สแกน Windows 7 เพื่อหาไวรัส – คำแนะนำเกี่ยวกับความปลอดภัย

หากมีสิ่งหนึ่งที่คุณควรทำบ่อยๆนั่นคือเพื่อให้แน่ใจว่าพีซี Windows 7 ของคุณที่มีไฟล์ล้ำค่านั้นปราศจากมัลแวร์ วิธีเดียวที่จะทำได้คือการใช้แอปพลิเคชันป้องกันไวรัสที่จะช่วยค้นหาและกำจัดมัลแวร์ในคอมพิวเตอร์ของคุณ

คำแนะนำในบทความนี้ใช้กับ Windows 7

ตั้งแต่เดือนมกราคม 2020 Microsoft ไม่สนับสนุน Windows 7 อีกต่อไปเราขอแนะนำให้อัปเกรดเป็น Windows 10 เพื่อรับการอัปเดตด้านความปลอดภัยและการสนับสนุนด้านเทคนิคต่อไป


วิธีสแกนพีซี Windows ของคุณเพื่อหาไวรัสและมัลแวร์อื่น ๆ

มัลแวร์คือซอฟต์แวร์ประเภทใด ๆ ที่พยายามก่อให้เกิดอันตรายต่อคอมพิวเตอร์ของคุณหรือของคุณ ตัวแปรต่างๆ ได้แก่ ไวรัสโทรจันคีย์ล็อกเกอร์และอื่น ๆ

เพื่อให้แน่ใจว่าคอมพิวเตอร์ของคุณปลอดภัยคุณต้องใช้โซลูชันป้องกันมัลแวร์เช่นแอปพลิเคชัน Security Essentials ฟรีของ Microsoft (ซอฟต์แวร์ฟรีสำหรับผู้ใช้ที่มี Windows Vista และ 7 ของแท้และผ่านการตรวจสอบแล้ว)

แม้ว่าคุณควรตั้งเวลา Security Essentials เพื่อสแกนพีซีของคุณเป็นประจำ คุณควรเรียกใช้การสแกนด้วยตนเองทุกครั้งที่คุณสงสัย มีบางอย่างผิดปกติกับพีซีของคุณ ความเกียจคร้านอย่างกะทันหันกิจกรรมแปลก ๆ และไฟล์สุ่มเป็นตัวบ่งชี้ที่ดี

  1. ในการเปิด Microsoft Security Essentials ให้คลิกขวาที่ไอคอน Security Essentials ในพื้นที่แจ้งเตือนบนแถบงาน Windows 7 แล้วคลิก จุดเปิด จากเมนูที่ปรากฏขึ้น

    หากมองไม่เห็นไอคอนให้คลิกลูกศรขนาดเล็กที่ขยายพื้นที่การแจ้งเตือนซึ่งจะแสดงไอคอนที่ซ่อนอยู่ คลิกขวาที่ไฟล์ การรักษาความปลอดภัยที่จำเป็น ไอคอนและคลิก จุดเปิด. หรือพิมพ์ "Essentials"ในกล่องเริ่มการค้นหาและเลือก Microsoft Security Essentials.

  2. เมื่อหน้าต่าง Security Essentials เปิดขึ้นคุณจะสังเกตเห็นว่ามีแท็บต่างๆและตัวเลือกมากมาย

    เพื่อความเรียบง่ายเราจะเน้นไปที่การสแกนเท่านั้นหากคุณต้องการอัปเดต Security Essentials ให้ทำตามคำแนะนำเหล่านี้

  3. ตัว Vortex Indicator ได้ถูกนำเสนอลงในนิตยสาร หน้าแรก คุณจะพบสถานะต่างๆการป้องกันแบบเรียลไทม์และคำจำกัดความของไวรัสและสปายแวร์ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าทั้งสองอย่างนี้ตั้งค่าเป็น On ปัจจุบัน, ตามลำดับ

    สิ่งต่อไปที่คุณจะสังเกตเห็นคือขนาดใหญ่พอสมควร ตรวจเดี๋ยวนี้ ปุ่มและทางด้านขวาเป็นชุดตัวเลือกที่จะกำหนดประเภทของการสแกน ความเป็นไปได้มีดังนี้:

    • รวดเร็ว - การสแกนนี้จะรวดเร็วและบนพื้นผิวดังนั้นคุณอาจไม่พบไวรัสเหล่านั้นหรือมัลแวร์อื่น ๆ ที่แฝงตัวอยู่ในโครงสร้างไฟล์
    • เต็ม - การสแกนแบบเต็มเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดหากคุณไม่ได้สแกนคอมพิวเตอร์ Windows ของคุณเพื่อหาไวรัสมาระยะหนึ่ง
    • ประเพณี - ตัวเลือกนี้ช่วยให้คุณตั้งค่าพารามิเตอร์เฉพาะเช่นตำแหน่งที่คุณต้องการสแกนและระดับของการสแกน เป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมหากคุณมีฮาร์ดไดรฟ์ภายนอกหรือคีย์หน่วยความจำที่คุณต้องการสแกนพร้อมกับไดรฟ์อื่น ๆ ที่เชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์

    เราขอแนะนำให้คุณดำเนินการดังกล่าว การสแกนแบบเต็ม หากคุณไม่ได้สแกนคอมพิวเตอร์มาสักระยะหนึ่งหรือคุณเพิ่งอัปเดตคำจำกัดความของไวรัส

  4. เมื่อคุณเลือกประเภทการสแกนที่ต้องการดำเนินการแล้วให้เลือกไฟล์ ตรวจเดี๋ยวนี้ ปุ่มและวางแผนที่จะใช้เวลาห่างจากคอมพิวเตอร์

    คุณสามารถทำงานบนคอมพิวเตอร์ต่อไปได้ อย่างไรก็ตามประสิทธิภาพจะช้าลงและคุณจะทำให้กระบวนการสแกนช้าลงด้วย

  5. เมื่อการสแกนเสร็จสมบูรณ์คุณจะได้รับสถานะที่ได้รับการป้องกันสำหรับพีซีหากการสแกนไม่พบสิ่งใด หากพบมัลแวร์ Security Essentials จะทำสิ่งที่ทำได้เพื่อกำจัดไฟล์มัลแวร์ในคอมพิวเตอร์ของคุณ

กุญแจสำคัญในการทำให้คอมพิวเตอร์ของคุณปลอดภัยและมีสุขภาพดีอยู่เสมอคือการมีคำจำกัดความของไวรัสล่าสุดสำหรับแอปพลิเคชันป้องกันไวรัสที่คุณใช้อยู่และทำการสแกนไวรัสเป็นประจำ