หูฟังแบบเปิดหลังเทียบกับหูฟังแบบปิด

ในขณะที่ส่วนใหญ่คล้ายกัน แต่หูฟังมีหลายรูปทรงสไตล์และระดับความสะดวกสบาย (ขึ้นอยู่กับน้ำหนักวัสดุและการออกแบบ) คุณสมบัติที่ทันสมัยยังมีคุณสมบัติที่ต้องการเช่นช่วงไร้สายที่ดีขึ้นการโทรแบบแฮนด์ฟรีเทคโนโลยีการตัดเสียงรบกวนที่ใช้งานอยู่และบลูทู ธ ที่รองรับ aptX

ไม่ว่าฮาร์ดแวร์อิเล็กทรอนิกส์จะอยู่ในหูฟังคู่ใดมีแง่มุมหนึ่งที่ส่งผลกระทบต่อลายเซ็นโซนิคมากกว่าสิ่งอื่นใด หูฟังสามารถเปิดหรือปิดได้บางครั้งเรียกว่าเปิดหลังหรือปิดด้านหลัง แม้ว่าจะมีน้อยกว่า แต่หูฟังบางรุ่นก็ผสมผสานสิ่งที่ดีที่สุดของทั้งสองโลกได้ด้วยการเปิดแบบกึ่งเปิด

หูฟัง Lifewire Closed-Back

  • การแยกสำหรับสภาพแวดล้อมที่มีเสียงดัง

  • สามารถฟังในระดับเสียงที่ต่ำกว่า

  • ความเป็นส่วนตัวที่ดีขึ้น

  • เสียงเบสที่เพิ่มขึ้น

  • พร้อมใช้งานมากขึ้น

หูฟังแบบเปิดหลัง

  • รับรู้โลกรอบตัวได้ดีขึ้น

  • เสียงที่เป็นธรรมชาติมากขึ้น

  • ความแม่นยำและความชัดเจนที่เหนือกว่า

  • ให้ความรู้สึกเหมือนฟังระบบสเตอริโอคุณภาพเยี่ยม

สำหรับผู้ใช้ส่วนใหญ่สถานะเปิดหรือปิดของหูฟังไม่ควรมีความสำคัญตราบใดที่ประสบการณ์ด้านเสียงนั้นน่าเพลิดเพลิน คุณสามารถค้นหาหูฟังที่ให้เสียงที่ยอดเยี่ยมไม่ว่าจะเป็นประเภทใดและพึงพอใจตลอดไป อย่างไรก็ตามหูฟังแบบเปิดหลังและแบบปิดมีข้อดีที่แตกต่างกัน

ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมการฟังและประเภทของเพลงที่เล่นคุณอาจชอบประเภทหนึ่งมากกว่าอีกประเภทหนึ่ง ไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะใช้หูฟังมากกว่าหนึ่งคู่ นี่คือสิ่งที่คุณควรรู้เกี่ยวกับทั้งสอง


