เปลี่ยนตำแหน่งของ Opera Mail Storage Directory

Opera Mail อยู่ในขั้นตอนสุดท้ายของวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ ซึ่งหมายความว่าจะไม่มีการสนับสนุนด้านเทคนิคหรือผลิตภัณฑ์และการอัปเดตด้านความปลอดภัย ผลิตภัณฑ์ไม่สามารถดาวน์โหลดได้อีกต่อไป 

การเปลี่ยนฐานข้อมูลการจัดเก็บเมลใน Opera Mail มีประโยชน์หากคุณต้องการเก็บไฟล์อีเมลของคุณไว้ในตำแหน่งเฉพาะเช่นในฮาร์ดไดรฟ์ภายนอกหรือบริการจัดเก็บข้อมูลบนคลาวด์

โชคดีที่คุณสามารถเปลี่ยนแปลงการตั้งค่าเล็กน้อยใน Opera Mail เพื่อบังคับให้โปรแกรมใช้โฟลเดอร์อื่นเพื่อจัดเก็บอีเมลของคุณ อย่างไรก็ตามมีบางสิ่งที่ต้องระวังก่อนที่คุณจะทำการเปลี่ยนแปลงนี้

 รูปภาพ pictafolio / Getty


ข้อมูลสำคัญ

เมื่อคุณเปลี่ยนไดเร็กทอรีอีเมลเริ่มต้น Opera Mail จะไม่ค้นหาอีเมลของคุณในโฟลเดอร์เดิมอีกต่อไป ซึ่งหมายความว่าเมื่อคุณทำการเปลี่ยนแปลงเพื่อใช้ตำแหน่งที่ตั้งอื่นสำหรับไดเร็กทอรีอีเมลบัญชีอีเมลที่คุณใช้ก่อนหน้านี้จะไม่ปรากฏอีกต่อไปเมื่อคุณเปิด Opera Mail

อย่างไรก็ตามมีวิธีหนึ่งที่ง่ายมากในการนำเข้าอีเมลทั้งหมดของคุณไปยังตำแหน่งใหม่และนั่นคือเพียงแค่ย้ายข้อมูลทั้งหมดในไดเร็กทอรีอีเมลเก่าไปยังอีเมลใหม่ Opera Mail จะทำงานในลักษณะเดียวกัน แต่จะใช้โฟลเดอร์ใหม่ในการจัดเก็บอีเมล

สิ่งอื่นที่ต้องจำไว้ก็คือหากคุณใช้ Opera Mail เป็นครั้งแรกหรือด้วยบัญชีใหม่คุณควรทำการเปลี่ยนแปลงไดเร็กทอรีตามที่ระบุไว้ด้านล่างก่อนที่คุณจะตั้งค่าบัญชีอีเมล ด้วยวิธีนี้เมื่อเปลี่ยนโฟลเดอร์แล้วคุณสามารถใช้ Opera Mail ได้ตามที่เป็นอยู่และบัญชีใหม่ที่คุณเพิ่มจะมีข้อมูลเก็บไว้ในโฟลเดอร์ใหม่โดยไม่ต้องทำการคัดลอกใด ๆ


เปลี่ยนตำแหน่งของ Opera Mail Storage Directory

  1. เลือก จดหมายโอเปร่า ปุ่มเมนู

  2. เลือก ช่วยด้วย > เกี่ยวกับ Opera Mail เพื่อเปิดแท็บใหม่

  3. ค้นหาส่วน "เส้นทาง" จากนั้นคัดลอกเส้นทางที่เขียนไว้ถัดจากบรรทัด "ค่ากำหนด" ควรชี้ไปที่ไฟล์ INI ซึ่งเป็นไปได้มากว่า operaprefs.ini หากคุณใช้ Opera Mail เวอร์ชันอัปเดต

  4. ตอนนี้คุณต้องเปิดไฟล์ INI ในโปรแกรมแก้ไขข้อความ คุณสามารถไปที่นั่นใน Windows ได้โดยวางเส้นทางที่คุณคัดลอกลงในกล่องโต้ตอบเรียกใช้ (ใช้ คีย์ Windows + R เพื่อไปที่นั่น) บนอุปกรณ์ macOS ให้ใช้แอพพลิเคชั่น TextEdit

    Opera Mail เวอร์ชันเก่าอาจใช้ไฟล์ INI ค่ากำหนดที่เรียกว่า opera [หมายเลขเวอร์ชัน] .ini เช่น opera6.ini มันเป็นไฟล์เดียวกัน แต่ใช้ชื่ออื่น

  5. ในไฟล์ INI ให้ค้นหาหัวข้อ [Mail] ด้านล่างพิมพ์ดังต่อไปนี้:

    Mail Root Directory =

    Opera Mail บางเวอร์ชันมีพารามิเตอร์ "Mail Root Directory" อยู่แล้วในไฟล์ INI หากเป็นเช่นนั้นให้ลบเส้นทางที่มีอยู่แล้ว (ถ้ามี) แล้วพิมพ์เส้นทางที่คุณต้องการใช้

