วิธีการป้องกันการแฮ็กเราเตอร์ไร้สายของคุณ

ไม่มีสิ่งที่เรียกว่าการป้องกันการแฮ็กหรือการป้องกันแฮ็กเกอร์เหมือนกับว่าไม่มีอะไรที่กันน้ำได้อย่างสมบูรณ์ ดังนั้นในบทความนี้เราจะแสดงวิธีทำให้เราเตอร์ไร้สายของคุณป้องกันแฮ็กเกอร์ได้มากที่สุด เราเตอร์ไร้สายของคุณเป็นเป้าหมายหลักสำหรับแฮกเกอร์ที่ต้องการแทรกซึมเครือข่ายของคุณหรือเพียงแค่โหลดอิสระจากการเชื่อมต่อ Wi-Fi ของคุณ ต่อไปนี้คือบางสิ่งที่คุณสามารถทำได้เพื่อให้เราเตอร์ไร้สายแฮ็กได้ยากขึ้น


เปิดใช้งานการเข้ารหัสไร้สาย WPA2 หรือ WPA3

หากคุณไม่ได้ใช้การเข้ารหัส Wi-Fi Protected Access 2 (WPA2) ขั้นต่ำเพื่อปกป้องเครือข่ายไร้สายของคุณสิ่งนี้จะทำให้เครือข่ายของคุณเปิดกว้างเนื่องจากแฮกเกอร์สามารถเดินเข้าไปในเครือข่ายของคุณได้

หากคุณใช้การรักษาความปลอดภัยแบบ Wired Equivalent Privacy (WEP) ที่ล้าสมัยซึ่งแฮ็กเกอร์ส่วนใหญ่สามารถถอดรหัสได้ภายในไม่กี่วินาทีให้อัปเกรดเป็น WPA2 หรือควรเป็น WPA3 ซึ่งเข้ากันได้กับ WPA2 รุ่นเก่า เราเตอร์รุ่นเก่าอาจต้องอัปเกรดเฟิร์มแวร์เพื่อเพิ่มฟังก์ชัน WPA2 หรือ WPA3 ตรวจสอบคู่มือผู้ผลิตเราเตอร์ของคุณเพื่อเรียนรู้วิธีเปิดใช้งานการเข้ารหัสไร้สาย WPA2 WPA3 บนเราเตอร์ของคุณ

รูปภาพ GodfriedEdelman / Getty


สร้างชื่อเครือข่าย SSID ที่แข็งแกร่งและคีย์ที่แชร์ล่วงหน้า

คุณจะต้องสร้าง SSID ที่แข็งแกร่ง (ชื่อเครือข่ายไร้สาย) หากคุณใช้ชื่อเครือข่ายเริ่มต้นของเราเตอร์ (เช่น Linksys, Netgear หรือ DLINK) แสดงว่าแฮกเกอร์สามารถแฮ็กเครือข่ายของคุณได้ง่ายขึ้น การใช้ SSID เริ่มต้นหรือ SSID ทั่วไปช่วยให้แฮ็กเกอร์ถอดรหัสการเข้ารหัสของคุณได้เนื่องจากสามารถใช้ตารางรุ้งที่สร้างไว้ล่วงหน้าซึ่งเชื่อมโยงกับชื่อ SSID ทั่วไปเพื่อถอดรหัสการเข้ารหัสไร้สายของคุณ

สร้างชื่อ SSID ที่ยาวและสุ่มแม้ว่าอาจจะจำยาก คุณควรใช้รหัสผ่านที่คาดเดายากสำหรับคีย์ที่แชร์ล่วงหน้าเพื่อไม่ให้เกิดการแฮ็ก


เปิดไฟร์วอลล์เราเตอร์ไร้สายของคุณ

หากคุณยังไม่ได้ดำเนินการให้เปิดใช้งานไฟร์วอลล์ในตัวของเราเตอร์ไร้สาย การเปิดใช้งานไฟร์วอลล์สามารถทำให้เครือข่ายของคุณมองไม่เห็นแฮกเกอร์ที่กำลังมองหาเป้าหมายบนอินเทอร์เน็ต ไฟร์วอลล์ที่ใช้เราเตอร์จำนวนมากมีโหมดซ่อนตัวที่คุณสามารถเปิดใช้งานเพื่อลดการมองเห็นเครือข่ายของคุณ นอกจากนี้ให้ทดสอบไฟร์วอลล์ของคุณเพื่อให้แน่ใจว่าคุณได้กำหนดค่าอย่างถูกต้อง