หูฟังแบบปิดด้านหลัง

ข้อดี

  • การแยกที่ดีที่สุดสำหรับสภาพแวดล้อมที่มีเสียงดังกว่า

  • สามารถเพลิดเพลินได้ในระดับเสียงที่ต่ำกว่า

  • คนอื่น ๆ ที่อยู่ใกล้ ๆ ไม่สามารถฟังเพลงได้ง่ายๆ

  • การเพิ่มความถี่ระดับล่าง

  • มีให้เลือกหลายราคา

ข้อเสีย

  • ความชัดเจนและความถูกต้องโดยรวมสามารถลดลงได้

  • เวทีเสียงดูโล่งและโปร่งน้อยลง

  • ดนตรีอยู่ในหัวของคุณมากขึ้น

  • หูอาจร้อนได้เมื่อใช้งานเป็นเวลานาน

หูฟังส่วนใหญ่ที่พบได้ทั่วไปหรือในร้านค้าปลีกเป็นหูฟังแบบปิด แม้ว่าหูฟังแบบเปิดด้านหลังจะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ แต่ปัจจุบันยังมีรุ่นให้เลือกไม่มากนัก (โดยเปรียบเทียบ) โดยปกติแล้วคุณสามารถระบุหูฟังแบบปิดด้านหลังได้ด้วยวิธีการออกแบบที่ครอบหู (ที่ถ้วยไม่มีช่องระบายอากาศช่องทะลุหรือตาข่ายซีทรู) เนื่องจากไม่ได้เป็นเช่นนั้นเสมอไปวิธีที่ดีที่สุดในการบอก (นอกเหนือจากการตรวจสอบคุณสมบัติและคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์) คือการใส่หูฟังและฟัง

หูฟังแบบปิดให้การแยกระดับสูงสุด เมื่อเบาะรองหูฟังสร้างตราประทับที่สมบูรณ์ที่หูหรือรอบ ๆ หูจะไม่มีช่องลมเข้าหรือออก เมื่อใช้หูฟังแบบปิดด้านหลังเสียงภายนอกส่วนใหญ่จะลดลงหรืออู้อี้ ปริมาณที่มาถึงหูขึ้นอยู่กับคุณภาพและความหนาแน่นของวัสดุรองถ้วยและหู วิธีนี้เหมาะอย่างยิ่งหากคุณต้องการบรรยากาศในการฟังเพลงที่เงียบกว่าเดิมเพื่อเพลิดเพลินกับดนตรีในสถานที่ที่พลุกพล่านเช่นสนามบินห้างสรรพสินค้าป้ายรถเมล์และสถานีรถไฟ การลดเสียงภายนอกช่วยให้ได้ยินรายละเอียดเสียงที่เล็กลงและเงียบขึ้นภายในแทร็กเพลงโดยเฉพาะในระดับเสียงที่ต่ำลงและปลอดภัยกว่า

หูฟังแบบปิดปิดกั้นเสียงรบกวนจากภายนอกไม่ให้เข้ามาและป้องกันไม่ให้เพลงรั่วไหลออกไป เหมาะอย่างยิ่งเมื่อคุณต้องการฟังโดยไม่รบกวนคนรอบข้างเช่นในห้องสมุดรถบัสหรือห้องที่คนอื่นดูทีวีหรืออ่านหนังสือ

หูฟังแบบปิดยังให้ความเป็นส่วนตัวเนื่องจากไม่มีใครรู้ว่าคุณกำลังฟังอะไรอยู่หรือระดับเสียงของคุณดังแค่ไหนแม้ว่าพวกเขาจะนั่งข้างๆคุณก็ตาม

ข้อดีอีกอย่างของหูฟังแบบปิดคือการเพิ่มความถี่ระดับล่าง ลักษณะของพื้นที่ปิดจะทำหน้าที่เหมือนตู้ลำโพงสเตอริโอซึ่งส่งผลให้เสียงเบสหนักแน่นและหนักแน่นขึ้น ลองนึกถึงหูฟังแบบปิดได้เช่นการมีหน้าต่างของรถพับขึ้นขณะขับรถไปตามถนนซึ่งมีทั้งเสียงและแรงกด ผู้ผลิตบางรายใช้ประโยชน์จากด้านนี้เมื่อออกแบบหูฟังเพื่อพัฒนาเสียงอันเป็นเอกลักษณ์และเพิ่มช่วงความถี่เฉพาะ

แต่มีข้อเสียสำหรับการใช้หูฟังแบบปิด คลื่นเสียง (และพลังงานที่เกี่ยวข้อง) ที่อยู่ในช่องว่างเล็ก ๆ นั้นไม่มีที่ให้ไป สิ่งนี้ส่งผลต่อวิธีการฟังเพลงเมื่อเทียบกับประสบการณ์ของหูฟังแบบเปิดหลัง เสียงเพลงอาจดูมีสีสันด้วยหูฟังแบบปิดได้เนื่องจากคลื่นเสียงสะท้อนวัสดุที่ใช้สร้างเอียร์คัพ (ผู้ผลิตหลายรายลดทอนสิ่งนี้ด้วยวัสดุป้องกันเสียงสะท้อน) แสงสะท้อนเล็ก ๆ น้อย ๆ เหล่านี้ยังสามารถขัดกับความชัดเจนและความแม่นยำโดยรวม

