อีเมลหลอกลวงของ American Express: มันคืออะไรและจะป้องกันตัวเองจากมันได้อย่างไร

ลูกค้าของ American Express ได้รับอีเมลต่างๆที่เลียนแบบข้อตกลงจริง แต่ขอเตือน มันหลอกลวง! การหลอกลวงที่ซับซ้อนเหล่านี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้คุณคลิกลิงก์ที่ทำให้คอมพิวเตอร์ของคุณติดไวรัสหรือมัลแวร์ได้ทันที ที่แย่กว่านั้นคือหลายคนหลอกลวงคุณในการป้อนข้อมูลส่วนบุคคลซึ่งจะถูกใช้เพื่อขโมยข้อมูลประจำตัวของคุณ 


การหลอกลวงทางอีเมลของ American Express คืออะไร?

การหลอกลวงทางอีเมลของ American Express มีมาระยะหนึ่งแล้วโดยมีรูปแบบต่างๆปรากฏขึ้นในช่วงเวลาที่ต่างกัน เห็นได้ชัดว่าอีเมลบางฉบับเป็นของปลอม แต่รายงานล่าสุดเกี่ยวกับเวอร์ชันที่เขียนอย่างดีนั้นยากที่จะสังเกตและหลีกเลี่ยง นักต้มตุ๋นใช้โลโก้และตราสินค้าของ American Express ในอีเมลที่ออกแบบมาเพื่อหลอกล่อให้ลูกค้าคลิกลิงก์และไปที่เว็บไซต์เพื่อป้อนข้อมูลบัญชีส่วนตัว บางคนดูน่าเชื่อถือมาก แต่ด้วยการตรวจสอบอย่างรอบคอบและกลยุทธ์ใหม่ ๆ บางอย่างคุณจะหลีกเลี่ยงการหลอกลวงนี้ได้ 

 สิ่งมีชีวิต / Theresa Chiechi


การหลอกลวงทางอีเมลของ American Express ทำงานอย่างไร

นักต้มตุ๋นใช้อีเมลเพื่อพยายามให้ลูกค้าอเมริกันเอ็กซ์เพรสส่งหมายเลขบัตรเครดิตวันเกิดหมายเลขประกันสังคมและข้อมูลส่วนบุคคลอื่น ๆ เพื่อให้พวกเขาสามารถใช้เพื่อขโมยข้อมูลประจำตัวของพวกเขาได้ 

อีเมลฟิชชิ่งของ American Express เป็นอีเมลที่ได้รับการจัดรูปแบบให้ดูเหมือนว่ามาจาก American Express โดยทั่วไปพวกเขาใช้กลวิธีสร้างความหวาดกลัวและข้อความดังกล่าวมีความรู้สึกเร่งด่วนพร้อมคำขู่ที่คลุมเครือในการล็อกหรือปิดบัญชีบัตรเครดิตของคุณหากคุณไม่ปฏิบัติตามทันที บางครั้งอีเมลเหล่านี้ขอให้คุณ "ยืนยัน ID ผู้ใช้ของคุณ" อีเมลบางฉบับยังรวมถึงรายละเอียดธุรกรรมที่ดูถูกต้องตามกฎหมายและอ้างว่ามาจากแผนกตรวจจับการฉ้อโกงโดยขอให้คุณตอบกลับค่าใช้จ่ายที่ระบุไว้อย่างรวดเร็ว ในบางกรณีนักต้มตุ๋นจะใช้คำศัพท์ที่ดูเหมือนว่าผู้ถือบัตรกำลังได้รับการอัปเกรดบัญชีของตน พวกเขาใช้เทคนิคต่างๆเพื่อหลอกล่อคุณด้วยการทำให้คุณกลัวหรือเสนอสิ่งที่มีค่าและในทางกลับกันคุณต้องให้รายละเอียดบัญชีส่วนตัวของคุณ

มีรายงานการหลอกลวงทางข้อความของ American Express ที่ลูกค้าได้รับข้อความขอให้ยืนยันรายละเอียดเฉพาะของบัญชีของตน 


