วิธีการกู้คืนไฟล์ที่ถูกลบ [อย่างง่าย 5 ถึง 25 นาที]

การกู้คืนไฟล์ที่ถูกลบจากฮาร์ดไดรฟ์มีเดียการ์ดแฟลชไดรฟ์ iPhone หรืออุปกรณ์อื่น ๆ คือ เป็นไปได้ และไม่ใช่เรื่องบ้าที่จะพยายามทำ ไม่มีใครสามารถรับประกันได้ว่าไฟล์ที่ถูกลบโดยไม่ได้ตั้งใจจะสามารถกู้คืนได้ แต่ก็มีโอกาสที่ดีโดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าไฟล์นั้นไม่นานเกินไปหลังจากที่ถูกลบไป

นี่คือสิ่งที่ - ไฟล์ที่ถูกลบมักจะไม่ถูกลบอย่างแท้จริง แต่จะถูกซ่อนไว้เฉยๆรอให้สิ่งอื่นเขียนทับ


ความคิดเบื้องต้นสองประการ

นอกเหนือจากงานเฉพาะที่ระบุไว้ด้านล่างสิ่งที่ชาญฉลาดที่สุดที่คุณสามารถทำได้คือหยุดเขียนข้อมูลไปยังไดรฟ์ที่มีไฟล์ที่ถูกลบ วิธีเดียวที่ไฟล์ที่คุณต้องการกู้คืนจะหายไปอย่างสมบูรณ์คือหากพื้นที่ทางกายภาพเดียวกันกับที่มีอยู่ในไดรฟ์ถูกเขียนทับ ดังนั้นอย่าทำอะไรที่อาจทำให้สิ่งนั้นเกิดขึ้น

งานที่ "เขียนหนัก" ส่วนใหญ่เป็นงานต่างๆเช่นการติดตั้งซอฟต์แวร์ดาวน์โหลดหรือสตรีมเพลงหรือวิดีโอเป็นต้นการทำสิ่งเหล่านี้ไม่จำเป็นต้องเขียนทับไฟล์ของคุณ แต่จะมีโอกาสมากขึ้นที่คุณจะทำ

จากนั้นกู้คืนไฟล์ที่ถูกลบจากถังรีไซเคิล คุณอาจเคยดูในถังรีไซเคิลแล้ว แต่ถ้าไม่ทำตอนนี้ หากคุณโชคดีพอที่จะไม่ได้ล้างมันตั้งแต่คุณลบไฟล์ไฟล์นั้นอาจอยู่ที่นี่และทำงานได้อย่างสมบูรณ์แบบ

ไฟล์ที่คุณลบออกจากมีเดียการ์ดไดรฟ์ที่ใช้ USB ฮาร์ดไดรฟ์ภายนอกทุกชนิดและการแชร์เครือข่ายแทบจะไม่ถูกเก็บไว้ในถังรีไซเคิล สิ่งเดียวกันก็ชัดเจนขึ้นสำหรับสิ่งต่างๆเช่นสมาร์ทโฟนของคุณ ไฟล์ขนาดใหญ่มากจากแหล่งใด ๆ ก็มักจะถูกลบทิ้งทันทีโดยข้ามถังรีไซเคิล


วิธีการกู้คืนไฟล์ที่ถูกลบ

ทำตามขั้นตอนง่าย ๆ ด้านล่างเพื่อเพิ่มโอกาสในการกู้คืนไฟล์ที่ถูกลบจากอุปกรณ์ของคุณ:

  1. ดาวน์โหลดโปรแกรมกู้ไฟล์ฟรีและใช้เพื่อค้นหาและกู้คืนไฟล์ที่ถูกลบ หากไฟล์ที่คุณกำลังมองหาถูกล้างออกจากถังรีไซเคิลแล้วเครื่องมือกู้คืนไฟล์สามารถช่วยได้

    Recuva เป็นตัวเลือกอันดับต้น ๆ ของเราในรายการนั้น แต่ถ้าคุณไม่ชอบด้วยเหตุผลบางประการหรือหากคุณลองแล้วไม่พบไฟล์ที่คุณต้องการกู้คืนโดยทั้งหมดให้แก้ไขรายการ

    เราขอแนะนำอย่างยิ่งให้ดาวน์โหลด Recuva เวอร์ชัน "พกพา" หรือโปรแกรมกู้ไฟล์ใด ๆ ที่คุณเลือกลงแฟลชไดรฟ์โดยตรงหรือไดรฟ์บางตัวนอกเหนือจากที่มีไฟล์หายไป

