บริการคืออะไร? (คำจำกัดความของบริการ Windows)

บริการคือโปรแกรมขนาดเล็กที่มักจะเริ่มทำงานเมื่อระบบปฏิบัติการ Windows โหลดขึ้นมา โดยปกติคุณจะไม่โต้ตอบกับบริการเหมือนที่คุณทำกับโปรแกรมทั่วไปเนื่องจากทำงานอยู่เบื้องหลัง (คุณไม่เห็น) และไม่มีอินเทอร์เฟซผู้ใช้ตามปกติ


มีการใช้บริการอย่างไร?

Windows สามารถใช้บริการต่างๆเพื่อควบคุมสิ่งต่างๆเช่นการพิมพ์การแชร์ไฟล์การสื่อสารกับอุปกรณ์บลูทู ธ การตรวจสอบการอัปเดตซอฟต์แวร์การโฮสต์เว็บไซต์เป็นต้น

บริการสามารถติดตั้งได้โดยบุคคลที่สามโปรแกรมที่ไม่ใช่ Windows เช่นเป็นเครื่องมือสำรองไฟล์โปรแกรมเข้ารหัสดิสก์ยูทิลิตี้สำรองข้อมูลออนไลน์และอื่น ๆ


ฉันจะควบคุมบริการของ Windows ได้อย่างไร

เนื่องจากบริการไม่เปิดขึ้นและแสดงตัวเลือกและหน้าต่างอย่างที่คุณคุ้นเคยกับโปรแกรมคุณจึงต้องใช้เครื่องมือ Windows ในตัวเพื่อจัดการกับสิ่งเหล่านี้

Services เป็นเครื่องมือที่มีอินเทอร์เฟซผู้ใช้ที่สื่อสารกับสิ่งที่เรียกว่า Service Control Manager เพื่อให้คุณสามารถทำงานกับบริการใน Windows ได้

เครื่องมืออื่นคือยูทิลิตี Service Control บรรทัดคำสั่ง (sc.exe) ก็มีให้ใช้งานเช่นกัน แต่มันซับซ้อนกว่าในการใช้งานและไม่จำเป็นสำหรับคนส่วนใหญ่


วิธีดูว่ามีบริการใดบ้างที่ทำงานบนคอมพิวเตอร์ของคุณ

วิธีที่ง่ายที่สุดในการเปิดบริการคือผ่านไฟล์ บริการ ทางลัดในเครื่องมือการดูแลระบบซึ่งสามารถเข้าถึงได้ผ่านแผงควบคุม

อีกทางเลือกหนึ่งคือการเรียกใช้ services.msc จากพรอมต์คำสั่งหรือกล่องโต้ตอบเรียกใช้ (คีย์ชนะ+R).

หากคุณใช้ Windows 10, Windows 8, Windows 7 หรือ Windows Vista คุณจะเห็นบริการต่างๆในตัวจัดการงาน

บริการที่กำลังทำงานอยู่ในขณะนี้จะระบุว่ากำลังทำงานในคอลัมน์สถานะ ดูภาพหน้าจอที่ด้านบนของหน้านี้เพื่อดูว่าเราหมายถึงอะไร

แม้ว่าจะมีบริการอื่น ๆ อีกมากมาย แต่นี่คือตัวอย่างบริการบางส่วนที่คุณอาจเห็นในคอมพิวเตอร์ของคุณ: บริการอุปกรณ์เคลื่อนที่ของ Apple, บริการสนับสนุนบลูทู ธ , ไคลเอนต์ DHCP, ไคลเอนต์ DNS, ผู้ฟังโฮมกรุ๊ป, การเชื่อมต่อเครือข่าย, Plug and Play, Print Spooler, ศูนย์ความปลอดภัย , Task Scheduler, Windows Firewall และ WLAN AutoConfig

เป็นเรื่องปกติอย่างสมบูรณ์หากบริการไม่ได้ทำงานทั้งหมด (ไม่มีอะไรหรือหยุดแสดงในคอลัมน์สถานะ) หากคุณกำลังดูรายชื่อบริการเพื่อพยายามหาวิธีแก้ไขปัญหาที่คอมพิวเตอร์ของคุณกำลังประสบอยู่อย่าเริ่มบริการทั้งหมดที่ไม่ทำงาน แม้ว่าจะไม่ทำอันตรายใด ๆ แต่แนวทางนั้นอาจไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาของคุณ

การคลิกสองครั้ง (หรือแตะ) บนบริการใด ๆ จะเป็นการเปิดคุณสมบัติซึ่งเป็นที่ที่คุณสามารถดูวัตถุประสงค์ของบริการและสำหรับบริการบางอย่างจะเกิดอะไรขึ้นหากคุณหยุดบริการนั้น ตัวอย่างเช่นการเปิดคุณสมบัติสำหรับ Apple Mobile Device Service จะอธิบายว่าบริการนี้ใช้เพื่อสื่อสารกับอุปกรณ์ Apple ที่คุณเสียบเข้ากับคอมพิวเตอร์ของคุณ

คุณไม่สามารถดูคุณสมบัติของบริการได้หากคุณกำลังเข้าถึงผ่านตัวจัดการงาน คุณต้องอยู่ในยูทิลิตี้ Services เพื่อดูคุณสมบัติ


วิธีเปิดใช้งานและปิดใช้งานบริการ Windows

บริการบางอย่างอาจต้องเริ่มต้นใหม่เพื่อจุดประสงค์ในการแก้ไขปัญหาหากโปรแกรมที่เป็นอยู่หรืองานที่ดำเนินการไม่ทำงานเท่าที่ควร บริการอื่น ๆ อาจจำเป็นต้องหยุดโดยสิ้นเชิงหากคุณพยายามติดตั้งซอฟต์แวร์ใหม่ แต่บริการที่แนบมาไม่หยุดทำงานเองหรือหากคุณสงสัยว่ามีการใช้บริการโดยมีเจตนาร้าย

คุณควรระมัดระวังอย่างยิ่งเมื่อแก้ไขบริการของ Windows ส่วนใหญ่ที่คุณเห็นในรายการมีความสำคัญมากสำหรับงานประจำวันและบางส่วนก็พึ่งพาบริการอื่น ๆ เพื่อให้ทำงานได้อย่างถูกต้อง

เมื่อเปิดบริการคุณสามารถคลิกขวา (หรือกดค้าง) บริการใดก็ได้เพื่อดูตัวเลือกเพิ่มเติมซึ่งจะช่วยให้คุณเริ่มหยุดหยุดชั่วคราวดำเนินการต่อหรือเริ่มต้นใหม่ได้ ตัวเลือกเหล่านี้ค่อนข้างอธิบายตัวเองได้

ดังที่เราได้กล่าวไว้ข้างต้นบริการบางอย่างอาจต้องหยุดลงหากมีการรบกวนการติดตั้งซอฟต์แวร์หรือถอนการติดตั้ง ยกตัวอย่างเช่นว่าคุณกำลังถอนการติดตั้งโปรแกรมป้องกันไวรัส แต่ด้วยเหตุผลบางประการบริการไม่ได้ปิดตัวลงพร้อมกับโปรแกรมทำให้คุณไม่สามารถลบโปรแกรมได้ทั้งหมดเนื่องจากบางส่วนยังทำงานอยู่

นี่เป็นกรณีหนึ่งที่คุณต้องการเปิดบริการค้นหาบริการที่เหมาะสมและเลือก หยุด เพื่อให้คุณสามารถดำเนินการตามกระบวนการถอนการติดตั้งตามปกติต่อไป

ตัวอย่างหนึ่งที่คุณอาจต้องเริ่มบริการ Windows ใหม่คือถ้าคุณพยายามพิมพ์บางอย่าง แต่ทุกอย่างยังคงค้างอยู่ในคิวการพิมพ์ วิธีแก้ไขทั่วไปสำหรับปัญหานี้คือเข้าไปที่บริการและเลือก เริ่มต้นใหม่ สำหรับบริการ Print Spooler

คุณไม่ต้องการปิดการทำงานโดยสิ้นเชิงเนื่องจากบริการต้องทำงานเพื่อให้คุณพิมพ์ได้ การรีสตาร์ทบริการจะเป็นการปิดบริการชั่วคราวจากนั้นจึงเริ่มการสำรองข้อมูลซึ่งเหมือนกับการรีเฟรชง่ายๆเพื่อให้สิ่งต่างๆทำงานได้ตามปกติอีกครั้ง