สแกมเมอร์อีเมลอเมริกันเอ็กซ์เพรสหาเหยื่อได้อย่างไร

อาชญากรไซเบอร์ได้รับที่อยู่อีเมลจากแหล่งต่างๆ ในบางกรณีพวกเขาอาจส่งอีเมลจำนวนมากไปยังผู้คนหลายพันคนโดยหวังว่าพวกเขาบางคนจะเป็นลูกค้าของ American Express ที่จะเป็นเหยื่อล่อ บางคนใช้บอทเพื่อหาที่อยู่อีเมลในอินเทอร์เน็ต นักต้มตุ๋นรายอื่นซื้อรายชื่อสมาชิกอีเมลที่เป็นเป้าหมายบนเว็บมืด 


ฉันจะหลีกเลี่ยงการเข้าไปเกี่ยวข้องกับการหลอกลวงนี้ได้อย่างไร

วิธีที่ดีที่สุดในการหลีกเลี่ยงการถูกหลอกลวงโดยการหลอกลวงนี้คือการรู้ว่าจะต้องค้นหาอะไรในอีเมลและจะทำอย่างไรหากคุณได้รับอีเมล ขั้นแรกตรวจสอบที่อยู่อีเมล“ จาก” สามารถปลอมแปลงได้ แต่ตรวจสอบส่วนหัวอีเมลของคุณเพื่อตรวจสอบว่าอีเมลนั้นมาจากบัญชีที่ถูกต้องกับ American Express

ที่อยู่อีเมลเดียวที่ American Express ใช้ในการส่งอีเมลถึงลูกค้า ได้แก่ @ americanexpress.com, @ aexp.com, @ welcome.aexp.com, @ americanexpress.co.uk, @ email.americanexpress.com, @ welcome.americanexpress.com และ @ aexpfeedback.com

เคล็ดลับด้านล่างนี้คือสิ่งที่ควรมองหาเมื่อพบการหลอกลวง:

  • หากคุณได้รับอีเมลที่อ้างว่ามาจาก American Express และไม่ได้มาจากโดเมนใดโดเมนหนึ่งที่ระบุไว้ข้างต้นแสดงว่าเป็นอีเมลปลอม อย่าเปิดอย่าคลิกลิงค์ใด ๆ และลบทิ้งทันที
  • มองหาข้อผิดพลาดทางไวยากรณ์และประโยคคำศัพท์แปลก ๆ สัญญาณปากโป้งเหล่านี้สามารถบ่งชี้ว่าไม่ถูกต้องตามกฎหมาย 
  • หากอีเมลส่งข้อความเร่งด่วนให้คุณดำเนินการหรือบัญชีของคุณอาจถูกปิด จำกัด หรือถูกล็อกบัญชีนั้นอาจเป็นของปลอม 
  • อย่าคลิกลิงก์ในอีเมล เปิดหน้าเบราว์เซอร์ใหม่เสมอลงชื่อเข้าใช้บัญชีของคุณจากที่นั่นและดูว่ามีสิ่งใดที่คุณต้องดำเนินการ
  • อย่าเปิดไฟล์แนบใด ๆ จากบุคคลที่คุณไม่รู้จัก
  • วางเมาส์เหนือลิงก์เพื่อดูว่าไปที่ใด 
  • อย่าส่งข้อมูลส่วนตัวทางข้อความถึงใครก็ตามที่คุณไม่รู้จัก 
  • มองหา https ใน URL ก่อนป้อนข้อมูลใด ๆ บนเว็บไซต์ที่ดูเหมือนว่า American Express เป็นเจ้าของ หากคุณไม่เห็นสัญลักษณ์แม่กุญแจอาจเป็นเว็บไซต์ที่ถูกปลอมแปลง 
  • อย่าให้รายละเอียดส่วนตัวแก่ใครก็ตามที่ร้องขอเว้นแต่คุณจะเริ่มการแลกเปลี่ยน

ธนาคารและบัตรเครดิตจะไม่ขอให้ลูกค้ายืนยันหมายเลขประกันสังคมหมายเลขบัญชีวันเดือนปีเกิดหรือรายละเอียดส่วนบุคคลอื่น ๆ ผ่านทางอีเมลหรืออินเทอร์เน็ต 


ฉันเป็นเหยื่อแล้ว ฉันควรทำอย่างไรดี?