ซาวด์สเตจ - ความลึกและความกว้างที่รับรู้ได้ของประสิทธิภาพเสียงของหูฟังแบบปิดดูเหมือนจะเล็กกว่าโปร่งน้อยกว่าและดูโล่งกว่าหูฟังแบบเปิด เพลงที่คุณได้ยินยังให้ความรู้สึกเหมือนมาจากในหัวของคุณมากกว่าที่จะไหลผ่านหูของคุณ เอฟเฟกต์นี้มีตั้งแต่ละเอียดอ่อนไปจนถึงเด่นชัดขึ้นอยู่กับหูฟัง

ในทางกายภาพหูฟังแบบปิดด้านหลังจะดักจับความร้อนและความชื้นได้มากขึ้นเนื่องจากไม่มีการไหลเวียนของอากาศ ถึงกระนั้นการมีหูฟังสองเท่าเป็นที่ปิดหูกันหนาวเป็นโบนัสที่ง่ายในช่วงเดือนที่อากาศหนาวเย็น อย่างไรก็ตามหากคุณไม่ชอบความรู้สึกร้อนและอึดอัดบริเวณหูของคุณให้ใช้หูฟังแบบปิดให้น้อยลงในช่วงที่อากาศร้อนขึ้นของปี หรือหยุดพักบ่อยๆเพื่อคลายร้อน


หูฟังแบบเปิดหลัง

ข้อดี

  • ช่วยให้การรับรู้สถานการณ์ดีขึ้น

  • เวทีเสียงเปิดโล่งโปร่งสบายและเป็นธรรมชาติ

  • การสะท้อนสีน้อยที่สุดหรือเพื่อความแม่นยำและความชัดเจนของเสียง

  • เพลงจะห่อหุ้มผู้ใช้คล้ายกับลำโพงสเตอริโอ

  • หูไม่ร้อนและขับเหงื่อ

  • มีให้เลือกหลายราคา

ข้อเสีย

  • การแยกตัวออกจากสภาพแวดล้อมโดยรอบน้อยที่สุด

  • ระดับเสียงที่ใช้ในการชดเชยเสียงอาจถึงระดับที่ไม่ปลอดภัย

  • เสียงเพลงรั่วสามารถรบกวนผู้ที่อยู่ใกล้เคียง

หูฟังแบบเปิดหลังพบได้น้อยกว่าในร้านค้าปลีกเครื่องใช้ไฟฟ้าในพื้นที่ อย่างไรก็ตามหูฟังแบบเปิดหลังทุกรุ่นสามารถหาซื้อได้ทางออนไลน์จากผู้ผลิตเครื่องเสียงที่นำเสนอหูฟังแบบปิดและแบบเปิดหลัง หูฟังแบบเปิดด้านหลังจำนวนมากสามารถระบุได้ด้วยกล่องหุ้มครอบหูฟังแบบมีช่องระบายอากาศเจาะรูหรือหุ้มด้วยตาข่ายซึ่งให้คุณภาพแบบมองทะลุได้ อย่างไรก็ตามเช่นเดียวกับหูฟังแบบปิดวิธีที่ดีที่สุดที่จะมั่นใจได้อย่างสมบูรณ์คือลองสวมหูฟังและฟัง

