเสียหาย ตัวอย่างเช่นหากวิทยุของคุณหยุดทำงานหลังจากการกระโดดสตาร์ทที่ไม่สมบูรณ์วิทยุและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ละเอียดอ่อนอื่น ๆ อาจถูกทอด

หากคุณโชคดีอาจเป็นเพียงฟิวส์และถ้าคุณไม่เป็นเช่นนั้นสิ่งนี้จะต้องเป็นบทเรียนเกี่ยวกับความสำคัญในการต่อสายจัมเปอร์และที่ชาร์จแบตเตอรี่อย่างถูกต้อง


สาเหตุทั่วไปบางประการของปัญหาประเภทนี้

  1. คุณสมบัติการรักษาความปลอดภัย
    1. หากวิทยุของคุณกะพริบ "รหัส" แสดงว่านี่อาจเป็นปัญหาที่คุณกำลังเผชิญอยู่
    2. เครื่องเสียงติดรถยนต์ที่มีคุณสมบัติรหัสกำหนดให้คุณต้องป้อนรหัสที่ตั้งไว้ล่วงหน้าทุกครั้งที่แบตเตอรี่หมดหรือถูกตัดการเชื่อมต่อ
    3. รหัสอาจอยู่ในคู่มือการใช้งานของคุณหรือคุณอาจต้องติดต่อตัวแทนจำหน่าย
  2. ความเสียหายเกิดขึ้นระหว่างการกระโดด
    1. ส่วนประกอบของระบบไฟฟ้าอาจได้รับความเสียหายระหว่างการสตาร์ทกระโดดหากไม่ได้ใช้ความระมัดระวัง
    2. ตรวจสอบฟิวส์ที่เกี่ยวข้องและลิงค์ที่หลอมได้ก่อนที่คุณจะกล่าวโทษวิทยุ
    3. หากวิทยุมีทั้งกำลังและกราวด์แสดงว่าอาจมีความผิดปกติภายใน
  3. เรื่องบังเอิญล้วนๆ
    1. ในขณะที่แบตเตอรี่หมดหรือเครื่องจั๊มสตาร์ทอาจส่งผลให้วิทยุติดรถยนต์ใช้งานไม่ได้ แต่ก็อาจเป็นเรื่องบังเอิญที่แปลกได้เช่นกัน
    2. หากวิทยุของคุณไม่มีรหัสความปลอดภัยและตรวจสอบลิงก์และฟิวส์ที่หลอมรวมได้ทั้งหมดคุณจะต้องทำงานวินิจฉัยเพิ่มเติมเพื่อดูว่าเกิดอะไรขึ้น

กรณีที่น่าสงสัยของรหัสวิทยุติดรถยนต์

รหัสวิทยุติดรถยนต์มีขึ้นเพื่อใช้เป็นคุณสมบัติป้องกันการโจรกรรมแบบพาสซีฟ เมื่อตัดกระแสไฟไปยังวิทยุคุณสมบัติดังกล่าวจะเริ่มทำงานและเมื่อพลังงานถูกส่งกลับหน่วยจะถูกปิดโดยทั่วไปจนกว่าคุณจะป้อนรหัสเฉพาะ การอ่านอาจแสดงคำว่า“ รหัส” หรืออาจจะว่างเปล่าหรืออาจแสดงข้อความป้านขึ้นอยู่กับผู้ผลิต

ประเด็นก็คือส่วนใหญ่เป็นเฮดยูนิต OEM ที่มีคุณสมบัตินี้และขโมยส่วนใหญ่มุ่งเป้าไปที่เฮดยูนิตหลังการขายเมื่อพวกเขาขโมยวิทยุในรถยนต์เลย นั่นหมายความว่ารหัสวิทยุในรถยนต์เกือบจะกลายเป็นเรื่องน่าปวดหัวสำหรับเจ้าของวิทยุในรถที่ชอบด้วยกฎหมายแทนที่จะเป็นขโมยที่พวกเขาตั้งใจจะไม่สะดวก

วิธีที่ดีที่สุดในการจัดการกับรหัสวิทยุในรถยนต์คืออย่าจัดการกับรหัสดังกล่าวเลย หากคุณมีวิทยุที่มีคุณสมบัตินี้และแบตเตอรี่ของคุณยังไม่ตายคุณจะต้องคิดรหัสและเขียนมัน - และขั้นตอนการรีเซ็ต - ล่วงหน้า

ขั้นตอนการค้นหารหัสวิทยุติดรถยนต์นั้นแตกต่างจากการสร้างครั้งต่อไป แต่โดยทั่วไปคุณจะต้องเริ่มต้นโดยดูในคู่มือสำหรับเจ้าของรถ หากคุณซื้อรถมาใช้เจ้าของคนก่อนอาจจดหมายเลขไว้ในคู่มือและคู่มือบางเล่มมีที่ให้ทำ หากไม่มีคุณสามารถตรวจสอบเว็บไซต์ OEM หรือติดต่อตัวแทนจำหน่ายในพื้นที่ของคุณแม้ว่าคุณอาจต้องจ่ายเงินให้ร้านค้าในพื้นที่หรือบริการออนไลน์เพื่อค้นหารหัส


