รายการเครื่องมือทั่วไปที่มีประโยชน์สำหรับการทำงานกับคอมพิวเตอร์

ก่อนที่จะเริ่มทำงานกับระบบคอมพิวเตอร์จริงๆสิ่งสำคัญคือต้องแน่ใจว่าคุณมีชุดเครื่องมือที่เหมาะสม ในระหว่างการสร้างระบบหรือแม้กระทั่งการซ่อมแซมมันเป็นสิ่งที่ทำให้ไขว้เขวอย่างมากที่จะต้องไปค้นหารายการอื่นที่คุณต้องใช้เพื่อทำงานให้เสร็จ

ด้วยเหตุนี้จึงเป็นแนวทางของเราเกี่ยวกับเครื่องมือที่สำคัญที่ต้องมีในมือเมื่อทำงานบนคอมพิวเตอร์

คอมพิวเตอร์มีส่วนประกอบมากมายที่ไวต่อการเกิดไฟฟ้าสถิตซึ่งอาจทำให้คอมพิวเตอร์ของคุณล้มเหลว วิธีที่ดีที่สุดคือลองใช้เครื่องมือที่ออกแบบมาเพื่อป้องกันปัญหานี้

iFixIt


ไขควงปากแฉก (ไม่ใช่แม่เหล็ก)

เครื่องมือนี้น่าจะสำคัญที่สุดที่ต้องมี ชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์ทั้งหมดค่อนข้างถูกยึดเข้ากับคอมพิวเตอร์โดยใช้สกรูบางรูปแบบ สิ่งสำคัญคือไขควงไม่มีปลายแม่เหล็ก การมีวัตถุแม่เหล็กอยู่ภายในเคสคอมพิวเตอร์อาจทำให้วงจรหรือไดรฟ์บางตัวเสียหายได้ มันไม่น่าเป็นไปได้ แต่อย่าใช้โอกาสนี้ดีที่สุด

หากคุณวางแผนที่จะทำงานกับคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กโดยทั่วไปจะใช้สกรูที่มีขนาดเล็กกว่า สำหรับสิ่งนี้คุณต้องมองหาไขควงของช่างอัญมณี Philips หรือรุ่นขนาด 3 มม. รุ่นที่เล็กกว่านี้จะพอดีกับสกรูตัวเล็ก ๆ บริษัท ไม่กี่แห่งใช้ตัวยึดที่เรียกว่า Torx ซึ่งเป็นรูปดาวแหลม แต่โดยปกติแล้วสิ่งเหล่านี้ไม่ได้หมายถึงผู้ใช้จะลบออก


ความสัมพันธ์ Zip

การใช้สายรัดพลาสติกขนาดเล็กสามารถสร้างความแตกต่างระหว่างสายไฟที่ยุ่งเหยิงและงานสร้างที่ดูเป็นมืออาชีพ การจัดระเบียบสายเคเบิลเป็นมัดหรือกำหนดเส้นทางไปตามเส้นทางเฉพาะอาจมีประโยชน์หลักสองประการ

ขั้นแรกจะทำให้การทำงานภายในเคสง่ายขึ้นมาก ประการที่สองสามารถช่วยในการไหลเวียนของอากาศภายในคอมพิวเตอร์ นอกจากนี้ยังมีตัวเลือกที่ใช้ซ้ำได้เช่นสายรัดแบบตะขอและห่วงและแนวคิดการจัดการสายเคเบิลภายนอกขนาดใหญ่

โปรดใช้ความระมัดระวังหากทำผิดพลาดและจำเป็นต้องตัดซิบไทร์เพื่อไม่ให้สายไฟและส่วนประกอบเสียหาย


ไดรเวอร์ Hex

มีคนจำนวนไม่น้อยที่เห็นสิ่งเหล่านี้นอกชุดเครื่องมือคอมพิวเตอร์ ตัวขับหกเหลี่ยมดูเหมือนไขควงยกเว้นมีหัวเหมือนประแจกระบอก คุณจะพบสกรูหกเหลี่ยมขนาดทั่วไปสองขนาดในคอมพิวเตอร์: 3/16 "และ 1/4" โดยทั่วไปแล้วจะมีขนาด 3/16 "มากกว่าไดรเวอร์ hex ที่เล็กกว่ามักจะติดตั้งตัวยึดสกรูทองเหลืองไว้ด้านในของเคสที่เมนบอร์ดอยู่


