วิธีแก้ไข Mozilla Thunderbird ไม่เริ่มทำงาน

Mozilla Thunderbird เป็นโปรแกรมรับส่งเมลที่มีคุณสมบัติครบถ้วนปลอดภัยและเชื่อถือได้ อย่างไรก็ตามผู้ใช้สังเกตเห็นปัญหาที่ดูเหมือนว่า Thunderbird จะหยุดทำงานไม่เริ่มทำงานแม้ว่าดูเหมือนว่าจะทำงานอยู่ก็ตาม โดยปกติธันเดอร์เบิร์ดจะแสดงข้อความแสดงข้อผิดพลาดว่า "ธันเดอร์เบิร์ดทำงานอยู่แล้ว แต่ไม่ตอบสนองหากต้องการเปิดหน้าต่างใหม่คุณต้องปิดกระบวนการธันเดอร์เบิร์ดที่มีอยู่หรือเริ่มระบบของคุณใหม่" บ่อยครั้งการปิด Thunderbird จะส่งกลับข้อผิดพลาดเพิ่มเติมนี้: "ไม่สามารถโหลดโปรไฟล์ Thunderbird ของคุณได้ซึ่งอาจหายไปหรือไม่สามารถเข้าถึงได้"

หากคุณมีปัญหาเหล่านี้นี่คือสิ่งที่อาจเกิดขึ้นและสิ่งที่คุณสามารถทำได้เพื่อแก้ไขและทำให้ Thunderbird กลับมาทำงานอีกครั้ง

ขั้นตอนการแก้ไขปัญหาเหล่านี้ใช้กับ Thunderbird เวอร์ชัน 68.8.0 และก่อนหน้านี้


สาเหตุของ Thunderbird ไม่เริ่มทำงาน

หากธันเดอร์เบิร์ดปฏิเสธที่จะเริ่มต้นและแสดงข้อผิดพลาดเกี่ยวกับกระบวนการธันเดอร์เบิร์ดที่มีอยู่นั่นเป็นเพราะธันเดอร์เบิร์ดคิดว่าโปรไฟล์ของคุณถูกใช้งานอยู่ สาเหตุอาจเกิดจากการล็อกโปรไฟล์เก่าซึ่งเหลืออยู่หลังจากที่ Thunderbird ขัดข้อง ซึ่งหมายความว่า Thunderbird ไม่ได้ปิดอย่างถูกต้องหรือล้างไฟล์ชั่วคราวอย่างถูกต้อง กระบวนการเพิ่มเติมกำลังทำงานอยู่เบื้องหลังและธันเดอร์เบิร์ดสับสนหยุดนิ่งและไม่สามารถเปิดได้

อีกสาเหตุหนึ่งอาจเกิดจาก Thunderbird กำลังทำงานบนคอมพิวเตอร์เครื่องอื่น ธันเดอร์เบิร์ดไม่สามารถทำงานบนคอมพิวเตอร์มากกว่าหนึ่งเครื่องพร้อมกันด้วยโปรไฟล์เดียวกัน

มีการดำเนินการแก้ไขปัญหาง่ายๆที่คุณสามารถทำได้เพื่อแก้ไขปัญหานี้

CC BY 2.0 / Flickr


วิธีทำให้ Thunderbird เริ่มต้นอีกครั้ง

หากธันเดอร์เบิร์ดกำลังทำงาน แต่ไม่ตอบสนองหรือแจ้งว่าโปรไฟล์ของคุณถูกใช้งานอยู่นี่คือขั้นตอนที่คุณควรลอง

  1. ปิดและเปิด Thunderbird อีกครั้ง คุณควรพยายามปิดแอปพลิเคชันแล้วเปิดใหม่เสมอ เลือก ธันเดอร์เบิร์ด> ออกจากธันเดอร์เบิร์ด จากเมนูจากนั้นเปิดแอปพลิเคชั่นอีกครั้งเพื่อดูว่าสามารถแก้ปัญหาได้หรือไม่

  2. ปิด Thunderbird บนคอมพิวเตอร์เครื่องอื่น หากธันเดอร์เบิร์ดทำงานกับโปรไฟล์ของคุณบนคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นให้ปิดธันเดอร์เบิร์ดบนเครื่องนั้นโดยเลือก ธันเดอร์เบิร์ด> ออกจากธันเดอร์เบิร์ด จากเมนู จากนั้นเข้าสู่ระบบอีกครั้งบนคอมพิวเตอร์ที่คุณใช้