หูฟังแบบเปิดหลังไม่ได้แยกตัวออกจากสภาพแวดล้อมโดยรอบมากนัก (ถ้ามี) เนื่องจากวิธีที่อากาศไหลเข้าและออก เมื่อวางฟองน้ำรองหูฟังไว้แนบสนิทหรือใกล้หูคุณจะได้ยินเสียงรอบตัวคุณเหมือนปกติ (แม้ว่าจะลดลงเล็กน้อยขึ้นอยู่กับการออกแบบหูฟัง) สิ่งนี้เหมาะอย่างยิ่งหากคุณต้องการหรือจำเป็นต้องมีการรับรู้สถานการณ์ตลอดเวลา หากคุณเพลิดเพลินกับเสียงเพลงขณะวิ่งจ็อกกิ้งหรือวิ่งคุณจะปลอดภัยยิ่งขึ้นด้วยการได้ยินการจราจรของยานพาหนะและคำเตือน หรือบางทีคุณอาจต้องการเข้าถึงเพื่อนหรือครอบครัวเพื่อเรียกร้องความสนใจจากคุณ

ข้อดีของการใช้หูฟังแบบเปิดหลังคือการนำเสนอ เนื่องจากพื้นที่ใต้ถ้วยไม่ได้ถูก จำกัด คลื่นเสียงและพลังงานที่เกี่ยวข้องจึงไหลผ่านหูและออกไปข้างนอกได้อย่างอิสระ ผลลัพธ์ที่ได้คือเวทีเสียงที่ให้เสียงที่ใหญ่ขึ้นกว้างขึ้นลึกขึ้นและเปิดโล่งและโปร่งสบายมากขึ้น ลองนึกถึงประสบการณ์หูฟังแบบเปิดหลังเช่นการฟังชุดลำโพงสเตอริโอที่วางไว้อย่างเหมาะสม เพลงดูสมจริงและครอบคลุมมากขึ้น (เช่นการถ่ายทอดสด) แทนที่จะเล็ดลอดออกมาจากหัวของคุณ

หูฟังแบบเปิดหลังเหมาะกว่าสำหรับการให้เสียงเพลงที่เป็นธรรมชาติและสมจริงยิ่งขึ้น เนื่องจากคลื่นเสียงสามารถเล็ดลอดออกไปได้การสะท้อนของวัสดุที่ใช้ในเอียร์คัพจะลดลงอย่างมาก การสะท้อนที่น้อยลงเท่ากับการให้สีน้อยลงและการปรับปรุงความถูกต้องและความชัดเจน นอกจากนี้ลักษณะที่เปิดของที่ครอบหูหมายความว่ามีแรงดันอากาศน้อยกว่าที่จะทำงานได้ ผลลัพธ์คือผู้ขับขี่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของสัญญาณเสียงได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพซึ่งยังช่วยรักษาความแม่นยำและความชัดเจนที่ดีขึ้น

หากความรู้สึกร้อนและมีเหงื่อทำให้คุณไม่สบายหูฟังแบบเปิดหลังจะช่วยให้หูของคุณหายใจได้ การออกแบบที่ระบายอากาศช่วยให้ความร้อนและความชื้นส่วนเกินระบายออกไปทำให้หูฟังสวมใส่สบายขึ้นในช่วงระยะเวลาหนึ่ง (โดยไม่หยุดพัก) อาจจะไม่ค่อยเหมาะในช่วงอากาศหนาวเมื่อคุณชอบหูที่อบอุ่นหูฟังแบบเปิดหลังอาจเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าสำหรับฤดูร้อน หูฟังแบบเปิดหลังสามารถสวมใส่ได้เบากว่าเนื่องจากใช้วัสดุในการก่อสร้างน้อยลง (แต่ไม่รับประกันเสมอไป)

เช่นเดียวกับหูฟังแบบปิดหลังการแลกเปลี่ยนบางอย่างมาพร้อมกับการใช้หูฟังแบบเปิดหลัง ประการแรกคือการขาดความโดดเดี่ยวและความเป็นส่วนตัว คุณสามารถได้ยินเสียงรอบข้างที่คลอไปกับเสียงเพลง: รถที่แล่นผ่านไปมาการสนทนาในบริเวณใกล้เคียงเสียงสัตว์ป่าและเครื่องใช้ไฟฟ้าที่กำลังวิ่งอยู่ สิ่งนี้อาจทำให้เสียสมาธิและทำให้ยากที่จะได้ยินองค์ประกอบและรายละเอียดที่เงียบกว่าภายในแทร็กซึ่งอาจกระตุ้นให้ระดับเสียงเพิ่มขึ้นอย่างไม่ปลอดภัยเพื่อชดเชย (โปรดระวังอย่ายกระดับที่เป็นอันตราย) หูฟังแบบเปิดไม่เหมาะอย่างยิ่งเมื่อคุณต้องการให้เป็นเพียงคุณและเสียงเพลงและไม่มีอะไรอื่น