แหนบ

สิ่งที่น่าผิดหวังที่สุดในการสร้างคอมพิวเตอร์คือการใส่สกรูเข้าไปในเคสโดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้ามันม้วนเข้ามุมที่แน่นที่สุดจนคุณไม่สามารถเข้าถึงได้ แหนบมีประโยชน์เมื่อทำงานในจุดที่แคบหรือดึงสกรูที่หายไปภายในเคสคอมพิวเตอร์

อีกจุดหนึ่งที่สะดวกสำหรับการถอดจัมเปอร์ออกจากเมนบอร์ดและไดรฟ์ บางครั้งอุปกรณ์กริปเปอร์ขนาดเล็กที่มีชุดสายไฟขนาดเล็กแบบก้ามปูก็ช่วยได้จริงๆ ลูกสูบที่ด้านบนของอุปกรณ์จะเปิดและปิดก้ามปูเพื่อดึงสกรูในจุดที่แน่นได้ง่าย


ไอโซโพรพิลแอลกอฮอล์ (99%)

ไอโซโพรพิลแอลกอฮอล์อาจเป็นหนึ่งในน้ำยาทำความสะอาดที่สำคัญที่สุดในการใช้กับคอมพิวเตอร์ เป็นแอลกอฮอล์ล้างหน้าคุณภาพสูงที่หาซื้อได้ตามร้านขายยาส่วนใหญ่ ทำความสะอาดสารประกอบทางความร้อนได้อย่างดีเยี่ยมโดยไม่ทิ้งสิ่งตกค้างที่อาจส่งผลกระทบต่อสารประกอบในอนาคต

โดยทั่วไปคุณจะใช้แอลกอฮอล์กับ CPU และฮีทซิงค์เพื่อให้แน่ใจว่ามันสะอาดก่อนที่จะนำมาผสมกัน นอกจากนี้ยังมีประโยชน์ในการทำความสะอาดหน้าสัมผัสที่เริ่มสึกกร่อน โดยทั่วไปจะใช้ร่วมกับสองรายการถัดไป

ผ้าไม่เป็นขุย

ผ้าสำลีและฝุ่นอาจทำให้เกิดปัญหามากมายภายในคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพวกเขาสร้างขึ้นภายในเคสและฝากพัดลมและช่องอากาศ สารปนเปื้อนเหล่านี้จะส่งผลโดยตรงต่อการไหลเวียนของอากาศภายในคอมพิวเตอร์และอาจทำให้ส่วนประกอบร้อนเกินไปและล้มเหลว

นอกจากนี้ยังมีโอกาสเกิดไฟฟ้าลัดวงจรหากวัสดุเป็นสื่อกระแสไฟฟ้า การใช้ผ้าที่ไม่เป็นขุยเช็ดเคสหรือส่วนประกอบต่างๆจะช่วยป้องกันการสะสมของฝุ่น

สำลีก้าน

เป็นที่น่าอัศจรรย์ว่าคอมพิวเตอร์สกปรกสามารถรับฝุ่นและสิ่งสกปรกจากการใช้งานได้อย่างไร ปัญหาคือรอยแตกและพื้นผิวขนาดเล็กบางส่วนอาจเข้าถึงได้ยาก นี่คือจุดที่สามารถใช้สำลีก้อนได้อย่างสะดวก

ระวังการใช้ swabs หากไม้กวาดหลวมเกินไปหรือมีขอบคมที่สามารถกีดขวางได้เส้นใยอาจเข้าไปในคอมพิวเตอร์ซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหาได้ เครื่องมือนี้เหมาะที่สุดสำหรับการทำความสะอาดหน้าสัมผัสหรือพื้นผิวทั่วไปเท่านั้น

ถุงซิปพลาสติกใหม่

การใช้ถุงพลาสติกที่ชัดเจนที่สุดคือการเก็บชิ้นส่วนที่หลวมทั้งหมดหลังจากที่คอมพิวเตอร์ทำงานเสร็จหรือแม้กระทั่งการจับสกรูสำรองในขณะที่คุณกำลังทำงานอยู่ ช่วยป้องกันการสูญเสียชิ้นส่วนขนาดเล็กเหล่านี้

พื้นที่อื่นที่มีประโยชน์คือสำหรับการแพร่กระจายสารประกอบความร้อน สารประกอบความร้อนได้รับผลกระทบโดยตรงจากน้ำมันจากร่างกายมนุษย์ การสอดมือเข้าไปในถุงก่อนสัมผัสสารประกอบเพื่อกระจายคุณจะต้องไม่ทำให้สารประกอบปนเปื้อนจึงเหมาะกับการนำความร้อนมากกว่า

สายดิน

ไฟฟ้าสถิตอาจทำให้เกิดความเสียหายอย่างรุนแรงกับชิ้นส่วนไฟฟ้าอันเนื่องมาจากการปล่อยประจุไฟฟ้าที่สั้นและแรงดันสูง วิธีที่ง่ายที่สุดในการจัดการกับความเสี่ยงนี้คือการใช้สายรัดสายดิน โดยทั่วไปเครื่องมือนี้เป็นสายรัดที่มีหน้าสัมผัสโลหะยึดกับลวดที่คุณหนีบเข้ากับชิ้นส่วนโลหะภายนอกเพื่อช่วยในการระบายประจุไฟฟ้าสถิตที่อาจก่อตัวขึ้นในร่างกาย

อากาศกระป๋อง / เครื่องดูดฝุ่น

อีกครั้งฝุ่นเป็นปัญหาสำคัญสำหรับระบบคอมพิวเตอร์เมื่อเวลาผ่านไป หากฝุ่นนี้ไม่ดีพออาจทำให้เกิดความร้อนสูงเกินไปและชิ้นส่วนที่อาจเกิดความล้มเหลวได้

ร้านคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่ขายกระป๋องอัดอากาศที่มีประโยชน์ในการเป่าฝุ่นออกจากชิ้นส่วนเช่นแหล่งจ่ายไฟ อย่างไรก็ตามมันไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาที่สมบูรณ์แบบเพราะมักจะแค่กระจายฝุ่นไปรอบ ๆ แทนที่จะเอาออก โดยทั่วไปแล้วเครื่องดูดฝุ่นจะดีที่สุดเพราะจะดึงฝุ่นออกจากส่วนประกอบและออกจากสิ่งแวดล้อม

เครื่องดูดฝุ่นหรือเครื่องเป่าลมที่ออกแบบมาเป็นพิเศษนั้นดี แต่เครื่องดูดฝุ่นในบ้านมาตรฐานที่มีชุดสายยางที่เหมาะสมก็สามารถใช้งานได้เช่นกัน

หากสภาพอากาศร้อนและแห้งหลีกเลี่ยงการใช้เครื่องดูดฝุ่น มันสามารถสร้างไฟฟ้าสถิตได้มาก

ชุดเครื่องมือที่สร้างไว้ล่วงหน้า

แน่นอนว่าหากคุณไม่ต้องการลองประกอบชุดของคุณเองก็มีชุดเครื่องมือคอมพิวเตอร์มากมายในตลาด สิ่งที่ดีที่สุดบางอย่างมาจาก iFixIt ซึ่งเป็น บริษัท ที่เชี่ยวชาญในการแนะนำผู้บริโภคเกี่ยวกับวิธีการซ่อมคอมพิวเตอร์ของตน

มีชุดเครื่องมือสองชุด ได้แก่ Essential Electronics Tool Kit และ Pro-Tech Tool Kit ซึ่งมีพื้นฐานหรือเกี่ยวกับเครื่องมือที่คุณอาจต้องการสำหรับคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ประเภทใดก็ได้

ชุดอุปกรณ์ของ iFixit มีเฉพาะเครื่องมือเท่านั้นและไม่มีรายการอื่น ๆ ที่ใช้แล้วทิ้งเพิ่มเติมในบทความนี้