หูฟังไม่ทำงานบน Windows 10? นี่คือวิธีแก้ไข

ใน Windows 10 มีปัญหาเกี่ยวกับเสียงโดยเฉพาะกับหูฟัง ดูคำแนะนำในการแก้ไขปัญหาด้านล่างหากคุณไม่พบเสียงผ่านหูฟังหรือ Windows 10 ตรวจไม่พบหูฟังของคุณ

Jay Kunwar / Pexels


สาเหตุของปัญหาหูฟังใน Windows 10

การเชื่อมต่อทางกายภาพของหูฟังมักทำให้เกิดปัญหาเสียงส่วนใหญ่กับ Windows 10 และหูฟัง แจ็คหูฟังมีฝุ่นหมุดงอและสายไฟหลุดลุ่ย กลไกภายในของอุปกรณ์หูฟังบางอย่างเช่นปุ่มปิดเสียงอาจหลวมและทำให้เกิดปัญหาได้

ปัญหาซอฟต์แวร์และไดรเวอร์เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่พบบ่อยเช่นเดียวกับอุปกรณ์ต่อพ่วงคอมพิวเตอร์ ไดรเวอร์ที่ล้าสมัยหรือมีข้อบกพร่องความเข้ากันไม่ได้และซอฟต์แวร์ที่ขาดหายไปอาจส่งผลให้เกิดประสบการณ์ที่น่าผิดหวังในทำนองเดียวกัน


วิธีแก้ไขปัญหาหูฟังใน Windows 10

ส่วนใหญ่ของการแก้ปัญหาหูฟังใน Windows 10 คือการหาสาเหตุก่อน เมื่อคุณทราบแล้วว่าเป็นปัญหาฮาร์ดแวร์หรือซอฟต์แวร์ไม่ควรนานก่อนที่คุณจะมีหูฟังที่ใช้งานได้อีกครั้ง

  1. ตรวจสอบแจ็คเสียง ที่ด้านหลังของแล็ปท็อปหรือเดสก์ท็อปของคุณให้มองหาพอร์ตเอาต์พุตเสียงซึ่งมักจะมีป้ายกำกับด้วยไอคอนหูฟังหรือลำโพงและตรวจสอบให้แน่ใจว่าเสียบหูฟังแล้วคุณอาจต้องการถอดปลั๊กและเสียบหูฟังกลับเข้าไปใหม่เนื่องจากเป็นไปได้ว่า ไม่ได้ดันปลั๊กเข้าไปจนสุด คุณจะรู้สึกว่ามันคลิกเมื่อเสียบปลั๊กจนสุด

    คอมพิวเตอร์สมัยใหม่ส่วนใหญ่ติดฉลากเอาต์พุตเสียงเป็นสีเขียว

  2. ตรวจสอบลำโพงภายนอก ลำโพงภายนอกบางตัวมีช่องเสียบหูฟังในตัว ความแตกต่างหลักคือแหล่งจ่ายไฟแยกต่างหาก ลำโพงหลายตัวต้องการหนึ่งตัว ตรวจสอบให้แน่ใจว่าเสียบปลั๊กแล้วและลำโพงเปิดอยู่เนื่องจากลำโพงอาจให้พลังงานไม่เพียงพอสำหรับหูฟัง

  3. ตรวจสอบหูฟัง หูฟังบางรุ่นมาพร้อมกับการควบคุมเสียงแบบอินไลน์ซึ่งทำงานโดยไม่ขึ้นกับการควบคุมเสียงของ Windows 10 ตรวจสอบให้แน่ใจว่าระดับเสียงดังพอที่คุณจะได้ยิน

  4. ตรวจสอบตัวควบคุมระดับเสียง ที่มุมล่างขวาของหน้าจอคลิกขวาที่ไฟล์ ประธาน จากนั้นเลือก Open Volume Mixer. ปรับแถบเลื่อนสำหรับหูฟังของคุณขึ้นเพื่อให้ได้ยินเสียงที่ดีขึ้น

  5. เปิดเสียงหูฟัง ในส่วนควบคุมระดับเสียงของ Windows วงกลมสีแดงที่มีเครื่องหมายทับแสดงว่ามีบางอย่างถูกปิดเสียง เลือกไฟล์ ประธาน ด้านล่างเสียงมิกเซอร์เพื่อเปิดเสียงหูฟัง

  6. ตั้งค่าอุปกรณ์ส่งออก หูฟังอาจไม่ใช่อุปกรณ์เอาต์พุตของคุณ คลิกขวาที่ไฟล์ ประธาน ไอคอนที่มุมล่างขวาของเดสก์ท็อป จากนั้นเลือก เปิดการตั้งค่าเสียง. เลือกปุ่ม เลือกอุปกรณ์ส่งออกของคุณ เมนูแบบเลื่อนลงและเลือกหูฟังของคุณหากไม่ได้เลือกไว้

