PlayStation 2 คืออะไร?

PlayStation 2 ของ Sony เปิดตัวในปี 2000 แต่ก็ยังคงเป็นหนึ่งในเกมคอนโซลที่ได้รับความนิยมและเป็นที่ชื่นชอบมากที่สุดในปัจจุบัน สำหรับหลาย ๆ คนมันเป็นเครื่องเล่นเกมที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมา แล้วอะไรที่ทำให้ PS2 มีความพิเศษ?


PS2 เริ่มต้นได้อย่างไร

PS2 เริ่มต้นชีวิตในช่วงเวลาสำคัญในอุตสาหกรรมวิดีโอเกม PlayStation รุ่นก่อนเป็นคอนโซลหลักตัวแรกที่ใช้ซีดีสำหรับเกมและแข่งขันกับ Nintendo 64 ที่ใช้ตลับหมึกเมื่อถึงเวลาของ PS2 ดีวีดีกลายเป็นเรื่องธรรมดามากขึ้นและพลังในการประมวลผลได้ก้าวกระโดดอย่างมาก ประสิทธิภาพปูทางไปสู่เกมขนาดใหญ่พร้อมกราฟิกที่ดึงดูดสายตามากขึ้น

PS2 มาถึงปลายปี 2000 หลายเดือนหลังจาก Sega's Dreamcast ซึ่งเป็นคอนโซลรุ่นแรกของรุ่น ระหว่างชื่อเพลย์สเตชันและฟังก์ชันเพิ่มเติมของเครื่องเล่นดีวีดีคอนโซลได้ถอดออกเหมือนจรวดครอบงำ Sega อย่างรวดเร็วและมีบทบาทในตอนท้ายของการสิ้นสุดระยะสั้นของ Dreamcast

PlayStation 2 เป็นเครื่องเล่นเกมมัลติมีเดียเครื่องแรกและเครื่องเล่นดีวีดีเป็นจุดขายที่สำคัญแม้กระทั่งสำหรับผู้ที่ไม่ค่อยชอบเล่นวิดีโอเกม PS2 ยังมีข้อได้เปรียบที่แตกต่างจากความเข้ากันได้แบบย้อนหลังกับเกม PlayStation รุ่นก่อน ๆ ซึ่งหมายความว่าแม้ในช่วงต้นเดือนของชีวิตของคอนโซลก็ยังมีบางสิ่งให้เล่น

การล่มสลายของ Dreamcast ทำให้ PS2 ไม่ได้รับการเปิดเผยอย่างสมบูรณ์จนกว่าจะมีการเปิดตัว GameCube ของ Nintendo และ Xbox ของ Microsoft เกือบหกเดือนต่อมา การเริ่มต้นครั้งนี้ช่วยสร้าง PS2 ในครัวเรือนหลายพันครัวเรือนและสร้างคลังเกมที่กว้างขวาง


รายละเอียดทางเทคนิคของ PlayStation 2

ตามมาตรฐานปัจจุบันข้อกำหนดทางเทคนิคของ PS2 เป็นเรื่องที่น่าหัวเราะ แต่ในปี 2000 มันก็ไม่มีอะไรน่าประทับใจ

ทั้ง PlayStation และ Nintendo 64 มีกราฟิก 3 มิติ แต่มันค่อนข้างง่าย โมเดลมีจำนวนรูปหลายเหลี่ยมต่ำและทุกอย่างดูหยาบและเป็นตัวแทนมากกว่าของจริง

 Pixabay

PS2 เป็นคอนโซลแรกที่เปิดใช้งานกราฟิก 3 มิติอย่างแท้จริง มันเปิดโอกาสใหม่ ๆ มากมายให้กับนักออกแบบและนักพัฒนาเกมและมันก็ทำได้ก่อนคอนโซลรุ่นอื่น ๆ ในยุคนั้น สูตรนี้ทำให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ที่สมบูรณ์แบบสำหรับเกมซีรีส์ใหม่และการออกแบบที่สร้างสรรค์

ไดรฟ์ดีวีดีของ PS2 เป็นจุดขายที่ยิ่งใหญ่ในช่วงต้น ๆ แต่ก็ยังอนุญาตให้เกมใหญ่ขึ้นกว่าเดิม ก่อนหน้านี้เกมขนาดใหญ่ต้องขยายดิสก์หลาย ๆ ดิสก์และผลลัพธ์ที่ได้ก็ไม่ดีเท่าที่ควร

PS2 ยังได้รับการออกแบบโดยคำนึงถึงการเล่นเกมออนไลน์เป็นหลัก อย่างไรก็ตามเมื่อเปิดตัวเกมออนไลน์ยังอยู่ในช่วงวัยเด็กและครัวเรือนจำนวนมากไม่มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่สามารถเล่นเกมออนไลน์ได้ ด้วยเหตุนี้ Sony จึงหันไปสนใจที่อื่นจนกระทั่ง Xbox พิสูจน์แล้วว่าเกมคอนโซลออนไลน์อาจเป็นที่นิยม


อะไรทำให้ PS2 พิเศษ?

