ตั้งค่าบัญชี Gmail โดยใช้แอปพลิเคชันเมลของ Mac

Gmail ของ Google มีหลายสิ่งที่เกิดขึ้น ข้อกำหนดพื้นฐานคือการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตและเบราว์เซอร์ที่รองรับเช่น Safari เนื่องจาก Gmail รองรับเบราว์เซอร์ส่วนใหญ่จึงเป็นตัวเลือกที่เป็นธรรมชาติสำหรับผู้ใช้จำนวนมากโดยเฉพาะผู้ที่เดินทางบ่อยและไม่รู้ว่าจะมีโอกาสเชื่อมต่อกับเว็บและรับข้อความจากที่ใด

ข้อมูลในบทความนี้ใช้กับแอปพลิเคชันเมลใน macOS ทุกเวอร์ชันผ่าน macOS Catalina และระบบปฏิบัติการ OS X ทั้งหมดบนคอมพิวเตอร์ Mac

อินเทอร์เฟซบนเว็บของ Gmail ทำงานได้ดีสำหรับคนส่วนใหญ่ซึ่งสามารถใช้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ใด ๆ เพื่อเข้าถึงเว็บเมลของตนได้ เมื่อพูดถึงการใช้ Gmail ที่บ้านหรือบนแล็ปท็อป Mac คุณอาจต้องการใช้แอปพลิเคชัน Mail ของ Apple การใช้แอปพลิเคชันเดียว Mail คุณจะเก็บข้อความอีเมลทั้งหมดไว้ในแอปเดียว

 รูปภาพ Jamie Grill / Getty


Gmail และ Apple Mail

แนวคิดในการสร้างบัญชี Gmail ใน Apple Mail นั้นง่ายพอสมควร Gmail ใช้โปรโตคอลอีเมลมาตรฐานและ Apple Mail รองรับวิธีการสื่อสารกับเซิร์ฟเวอร์ Gmail คุณสามารถเพิ่มบัญชี Gmail ด้วยวิธีเดียวกับที่คุณเพิ่มบัญชี POP หรือ IMAP ที่คุณใช้อยู่ในปัจจุบัน OS X เวอร์ชันส่วนใหญ่และ macOS รุ่นใหม่กว่ามีระบบอัตโนมัติที่สร้างบัญชี Gmail ให้คุณ

คุณสามารถสร้างบัญชี Gmail ได้โดยตรงใน Mail หรือจาก System Preferences ตัวเลือก System Preferences เป็นวิธีที่สะดวกในการรวบรวมโซเชียลมีเดียและบัญชีอีเมลของคุณทั้งหมดเข้าด้วยกันเพื่อให้คุณสามารถทำการเปลี่ยนแปลงที่แสดงโดยอัตโนมัติในแอป OS X ใด ๆ ที่ใช้ประโยชน์ได้ ทั้งสองวิธีโดยใช้ Mail และ System Preferences นั้นเกือบจะเหมือนกันและลงเอยด้วยการสร้างข้อมูลเดียวกันทั้งใน Mail และ System Preferences บัญชี Gmail ใช้ IMAP เนื่องจาก Google แนะนำ IMAP ผ่าน POP

หากคุณต้องการใช้บริการ POP ของ Gmail คุณสามารถค้นหาข้อมูลที่จำเป็นได้ในคู่มือการตั้งค่า Gmail Pop คุณต้องใช้กระบวนการตั้งค่าด้วยตนเอง


การตั้งค่า Gmail ใน OS เวอร์ชันล่าสุด

กระบวนการตั้งค่าบัญชี Google ใน macOS Catalina, macOS Mojave, macOS High Sierra, macOS Sierra, OS X El Capitan, OS X Yosemite และ OS X Mavericks ในการตั้งค่าระบบ Mac ใช้การกำหนดค่าอัตโนมัติที่มีอยู่แล้วในปฏิบัติการ ระบบ:

  1. เลือก โลโก้ Apple > การตั้งค่าระบบ.

  2. เลือก บัญชีอินเทอร์เน็ต.

  3. ในบานหน้าต่างบัญชีอินเทอร์เน็ตคือประเภทบัญชีอีเมลและโซเชียลมีเดียที่เข้ากันได้กับ Mac เลือก Google.

  4. เลือก เปิดเบราว์เซอร์ เมื่อได้รับแจ้งให้ดำเนินการดังกล่าวในหน้าต่างแบบเลื่อนลง

  5. ป้อนชื่อบัญชี Google ของคุณ (ที่อยู่อีเมล) ในหน้าต่างที่เปิดขึ้นและเลือก ต่อไป.