  3. ฆ่ากระบวนการเบื้องหลังของ Thunderbird แม้ว่าคุณจะปิด Thunderbird แต่แอปพลิเคชันอาจทำงานอยู่เบื้องหลัง การยุติกระบวนการธันเดอร์เบิร์ดที่ทำงานอยู่เบื้องหลังอาจช่วยแก้ปัญหาได้ ในระบบ Windows ให้ดำเนินการจาก Task Manager

    ด้วย macOS บังคับให้ออกจากกระบวนการ Thunderbird ทั้งหมดจากตัวตรวจสอบกิจกรรม บนระบบ Unix ให้ใช้ไฟล์ killall -9 ธันเดอร์เบิร์ด คำสั่งในเทอร์มินัล

  4. รีสตาร์ทคอมพิวเตอร์ การรีสตาร์ทเป็นการแก้ไขที่ง่ายดายซึ่งมักจะช่วยแก้ปัญหาทางเทคนิคมากมาย

  5. เริ่มธันเดอร์เบิร์ดในเซฟโหมด สิ่งนี้เริ่มต้นแอปพลิเคชันโดยไม่มีส่วนขยายหรือส่วนเสริมบางอย่างที่ทำให้เกิดข้อความแสดงข้อผิดพลาด เปิดในเซฟโหมดและดูว่าสามารถแก้ปัญหาได้หรือไม่

  6. ลบไฟล์ parentlock ไฟล์ parentlock ถูกสร้างขึ้นทุกครั้งที่ Thunderbird เริ่มทำงานและควรล้างโดยอัตโนมัติหลังจากคุณปิด Thunderbird หากธันเดอร์เบิร์ดไม่สามารถดำเนินการปิดได้อย่างถูกต้องไฟล์นี้จะไม่ถูกลบ ลบไฟล์ด้วยตนเองเพื่อดูว่าสามารถแก้ปัญหาได้หรือไม่

    บน Mac ให้เปิดหน้าต่างเทอร์มินัลแล้วพิมพ์ cd และช่องว่าง จากโฟลเดอร์ Thunderbird ใน Finder ลากไอคอนไปที่หน้าต่างเทอร์มินัลเพื่อให้เส้นทางไปยังโฟลเดอร์เป็นไปตามคำสั่ง cd ทันที กด เข้าสู่ เพื่อรันคำสั่งจากนั้นป้อน rm -f .parentlock.

    ใน Unix ลบ parentlock   ล็อค จากโฟลเดอร์ Thunderbird

  7. ใช้เครื่องมือปลดล็อกไฟล์ LockHunter ใช้ LockHunter เพื่อดูสิ่งที่ จำกัด ไม่ให้ธันเดอร์เบิร์ดเปิดจากนั้นปิดการระงับใด ๆ ในโปรแกรมเพื่อให้คุณสามารถใช้งานได้ตามปกติ

  8. ซ่อมแซมโฟลเดอร์ Thunderbird โฟลเดอร์อาจเสียหาย ซ่อมแซมโฟลเดอร์ Thunderbird เพื่อดูว่าสามารถแก้ปัญหาได้หรือไม่

  9. สร้างโปรไฟล์ Thunderbird ใหม่ อาจมีบางอย่างผิดปกติกับโปรไฟล์ Thunderbird ของคุณ โปรไฟล์ใน Thunderbird และ Firefox จะจัดเก็บข้อมูลเกี่ยวกับการตั้งค่าเมลบัญชีและส่วนขยายใด ๆ ที่คุณติดตั้ง หากมีอะไรผิดพลาดให้สำรองข้อมูลโปรไฟล์ของคุณแล้วสร้างใหม่

  10. ติดตั้ง Thunderbird อีกครั้ง หากขั้นตอนการแก้ไขปัญหาเหล่านี้ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ให้ย้ายโฟลเดอร์โปรไฟล์ของคุณไปยังตำแหน่งอื่นเพื่อสำรองข้อมูล จากนั้นติดตั้ง Thunderbird ใหม่โดยไม่มีโปรไฟล์อยู่ ทุกอย่างควรเริ่มต้นใหม่