หากคุณได้รับอีเมลเหล่านี้และคลิกลิงก์เปิดไฟล์แนบหรือเยี่ยมชมเว็บไซต์จากนั้นป้อนหมายเลขบัญชีของคุณหรือรายละเอียดส่วนตัวอื่น ๆ รวมถึงข้อมูลเข้าสู่ระบบของคุณให้ทำตามขั้นตอนด้านล่างเพื่อรับมือกับความเสียหายที่เกิดขึ้น 

  • ติดต่อ American Express ทางโทรศัพท์ (ไปที่เว็บไซต์เพื่อรับหมายเลขโทรศัพท์หรือดูที่ด้านหลังบัตรของคุณ) และอธิบายสิ่งที่เกิดขึ้น พวกเขาจะเปลี่ยนหมายเลขบัญชีและรายละเอียดความปลอดภัยของคุณ
  • เปลี่ยนรหัสผ่านและ PIN # ในบัญชีเข้าสู่ระบบของคุณด้วย American Express
  • หากคุณให้รายละเอียดธนาคารหรือข้อมูลส่วนบุคคลอื่น ๆ โปรดติดต่อสถาบันเหล่านั้นเพื่อรักษาความปลอดภัยของบัญชีและเปลี่ยนหมายเลขบัตรและการเข้าสู่ระบบของคุณ 
  • อัปเดตซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสบนคอมพิวเตอร์ของคุณและทำการสแกนแบบเต็มเพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีการติดตั้งซอฟต์แวร์ที่เป็นอันตรายบนเครื่องของคุณ
  • ติดต่อเครดิตบูโรเพื่อตั้งค่าการตรวจสอบเครดิตหรือระงับเครดิตในบัญชีของคุณดังนั้นจึงไม่สามารถเปิดบัญชีใหม่ในชื่อของคุณได้โดยไม่ได้รับอนุญาตจากคุณ 

ส่งต่ออีเมลไปยังที่อยู่อีเมลฟิชชิงของรายงาน American Express ซึ่งก็คือ [email protected] อย่าใส่หมายเลขบัญชีของคุณหรือรายละเอียดส่วนบุคคลใด ๆ เพียงแค่ส่งไปให้พวกเขาแล้วลบออกจากบัญชีอีเมลของคุณ 

ฉันจะหลีกเลี่ยงการตกเป็นเป้าหมายของการหลอกลวงทางอีเมลของ American Express ได้อย่างไร

วิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันการหลอกลวงทางอีเมลของ American Express คือการลืมตาดูอีเมลประเภทนี้ ก่อนที่จะทำปฏิกิริยาให้พิจารณาอย่างรอบคอบ คุณสามารถติดต่อ American Express ทางโทรศัพท์ได้ตลอดเวลาหากคุณรู้สึกว่ามีปัญหาที่ถูกต้องกับบัญชีของคุณ ข้อควรระวังอื่น ๆ ที่ควรทำ ได้แก่ 

  • อย่าคลิกลิงก์หรือเปิดไฟล์แนบในอีเมล
  • อัปเดตซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสของคุณอยู่เสมอและทำการสแกนบ่อยๆ
  • เปลี่ยนรหัสผ่านสำหรับบัญชีธนาคารและบัตรเครดิตออนไลน์บ่อยๆและใช้ตัวอักษรตัวเลขและสัญลักษณ์ที่ซับซ้อน
  • ตรวจสอบรายงานเครดิตของคุณเพื่อสแกนหากิจกรรมที่ไม่ได้รับอนุญาต 
  • หากมีข้อสงสัยโปรดติดต่อ American Express โดยตรงทางโทรศัพท์เพื่อสอบถามว่าอีเมลนั้นเป็นของจริงหรือปลอม
  • อย่าให้ข้อมูลส่วนบุคคลแก่ใครเว้นแต่คุณจะรู้แน่ชัดว่าพวกเขาเป็นใครและมีจุดประสงค์ในการทำเช่นนั้น 

ระวังอีเมลที่ฟังดูเร่งด่วนหรือคุกคามและมีสติรู้ว่าคุณทำอะไรกับอีเมลเหล่านี้เพื่อให้ปลอดภัย