วิธีเรียกใช้โปรแกรมเก่าใน Windows 8 และ Windows 10

หากหลังจากพยายามเรียกใช้โปรแกรมเก่าที่คุณชื่นชอบใน Windows 10 หรือ 8 และดูเหมือนว่าทั้งหมดอ่านไม่ออกขัดข้องหรือไม่ทำงานเลยคุณอาจต้องหันไปใช้ เครื่องมือแก้ปัญหาความเข้ากันได้. หากคุณเคยเจออะไรแบบนี้มาก่อนคุณจะรู้ดีว่าการพยายามเรียกใช้แอปพลิเคชันเดิมบนคอมพิวเตอร์สมัยใหม่ ปัญหานี้สมเหตุสมผลอย่างยิ่ง: คุณกำลังใช้เครื่องที่มีระบบปฏิบัติการใหม่เพื่อเรียกใช้ซอฟต์แวร์ที่ออกแบบมาสำหรับฮาร์ดแวร์รุ่นเก่าและช้ากว่ามาก ทำไมเราควรคาดหวังว่ามันจะทำงาน?

อาจเป็นไปได้ว่าโปรแกรมเก่า ๆ อาจยังคงมีคุณค่าสำหรับผู้ใช้บางราย หาก Windows ไม่ต้องการเรียกใช้โปรแกรมเก่าของคุณทันทีอย่าให้ความหวัง ด้วยการปรับแต่งเล็กน้อยคุณสามารถบันทึกซอฟต์แวร์เก่าของคุณได้ด้วยโหมดความเข้ากันได้ที่มีอยู่ใน Windows 8 และ Windows 10 - Windows 7 มีเครื่องมือที่คล้ายกัน

ดำเนินการติดตั้งโปรแกรมเก่าของคุณแม้ว่าคุณจะไม่คิดว่าจะใช้งานได้ก็ตาม คุณอาจจะแปลกใจ


เรียกใช้ตัวแก้ไขปัญหาความเข้ากันได้

ในความพยายามที่จะทำให้โหมดความเข้ากันได้สามารถเข้าถึงได้มากขึ้นสำหรับผู้ที่ไม่มีความถนัดทางเทคนิค Windows จะมีไฟล์ เครื่องมือแก้ปัญหาความเข้ากันได้. ในการเรียกใช้ยูทิลิตีที่เป็นประโยชน์นี้ให้คลิกขวาที่ไฟล์ปฏิบัติการของโปรแกรมโดยทั่วไปคือ EXE แล้วคลิก แก้ไขปัญหาความเข้ากันได้.

Windows จะพยายามตรวจสอบปัญหาที่โปรแกรมของคุณมีและเลือกการตั้งค่าเพื่อแก้ไขโดยอัตโนมัติ เลือก ลองตั้งค่าที่แนะนำ เพื่อให้ Windows เดาได้ดีที่สุด เลือก ทดสอบโปรแกรม เพื่อพยายามเปิดซอฟต์แวร์ที่มีปัญหาโดยใช้การตั้งค่าใหม่ ถ้า ควบคุมบัญชีผู้ใช้ เปิดใช้งานคุณจะต้องให้สิทธิ์ผู้ดูแลระบบเพื่อให้โปรแกรมทำงานได้

ณ จุดนี้คุณอาจพบว่าปัญหาของคุณได้รับการแก้ไขแล้วและซอฟต์แวร์ทำงานได้อย่างสมบูรณ์จากนั้นอีกครั้งอาจทำงานได้เหมือนเดิมหรือแย่กว่าเดิม ทำการสังเกตของคุณปิดโปรแกรมแล้วคลิก ต่อไป ในเครื่องมือแก้ปัญหา

หากโปรแกรมของคุณใช้งานได้ให้เลือก ใช่บันทึกการตั้งค่าเหล่านี้สำหรับโปรแกรมนี้. ยินดีด้วยคุณทำเสร็จแล้ว

สำหรับคำแนะนำทีละขั้นตอนในการเรียกใช้ไฟล์ เครื่องมือแก้ปัญหาความเข้ากันได้ ดูด้านล่าง:

  1. ตัว Vortex Indicator ได้ถูกนำเสนอลงในนิตยสาร ค้นหา แถบซึ่งอยู่ที่มุมล่างซ้ายป้อนชื่อโปรแกรมที่คุณต้องการแก้ไขปัญหา

  2. คลิกขวาและเลือก ตำแหน่งของแฟ้มที่เปิด เมื่อปรากฏจากการค้นหาของคุณ

  3. หลังจาก File Explorer เปิดขึ้นมาที่แอพให้คลิกขวาที่แอพแล้วเลือก อสังหาริมทรัพย์
    .

  4. ตัว Vortex Indicator ได้ถูกนำเสนอลงในนิตยสาร อสังหาริมทรัพย์
    เลือก ความเข้ากันได้.

  5. เลือก เรียกใช้เครื่องมือแก้ปัญหาความเข้ากันได้.

  6. ภายใต้ เลือกตัวเลือกการแก้ไขปัญหาให้เลือก แก้ไขปัญหาโปรแกรม.

  7. ภายใต้ ทดสอบการตั้งค่าความเข้ากันได้สำหรับโปรแกรมให้เลือก ทดสอบโปรแกรม.

