วิธีตรึงคอลัมน์และส่วนหัวของแถวใน Excel

เมื่อทำงานกับสเปรดชีต Excel ขนาดใหญ่ส่วนหัวของคอลัมน์และแถวที่อยู่ด้านบนและด้านล่างทางด้านซ้ายของแผ่นงานจะหายไปหากคุณเลื่อนไปทางขวาหรือไกลเกินไป เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหานี้ตรึงแถวและคอลัมน์ การตรึงจะล็อกคอลัมน์หรือแถวที่ต้องการเพื่อไม่ว่าคุณจะเลื่อนไปที่ใดก็จะมองเห็นได้ที่ด้านบนหรือด้านข้างของแผ่น

คำแนะนำในบทความนี้ใช้กับ Excel 2019, 2016, 2013, 2010, 2007; Excel ออนไลน์; และ Excel สำหรับ Mac 2016 และใหม่กว่า


ตรึงแถวบนสุดของแผ่นงาน

การตรึงแถวบนสุดของเวิร์กชีตเป็นวิธีที่ดีในการทำให้ส่วนหัว Excel ของคุณมองเห็นได้ตลอดเวลา ทำตามขั้นตอนง่ายๆสามขั้นตอนนี้เพื่อให้ส่วนหัวนั้นอยู่ในตำแหน่ง

ในการตรึงแถวบนสุดของแผ่นงาน:

  1. เลือก รายละเอียด บน ริบบิ้น.

  2. เลือก ตรึงบานหน้าต่าง. หากคุณใช้ Excel for Mac ให้ข้ามขั้นตอนนี้

  3. เลือก ตรึงแถวบนสุด.

  4. เส้นขอบจะปรากฏใต้แถวที่ 1 เพื่อระบุว่าพื้นที่เหนือเส้นนั้นถูกตรึง ข้อมูลในแถวที่ 1 ยังคงมองเห็นได้เมื่อคุณเลื่อนลงเนื่องจากทั้งแถวถูกตรึงไว้ที่ด้านบนสุดของ Excel


ตรึงคอลัมน์แรกของแผ่นงาน

นอกจากการตรึงแถวแรกของแผ่นงานแล้วคุณยังสามารถตรึงคอลัมน์แรกได้อย่างง่ายดาย

ในการตรึงคอลัมน์แรกของเวิร์กชีต:

  1. เลือก รายละเอียด.

  2. เลือก ตรึงบานหน้าต่าง. หากคุณใช้ Excel for Mac ให้ข้ามขั้นตอนนี้

  3. เลือก ตรึงคอลัมน์แรก.

  4. พื้นที่คอลัมน์ A ทั้งหมดถูกตรึงโดยระบุด้วยเส้นขอบสีดำระหว่างคอลัมน์ A และ B ป้อนข้อมูลบางส่วนในคอลัมน์ A เลื่อนไปทางขวาแล้วคุณจะเห็นข้อมูลเคลื่อนไปพร้อมกับคุณ


ตรึงทั้งคอลัมน์และแถวของแผ่นงาน

ตรึงแถวทั้งหมดเหนือเซลล์ที่ใช้งานอยู่และคอลัมน์ทั้งหมดทางด้านซ้ายของเซลล์ที่ใช้งานอยู่ คอลัมน์และแถวเหล่านี้ยังคงอยู่บนหน้าจอตลอดเวลาไม่ว่าคุณจะเลื่อนไปไกลแค่ไหน

เพื่อให้เห็นแถวและคอลัมน์ที่ระบุ:

  1. เลือกเซลล์ที่อยู่ใต้แถวที่คุณต้องการแช่แข็งและทางด้านขวาของคอลัมน์ที่คุณต้องการแช่แข็ง นี่คือแถวและคอลัมน์ที่มองเห็นได้เมื่อคุณเลื่อน

  2. เลือก รายละเอียด.

  3. เลือก ตรึงบานหน้าต่าง. หากคุณใช้ Excel for Mac ให้ข้ามขั้นตอนนี้

  4. เลือก ตรึงบานหน้าต่าง.

  5. เส้นสีดำสองเส้นปรากฏบนแผ่นงานเพื่อแสดงว่าบานหน้าต่างใดค้างอยู่ แถวเหนือเส้นแนวนอนจะยังคงมองเห็นได้ในขณะที่เลื่อน คอลัมน์ทางด้านซ้ายของเส้นแนวตั้งจะยังคงมองเห็นได้ในขณะที่เลื่อน


เลิกตรึงคอลัมน์และแถวใน Excel

เมื่อคุณไม่ต้องการให้แถวและคอลัมน์บางคอลัมน์อยู่ในตำแหน่งเมื่อคุณเลื่อนอีกต่อไปให้ยกเลิกการตรึงบานหน้าต่างทั้งหมดใน Excel ข้อมูลในเฟรมจะยังคงอยู่ แต่แถวและคอลัมน์ที่ถูกตรึงจะกลับสู่ตำแหน่งเดิม

ในการเลิกตรึงบานหน้าต่างให้เลือก รายละเอียด > ตรึงบานหน้าต่าง > คลายการตรึงบานหน้าต่าง. บน Excel for Mac ให้เลือก รายละเอียด > คลายการตรึงบานหน้าต่าง แทน.