ใช้ Finder เพื่อเข้าถึงการสำรองข้อมูล FileVault บน Time Machine

Time Machine ของ Apple ใช้อินเทอร์เฟซที่สะดวกในการกู้คืนไฟล์และโฟลเดอร์ที่สำรองไว้บน Mac แต่จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อไฟล์ที่คุณต้องการกู้คืนอยู่ภายในอิมเมจ FileVault ที่สำรองไว้

ข้อมูลที่นี่ได้รับการตรวจสอบแล้วใน macOS เวอร์ชัน 10.15 (Catalina) แต่โดยทั่วไปจะใช้กับ macOS เวอร์ชันอื่นเช่นกัน


เกี่ยวกับ FileVault

FileVault เป็นโปรแกรมเข้ารหัสดิสก์บนคอมพิวเตอร์ Mac ด้วยวิธีนี้คุณสามารถเข้ารหัสโฟลเดอร์และป้องกันด้วยรหัสผ่าน

ไฟล์และโฟลเดอร์แต่ละไฟล์ในอิมเมจ FileVault ที่เข้ารหัสจะถูกล็อกและไม่สามารถเข้าถึงได้โดยใช้ Time Machine อย่างไรก็ตาม Apple มีแอปพลิเคชันอื่นที่สามารถเข้าถึงข้อมูล FileVault นั่นคือ Finder นี่ไม่ใช่แบ็คดอร์ที่อนุญาตให้ทุกคนเข้าถึงไฟล์ที่เข้ารหัสได้ คุณยังคงต้องทราบรหัสผ่านบัญชีผู้ใช้เพื่อเข้าถึงไฟล์ แต่มีวิธีการกู้คืนไฟล์เดียวหรือกลุ่มไฟล์โดยไม่ต้องทำการกู้คืนทั้งหมดจากข้อมูลสำรอง Time Machine

ส่วนที่ไม่เป็นความลับของเคล็ดลับนี้คือ Time Machine จะคัดลอกเฉพาะอิมเมจบันเดิลแบบกระจัดกระจายที่เข้ารหัสซึ่งเป็นโฟลเดอร์หลักของ FileVault ของคุณ เมื่อใช้ Finder คุณสามารถเรียกดูโฟลเดอร์ที่สำรองไว้คลิกสองครั้งที่ภาพที่เข้ารหัสระบุรหัสผ่านจากนั้นภาพจะติดขึ้น จากนั้นคุณสามารถค้นหาไฟล์ที่คุณต้องการและลากไปยังเดสก์ท็อปหรือตำแหน่งอื่น


การใช้ Finder เพื่อเข้าถึงการสำรองข้อมูล FileVault

ต่อไปนี้เป็นวิธีเปิด FileVault Backup:

  1. เปิด Finder หน้าต่างบน Mac โดยคลิกที่ไฟล์ Finder ไอคอนบนท่าเรือหรือโดยใช้แป้นพิมพ์ลัด Command + N.

  2. คลิกไดรฟ์ที่คุณใช้สำหรับการสำรองข้อมูล Time Machine ในแผงด้านซ้ายของไฟล์ Finder หน้าต่าง

  3. เปิด Backups.backupdb โฟลเดอร์แล้วโฟลเดอร์ที่มีชื่อคอมพิวเตอร์ของคุณ ภายในรายการหลังคือรายการโฟลเดอร์ที่มีวันที่และเวลา

  4. เปิดโฟลเดอร์ที่ตรงกับวันที่สำรองข้อมูลสำหรับไฟล์ที่คุณต้องการกู้คืน

  5. คุณจะเห็นโฟลเดอร์อื่นที่ตั้งชื่อตามคอมพิวเตอร์ของคุณ เปิดสิ่งนี้ ภายในโฟลเดอร์นี้เป็นตัวแทนของ Mac ทั้งหมดของคุณในขณะที่ทำการสำรองข้อมูล

  6. ใช้ Finder เพื่อเรียกดูโฟลเดอร์หลักของบัญชีผู้ใช้ของคุณโดยปกติจะเป็นไปตามเส้นทางนี้: ชื่อคอมพิวเตอร์ > ผู้ใช้ > ชื่อผู้ใช้. ภายในเป็นไฟล์ชื่อ username.sparsebundle. นี่คือสำเนาของบัญชีผู้ใช้ที่มีการป้องกัน FileVault ของคุณ

  7. ดับเบิลคลิกที่ username.sparsebundle ไฟล์

  8. ใส่รหัสผ่านบัญชีผู้ใช้เพื่อเชื่อมต่อและถอดรหัสไฟล์รูปภาพ

  9. ใช้เบราว์เซอร์เพื่อนำทางรูปภาพ FileVault ราวกับว่าเป็นโฟลเดอร์อื่น ๆ บน Mac ของคุณ ค้นหาไฟล์หรือโฟลเดอร์ที่คุณต้องการกู้คืนและลากไปยังเดสก์ท็อปหรือตำแหน่งอื่น

เมื่อคุณคัดลอกไฟล์ที่คุณต้องการเสร็จแล้วอย่าลืมออกจากระบบหรือยกเลิกการต่อเชื่อมไฟล์ username.sparsebundle ภาพ.