Monkey’s Audio Definition: รูปแบบ APE คืออะไร?

Monkey's Audio ซึ่งแสดงโดยนามสกุลไฟล์. ape เป็นรูปแบบเสียงที่ไม่สูญเสีย (หรือที่เรียกว่า APE codec, รูปแบบ MAC) ซึ่งหมายความว่าจะไม่ทิ้งข้อมูลเสียงเช่นรูปแบบเสียงที่สูญหายเช่น MP3, WMA, AAC และอื่น ๆ ดังนั้นจึงสามารถสร้างไฟล์เสียงดิจิทัลที่สร้างแหล่งกำเนิดเสียงต้นฉบับระหว่างการเล่นได้

Ventis Media Inc.


ระดับการบีบอัด

ผู้ที่ชื่นชอบออดิโอไฟล์และแฟนเพลงจำนวนมากที่ต้องการเก็บรักษาซีดีเพลงต้นฉบับ (การริปซีดี) แผ่นเสียงไวนิลหรือเทป (การแปลงเป็นดิจิทัล) อย่างสมบูรณ์แบบมักนิยมใช้รูปแบบเสียงที่ไม่สูญเสียเช่นเสียงของ Monkey สำหรับสำเนาดิจิทัลรุ่นแรก

เมื่อใช้ Monkey's Audio เพื่อบีบอัดแหล่งเสียงต้นฉบับคุณสามารถคาดหวังว่าจะได้รับการลดลงประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์สำหรับขนาดที่ไม่ได้บีบอัด Monkey's Audio ทำได้ดีกว่าการบีบอัดแบบไม่สูญเสียค่าเฉลี่ยเมื่อเทียบกับรูปแบบ lossless อื่น ๆ เช่น FLAC (ซึ่งแตกต่างกันระหว่าง 30 เปอร์เซ็นต์ถึง 50 เปอร์เซ็นต์)

ระดับการบีบอัดเสียงที่ Monkey's Audio ใช้ในปัจจุบัน ได้แก่ :

  1. เร็ว (สวิตช์โหมด: -c1000)
  2. ปกติ (สวิตช์โหมด: -c2000)
  3. สูง (สวิตช์โหมด: -c3000)
  4. สูงพิเศษ (สวิตช์โหมด: -c4000)
  5. บ้า (สวิตช์โหมด: -c5000)

เมื่อระดับการบีบอัดเสียงเพิ่มขึ้นระดับความซับซ้อนก็จะเพิ่มขึ้นเช่นกัน ส่งผลให้การเข้ารหัสและถอดรหัสช้าลง คุณจะต้องคิดถึงการแลกเปลี่ยนระหว่างพื้นที่ที่คุณจะประหยัดได้กับเวลาในการเข้ารหัสและการถอดรหัส


ข้อดีและข้อเสียของ Monkey's Audio

เช่นเดียวกับรูปแบบเสียงใด ๆ มีข้อดีและข้อเสียที่ควรค่าแก่การชั่งน้ำหนักก่อนตัดสินใจว่าจะใช้หรือไม่ นี่คือรายการข้อดีและข้อเสียหลักของการเข้ารหัสแหล่งเสียงต้นฉบับของคุณในรูปแบบ Monkey's Audio

ข้อดี

  • การเก็บรักษาแหล่งกำเนิดเสียงดั้งเดิม: ข้อดีอย่างหนึ่งของการเก็บรักษาเพลงต้นฉบับโดยใช้ Monkey's Audio (เช่นรูปแบบที่ไม่สูญเสียข้อมูลอื่น ๆ ) คือหากซีดีเพลงต้นฉบับเสียหายหรือสูญหายคุณสามารถสร้างสำเนาที่สมบูรณ์แบบจากไฟล์ APE ที่เข้ารหัสแบบดิจิทัลรุ่นแรกของคุณได้

  • การบีบอัดแบบไม่สูญเสียที่ดี: โดยทั่วไป Monkey's Audio จะทำการบีบอัดแบบไม่สูญเสียข้อมูลได้ดีกว่ารูปแบบอื่น ๆ ที่แข่งขันกันเช่น FLAC

  • รองรับโปรแกรมเล่นสื่อซอฟต์แวร์ที่ดี: มีปลั๊กอินฟรีมากมายสำหรับเปิดใช้งานการเล่นไฟล์. ape บนเครื่องเล่นสื่อซอฟต์แวร์ ซอฟต์แวร์ตู้เพลงยอดนิยม (พร้อมปลั๊กอินที่เกี่ยวข้อง) ได้แก่ Windows Media Player, Foobar2000, Winamp, Media Player Classic และอื่น ๆ

ข้อเสีย

  • การถอดรหัสใช้ทรัพยากรมาก: ข้อเสียอย่างหนึ่งของการเข้ารหัสเสียงโดยใช้ Monkey's Audio คือระบบบีบอัดจะใช้ CPU มาก ซึ่งหมายความว่าต้องใช้พลังในการประมวลผลมากในการเล่นเสียง ด้วยเหตุนี้รูปแบบเสียงของ Monkey จึงรองรับเฉพาะในเครื่องเล่น PMP และ MP3 จำนวนน้อยที่มี CPU ที่ทรงพลัง

  • การสนับสนุนและใบอนุญาตแพลตฟอร์มที่ จำกัด: Monkey's Audio มีให้บริการอย่างเป็นทางการบนแพลตฟอร์มระบบปฏิบัติการ Microsoft Windows เท่านั้น แม้ว่าข้อตกลงใบอนุญาต Monkey's Audio จะอนุญาตให้ใช้ระบบบีบอัดได้อย่างอิสระ แต่ก็ไม่ใช่โอเพ่นซอร์ส ในทางตรงกันข้ามโครงการ FLAC เป็นโอเพ่นซอร์สและได้รับการพัฒนามากขึ้นเนื่องจากมีชุมชนนักพัฒนาที่กระตือรือร้นจำนวนมาก