วิธีทำความสะอาดแล็ปท็อปของคุณทางกายภาพ

คุณทำความสะอาดแล็ปท็อปครั้งสุดท้ายเมื่อใด งานบำรุงรักษาคอมพิวเตอร์ง่ายๆนี้ไม่เพียงแค่กำจัดสิ่งสกปรกและฝุ่นที่สะสมเท่านั้น ช่วยให้แล็ปท็อปของคุณทำงานในรูปทรงปลายยอด


ทำความสะอาดชิ้นส่วนแล็ปท็อป

ชิ้นส่วนของแล็ปท็อปที่คุณควรรักษาความสะอาด ได้แก่ เคสจอแสดงผลแป้นพิมพ์และทัชแพดพอร์ตและช่องระบายความร้อน

หากคุณสะดวกที่จะเปิดแล็ปท็อปของคุณคุณสามารถทำความสะอาดระบบระบายความร้อนเช่นพัดลมและตัวระบายความร้อน แต่อย่าพยายามทำเช่นนี้หากคุณไม่เคยเปิดแล็ปท็อปมาก่อน การทำความสะอาดระบบทำความเย็นสามารถช่วยแก้ปัญหาแล็ปท็อปร้อนเกินไปและอาการที่เกี่ยวข้องเช่นแล็ปท็อปของคุณค้างหรือปิดโดยไม่คาดคิด

คุณควรปฏิบัติตามคู่มือผู้ผลิตแล็ปท็อปของคุณสำหรับขั้นตอนที่แนะนำสำหรับการทำความสะอาดแล็ปท็อป แต่บางขั้นตอนเป็นพื้นฐานสำหรับแล็ปท็อปส่วนใหญ่


รวบรวมวัสดุ

คุณต้องใช้วัสดุต่อไปนี้เพื่อทำความสะอาดแล็ปท็อปของคุณ:

  • ไอโซโพรพิลแอลกอฮอล์มีจำหน่ายที่ร้านขายยาและซูเปอร์มาร์เก็ต เนื่องจากระเหยได้เร็วและไม่ทิ้งสารตกค้างไอโซโพรพิลแอลกอฮอล์จึงปลอดภัยที่จะใช้กับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และจอแสดงผล ไม่ได้ใช้: แอมโมเนียน้ำประปาน้ำแร่หรือน้ำยาทำความสะอาดหน้าต่างในครัวเรือน
  • น้ำกลั่นบริสุทธิ์หรือน้ำดื่มบรรจุขวด ไม่ได้ใช้: น้ำประปาซึ่งสามารถทิ้งจุดแร่ธาตุถาวรได้
  • กระป๋องอัดอากาศมีจำหน่ายที่ร้านค้าหลายประเภท
  • ผ้าไม่เป็นขุย เช่นเดียวกับชนิดที่ใช้สำหรับทำความสะอาดแว่นตา ใช้ผ้าฝ้าย 100% เนื้อนุ่มในการบีบ ไม่ได้ใช้ กระดาษเช็ดมือกระดาษเช็ดหน้าหรือผ้าที่มีรอยขีดข่วนหรือมีฤทธิ์กัดกร่อน

เตรียมทำความสะอาด

  • ปิดคอมพิวเตอร์และถอดปลั๊กออก หากแล็ปท็อปของคุณมีแบตเตอรี่แบบถอดได้ให้ถอดออก
  • ทำน้ำยาทำความสะอาด 1: 1 โดยใช้น้ำและแอลกอฮอล์
  • จุ่มผ้าที่ไม่เป็นขุยด้วยน้ำยาทำความสะอาด ควรชุบเล็กน้อยอย่าให้เปียก

อย่าฉีดอะไรลงบนคอมพิวเตอร์โดยตรง ของเหลวควรไปบนผ้าที่ไม่เป็นขุยก่อน


ทำความสะอาดเคสแล็ปท็อป

ใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดด้านนอกของแล็ปท็อป สิ่งนี้ทำให้ดูใหม่อีกครั้ง จากนั้นเปิดฝาและเช็ดบริเวณรอบ ๆ แป้นพิมพ์ด้วยผ้าชุบน้ำ

ทำความสะอาดจอแสดงผล

ทำความสะอาดจอแสดงผลโดยใช้ผ้าที่ไม่เป็นขุยผืนเดิมหรือผ้าที่เพิ่งชุบใหม่หากต้นฉบับสกปรกเกินไป (อย่าฉีดน้ำยาลงบนหน้าจอโดยตรง) ใช้การเคลื่อนไหวเป็นวงกลมเบา ๆ หรือเช็ดหน้าจอจากซ้ายไปขวาบนลงล่าง


ทำความสะอาดคีย์บอร์ดและทัชแพด

ใช้ลมอัดเพื่อคลายและขจัดสิ่งสกปรกเศษและสิ่งอื่น ๆ ที่ติดอยู่ในแป้น คุณยังสามารถทำความสะอาดแป้นพิมพ์ได้ด้วยการพลิกแล็ปท็อปแล้วค่อยๆเขย่าเศษที่หลวม ๆ โดยใช้นิ้วของคุณแตะบนแป้นเพื่อช่วยในกระบวนการ

รูปภาพ Westend61 / Getty

หากคุณมีแป้นค้างอยู่หรือแป้นพิมพ์สกปรกเป็นพิเศษ (เนื่องจากเครื่องดื่มหกบนแป้นพิมพ์เป็นต้น) คุณสามารถถอดแป้นแต่ละปุ่มบนแป้นพิมพ์บางแป้นออกแล้วเช็ดด้านล่างด้วยสำลีจุ่มน้ำยาทำความสะอาด ทำให้พวกเขากลับมาถูกทาง

ตรวจสอบคู่มือแล็ปท็อปของคุณเพื่อให้แน่ใจว่าสามารถถอดกุญแจออกเพื่อทำความสะอาดได้ แล็ปท็อปบางรุ่นไม่มีคีย์แบบถอดได้

สุดท้ายใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดปุ่มและทัชแพด

ทำความสะอาดพอร์ตและช่องระบายความร้อน

ใช้ลมอัดเพื่อทำความสะอาดช่องเปิดของเคส: พอร์ตและช่องระบายความร้อน ฉีดพ่นจากมุมหนึ่งเพื่อให้เศษฝุ่นปลิวไปจากคอมพิวเตอร์แทนที่จะเข้าไปในนั้น

หากคุณเปิดแล็ปท็อปไปถึงระบบระบายความร้อนโปรดใช้ความระมัดระวังในการฉีดพ่นพัดลม เพื่อป้องกันไม่ให้พัดลมหมุนมากเกินไปในขณะที่คุณเป่าลมซึ่งอาจทำให้พัดลมเสียหายได้ให้วางสำลีหรือไม้จิ้มฟันระหว่างใบพัดลมเพื่อยึดให้เข้าที่

สุดท้าย แต่ไม่ท้ายสุด

ตรวจสอบให้แน่ใจว่าแล็ปท็อปของคุณแห้งสนิทก่อนเปิดเครื่อง