ใช้บริการ VPN ส่วนบุคคลที่เข้ารหัสที่ระดับเราเตอร์

เครือข่ายส่วนตัวเสมือนเคยเป็นสิ่งหรูหราที่เฉพาะองค์กรขนาดใหญ่เท่านั้นที่สามารถจ่ายได้ ตอนนี้คุณสามารถซื้อบริการ VPN ส่วนตัวได้โดยเสียค่าบริการรายเดือนเล็กน้อย VPN ส่วนตัวเป็นหนึ่งในสิ่งกีดขวางที่ใหญ่ที่สุดที่แฮ็กเกอร์สามารถทำได้

VPN ส่วนบุคคลจะปิดบังตำแหน่งที่แท้จริงของคุณด้วยที่อยู่ IP แบบพร็อกซีและสร้างกำแพงการเข้ารหัสที่แข็งแกร่งเพื่อปกป้องการรับส่งข้อมูลบนเครือข่ายของคุณ คุณสามารถซื้อบริการ VPN ส่วนตัวจากผู้ขายเช่น WiTopia, StrongVPN และอื่น ๆ ได้ในราคาเพียง $ 10 ต่อเดือนหรือน้อยกว่า

หากเราเตอร์ของคุณรองรับบริการ VPN ส่วนบุคคลที่ระดับเราเตอร์นี่เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการใช้งาน VPN ส่วนตัว ช่วยให้คุณสามารถเข้ารหัสการรับส่งข้อมูลทั้งหมดที่เข้าและออกจากเครือข่ายของคุณโดยไม่ต้องยุ่งยากกับการตั้งค่าซอฟต์แวร์ไคลเอนต์ VPN บนคอมพิวเตอร์ของคุณ การใช้บริการ VPN ส่วนบุคคลที่ระดับเราเตอร์ยังช่วยลดภาระในกระบวนการเข้ารหัสจากพีซีไคลเอนต์และอุปกรณ์อื่น ๆ หากคุณต้องการใช้ VPN ส่วนตัวที่ระดับเราเตอร์ให้ตรวจสอบว่าเราเตอร์ของคุณรองรับ VPN ได้หรือไม่ ผู้ผลิตหลายรายมีเราเตอร์หลายรุ่นที่มีความสามารถนี้


ปิดการใช้งานผู้ดูแลระบบผ่านคุณสมบัติไร้สายบนเราเตอร์ของคุณ

อีกวิธีหนึ่งในการป้องกันไม่ให้แฮกเกอร์ยุ่งกับเราเตอร์ไร้สายของคุณคือปิดการใช้งานผู้ดูแลระบบผ่านการตั้งค่าไร้สาย เมื่อคุณปิดการใช้งานผู้ดูแลระบบผ่านคุณสมบัติไร้สายบนเราเตอร์ของคุณจะทำให้เฉพาะคนที่เชื่อมต่อกับเราเตอร์ของคุณด้วยสายอีเทอร์เน็ตเท่านั้นที่สามารถเข้าถึงคุณสมบัติผู้ดูแลระบบของเราเตอร์ไร้สายของคุณได้ วิธีนี้จะป้องกันไม่ให้ใครบางคนขับรถผ่านบ้านของคุณและเข้าถึงฟังก์ชันการดูแลระบบของเราเตอร์ของคุณหากพวกเขาบุกรุกการเข้ารหัส Wi-Fi ของคุณ

ด้วยเวลาและทรัพยากรที่เพียงพอแฮ็กเกอร์อาจสามารถแฮ็คเข้าสู่เครือข่ายของคุณได้ อย่างไรก็ตามการทำตามขั้นตอนข้างต้นจะทำให้เครือข่ายของคุณเป็นเป้าหมายที่ยากขึ้นหวังว่าจะทำให้แฮกเกอร์หงุดหงิดและทำให้พวกเขาไปยังเป้าหมายที่ง่ายขึ้น