วิธีแก้ไขข้อผิดพลาดในการอ่านดิสก์ PS2

PlayStation 2 (PS2) เป็นเครื่องเล่นเกมที่ยอดเยี่ยมในยุคนั้น นั่นเป็นเหตุผลที่บางคนยังถือว่าดีที่สุดตลอดกาล อย่างไรก็ตามมันมีปัญหาทั่วไปอย่างหนึ่งที่ทำให้นักเล่นเกมผิดหวังมานานหลายทศวรรษ ข้อผิดพลาดในการอ่านดิสก์ PS2 เป็นเรื่องธรรมดาเกินไปและส่วนหนึ่งอาจเกิดจากเทคโนโลยีดีวีดีที่ค่อนข้างใหม่เมื่อเปิดตัวคอนโซล แต่นั่นไม่ได้ทำให้ปัญหาน้อยลง โชคดีที่มีวิธีแก้ปัญหาทั่วไปมากมายที่จะช่วยให้คุณกลับมาเล่นเกมได้


ข้อผิดพลาดในการอ่านดิสก์ PS2 คืออะไร?

ตามชื่อที่แสดงถึงข้อผิดพลาดในการอ่านดิสก์ PS2 เกิดขึ้นเมื่อ PS2 ไม่สามารถอ่านดิสก์ที่คุณใส่ลงในไดรฟ์ โดยปกติ PS2 จะลองอ่านดิสก์สักครู่ก่อนที่จะแสดงข้อผิดพลาด


อะไรทำให้เกิดข้อผิดพลาดในการอ่านดิสก์ PS2

มีสาเหตุหลายประการที่ทำให้ PS2 ไม่สามารถอ่านดิสก์ได้ โดยปกติจะเกี่ยวข้องกับดิสก์หรือการอ่านเลเซอร์ภายในไดรฟ์ที่สกปรก บางครั้งดิสก์เสียหายและไม่สามารถอ่านข้อมูลบนดิสก์ได้ สุดท้ายในอุปกรณ์รุ่นเก่าเลเซอร์อาจอ่อนลงและกำลังจะล้มเหลว


แก้ไขข้อผิดพลาดในการอ่านดิสก์ PS2

หากคุณพบข้อผิดพลาดของเครื่องอ่านดิสก์ PS2 มีบางสิ่งที่คุณสามารถลองทำให้คอนโซลอ่านดิสก์ได้

  1. นำดิสก์ออกและมองหาฝุ่นและรอยขีดข่วน หากคุณมีปัญหาในการมองเห็นให้หมุนดิสก์ไปด้านข้างใกล้แหล่งกำเนิดแสง

  2.  หากดิสก์เสียหายคุณสามารถลองใช้ชุดซ่อมดิสก์เพื่อซ่อมแซมความเสียหายและทำให้ดิสก์ทำงานได้อีกครั้ง

  3. หากคุณไม่เห็นความเสียหายที่ชัดเจนให้ลองใช้ดิสก์อื่นเพื่อดูว่าเล่นได้หรือไม่ ถ้าเป็นเช่นนั้นให้ลองใช้ดิสก์เพิ่มเติมเพื่อให้แน่ใจว่าดิสก์แรกมีปัญหาแทนที่จะเป็น PS2

  4. เมื่อไม่ได้เล่นดิสก์หลายแผ่นให้ลองดูว่ามีรูปแบบหรือไม่ เป็นสีเดียวกันทั้งหมดหรือไม่? นั่นอาจบ่งบอกถึงปัญหาเกี่ยวกับเลเซอร์ หากคุณมีปัญหากับเฉพาะดิสก์สีน้ำเงิน / ม่วงนี่คือวิธีการใช้เทปของฉันทำให้สามารถอ่านดิสก์สีน้ำเงิน / ม่วงได้

  5. หากดูเหมือนว่าเลเซอร์ไม่ใช่ดิสก์ที่เป็นสาเหตุของปัญหาคุณสามารถลองใช้ดิสก์ทำความสะอาดเลนส์ หากเลเซอร์มีฝุ่นมากเครื่องทำความสะอาดอาจสามารถล้างสิ่งต่างๆได้

  6. คุณยังสามารถลองใช้ลมอัดเช่นเดียวกับที่สำนักงานหลายแห่งใช้ในการทำความสะอาดคีย์บอร์ดเพื่อเป่าฝุ่นส่วนเกินออกจาก PS2 เปิดไดรฟ์ดีวีดีแล้วพ่นอากาศเข้าไปข้างใน ระวังอย่าพลิกกระป๋องคว่ำหรือเอาฟางติดคอนโซล

  7. หากคุณรู้สึกกล้าหาญเป็นพิเศษคุณสามารถลองถอดชิ้นส่วน PS2 และทำความสะอาดเลเซอร์ด้วยตนเองได้ตลอดเวลา อาจเป็นเรื่องยากและใช้เวลานานดังนั้นคุณควรมั่นใจในทักษะการซ่อมของคุณก่อนที่จะลองใช้วิธีนี้

  8. สุดท้ายเมื่อข้อผิดพลาดยังคงมีอยู่ในดิสก์หลาย ๆ แผ่นและการทำความสะอาดเลเซอร์ PS2 ดูเหมือนจะไม่ได้ผลคุณอาจต้องพิจารณาถึงความเป็นไปได้ที่เลเซอร์จะล้มเหลว แม้ว่าจะสามารถเปลี่ยนได้ แต่การเปลี่ยน PS2 ทั้งหมดอาจคุ้มค่ากว่า