ข้อเสียเปรียบอีกประการหนึ่งคือการขาดความเป็นส่วนตัวอาจรบกวนผู้อื่นในบริเวณใกล้เคียง ด้วยการปล่อยให้อากาศเคลื่อนเข้าและออกได้อย่างอิสระหูฟังแบบเปิดด้านหลังจะทำให้ทราบว่าคุณกำลังฟังใครหรืออะไรอยู่ การใช้หูฟังแบบเปิดหลังในห้องสมุดการขนส่งสาธารณะหรือคนที่ทำงานอ่านหนังสือหรือเรียนหนังสือถือเป็นเรื่องหยาบคายถือเป็นเรื่องหยาบคาย แม้ในระดับเสียงที่ต่ำกว่าผู้คนก็สามารถได้ยินสิ่งที่คุณกำลังเล่นอยู่

หากคุณชอบความรู้สึกกดดันที่มาพร้อมกับบีตระดับต่ำที่หนักหน่วงหูฟังแบบเปิดหลังอาจดูน่าผิดหวัง เนื่องจากอากาศไม่ได้ถูกกักขังหูฟังแบบเปิดจึงไม่ให้ความเข้มของความถี่ระดับต่ำเท่ากับหูฟังแบบปิดด้านหลัง ในขณะที่หูฟังแบบเปิดหลังอาจนำเสนอเพลงที่แท้จริงและเป็นธรรมชาติมากขึ้น แต่ทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับรสนิยมและความชอบ บางคนชอบที่จะได้ยินเสียงเบสที่หนักแน่นทัดหู


คำตัดสินขั้นสุดท้าย

เช่นเดียวกับอุปกรณ์เครื่องเสียงใด ๆ ลองฟังดูก่อน ก่อนที่จะลงทุนในหูฟังลองสัมผัสประสบการณ์จริงหากทำได้ มองหาสิ่งที่ช่วยเพิ่มประสบการณ์การฟังของคุณ

มีบางสิ่งที่ควรทราบ อันดับแรกถ้าคุณใช้หูฟังในที่สาธารณะหูฟังแบบปิดน่าจะดีกว่า การฟังหูฟังแบบเปิดหลังในสถานการณ์สาธารณะส่วนใหญ่เป็นเรื่องหยาบคาย ข้อยกเว้นเพียงอย่างเดียวคือการวิ่งจ็อกกิ้งเนื่องจากคุณไม่ได้อยู่ที่เดียวเป็นเวลานานและการรับรู้สถานการณ์ที่เพิ่มขึ้นจะช่วยให้คุณหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้

หากคุณฟังที่บ้านและต้องการความรู้สึกที่เป็นธรรมชาติและประสบการณ์ที่อึดอัดน้อยลงให้ใช้หูฟังแบบเปิดหลัง คุณจะได้รับประสบการณ์ที่คล้ายกันกับสเตอริโอคุณภาพโดยไม่ต้องมีป้ายราคาหรือความพยายามในการวางลำโพงอย่างมีกลยุทธ์ นอกจากนี้ยังมีข้อดีสำหรับสถานการณ์ที่คุณอยู่ที่บ้านและต้องการรับฟังความคิดเห็นจากโลกรอบตัวเช่นหากคุณเป็นพ่อแม่

ท้ายที่สุดมันขึ้นอยู่กับความชอบ ลองใช้หูฟังและพิจารณาว่าคุณฟังอย่างไร เลือกหูฟังที่ให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติสำหรับคุณและทำงานได้ดีที่สุดกับวิธีการฟังเสียงของคุณ