วิธีแก้ไขข้อผิดพลาด Time Machine – ปริมาณสำรองเป็นแบบอ่านอย่างเดียว

Time Machine เป็นระบบสำรองข้อมูลที่ใช้งานง่ายพร้อมคุณสมบัติที่ทำให้เป็นระบบสำรองข้อมูลแบบ go-to สำหรับผู้ใช้ Mac ส่วนใหญ่ อย่างไรก็ตามเช่นเดียวกับแอปพลิเคชันสำรองข้อมูล Time Machine อาจมีข้อผิดพลาดและปัญหาที่อาจทำให้คุณกังวลเกี่ยวกับการสำรองข้อมูลของคุณ ปัญหาหนึ่งที่คุณอาจพบใน Time Machine เกิดขึ้นเมื่อคุณเห็นข้อความแสดงข้อผิดพลาดที่ระบุว่า "ไดรฟ์ข้อมูลสำรองเป็นแบบอ่านอย่างเดียว" แม้จะมีข้อความนี้ไฟล์สำรองของคุณอาจทำงานได้ดีและไม่มีข้อมูลสำรองใด ๆ สูญหาย

ข้อมูลในบทความนี้ใช้กับ Mac ที่ใช้ macOS Catalina (10.15) ผ่าน OS X El Capitan (10.11)


สาเหตุของข้อผิดพลาดแบบอ่านอย่างเดียวของ Time Machine

สาเหตุของข้อความแสดงข้อผิดพลาดแบบอ่านอย่างเดียวขึ้นอยู่กับปัจจัยบางประการ แต่ในกรณีส่วนใหญ่ Mac คิดว่าสิทธิ์ของไดรฟ์เปลี่ยนเป็นแบบอ่านอย่างเดียวอันเป็นผลมาจากไฟฟ้าดับ ไม่น่าเป็นไปได้ที่คุณจะตั้งค่าไดรฟ์ให้เป็นแบบอ่านอย่างเดียวโดยไม่ได้ตั้งใจ

รูปภาพ IGphotography / Getty


แก้ไขข้อผิดพลาดแบบอ่านอย่างเดียวของ Time Machine

คุณไม่สามารถสำรองข้อมูลใหม่ไปยังไดรฟ์ Time Machine ที่แสดงข้อผิดพลาดแบบอ่านอย่างเดียวจนกว่าปัญหาจะได้รับการแก้ไข มีการแก้ไขที่เป็นไปได้สองสามวิธีสำหรับปัญหานี้และแต่ละอย่างใช้เวลาเพียงสั้น ๆ ในการลอง

  1. นำไดรฟ์สำรองภายนอกออก หากคุณใช้ไดรฟ์ภายนอกที่เชื่อมต่อกับ Mac โดยใช้ USB, FireWire หรือ Thunderbolt เป็นไดรฟ์สำรองให้นำไดรฟ์ออกจาก Mac จากนั้นเชื่อมต่อไดรฟ์ใหม่และรีสตาร์ท Mac นี่เป็นวิธีแก้ปัญหาทั่วไปสำหรับข้อผิดพลาด Backup Volume Is Read-Only

    หากการถอดและเชื่อมต่อไดรฟ์ภายนอกใหม่ไม่ได้ผลอย่ารีเซ็ตการอนุญาตเพราะจะไม่ส่งผลดีใด ๆ ให้ทำตามขั้นตอนการแก้ไขปัญหาเพิ่มเติมเหล่านี้แทน

  2. ยกเลิกการต่อเชื่อมไดรฟ์สำรอง หากไม่สามารถนำไดรฟ์ออกจากเดสก์ท็อปได้ให้ยกเลิกการต่อเชื่อมโดยใช้ Disk Utility

  3. ซ่อมไดรฟ์ หากการถอดหรือยกเลิกการต่อเชื่อมไดรฟ์สำรองไม่สามารถแก้ไขปัญหาไดรฟ์ข้อมูล Time Machine อาจมีข้อผิดพลาดของดิสก์ที่ต้องได้รับการซ่อมแซม ปิด Time Machine ใน การตั้งค่าระบบ > เครื่องเวลา และใช้ Disk Utility เพื่อเรียกใช้ การปฐมพยาบาล บนไดรฟ์สำรอง Time Machine

    เมื่อกระบวนการเสร็จสมบูรณ์ให้ออกจาก Disk Utility และเปิด Time Machine ใน System Preferences

เมื่อการซ่อมแซมเสร็จสมบูรณ์คุณจะไม่พบข้อความแสดงข้อผิดพลาด Backup Volume Is Read-Only อีกต่อไปและการสำรองข้อมูลของคุณจะดำเนินการตามกำหนด


ใช้ไดรฟ์ที่จำเป็นต้องซ่อมแซมไทม์แมชชีนได้หรือไม่?

ในกรณีส่วนใหญ่ปัญหาที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวนี้ไม่น่าจะมีผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือของไดรฟ์ Time Machine ของคุณ ตราบใดที่ไดรฟ์ Time Machine ยังไม่มีปัญหาที่ต้องใช้ยูทิลิตี้ดิสก์หรือแอพยูทิลิตี้ไดรฟ์ของ บริษัท อื่นในการซ่อมแซมไดรฟ์คุณก็ไม่เป็นไร อาจเป็นไปได้ว่านี่เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวซึ่งอาจเกิดจากไฟดับหรือไดรฟ์ Mac หรือ Time Machine ปิดโดยไม่คาดคิด

ตราบใดที่ปัญหาไม่เกิดซ้ำไดรฟ์ Time Machine ควรอยู่ในสภาพดี อย่างไรก็ตามหากปัญหาเกิดขึ้นอีกก็ถึงเวลาพิจารณาซ่อมแซมไดรฟ์ที่มีอยู่หรือรับไดรฟ์ใหม่เพื่อเก็บข้อมูลสำรองของคุณ นัดหมายกับ Apple Store ใกล้เคียงหรือผู้ให้บริการที่ได้รับอนุญาตจาก Apple เพื่อขอคำแนะนำในการซ่อมแซมหรือเปลี่ยนไดรฟ์