วิธีใช้ Google Docs Outline Tool

เอกสารขนาดยาวอาจเป็นเรื่องยากที่จะนำทางใน Google เอกสาร สามารถเลื่อนดูสองหรือสามหน้าได้ แต่ถ้างานของคุณมีความยาวหลายสิบหรือหลายร้อยหน้าคุณอาจใช้เวลามากเกินไปในการดึงข้อมูลจากส่วนหนึ่งไปยังอีก

Google เอกสารมีคุณลักษณะที่เรียกว่าเครื่องมือโครงร่างและช่วยให้คุณข้ามไปรอบ ๆ เอกสารของคุณได้อย่างรวดเร็วและค้นหาส่วนที่คุณต้องการ


วิธีเปิด Google Docs Outline Tool

ในการเปิด Outline Tool ให้ทำตามขั้นตอนเหล่านี้:

  1. เปิดรายการที่คุณกำลังดำเนินการใน Google เอกสาร

  2. คลิก รายละเอียด เมนู

  3. เลือก แสดงโครงร่างเอกสาร.

    หรือใช้แป้นพิมพ์ลัด Ctrl + Alt + or Ctrl + Alt + H.

  4. เมื่อคุณเปิดใช้งานเครื่องมือโครงร่างโครงร่างสำหรับเอกสารของคุณจะปรากฏในบานหน้าต่างเอกสารด้านซ้าย

  5. ในการเปิดใช้งานโครงร่างเอกสารบนอุปกรณ์ Android หรือ iOS ให้แตะ เพิ่ม ( สามจุด เมนูที่มุมขวาบน) แล้วเลือก เค้าร่างเอกสาร. เค้าร่างจะปรากฏที่ด้านล่างของหน้าจอ

ปิดการใช้งานโครงร่างเอกสารบนเว็บโดยคลิกที่ X ที่มุมขวาบนของเครื่องมือโครงร่าง ใน Android หรือ iOS ให้แตะที่ใดก็ได้นอกโครงร่างเพื่อซ่อน


วิธีสร้างโครงร่าง Google เอกสาร

เมื่อเปิดใช้งาน Outline Tool แล้วการสร้างหรือเพิ่มในโครงร่างสำหรับเอกสารก็ทำได้ง่ายๆ

บนเว็บ:

Google เอกสารจะดึงรายการสำหรับมุมมองเค้าร่างตามส่วนหัวที่คุณสร้างขึ้น วิธีทำเครื่องหมายข้อความเพื่อนำทางในเวอร์ชันเว็บมีดังนี้

  1. สำหรับเอกสารใหม่ให้สร้างข้อความตัวหนาหรือขีดเส้นใต้บรรทัดเดียวเพื่อเพิ่มหัวเรื่องในโครงร่างโดยอัตโนมัติ

  2. สำหรับเอกสารที่มีอยู่ให้จัดรูปแบบข้อความบรรทัดเดียวโดยใช้การจัดรูปแบบตัวหนาหรือขีดเส้นใต้หรือใช้เมนูรูปแบบเพื่อเลือกตัวเลือกส่วนหัว

    ในการสร้างระดับในโครงร่างของคุณให้จัดรูปแบบหัวเรื่องโดยใช้เมนูรูปแบบเพื่อกำหนดหัวเรื่องเป็นหัวเรื่อง 1, หัวเรื่อง 2, หัวเรื่อง 3 หรือหัวเรื่อง 4 ในขณะที่ชื่อเรื่องจะปรากฏในโครงร่าง แต่คำบรรยายจะไม่ปรากฏ

    ภาพหน้าจอ 

  3. เค้าร่างของคุณจะเริ่มเป็นรูปแบบในบานหน้าต่างเค้าร่างทางด้านซ้ายของเอกสาร

ใน Android หรือ iOS:

แอป Google ชีตสำหรับ Android และ iOS ใช้เกณฑ์เดียวกับเวอร์ชันเว็บในการสร้างโครงร่าง

  1. สำหรับเอกสารใหม่ให้สร้างข้อความตัวหนาหรือขีดเส้นใต้บรรทัดเดียวเพื่อเพิ่มหัวเรื่องในโครงร่างโดยอัตโนมัติ

  2. สำหรับเอกสารที่มีอยู่ให้จัดรูปแบบข้อความบรรทัดเดียวโดยใช้การจัดรูปแบบตัวหนาหรือขีดเส้นใต้หรือใช้เมนูรูปแบบเพื่อเลือกตัวเลือกส่วนหัว

    ในการจัดรูปแบบหัวเรื่องเพื่อกำหนดให้เป็นระดับที่กำหนดในโครงร่างของคุณให้แตะ รูปแบบ > ข้อความ > สไตล์แล้วเลือกระดับหัวเรื่องที่ต้องการ นอกจากนี้ในขณะที่ชื่อเรื่องจะปรากฏในโครงร่าง แต่คำบรรยายจะไม่ปรากฏ

  3. โครงร่างของคุณจะแสดงที่ด้านล่างของหน้าจอ


วิธีการนำทางโครงร่างของ Google เอกสาร

เมื่อคุณสร้างโครงร่างในเอกสาร Google เอกสารของคุณแล้วการไปยังส่วนต่างๆของเอกสารโดยใช้โครงร่างก็ทำได้ง่าย บนเว็บให้คลิกส่วนของโครงร่างที่คุณต้องการเข้าถึงจากนั้นเคอร์เซอร์ของคุณจะย้ายไปที่จุดเริ่มต้นของส่วนนั้น

บนอุปกรณ์ Android และ iOS ให้เปิดโครงร่างแล้วแตะสถานที่ในโครงร่างที่คุณต้องการไป หรือหากเปิดใช้โครงร่างคุณจะเห็นแถบเลื่อนลูกศรคู่ปรากฏที่ด้านขวาของเอกสาร แตะเพื่อเปิดโครงร่างจากนั้นเลือกตำแหน่งที่จะข้ามเคอร์เซอร์ไปที่นั่น