วิธีการลบ / ถอนการติดตั้ง Windows Services 

การลบบริการอาจเป็นทางเลือกเดียวที่คุณมีหากโปรแกรมที่เป็นอันตรายได้ติดตั้งบริการที่คุณไม่สามารถปิดใช้งานได้

แม้ว่าจะไม่พบตัวเลือกในโปรแกรม services.msc แต่ก็สามารถถอนการติดตั้งบริการใน Windows ได้ทั้งหมด การดำเนินการนี้จะไม่เพียง แต่ปิดบริการ แต่จะลบออกจากคอมพิวเตอร์และจะไม่ปรากฏให้เห็นอีกเลย (เว้นแต่จะมีการติดตั้งอีกครั้ง) 

การถอนการติดตั้งบริการ Windows สามารถทำได้ทั้งใน Windows Registry และด้วยยูทิลิตี้ Service Control (sc.exe) คล้ายกับ svchost.exe ผ่านทาง Command Prompt ที่ยกระดับ คุณสามารถอ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับสองวิธีนี้ได้ที่ Stack Overflow

หากคุณใช้ Windows 7 หรือ Windows OS รุ่นเก่าคุณสามารถใช้ซอฟต์แวร์ Comodo Programs Manager ฟรีเพื่อลบบริการ Windows ได้และใช้งานง่ายกว่าวิธีใดวิธีหนึ่งข้างต้น (แต่ใช้ไม่ได้ใน Windows 10 หรือ Windows 8) .

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริการของ Windows

บริการแตกต่างจากโปรแกรมทั่วไปตรงที่ซอฟต์แวร์ทั่วไปจะหยุดทำงานหากผู้ใช้ออกจากระบบคอมพิวเตอร์ อย่างไรก็ตามบริการกำลังทำงานด้วยระบบปฏิบัติการ Windows ซึ่งอยู่ในสภาพแวดล้อมของตัวเองซึ่งหมายความว่าผู้ใช้สามารถล็อกออกจากบัญชีได้อย่างสมบูรณ์ แต่ยังมีบริการบางอย่างที่ทำงานอยู่เบื้องหลัง

แม้ว่าการให้บริการทำงานอยู่ตลอดเวลาอาจเป็นข้อเสีย แต่ก็มีประโยชน์มากเช่นหากคุณใช้ซอฟต์แวร์การเข้าถึงระยะไกล บริการตลอดเวลาที่ติดตั้งโดยโปรแกรมเช่น TeamViewer ช่วยให้คุณสามารถเข้าถึงคอมพิวเตอร์ของคุณจากระยะไกลแม้ว่าคุณจะไม่ได้ล็อกออนภายในเครื่องก็ตาม

มีตัวเลือกอื่น ๆ ในหน้าต่างคุณสมบัติของบริการแต่ละรายการที่อยู่ด้านบนของสิ่งที่อธิบายไว้ข้างต้นซึ่งช่วยให้คุณกำหนดวิธีการเริ่มต้นบริการ (โดยอัตโนมัติด้วยตนเองล่าช้าหรือปิดใช้งาน) และสิ่งที่จะเกิดขึ้นโดยอัตโนมัติหากบริการล้มเหลวและหยุดทำงานกะทันหัน

นอกจากนี้ยังสามารถกำหนดค่าบริการให้ทำงานภายใต้การอนุญาตของผู้ใช้เฉพาะ สิ่งนี้มีประโยชน์ในสถานการณ์ที่จำเป็นต้องใช้แอปพลิเคชันเฉพาะ แต่ผู้ใช้ที่ล็อกอินไม่มีสิทธิ์ที่เหมาะสมในการเรียกใช้ คุณอาจจะเห็นสิ่งนี้ในสถานการณ์ที่มีผู้ดูแลระบบเครือข่ายควบคุมคอมพิวเตอร์เท่านั้น

บริการบางอย่างไม่สามารถปิดใช้งานด้วยวิธีการปกติได้เนื่องจากอาจมีการติดตั้งไดรเวอร์ที่ป้องกันไม่ให้คุณปิดใช้งาน หากคุณคิดว่าเป็นกรณีนี้คุณสามารถลองค้นหาและปิดใช้งานไดรเวอร์ใน Device Manager หรือบูตเข้าสู่ Safe Mode และพยายามปิดใช้งานบริการที่นั่น (เนื่องจากไดรเวอร์ส่วนใหญ่ไม่โหลดใน Safe Mode)