วิธีเปลี่ยนฮาร์ดไดรฟ์ PS4 โดยไม่สูญเสียข้อมูลเกม

ฮาร์ดไดรฟ์ PlayStation 4 มาตรฐานมีเพียง 500GB ซึ่งเพียงพอสำหรับเกมสมัยใหม่ประมาณหนึ่งโหลที่ดีที่สุด การอัปเกรดฮาร์ดไดรฟ์ช่วยให้คุณสามารถจัดเก็บเนื้อหาได้มากขึ้นและมั่นใจได้ว่าระบบของคุณจะทำงานด้วยประสิทธิภาพสูงสุดในอีกหลายปีข้างหน้า เรียนรู้วิธีอัปเกรดฮาร์ดไดรฟ์ PS4 โดยไม่สูญเสียเกมที่บันทึกไว้ในคอนโซลของคุณ


สิ่งที่คุณต้องการ

  • ฮาร์ดไดรฟ์ PS4 ใหม่ของคุณ
  • ไขควงหัวแฉก
  • ฮาร์ดไดรฟ์ภายนอกสำหรับสำรองข้อมูลเกมของคุณ
  • ไดรฟ์ USB ที่มีพื้นที่เก็บข้อมูลฟรีอย่างน้อย 1GB

วิธีอัปเกรดฮาร์ดไดรฟ์ PS4

เนื่องจาก Sony ไม่ได้ผลิตฮาร์ดไดรฟ์สำหรับ PS4 โดยเฉพาะขั้นตอนแรกของคุณคือการค้นหาฮาร์ดไดรฟ์ที่เข้ากันได้ PS4 มาพร้อมกับฮาร์ดไดรฟ์ แต่คุณสามารถติดตั้งไดรฟ์โซลิดสเทตได้หากต้องการ โดยทั่วไป SSD จะทำงานได้เร็วกว่ามาก แต่บางครั้งก็มีความทนทานน้อยกว่าและราคาแพงกว่าด้วย

ทางออกที่ดีที่สุดของคุณคือซื้อฮาร์ดไดรฟ์จาก บริษัท อย่าง Seagate ซึ่งผลิตฮาร์ดไดรฟ์ที่ปรับให้เหมาะกับ PS4 ที่กล่าวว่าฮาร์ดไดรฟ์แล็ปท็อปขนาด 2.5 นิ้วที่มีความหนาไม่เกิน 9.5 มม. ควรทำ แต่หากคุณกำลังพยายามเปลี่ยนฮาร์ดไดรฟ์ PS4 คุณอาจอัปเกรดเป็นอย่างน้อย 1 หรือ 2TB

การเปลี่ยนฮาร์ดไดรฟ์ของคอนโซลไม่ได้ทำให้การรับประกันเป็นโมฆะ

สำรองข้อมูลของคุณ

เกมส่วนใหญ่ที่คุณซื้อจาก PlayStation Store สามารถดาวน์โหลดซ้ำลงในฮาร์ดไดรฟ์ใหม่ของคุณได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายดังนั้นคุณควรลบเกมเหล่านี้ก่อนที่จะสำรองไฟล์ที่เหลือเพื่อให้กระบวนการสำรองข้อมูลเร็วขึ้น เนื้อหาบางอย่างเช่นการสาธิต PT ปี 2014 ถูกลบออกจากเครือข่าย PS4 ดังนั้นอย่าลบสิ่งที่คุณไม่สามารถกลับมาได้ สมาชิก PlayStation Plus ยังสามารถอัปโหลดข้อมูลที่บันทึกไปยังระบบคลาวด์เพื่อเรียกดูในภายหลัง

ขึ้นอยู่กับปริมาณข้อมูลที่คุณมีคุณอาจสามารถใส่ไฟล์สำรองลงในธัมบ์ไดรฟ์ได้ มิฉะนั้นให้เสียบฮาร์ดไดรฟ์ภายนอกเข้ากับพอร์ต USB ของ PS4 จากนั้นดำเนินการดังต่อไปนี้:

  1. จากเมนูหลักของ PS4 ให้เลือกไฟล์ การตั้งค่า ตัวเลือก

  2. นำทางไปยัง ระบบ > สำรองและเรียกคืน > สำรองข้อมูล PS4 หลังจากทำตามคำแนะนำบนหน้าจอคอนโซลของคุณจะรีสตาร์ทและการสำรองข้อมูลจะเริ่มขึ้น

  3. PlayStation ของคุณจะรีสตาร์ทอีกครั้งเมื่อกระบวนการเสร็จสมบูรณ์และควรบันทึกสำเนาข้อมูลของคุณลงในไดรฟ์ภายนอก 

ดาวน์โหลดการอัปเดตซอฟต์แวร์ PS4 ล่าสุด

ไปที่เว็บไซต์ PlayStation และดาวน์โหลดการอัปเดตซอฟต์แวร์ล่าสุดสำหรับ PS4 ค้นหาการอัปเดต PS4 OS ล่าสุดคลิก "ดาวน์โหลดอัปเดต" และบันทึกไฟล์ลงในไดรฟ์ USB แบบพกพา

ขั้นตอนนี้จำเป็นสำหรับฮาร์ดไดรฟ์ใหม่ของคุณเพื่อให้ทำงานได้อย่างถูกต้อง

  1. เปิดไดรฟ์และสร้างโฟลเดอร์ชื่อ PS4.

  2. ภายในโฟลเดอร์ PS4 ให้ตั้งชื่อโฟลเดอร์อื่น อัพเดท

  3. ลากไฟล์อัปเดต PS4 OS ชื่อ PS4UPDATE.PUPเข้าสู่ อัพเดท โฟลเดอร์ อย่าลืมนำแฟลชไดรฟ์ออกอย่างปลอดภัยและวางไว้ข้างๆตอนนี้

เปิด PS4 ของคุณ

ก่อนที่คุณจะเริ่มให้ปิด PS4 ถอดปลั๊กและวางไว้บนพื้นผิวที่เรียบสม่ำเสมอ หากคุณมี PS4 รุ่นใหม่กว่าให้ดูที่ด้านหลังของคอนโซลเพื่อหาแผงที่ถอดออกได้ที่มุมใดมุมหนึ่ง คุณอาจเห็นสติกเกอร์ระบุขนาดของฮาร์ดไดรฟ์ 

ขั้นตอนนี้จะแตกต่างกันเล็กน้อยขึ้นอยู่กับรุ่นของ PS4 ของคุณ รูปภาพด้านล่างเป็นของ PlayStation 4 Slim รุ่นใหม่ เว็บไซต์ PlayStation มีแผนผังของ PS4 แต่ละรุ่นที่คุณสามารถอ้างถึงได้หากคุณมีระบบเก่า

ฮาร์ดไดรฟ์ PS4 ได้รับการปกป้องด้วยฝาปิด

ขณะที่ด้านหลังของคอนโซลหันเข้าหาคุณให้ถอดแผงออกโดยใช้นิ้วเลื่อนไปทางขวาเบา ๆ

†<

สำหรับ PS4 รุ่นเก่าคุณจะเห็นแผงสองแผงที่ด้านบนของ PS4 สีหนึ่งเป็นมันเงาอีกอันเป็นสีเดียวกับส่วนที่เหลือของคอนโซล เมื่อ PS4 หันเข้าหาคุณให้ถอดแผงเคลือบมันออกโดยกดที่ขอบแล้วค่อยๆเลื่อนไปทางซ้าย ด้านล่างคุณจะเห็นฮาร์ดไดรฟ์

แม้ว่า PlayStation 4 Pro จะสามารถเก็บข้อมูลได้ 1TB นอกกรอบ แต่คุณอาจต้องการสลับฮาร์ดไดรฟ์ภายใน PS4 เพื่อให้ได้สิ่งที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น หากคุณมี PS4 Pro ให้พลิกคอนโซลให้แบนด้านหลังและมองหาแท็บพลาสติกข้างพอร์ตอีเธอร์เน็ต ใช้นิ้วดึงออกเพื่อเปิดเผยฮาร์ดไดรฟ์

เปลี่ยนฮาร์ดไดรฟ์ PS4

ฮาร์ดไดรฟ์ยึดกับคอนโซลด้วยสกรูตัวเดียวที่มีสัญลักษณ์ที่พบในคอนโทรลเลอร์ PlayStation ถอดสกรูออกด้วยไขควงหัวแฉก แต่อย่าทำหาย