มีหลายปัจจัยที่รวมกันเพื่อสร้างสถานการณ์ที่สมบูรณ์แบบและทำให้ PS2 กลายเป็นตำนาน อย่างแรกคือเวลา; PS2 ได้รับความนิยมในเวลาที่เหมาะสมพร้อมคุณสมบัติที่ผู้คนต้องการ สำหรับหลาย ๆ คน PS2 เป็นเครื่องเล่นดีวีดีเครื่องแรกของพวกเขาทำให้เป็นศูนย์กลางความบันเทิงสำหรับครอบครัวจำนวนมาก

ความเข้ากันได้ย้อนหลังก็เป็นเรื่องใหญ่สำหรับ PS2 ทั้ง Xbox หรือ GameCube ไม่ได้รับประโยชน์จากไลบรารีเกมของคอนโซลก่อนหน้านี้ แต่ PS2 สามารถต่อยอดความสำเร็จของ PlayStation ได้ สำหรับบางคนโดยเฉพาะเจ้าของ PlayStation สิ่งนี้ทำให้เป็นตัวเลือกที่ชัดเจน

คอนโทรลเลอร์ DualShock ของ PS2 ถือเป็นหนึ่งในการออกแบบคอนโทรลเลอร์ที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมา มันง่ายและรู้สึกว่าอยู่ในมือ ในทางตรงกันข้ามคอนโทรลเลอร์ของ GameCube นั้นแปลกเล็กน้อยและคอนโทรลเลอร์ดั้งเดิมของ Xbox นั้นถือได้ยาก ไม่น่าแปลกใจเลยว่าทำไม Sony ถึงไม่เปลี่ยนดีไซน์ของพวกเขามากนักสำหรับ PlayStation 3 หรือ PlayStation 4

เกมส์เกมส์เกมส์

ปัจจัยที่สำคัญที่สุดในความสำเร็จของ PS2 นั้นง่ายมาก: เกม PlayStation 2 เป็นต้นกำเนิดของซีรีส์เกมยอดนิยมมากกว่าคอนโซลอื่น ๆ PS2 ยังเป็นเจ้าภาพในซีรีส์ยอดนิยมอย่าง Final Fantasy และ Grand Theft Auto

 โซนี่

แน่นอนว่า PS2 เป็นมากกว่ารายการโปรดที่มีชื่อเสียง มีชื่อเรื่องที่ไม่ค่อยมีคนรู้จักหลายร้อยเรื่องที่ยอดเยี่ยมเช่นกัน ชื่อเรื่องนวัตกรรมในหลากหลายประเภทหมายความว่ามีบางสิ่งสำหรับทุกคน

หากฟังดูไม่แตกต่างจากคอนโซลในปัจจุบันมากเกินไปให้พิจารณาว่า PS2 เล่นเกมได้หลายพันเกมตลอดอายุการใช้งานที่ยาวนานถึง 13 ปี ทั้งสองร่างนั้นไม่มีใครเทียบได้อย่างแน่นอน


คุณยังสามารถรับ PlayStation 2 ได้หรือไม่?

การผลิต PS2 หยุดลงในปี 2013 แต่ยังมีคอนโซลอีกหลายล้านเครื่องในโลก คงไม่ยากเกินไปที่จะหา PS2 มาขายในราคาที่สมเหตุสมผล

กล่าวได้ว่าคุณสามารถเลียนแบบ PS2 บนคอมพิวเตอร์ของคุณได้ โปรแกรมจำลองโอเพนซอร์ส PCSX2 จะเล่นเกม PS2 ยอดนิยมบนพีซีของคุณ เนื่องจากเกมของ PS2 อยู่ในดีวีดีคุณจึงสามารถอ่านเกมส่วนใหญ่บนไดรฟ์ดีวีดีพีซีทั่วไปได้เช่นกัน

ไม่ว่าคุณจะอยากคิดถึงยุครุ่งเรืองของ PlayStation 2 หรือมองย้อนกลับไปในยุคแห่งประวัติศาสตร์การเล่นเกมคุณยังสามารถสัมผัสกับสิ่งที่ทำให้ PS2 เป็นหนึ่งในคอนโซลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา