วิธีใช้ Paint.NET Clone Stamp Tool

Paint.NET เป็นซอฟต์แวร์แก้ไขภาพฟรีสำหรับพีซี Windows มีคุณสมบัติที่โดดเด่นมากมายสำหรับซอฟต์แวร์ฟรี หนึ่งในคุณสมบัติเหล่านั้นคือเครื่องมือ Clone Stamp ตามชื่อของมันเครื่องมือจะโคลนพิกเซลจากส่วนหนึ่งของภาพและนำไปใช้กับพื้นที่อื่น โดยพื้นฐานแล้วเป็นพู่กันที่ใช้ส่วนหนึ่งของภาพเป็นจานสี โปรแกรมแก้ไขภาพที่ใช้พิกเซลแบบมืออาชีพและฟรีส่วนใหญ่มีเครื่องมือที่คล้ายกันเช่น Photoshop, GIMP และ Serif PhotoPlus SE
เครื่องมือ Clone Stamp มีประโยชน์ในหลาย ๆ สถานการณ์รวมถึงการเพิ่มรายการลงในรูปภาพการลบรายการและการล้างข้อมูลพื้นฐานของรูปภาพ


เตรียมใช้ Clone Stamp Tool

คลิก เนื้อไม่มีมัน > จุดเปิด เพื่อนำทางไปยังรูปภาพและเปิด

ซูมเข้าไปในภาพเพื่อทำให้พื้นที่ที่คุณต้องการทำงานชัดเจนขึ้นและมองเห็นได้ง่ายขึ้น ในแถบด้านล่างของอินเทอร์เฟซของ Paint.NET จะมีไอคอนแว่นขยายสองอัน คลิกที่ไฟล์ + สัญลักษณ์จะซูมทีละน้อย
เมื่อคุณซูมเข้าใกล้คุณสามารถใช้แถบเลื่อนทางด้านซ้ายและด้านล่างของหน้าต่างเพื่อเลื่อนไปรอบ ๆ รูปภาพหรือเลือก มือ เครื่องมือใน เครื่องมือ จานสีจากนั้นคลิกที่ภาพโดยตรงแล้วลากไปรอบ ๆ


เลือก Clone Stamp Tool

การเลือก แสตมป์โคลน เครื่องมือจาก เครื่องมือ จานสีทำให้ตัวเลือกเครื่องมือพร้อมใช้งานในแถบด้านบนหน้าต่างเอกสาร จากนั้นคุณสามารถเลือกการตั้งค่าความกว้างแปรงจากเมนูแบบเลื่อนลง ขนาดที่คุณต้องการขึ้นอยู่กับขนาดของพื้นที่ที่คุณต้องการโคลน หลังจากตั้งค่าความกว้างแล้วหากคุณลากเคอร์เซอร์ไปบนภาพวงกลมจะปรากฏขึ้นรอบ ๆ กากบาทของเคอร์เซอร์ซึ่งแสดงความกว้างของแปรงที่เลือก
เมื่อความกว้างเหมาะสมให้เลือกส่วนหนึ่งของภาพที่คุณต้องการคัดลอก เลือกพื้นที่ที่จะโคลนโดยกดปุ่ม Ctrl และคลิกปุ่มเมาส์ของคุณ คุณจะเห็นว่านี่ทำเครื่องหมายพื้นที่ต้นทางด้วยวงกลมขนาดของความกว้างแปรง


ใช้ Clone Stamp Tool

เมื่อคุณใช้ แสตมป์โคลน เครื่องมือในการคัดลอกขอบเขตของพิกเซลจากตำแหน่งหนึ่งไปยังอีกที่หนึ่งพื้นที่ต้นทางและพื้นที่ปลายทางอาจอยู่ในเลเยอร์เดียวกันหรือคนละชั้น

  1. เลือก แสตมป์โคลน เครื่องมือจาก แถบเครื่องมือ.
  2. ไปที่พื้นที่ของรูปภาพที่คุณต้องการคัดลอก คลิกพื้นที่ในขณะที่กด Ctrl กุญแจสำคัญในการกำหนดจุดต้นทาง
  3. ไปที่พื้นที่ของภาพเมื่อคุณต้องการวาดภาพด้วยพิกเซล คลิกและลากเครื่องมือเพื่อวาดภาพด้วยพิกเซลที่คัดลอกมา คุณจะเห็นวงกลมทั้งในแหล่งที่มาและพื้นที่เป้าหมายเพื่อระบุตำแหน่งที่คุณกำลังโคลนและวาดภาพ สองจุดนี้เชื่อมโยงกันเมื่อคุณทำงาน การย้ายตราประทับในพื้นที่เป้าหมายจะย้ายตำแหน่งการโคลนในพื้นที่ต้นทางด้วย ดังนั้นเส้นทางของเครื่องมือจึงถูกคัดลอกไม่ใช่แค่ด้านในของวงกลม

เคล็ดลับในการใช้ Clone Stamp Tool

  • Clone Stamp ใช้การตั้งค่าจากการตั้งค่าความกว้างของแปรงความแข็งและการลบรอยหยักบนแถบเครื่องมือ
  • การลดการตั้งค่าความแข็งจะทำให้ขอบแสตมป์อ่อนลง การตั้งค่าความแข็งต่ำทำให้เห็นพื้นที่ที่ประทับน้อยลง
  • หากปิดใช้งานการลบรอยหยักการตั้งค่าความแข็งจะถูกละเว้น
  • ลดความทึบของตราประทับโดยลดความทึบของสีหลักและใช้ปุ่มซ้ายของเมาส์เมื่อทำการโคลน หากคุณใช้ปุ่มเมาส์ขวาระบบจะใช้ความทึบของสีรอง