วิธีแก้ไขข้อผิดพลาด ‘ไฟล์หรือไดเรกทอรีเสียหายและไม่สามารถอ่านได้’

นี่เป็นข้อผิดพลาดทั่วไปที่พบในคอมพิวเตอร์ Windows เมื่อระบบปฏิบัติการไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลในฮาร์ดไดรฟ์ภายนอก:

E: ไม่สามารถเข้าถึงได้ ไฟล์หรือไดเร็กทอรีเสียหายและไม่สามารถอ่านได้

คุณอาจเห็นข้อผิดพลาดนี้หลังจากพยายามเปิดบางอย่างจากไดรฟ์ USB หรือขึ้นอยู่กับวิธีการตั้งค่าคอมพิวเตอร์ของคุณคอมพิวเตอร์อาจปรากฏขึ้นทันทีหลังจากใส่ไดรฟ์ลงในคอมพิวเตอร์ของคุณ

ข้อผิดพลาด“ ไม่สามารถเข้าถึงได้” นี้อาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาแม้ว่าคุณจะเพิ่งใช้ไดรฟ์ ตำแหน่งที่จุดเริ่มต้นของข้อความแสดงข้อผิดพลาดไม่ซ้ำกันสำหรับตำแหน่งใดก็ตามที่ไม่สามารถอ่านได้ดังนั้นจึงอาจเป็น E:, H :, K: ฯลฯ 

มีสาเหตุหลายประการที่คุณอาจเห็นข้อผิดพลาดนี้:

  • ไดรฟ์ถูกดึงออกโดยไม่ต้องดีดออกอย่างปลอดภัย
  • มัลแวร์ทำให้ไดรฟ์ติดเชื้อ
  • ไดรฟ์ภายนอกได้รับความเสียหายทางกายภาพ

ข้อผิดพลาดนี้อาจเกิดขึ้นกับระบบปฏิบัติการ Windows ใด ๆ ขั้นตอนด้านล่างนี้ใช้กับ Windows 10 และรุ่นก่อนหน้ากลับไปใช้ Windows XP


วิธีแก้ไขข้อผิดพลาด 'ไฟล์หรือไดเรกทอรีเสียหายและไม่สามารถอ่านได้'

วิธีที่ดีที่สุดในการแก้ไข“ ไฟล์หรือไดเร็กทอรีเสียหายและไม่สามารถอ่านได้” ข้อผิดพลาดให้ทำตามขั้นตอนการแก้ไขปัญหาเหล่านี้ตามลำดับ:

  1. รันคำสั่ง chkdsk กับฮาร์ดไดรฟ์ ทำได้โดยเปิด Command Prompt ที่ยกระดับแล้วป้อนคำสั่งต่อไปนี้โดยแทนที่ตัวอักษรสุดท้ายด้วยอักษรของไดรฟ์ที่แสดงข้อผิดพลาด:

    chkdsk / re:

    การรันคำสั่ง chkdsk เป็นการแก้ไขข้อผิดพลาดนี้มากที่สุด หากคุณข้ามขั้นตอนนี้อาจเป็นไปได้ว่าคำแนะนำสองข้อถัดไปด้านล่างจะไม่มีผลเนื่องจากไดรฟ์จะยังไม่สามารถอ่านได้

  2. สแกนฮาร์ดไดรฟ์ด้วยโปรแกรมกำจัดมัลแวร์ หากมัลแวร์ตำหนิเนื่องจากข้อผิดพลาดการลบออกอาจกู้คืนการเข้าถึงไดรฟ์

  3. ฟอร์แมตไดรฟ์ หากไม่สามารถอ่านได้ก็ไม่น่าเป็นไปได้ที่คุณจะฟอร์แมตได้ไกลพอที่จะฟอร์แมตได้ แต่ลองดูสิ

    การฟอร์แมตจะลบทุกอย่างออกจากไดรฟ์! ก่อนดำเนินการขั้นตอนนี้ให้ลองกู้คืนไฟล์จากไดรฟ์โดยใช้โปรแกรมกู้ไฟล์ หากไฟล์ถูกลงทะเบียนว่าถูกลบโปรแกรมยกเลิกการลบไฟล์อาจให้โอกาสสุดท้ายในการรับไฟล์ของคุณ

หากสาเหตุของ "ไฟล์หรือไดเร็กทอรีเสียหายและไม่สามารถอ่านได้" ข้อผิดพลาดเป็นเพราะไดรฟ์เสียการซ่อมแซมไดรฟ์ไม่เพียงพอที่จะกู้คืนข้อมูลของคุณและหยุดข้อผิดพลาด ในกรณีนี้คุณจะต้องเปลี่ยนใหม่

ดูรายชื่อแฟลชไดรฟ์ USB ที่ดีที่สุดและฮาร์ดไดรฟ์ภายนอกที่ดีที่สุดสำหรับคำแนะนำ