  2. แยกเครื่องมือการกู้คืนไฟล์เวอร์ชันพกพาที่คุณเลือก โปรแกรมพกพามักจะมาในรูปแบบ ZIP ที่ Windows รองรับ

    หากคุณดาวน์โหลดลงในแฟลชไดรฟ์การแตกไฟล์ลงในแฟลชไดรฟ์จะดีมาก หากคุณไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากใช้ฮาร์ดไดรฟ์ให้ดึงข้อมูลออกจากที่นั่น หากคุณต้องใช้ฮาร์ดไดรฟ์และเลือกเครื่องมือการกู้คืนไฟล์เวอร์ชันที่ติดตั้งได้ให้ติดตั้งตามคำแนะนำ

  3. ใช้เครื่องมือการกู้คืนไฟล์เพื่อสแกนหาไฟล์ที่สามารถกู้คืนได้ซึ่งเป็นกระบวนการที่อาจใช้เวลา XNUMX-XNUMX วินาทีถึงหลายนาทีหรือนานกว่านั้นขึ้นอยู่กับขนาดของไดรฟ์

    ขั้นตอนที่แน่นอนแตกต่างกันไปในแต่ละโปรแกรม แต่โดยทั่วไปจะเกี่ยวข้องกับการเลือกไดรฟ์ที่คุณต้องการสแกนหาไฟล์ที่ถูกลบจากนั้นแตะหรือคลิก สแกน ปุ่ม

  4. หลังจากการสแกนเสร็จสิ้นให้ค้นหาไฟล์จากรายการไฟล์ที่สามารถกู้คืนได้เลือกจากนั้นเลือกที่จะกู้คืน

    อีกครั้งรายละเอียดเกี่ยวกับการกู้คืนไฟล์ที่คุณต้องการกู้คืนเป็นข้อมูลเฉพาะของเครื่องมือที่คุณเลือกใช้

    โปรแกรมกู้ข้อมูลไม่สามารถยกเลิกการลบสิ่งที่เคยลบและบางครั้งอาจกู้คืนไฟล์ได้เพียงบางส่วนเท่านั้น คุณสามารถอ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับสาเหตุและสิ่งที่คุณสามารถทำได้ในคำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับการกู้คืนข้อมูล

  5. ตอนนี้คุณควรเข้าถึงไฟล์ที่กู้คืนได้แล้ว


ความช่วยเหลือเพิ่มเติมในการกู้คืนไฟล์ที่ถูกลบ

  1. ถังรีไซเคิลควรเป็นที่แรกที่คุณต้องการกู้คืนไฟล์ที่ถูกลบ

  2. การกู้คืนไฟล์จากอุปกรณ์เช่นสมาร์ทโฟนเครื่องเล่นเพลงแฟลชไดรฟ์และไดรฟ์เครือข่ายสามารถทำได้ แต่บางครั้งอาจต้องใช้ขั้นตอนเพิ่มเติม ดูคำถามที่พบบ่อยลิงก์ด้านบนสำหรับคำแนะนำที่เป็นประโยชน์

  3. คุณไม่จำเป็นต้องติดตั้งโปรแกรมซอฟต์แวร์กู้คืนข้อมูลก่อนที่จะลบไฟล์เพื่อใช้งานซึ่งเป็นข่าวดี มันช่วยได้อย่างแน่นอนแม้ว่า

  4. ฮาร์ดไดรฟ์ที่ตายแล้วหรือคอมพิวเตอร์ที่ไม่ทำงานจะมีปัญหาเพิ่มอีกชั้นเมื่อคุณต้องการกู้คืนไฟล์ แม้ว่าจะเป็นไปได้ในกรณีส่วนใหญ่ให้ทำตามคู่มือการแก้ไขปัญหาของเราสำหรับคอมพิวเตอร์ที่เปิดไม่ได้

  5. แน่ใจหรือว่าไฟล์ถูกลบไปแล้ว? ไฟล์อาจถูกย้ายไปยังโฟลเดอร์อื่นที่คุณลืมไปแล้วหรือบางทีคุณอาจคัดลอกไปยังแฟลชไดรฟ์หรืออุปกรณ์อื่นที่ไม่ได้เชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ของคุณอีกต่อไป ใช้เครื่องมือค้นหาไฟล์เช่นทุกอย่างเพื่อรวมไฟล์ผ่านคอมพิวเตอร์ทั้งเครื่อง