วิธีปรับเปลี่ยนแถบด้านข้างของ Mac Finder

Finder คือศูนย์กลางการเข้าถึงด่วนหรือ Mac ของคุณ แถบด้านข้างมีรายการโฟลเดอร์ดิสก์แอปพลิเคชันและตำแหน่งเครือข่ายที่ใช้งานทั่วไป Apple เติมข้อมูลในแถบด้านข้างนี้ด้วยสิ่งที่คิดว่าเป็นรายการที่มีประโยชน์ที่สุดสำหรับผู้ใช้ส่วนใหญ่ แต่คุณยังสามารถเพิ่มลบหรือจัดเรียงรายการที่ปรากฏในแถบนั้น การตั้งค่าในแบบที่คุณชอบถือเป็นกุญแจสำคัญในการเพิ่มผลผลิต

ที่นี่เราจะแสดงวิธีแสดงหรือซ่อนแถบด้านข้างเพิ่มรายการและลบรายการจากรายการและจัดเรียงรายการที่ปรากฏในแถบนั้นใหม่

คำแนะนำในบทความนี้ใช้กับ Finder ใน Mac OS X Jaguar (10.2) และใหม่กว่าแม้ว่ากล่องโต้ตอบและชื่อคำสั่งอาจแตกต่างกัน


วิธีซ่อนหรือแสดง Finder Sidebar

เริ่มต้นด้วย OS X Snow Leopard (10.6) และในระบบปฏิบัติการ macOS รุ่นต่อ ๆ ไปคุณสามารถซ่อนแถบด้านข้าง Finder หรือแสดงแถบด้านข้างเพื่อให้เข้าถึงโฟลเดอร์และตำแหน่งได้อย่างง่ายดาย หากต้องการซ่อนหรือแสดงแถบด้านข้าง Finder ให้ทำตามขั้นตอนต่อไปนี้:

  1. เปิดหน้าต่าง Finder โดยเลือกไฟล์ Finder ไอคอนใน Dock

  2. ตามค่าเริ่มต้น Finder จะแสดงแถบด้านข้างเมื่อเปิดขึ้น หากคุณต้องการซ่อนแถบด้านข้างในแถบเมนู Finder ให้เลือก รายละเอียด > ซ่อนแถบด้านข้าง.

  3. หากต้องการเปิดแถบด้านข้างอีกครั้งหลังจากที่คุณปิดแล้วให้เลือก รายละเอียด > แสดงแถบด้านข้าง จากแถบเมนู Finder

    คุณยังสามารถใช้แป้นพิมพ์ลัด ตัวเลือก+คำสั่ง+S เพื่อสลับระหว่างการดูและซ่อนแถบด้านข้าง


วิธีปรับแต่ง Finder Sidebar

ในการปรับแต่งรายการที่ปรากฏในแถบด้านข้าง Finder ให้ทำตามขั้นตอนต่อไปนี้:

  1. เปิดหน้าต่าง Finder โดยเลือกไฟล์ Finder ไอคอนใน Dock

  2. เลือก Finder ในแถบเมนูแล้วเลือก การตั้งค่า.

  3. In การตั้งค่า Finderให้เลือก แถบด้านข้าง ที่ด้านบนของหน้าจอ

    รายการในแถบด้านข้าง Finder แบ่งออกเป็นสี่ประเภท: รายการโปรด, iCloud, สถานที่หรือแท็ก

  4. เลือกหรือล้างกล่องกาเครื่องหมายตามความเหมาะสมสำหรับแต่ละรายการในรายการ รายการที่คุณตรวจสอบจะปรากฏในแถบด้านข้าง Finder จนกว่าคุณจะเปลี่ยนการตั้งค่าอีกครั้ง

  5. ปิด การตั้งค่า Finder เพื่อบันทึกทางเลือกของคุณ


วิธีเพิ่มโฟลเดอร์ใน Finder Sidebar

คุณสามารถเพิ่มโฟลเดอร์ที่คุณใช้บ่อยที่สุดในแถบด้านข้าง Finder เพื่อให้เข้าถึงได้ง่ายเมื่อใดก็ตามที่คุณเปิดหน้าต่าง Finder ในการเพิ่มโฟลเดอร์ในแถบด้านข้างให้ทำตามขั้นตอนต่อไปนี้:

