วิธีการกู้คืนไฟล์ Excel

ไม่มีความรู้สึกมากมายที่แย่ไปกว่าการทำงานบนสเปรดชีตเพียงชั่วขณะเดียวเท่านั้นที่จะสูญเสียการเปลี่ยนแปลงของคุณเนื่องจากแอปพลิเคชันขัดข้องหรือคอมพิวเตอร์ทั้งเครื่องของคุณค้างและไม่ได้บันทึกเอกสาร Microsoft Excel โชคดีที่ Excel (และ Microsoft Office ทั้งหมด) มีตู้นิรภัยที่ช่วยให้คุณสามารถเรียกคืนงานที่สูญหายบางส่วนหรือทั้งหมดผ่านคุณสมบัติการกู้คืน

Microsoft 365 จะจัดเก็บไฟล์ในระบบคลาวด์โดยอัตโนมัติตามค่าเริ่มต้นโดยทั่วไปจะอยู่ใน OneDrive หรือ SharePoint เว้นแต่คุณจะระบุเป็นอย่างอื่น บทช่วยสอนนี้มีไว้สำหรับผู้ใช้ที่พยายามกู้คืนไฟล์ที่เก็บไว้ในฮาร์ดไดรฟ์ใน Excel สำหรับ Microsoft 365, Excel 2019, Excel 2016 และ Excel 2013

รูปภาพ Vasko / E + / Getty 


วิธีเปิดใช้งานการกู้คืนอัตโนมัติใน Excel

ในการดึงไฟล์ที่สูญหายซึ่งอาจถูกบันทึกไว้ในคอมพิวเตอร์ของคุณก่อนอื่นคุณต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้เปิดใช้งานคุณสมบัติการกู้คืนอัตโนมัติ 

หากคุณทำไฟล์หายไปแล้วและกำลังพยายามกู้คืนให้ข้ามไปยังส่วนถัดไปในตอนนี้ หากไฟล์ที่เป็นปัญหาไม่ปรากฏในหน้าจอการกู้คืนเอกสารแสดงว่าอาจไม่สามารถกู้คืนได้ ที่กล่าวว่าคุณจะยังคงต้องการเปิดใช้งานการกู้คืนอัตโนมัติเพื่อหลีกเลี่ยงสถานการณ์นี้ในอนาคต นอกจากนี้ยังควรบันทึกไฟล์ของคุณด้วยตนเองบ่อยๆในขณะที่ทำงานกับไฟล์เหล่านี้

เปิดใช้งานการกู้คืนอัตโนมัติใน Excel สำหรับ macOS

  1. เปิด Excel และเปิดสมุดงานใด ๆ

  2. คลิก Excel > การตั้งค่า.

  3. กล่องโต้ตอบการกำหนดลักษณะของ Excel ควรปรากฏขึ้นโดยซ้อนทับอินเทอร์เฟซหลัก คลิก บันทึกพบได้ในส่วนการแบ่งปันและความเป็นส่วนตัว

  4. ตอนนี้ตัวเลือกการบันทึกของ Excel จะปรากฏขึ้นพร้อมกับกล่องกาเครื่องหมาย เลือก บันทึกข้อมูลการกู้คืนอัตโนมัติในทุก ๆ xx นาที หากไม่มีเครื่องหมายถูก

    คุณยังสามารถระบุความถี่ที่คุณต้องการให้การกู้คืนอัตโนมัติบันทึกเอกสารที่ใช้งานของคุณได้โดยแก้ไขจำนวนนาทีในตัวเลือกดังกล่าว ค่าเริ่มต้นใน Excel เวอร์ชันส่วนใหญ่คือ 10 นาที 

  5. ปิดอินเทอร์เฟซการตั้งค่าเพื่อกลับไปที่เซสชัน Excel ของคุณ

เปิดใช้งานการกู้คืนอัตโนมัติใน Excel สำหรับ Windows

  1. เปิด Excel และเปิดสมุดงานใด ๆ

  2. เลือก เนื้อไม่มีมัน > Options.

  3. ตอนนี้ควรแสดงอินเทอร์เฟซตัวเลือกของ Excel โดยซ้อนทับสมุดงานของคุณ เลือก บันทึกพบได้ในบานหน้าต่างเมนูด้านซ้าย

  4. ตอนนี้ตัวเลือกบันทึกของ Excel จะปรากฏให้เห็นโดยส่วนใหญ่จะมาพร้อมกับกล่องกาเครื่องหมาย เลือก บันทึกข้อมูลการกู้คืนอัตโนมัติทุก ๆ xx นาที หากไม่มีเครื่องหมายถูก

  5. คุณยังสามารถระบุความถี่ที่คุณต้องการให้การกู้คืนอัตโนมัติบันทึกเอกสารที่ใช้งานของคุณได้โดยแก้ไขจำนวนนาทีในตัวเลือกดังกล่าว ค่าเริ่มต้นใน Excel เวอร์ชันส่วนใหญ่คือ 10 นาที

    ด้านล่างตัวเลือกนี้เรียกอีกอย่างว่า "เก็บเวอร์ชันที่กู้คืนอัตโนมัติล่าสุดไว้หากฉันปิดโดยไม่บันทึก" เปิดใช้งานตามค่าเริ่มต้นเพื่อให้แน่ใจว่าเวอร์ชันของสมุดงานของคุณล่าสุดที่บันทึกโดยคุณลักษณะการกู้คืนอัตโนมัติจะถูกจัดเก็บทุกครั้งที่คุณปิด Excel โดยไม่ต้องบันทึกด้วยตนเอง ขอแนะนำให้คุณปล่อยให้ตัวเลือกนี้ใช้งานได้

  6. เลือก OK เพื่อกลับไปที่เซสชัน Excel ของคุณ


วิธีการกู้คืนไฟล์ Excel ที่ไม่ได้บันทึก

ตราบเท่าที่เปิดใช้งานการกู้คืนอัตโนมัติอินเทอร์เฟซการกู้คืนเอกสารจะปรากฏขึ้นโดยอัตโนมัติในครั้งถัดไปที่คุณเปิด Excel อินเทอร์เฟซนี้ประกอบด้วยส่วนที่มีชื่อว่า Available Files ซึ่งแสดงรายการสมุดงานที่บันทึกอัตโนมัติทั้งหมดพร้อมกับชื่อเอกสารและวันที่ / เวลาที่บันทึกล่าสุด 

ในการกู้คืนไฟล์ใด ๆ ในรายการให้เลือกไฟล์ ลูกศร ประกอบรายละเอียดจากนั้นเลือก จุดเปิด. ในการลบไฟล์ที่กู้คืนอัตโนมัติที่ไม่จำเป็นอีกต่อไปให้เลือกไฟล์ ลูกศรจากนั้นเลือก ลบ.

ดังที่กล่าวไว้ในตอนต้นหากไฟล์ที่คุณกำลังมองหาไม่อยู่ในรายการนี้มีโอกาสที่ไฟล์นั้นจะไม่ถูกบันทึกและอาจสูญหายไปอย่างถาวร