  6. หลังจาก "=" พิมพ์เส้นทางที่คุณต้องการให้ไดเรกทอรีอีเมลอยู่ สามารถอยู่ที่ใดก็ได้ที่คุณต้องการรวมถึงฮาร์ดไดรฟ์ภายนอกโฟลเดอร์อื่นในฮาร์ดไดรฟ์หลักของคุณหรือตำแหน่งเครือข่าย

    นี่คือตัวอย่างที่เราเปลี่ยนไดเร็กทอรีอีเมล Opera Mail เป็นรูทของไดรฟ์ C ในโฟลเดอร์ชื่อ "OperaMail":

    ไดเร็กทอรีรูทของเมล = C: OperaMail

    หากตำแหน่งของไดเร็กทอรีอีเมลอยู่บนเครือข่ายเช่นบนคอมพิวเตอร์ที่ใช้ร่วมกันคุณต้องใช้แบ็กสแลชสองตัวเช่นนี้เพื่อระบุว่าตำแหน่งนั้นไม่ได้อยู่ในพื้นที่: \ คอมพิวเตอร์ระยะไกล OperaMail

  7. บันทึกไฟล์และออกจากเอกสาร INI

    จดโฟลเดอร์ "Mail directory" คุณอาจต้องการอีกครั้งด้านล่าง

  8. หาก Opera Mail เปิดอยู่ตลอดเวลาให้ปิดเครื่องแล้วเปิดโปรแกรมใหม่

หากมีรายการอื่นอยู่แล้วในส่วน [จดหมาย] ให้วางรายการใหม่นี้ไว้ด้านบนเพื่อให้อยู่ในตำแหน่งใต้ข้อความ [จดหมาย] ดังที่แสดงไว้ด้านบน


วิธีย้ายจดหมายเก่าไปยังตำแหน่งใหม่

หากคุณใช้ Opera Mail ก่อนที่คุณจะเปลี่ยนตำแหน่งไดเร็กทอรีอีเมลคุณอาจต้องการใช้บัญชีเดิมกับอีเมลเหล่านั้นต่อไป วิธีที่ง่ายที่สุดคือคัดลอกข้อมูลจากโฟลเดอร์เดิมจากนั้นวางลงในโฟลเดอร์ใหม่ที่คุณสร้างไว้ด้านบน

นี่คือวิธีการ:

  1. ปิด Opera Mail หากเปิดอยู่

  2. ไปที่โฟลเดอร์เริ่มต้นที่คุณเปลี่ยนแปลงด้านบน อาจเป็น C: Users [ชื่อผู้ใช้] AppData Local Opera Mail Opera Mail mail แต่ใช้เส้นทาง "Mail directory" ที่คุณคัดลอกระหว่างขั้นตอนที่ 3 เพื่อให้แน่ใจ

  3. ในโฟลเดอร์ "mail" ให้เลือกทุกโฟลเดอร์และไฟล์ที่คุณเห็นในโฟลเดอร์นั้น กด Ctrl + A บนแป้นพิมพ์ของคุณเพื่อเลือกไฟล์ทั้งหมดอย่างรวดเร็ว ควรมีโฟลเดอร์ที่เรียกว่า imap, ตัวสร้างดัชนีและที่เก็บและไฟล์ต่างๆเช่นบัญชีดัชนีและไฟล์ omailbase

  4. ตอนนี้คัดลอกทุกอย่างโดยกด CTRL + C. อีกวิธีหนึ่งคือคลิกขวาหรือแตะค้างที่สิ่งที่เลือกแล้วเลือกไฟล์ คัดลอก ตัวเลือกจากเมนู

  5. เปิดโฟลเดอร์ที่คุณเลือกในส่วนด้านบน (เช่น C: OperaMail )

  6. วางทุกสิ่งที่คุณคัดลอกกลับไปสองสามขั้นตอน ทำได้โดยการกด CTRL + V หรือโดยการคลิกขวาหรือแตะค้างไว้จากนั้นเลือกไฟล์ พาสต้า ตัวเลือก

  7. เปิด Opera Mail อีกครั้ง ทุกอย่างควรมีลักษณะเหมือนเดิมทุกประการตอนนี้ข้อมูลอีเมลของคุณกำลังถูกเก็บไว้ในตำแหน่งใหม่

    โฟลเดอร์ใหม่ควรว่างเปล่า แต่จะไม่เป็นเช่นนั้นหากคุณตั้งค่าบัญชีหลังจากที่คุณเปลี่ยนไดเร็กทอรีอีเมลด้านบน หากคุณทำเสร็จแล้วให้พิจารณาว่าคุณต้องการไฟล์อีเมลเหล่านั้นหรือไม่หรือคุณสามารถเขียนทับได้