  1. เปิดหน้าต่าง Finder โดยเลือกไฟล์ Finder ไอคอนใน Dock

  2. ค้นหาโฟลเดอร์ในหน้าต่าง Finder หลักแล้วลากไปที่ส่วนรายการโปรดของแถบด้านข้าง เส้นแนวนอนจะปรากฏขึ้นเพื่อระบุตำแหน่งที่โฟลเดอร์จะครอบครองเมื่อคุณปล่อยปุ่มเมาส์

    หากส่วนรายการโปรดไม่ปรากฏในแถบด้านข้าง Finder ให้เลือก Finder > การตั้งค่าให้เลือก แถบด้านข้างแล้วเลือกกล่องกาเครื่องหมายสำหรับรายการอย่างน้อยหนึ่งรายการในส่วนรายการโปรด

  3. ปล่อยปุ่มเมาส์เพื่อเพิ่มโฟลเดอร์ในแถบด้านข้าง Finder

    เมื่อคุณเพิ่มโฟลเดอร์แอพหรือดิสก์ในแถบด้านข้าง Finder คุณจะสร้างทางลัดไปยังรายการนั้นเท่านั้น รายการยังคงอยู่ในตำแหน่งเดิม


วิธีเพิ่มแอปพลิเคชันไปที่ Finder Sidebar

แถบด้านข้าง Finder ช่วยให้คุณเข้าถึงมากกว่าโฟลเดอร์ได้อย่างรวดเร็ว คุณสามารถสร้างทางลัดไปยังแอปพลิเคชันที่คุณใช้บ่อยที่สุดได้เช่นกัน

ขึ้นอยู่กับเวอร์ชันของ macOS หรือ OS X ที่คุณใช้คุณอาจต้องเปลี่ยนมุมมอง Finder เป็นรายการก่อนจึงจะสามารถลากแอพไปที่แถบด้านข้างได้

ในการเพิ่มแอพพลิเคชั่นในแถบด้านข้าง Finder ให้ทำตามขั้นตอนต่อไปนี้:

  1. เปิดหน้าต่าง Finder โดยเลือกไฟล์ Finder ไอคอนใน Dock

  2. ในแถบเมนู Finder ให้เลือก Go และเลือก การใช้งาน ในเมนู

  3. ค้นหาแอปพลิเคชันที่คุณต้องการเพิ่มลงในแถบด้านข้างกดปุ่ม คำสั่ง และลากแอปพลิเคชันไปที่ส่วนรายการโปรดของแถบด้านข้าง Finder

  4. วางตำแหน่งแอปพลิเคชันที่คุณต้องการให้ปรากฏจากนั้นปล่อยปุ่มเมาส์


วิธีการจัดเรียงรายการใหม่ใน Finder Sidebar

คุณสามารถจัดเรียงรายการส่วนใหญ่ในแถบด้านข้างใหม่ได้ตามต้องการ ในการทำเช่นนั้นให้ลากรายการไปยังตำแหน่งเป้าหมายใหม่ รายการอื่น ๆ ในแถบด้านข้างจะจัดเรียงตัวเองใหม่เพื่อให้มีที่ว่างสำหรับรายการที่คุณกำลังเคลื่อนย้าย

วิธีการลบรายการออกจาก Finder Sidebar

เช่นเดียวกับเดสก์ท็อปแถบด้านข้าง Finder อาจเกะกะ เพื่อให้เป็นระเบียบเรียบร้อยคุณสามารถลบโฟลเดอร์ดิสก์หรือแอปพลิเคชันที่คุณเพิ่มไว้ได้โดยลากไอคอนของรายการออกจากแถบด้านข้าง มันหายไปในควัน

หากคุณไม่รังเกียจที่จะปล่อยควันที่น่าทึ่งคุณสามารถลบรายการออกจากแถบด้านข้าง Finder ได้โดยกดปุ่ม Control เลือกรายการจากนั้นเลือก ลบออกจากแถบด้านข้าง.