อันตรายจากการชาร์จหรือกระโดดสตาร์ทรถอย่างไม่ถูกต้อง

หากวิทยุในรถของคุณหยุดทำงานหลังจากสตาร์ทเครื่องจั๊มพ์สตาร์ทหรือหลังจากชาร์จแบตเตอรี่แล้วปัญหาอาจยังคงเกี่ยวข้องกับคุณสมบัติป้องกันการโจรกรรมรหัสวิทยุในรถยนต์ ก่อนที่คุณจะทำอย่างอื่นคุณจะต้องแยกแยะสิ่งนั้นออก ตรวจสอบให้แน่ใจว่าวิทยุของคุณไม่มีคุณสมบัตินั้นและหากมีให้ตรวจสอบว่าการป้อนรหัสที่ถูกต้องจะไม่ทำให้วิทยุกลับมาทำงานอีกครั้ง หากไม่เป็นเช่นนั้นคุณอาจกำลังมองหาปัญหาที่ใหญ่กว่า

ปัญหาคือแม้ว่าจะสามารถกระโดดสตาร์ทหรือชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ได้อย่างปลอดภัยเมื่อดำเนินการตามขั้นตอนอย่างถูกต้อง แต่ก็ไม่ปลอดภัยอย่างยิ่งเมื่อดำเนินการไม่ถูกต้อง อันตรายที่ใหญ่ที่สุดในการกระโดดสตาร์ทหรือชาร์จแบตเตอรี่เกี่ยวข้องกับลักษณะการระเบิดของก๊าซไฮโดรเจนที่อาจรั่วไหลจากแบตเตอรี่ตะกั่วกรด

นี่คือสาเหตุที่สายสุดท้ายที่คุณต่อควรเป็นสายกราวด์เสมอและควรต่อสายดินแทนที่จะเป็นแบตเตอรี่ หากคุณเชื่อมต่อโดยตรงกับแบตเตอรี่และมีก๊าซไฮโดรเจนรั่วไหลออกจากแบตเตอรี่ประกายไฟที่เกิดขึ้นอาจทำให้ก๊าซติดไฟและทำให้เกิดการระเบิดได้

นอกเหนือจากอันตรายจากการระเบิดแบตเตอรี่ของคุณแล้วซึ่งฉันจะถือว่าไม่ได้เกิดขึ้นเนื่องจากวิทยุที่ตายแล้วจะเป็นสิ่งที่คุณกังวลน้อยที่สุดในตอนนั้นการต่อสายจัมเปอร์หรือเครื่องชาร์จผิดอาจทำให้ระบบไฟฟ้าเสียหาย

หากสายเคเบิลถูกเกี่ยวไปข้างหลัง ณ จุดใดก็ตามและวิทยุของคุณหยุดทำงานวิทยุอาจถูกทอดได้ นอกจากวิทยุของคุณแล้วยังสามารถทอดส่วนประกอบอื่น ๆ อีกมากมายได้


เมื่อฟิวส์และลิงค์ที่เชื่อมต่อได้บันทึกวัน

ต่างจากคนทั่วไปที่อาจใช้เวลาทั้งชีวิตเพื่อค้นหาจุดมุ่งหมายฟิวส์เกิดมาในโลกนี้ด้วยความรู้ที่แน่นอนและแน่นอนว่าวันหนึ่งพวกเขาจะตายเพื่อช่วยคนอื่น ในกรณีของฟิวส์วิทยุในรถยนต์ของคุณได้รับการออกแบบมาเพื่อเสียสละตัวเองเพื่อป้องกันไม่ให้กระแสไฟฟ้าไหลผ่านวิทยุในรถและวงจรที่เกี่ยวข้องเป็นจำนวนมาก

หากวิทยุของคุณเสียเนื่องจากการสตาร์ทหรือการชาร์จที่ไม่สมบูรณ์และคุณโชคดีคุณอาจพบว่าฟิวส์วิทยุในรถของคุณขาด ในบางกรณีอาจเป็นฟิวส์ที่อยู่ภายในวิทยุในขณะที่บางกรณีอาจเป็นฟิวส์ในกล่องฟิวส์ของรถ

ในกรณีอื่นคุณอาจพบว่าลิงค์ที่หลอมได้ปลิวหรือสายไฟบางแห่งละลาย ในสถานการณ์ที่ร้ายแรงอื่น ๆ คุณอาจพบว่าส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ รวมถึงชุดควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ที่มีราคาแพงมากของคุณอาจได้รับความเสียหายเช่นกัน

นี่คือเหตุผลว่าทำไมการรู้วิธีการต่อสายจัมเปอร์จึงสำคัญมากและอย่ายอมใครไม่ว่าจะมีความหมายดีแค่ไหนก็ตาม ท้ายที่สุดแล้วการเป็นชาวสะมาเรียที่ดีไม่ได้หมายความว่าพวกเขารู้อะไรเกี่ยวกับรถยนต์จริงๆ

บางครั้งความบังเอิญก็เกิดขึ้นจริง

เมื่อสองสิ่งเกิดขึ้นในเวลาเดียวกันมันง่ายมากที่จะสมมติว่าเกี่ยวข้องกัน และในกรณีที่แบตเตอรี่หมดและวิทยุในรถตายมีโอกาสแน่นอนที่ปัญหาจะเกี่ยวข้องกัน อย่างไรก็ตามคุณอาจพบว่าวิทยุในรถของคุณหยุดทำงานกะทันหันด้วยเหตุผลที่ไม่เกี่ยวข้องโดยสิ้นเชิง

ตัวอย่างเช่นหากวิทยุของคุณเปิดขึ้นและแสดงสถานี แต่ไม่มีเสียงออกมาจากลำโพงอาจเป็นปัญหากับลำโพงหรือสายไฟหรือแม้แต่เสาอากาศ ในหลอดเลือดดำเดียวกันนั้นเครื่องเสียงติดรถยนต์ที่มีวิทยุที่ไม่ทำงานอาจถูกติดตามไปจนถึงปัญหาเสาอากาศหากแหล่งสัญญาณเสียงอื่น ๆ เช่นเครื่องเล่นซีดีทำงานได้ดี