    หากคุณเล่นเสียงเพื่อทดสอบคุณจะเห็นว่าระดับเสียงขยับ

  7. ตั้งระดับเสียงของแต่ละแอป ในการตั้งค่าเสียงของ Windows ให้เลื่อนลงและเลือก ปริมาณแอปและการตั้งค่าอุปกรณ์. ที่นี่คุณสามารถยืนยันอีกครั้งว่าเอาต์พุตของคุณตั้งค่าเป็นอะไรและระดับเสียง

    คุณยังสามารถควบคุมระดับเสียงแต่ละแอพสำหรับแอพต่างๆที่กำลังทำงานอยู่

  8. ตรวจสอบอุปกรณ์เล่นเสียง คลิกขวาที่ไฟล์ ลำโพง / เสียง ไอคอนที่มุมล่างขวาของเดสก์ท็อปแล้วเลือก เสียง > การเล่น เพื่อดูว่าหูฟังของคุณอยู่ในรายการหรือไม่ หากไม่มีเครื่องหมายถูกสีเขียวแสดงว่า Windows 10 อาจตรวจไม่พบและคุณอาจต้องติดตั้งไดรเวอร์ใหม่

  9. ตรวจสอบการใช้งานอุปกรณ์เสียง ใน Sounds คลิกขวาที่หูฟังของคุณเลือก อสังหาริมทรัพย์
    และตั้งค่า การใช้งานอุปกรณ์ ไปยัง ใช้อุปกรณ์นี้ (เปิดใช้งาน).

  10. ปรับระดับความสมดุลของเสียง ในเสียงให้เลือกไฟล์ ระดับ เพื่อตรวจสอบการตั้งค่าระดับเสียงสำหรับหูฟังของคุณ เลือก ยอดคงเหลือ เพื่อปรับระดับความสมดุล

  11. ปิดใช้งานการปรับปรุงเสียง การ์ดเสียงบางตัวจะไม่ทำงานหากเปิดใช้งานการปรับปรุงใด ๆ ในเสียงให้ไปที่ไฟล์ การเพิ่มประสิทธิภาพ และเลือก ปิดการใช้งานการปรับปรุงทั้งหมด จากนั้นเลือก ดูตัวอย่าง เพื่อทดสอบหูฟังของคุณ

  12. ลองใช้ Windows 10 Troubleshooter ในการเรียกใช้เครื่องมือแก้ปัญหาให้ทำตามขั้นตอนเหล่านี้:

    1. จากเดสก์ท็อปคลิกขวาที่ไฟล์ ประธาน/เครื่องผสมเสียง จากนั้นเลือก แก้ไขปัญหาเกี่ยวกับเสียง.
    2. หากคุณต้องเลือกอุปกรณ์ที่คุณต้องการแก้ไขปัญหาให้เลือกหูฟังของคุณแล้วเลือก ต่อไป.
    3. หากถูกถามให้เลือก ไม่อย่าเปิดการเพิ่มคุณภาพเสียง.
  13. อัปเดตไดรเวอร์เสียง โดยปกติคุณสามารถทำได้จาก Windows Device Manager บางครั้งไดรเวอร์ที่ล้าสมัยอาจเข้ากันไม่ได้กับการอัปเดตเป็น Windows หรือคุณอาจขาดคุณสมบัติใหม่ที่จำเป็นในการเล่นเสียงอย่างถูกต้อง

  14. ดาวน์โหลดไดรเวอร์จากผู้ผลิต หากวิธีการจัดการอุปกรณ์ไม่ได้ผลให้ติดต่อผู้ผลิตหูฟังการ์ดเสียงหรือทั้งสองอย่าง ตามหลักการแล้วอัปเดตทุกสิ่งที่คุณทำได้รวมถึง Windows เพื่อให้แน่ใจว่าทุกอย่างเข้ากันได้และใช้งานได้ด้วยคุณสมบัติล่าสุดและการแก้ไขข้อบกพร่อง

    ในการติดตั้งไดรเวอร์จากนักพัฒนาการ์ดเสียงของคุณให้ไปที่เว็บไซต์ของพวกเขาและดาวน์โหลดไดรเวอร์ล่าสุดสำหรับ Windows 10 ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณจำตำแหน่งที่คุณดาวน์โหลดไฟล์เนื่องจากสิ่งนี้จะสำคัญสำหรับการติดตั้งไดรเวอร์ในภายหลัง

    หากคุณเลือก ให้ฉันเลือกจากรายการไดรเวอร์ที่พร้อมใช้งานในคอมพิวเตอร์ของฉัน, Windows จะติดตั้งไดรเวอร์ปัจจุบันใหม่ซึ่งแทบจะไม่สามารถแก้ไขปัญหาเสียงได้