ฮาร์ดไดรฟ์ PS4 ถูกยึดด้วยสกรูที่มีสัญลักษณ์ที่พบในคอนโทรลเลอร์ PS4

ตอนนี้คุณควรจะสามารถถอดฮาร์ดไดรฟ์ได้โดยดึงฮาร์ดไดรฟ์ ปลอกฮาร์ดไดรฟ์จริงยึดเข้าด้วยกันด้วยสกรูสองหรือสี่ตัวซึ่งคุณควรคลายเกลียวและวางไว้ข้างๆ นำฮาร์ดไดรฟ์เก่าออกและใส่ฮาร์ดไดรฟ์ใหม่โดยไม่ต้องสัมผัสด้านล่างของไดรฟ์ใด ๆ เพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหาย ตรวจสอบให้แน่ใจว่าหมุดโลหะหันเข้าด้านในและปิดปลอกโดยยึดสกรูอีกครั้ง 

นำทุกอย่างกลับมารวมกัน

ใส่ฮาร์ดไดรฟ์ที่ห่อหุ้มกลับเข้าไปในคอนโซลและขันสกรูที่ตกแต่งแล้วให้แน่น เลื่อนฝาด้านนอกกลับเข้าที่ เสียบระบบของคุณกลับเข้าไปและเชื่อมต่อกับทีวีของคุณอีกครั้ง กดปุ่มเปิด / ปิดของคอนโซลค้างไว้สองสามวินาทีเพื่อรีสตาร์ท PS4


วิธีตั้งค่าฮาร์ดไดรฟ์ PS4 ใหม่ของคุณ

เมื่อคุณเปิด PlayStation ควรเริ่มใน Safe Mode คุณจะได้รับการต้อนรับด้วยข้อความเช่น 'ไม่สามารถเริ่ม PS4' ซึ่งเป็นสิ่งที่คุณต้องการเห็น

ติดตั้งการอัปเดตซอฟต์แวร์ PS4

  1. เชื่อมต่อคอนโทรลเลอร์ PS4 กับคอนโซลผ่านสาย USB และกดปุ่ม PS

  2. ตอนนี้ระบบจะขอให้คุณใส่อุปกรณ์ที่มี PlayStation Software Update ลงในพอร์ต USB อื่นของคอนโซล

  3. เสียบไดรฟ์ USB ของคุณจากก่อนหน้านี้จากนั้นเลือก OK ใช่ บนหน้าจอถัดไป

  4. หลังจากติดตั้งการอัปเดตเสร็จสิ้นระบบจะรีสตาร์ทอีกครั้ง

ตอนนี้คุณจะทำตามขั้นตอนเดียวกับที่คุณต้องทำเมื่อซื้อ PS4 ครั้งแรกเช่นการตั้งค่าวันที่และภาษา

กู้คืนข้อมูลเกมของคุณ

  1. เชื่อมต่อฮาร์ดไดรฟ์ภายนอกที่มีข้อมูลสำรองของคุณ

  2. จากเมนูหลักไปที่ การตั้งค่า > ระบบ > สำรองและเรียกคืน.

  3. เลือก คืนค่า PS4เลือกไฟล์สำรองและปฏิบัติตามคำแนะนำบนหน้าจอ

  4. เมื่อข้อมูลของคุณถูกกู้คืนสำเร็จระบบจะรีสตาร์ทครั้งสุดท้าย

  5. เมื่อเมนูหลักของ PS4 กลับมาควรมีลักษณะเหมือนกับที่ทำก่อนการเปลี่ยนฮาร์ดไดรฟ์ โปรไฟล์ผู้ใช้ของคุณบันทึกข้อมูลและถ้วยรางวัลทั้งหมดจะเหมือนเดิม

ดาวน์โหลดเกมเก่าของคุณอีกครั้ง

ดังที่ได้กล่าวไว้ก่อนหน้านี้คุณสามารถดาวน์โหลดเกมที่คุณซื้อไว้ก่อนหน้านี้ได้ตราบเท่าที่ยังมีอยู่ใน PlayStation Store