  8. หากปัญหาได้รับการแก้ไขโปรแกรมจะเปิดขึ้น

  9. คุณจะมี 3 ตัวเลือกให้เลือก หากปัญหาได้รับการแก้ไขให้เลือก ใช่บันทึกการตั้งค่าเหล่านี้สำหรับโปรแกรมนี้. หากคุณยังคงประสบปัญหาให้เลือก ไม่ลองอีกครั้งโดยใช้การตั้งค่าที่แตกต่างกัน. นี่จะเป็นการเปิดตัวการทดสอบอีกรอบ หรือเป็นทางเลือกสุดท้ายให้เลือก ไม่รายงานปัญหาไปยัง Microsoft และตรวจสอบวิธีแก้ไขทางออนไลน์.

อย่างไรก็ตามหากโปรแกรมของคุณยังไม่ทำงานให้เลือก ไม่ลองอีกครั้งโดยใช้การตั้งค่าที่แตกต่างกัน. ณ จุดนี้คุณจะถูกถามชุดคำถามที่คุณต้องตอบเพื่อช่วยระบุปัญหาที่แน่นอน Windows จะใช้ข้อมูลที่คุณป้อนเพื่อปรับแต่งคำแนะนำจนกว่าคุณจะพบสิ่งที่ใช้ได้หรือจนกว่าคุณจะยอมแพ้

หากคุณไม่มีโชคกับเครื่องมือแก้ปัญหาหรือคุณรู้ทันทีว่าคุณต้องการใช้การตั้งค่าประเภทใดคุณสามารถลองตั้งค่าด้วยตนเอง โหมดที่เข้ากัน ตัวเลือก


กำหนดค่าโหมดความเข้ากันได้ด้วยตนเอง

หากต้องการเลือกตัวเลือกโหมดความเข้ากันได้ด้วยตนเองให้คลิกขวาที่ไฟล์ปฏิบัติการของโปรแกรมเก่าของคุณแล้วคลิก คุณสมบัติ ในหน้าต่างที่ปรากฏขึ้นให้เลือกไฟล์ ความเข้ากันได้ เพื่อดูตัวเลือกของคุณ

เริ่มต้นด้วยการเลือก เรียกใช้โปรแกรมนี้ในโหมดความเข้ากันได้สำหรับ และเลือกระบบปฏิบัติการที่โปรแกรมของคุณออกแบบมาจากรายการดรอปดาวน์ คุณจะสามารถเลือก Windows เวอร์ชันใดก็ได้เพื่อย้อนกลับไปเป็น Windows 95 การเปลี่ยนแปลงนี้อาจเพียงพอให้โปรแกรมของคุณทำงานได้ เลือก ใช้ และลองใช้งานดู

หากคุณยังคงประสบปัญหาให้กลับไปที่ไฟล์ ความเข้ากันได้ และดูตัวเลือกอื่น ๆ ของคุณ คุณสามารถทำการเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติมเล็กน้อยกับวิธีการทำงานของโปรแกรมของคุณ:

  • ลดโหมดสี - เรียกใช้โปรแกรมในโหมดสี 8 บิตหรือ 16 บิตซึ่งจะช่วยเมื่อโปรแกรมของคุณแสดงข้อผิดพลาดว่าต้องทำงานในโหมดใดโหมดหนึ่งเหล่านี้
  • ทำงานในความละเอียดหน้าจอ 640 x 480 - เปลี่ยนการแสดงผลของคุณให้มีความละเอียดน้อยลงมากซึ่งจะช่วยได้หากโปรแกรมของคุณเปิดหน้าต่างเล็ก ๆ และจะไม่เปลี่ยนเป็นแบบเต็มหน้าจอ
  • ปิดการใช้งานการปรับการตั้งค่าการแสดงผลบน DPI สูง - (Windows 8) ปิดการปรับขนาดอัตโนมัติซึ่งจะช่วยเมื่อโปรแกรมของคุณแสดงไม่ถูกต้องเมื่อเลือกแบบอักษรขนาดใหญ่
  • เปลี่ยนการตั้งค่า DPI สูง - (Windows 10) คล้ายกับการตั้งค่าข้างต้น แต่มีการตั้งค่ามาตราส่วนขั้นสูงเพิ่มเติม
  • รันโปรแกรมนี้เป็นผู้ดูแลระบบ - ยกระดับสิทธิ์ของผู้ใช้ในการเรียกใช้โปรแกรมในฐานะผู้ดูแลระบบ

เมื่อคุณได้ทำการเลือกแล้วให้ลองใช้การตั้งค่าและทดสอบแอปพลิเคชันของคุณอีกครั้ง หากทุกอย่างเป็นไปด้วยดีคุณจะเห็นว่าโปรแกรมของคุณเริ่มต้นโดยไม่มีปัญหา

อนิจจานี่ไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาที่สมบูรณ์แบบและแอปพลิเคชันบางอย่างอาจยังทำงานไม่ถูกต้อง หากคุณเจอโปรแกรมดังกล่าวให้ตรวจสอบออนไลน์เพื่อดูว่ามีเวอร์ชันที่ใหม่กว่าให้ดาวน์โหลดหรือไม่ คุณยังสามารถใช้เครื่องมือแก้ปัญหาที่กล่าวถึงข้างต้นเพื่อแจ้งเตือน Microsoft ถึงปัญหาและตรวจหาวิธีแก้ไขปัญหาที่ทราบทางออนไลน์

นอกจากนี้อย่าอายที่จะใช้การค้นหาของ Google แบบเก่าที่เชื่อถือได้เพื่อดูว่ามีใครคิดวิธีแก้ปัญหาในการเรียกใช้โปรแกรมของคุณ