  6. ป้อนรหัสผ่านบัญชี Google ของคุณจากนั้นเลือก ต่อไป or จัดตั้งขึ้น (ขึ้นอยู่กับเวอร์ชันระบบปฏิบัติการของคุณ)

  7. แผงเมนูแบบเลื่อนลงจะเปลี่ยนไปเพื่อแสดงรายการแอปบน Mac ของคุณที่สามารถใช้ประโยชน์จากบัญชี Google ของคุณได้ เลือก จดหมาย และแอพอื่น ๆ จากนั้นเลือก เสร็จสิ้น.

  8. บัญชีอีเมล Google ของคุณจะถูกตั้งค่าโดยอัตโนมัติในแอปพลิเคชัน Mail

    คุณยังสามารถเข้าถึงบานหน้าต่างการกำหนดลักษณะบัญชีอินเทอร์เน็ตได้โดยเปิดแอปพลิเคชันจดหมายและเลือก จดหมาย > บัญชี ในแถบเมนู


การตั้งค่า Gmail ใน OS X Mountain Lion และ OS X Lion

การตั้งค่า Gmail ใน OS X Mountain Lion และ OS X Lion จะแตกต่างจากระบบปฏิบัติการเวอร์ชันที่ใหม่กว่าเล็กน้อย

  1. ยิง การตั้งค่าระบบ โดยคลิกที่ไอคอน Dock หรือโดยการเลือก การตั้งค่าระบบ จาก แอปเปิล เมนู

  2. เลือก จดหมายรายชื่อและปฏิทิน บานหน้าต่างการกำหนดลักษณะ

  3. เลือก Gmail.

  4. ป้อนที่อยู่อีเมลและรหัสผ่าน Gmail ของคุณจากนั้นคลิก จัดตั้งขึ้น.

  5. หน้าต่างแบบเลื่อนลงจะแสดงรายการแอพบน Mac ของคุณที่สามารถใช้ประโยชน์จากบัญชี Gmail ของคุณได้ วางเครื่องหมายถูกไว้ข้างๆ จดหมาย และคลิก เพิ่มบัญชี.


หากคุณใช้ OS X เวอร์ชันที่เก่ากว่า

หากคุณใช้ OS X Snow Leopard เวอร์ชันหรือเก่ากว่าให้ตั้งค่า Mail เพื่อเข้าถึงบัญชี Gmail ของคุณจากภายในแอปพลิเคชัน Mail แทนการตั้งค่าระบบ

  1. ยิง จดหมาย และเลือก เพิ่มบัญชี เพื่อเปิดหน้าจอเพิ่มบัญชี

  2. ป้อนที่อยู่อีเมลและรหัสผ่าน Gmail ของคุณ แอปพลิเคชัน Mail จะจดจำที่อยู่ Gmail และเสนอให้ตั้งค่าบัญชีโดยอัตโนมัติ

  3. วางเช็คในไฟล์ ตั้งค่าบัญชีโดยอัตโนมัติ กล่อง.

  4. คลิก สร้างบัญชีตัวแทน ปุ่ม

นั่นคือทั้งหมดที่มีให้ Mail พร้อมที่จะคว้า Gmail ของคุณแล้ว


ตั้งค่าเมลด้วยตนเองสำหรับบัญชี Gmail

Mail เวอร์ชันเก่า (2.x และก่อนหน้า) ไม่มีวิธีอัตโนมัติในการตั้งค่าบัญชี Gmail คุณยังสามารถสร้างบัญชี Gmail ใน Mail ได้ แต่คุณต้องตั้งค่าบัญชีด้วยตนเองเช่นเดียวกับที่คุณทำกับบัญชีอีเมลที่ใช้ IMAP อื่น ๆ การตั้งค่าและข้อมูลที่คุณต้องการคือ:

  • ประเภทบัญชี: IMAP
  • ที่อยู่อีเมล: [gmailusername] @ gmail.com
  • รหัสผ่าน: รหัสผ่าน Gmail ของคุณ
  • ชื่อผู้ใช้: ที่อยู่ Gmail ของคุณไม่มี "@ gmail.com"
  • เซิร์ฟเวอร์จดหมายขาเข้า: imap.gmail.com
  • เซิร์ฟเวอร์เมลขาออก (SMTP): smtp.gmail.com

หลังจากที่คุณป้อนข้อมูลนี้ Mail จะเข้าถึงบัญชี Gmail ของคุณได้

วิธีเข้าถึง Gmail ในแอปพลิเคชันเมล

หลังจากที่คุณตั้งค่าบัญชี Gmail ของคุณแล้วให้เปิดไฟล์ จดหมาย แอพพลิเคชั่นบน Mac ของคุณโดยคลิกที่ไอคอนบน Dock ในคอลัมน์ด้านซ้ายภายใต้ กล่องขาเข้าคุณจะเห็น Google แสดงพร้อมกับเมล iCloud ของ Apple และบัญชีเมลอื่น ๆ ที่คุณป้อน คลิกที่ Google เพื่ออ่านและตอบกลับ Gmail ของคุณ

Gmail ไม่ใช่บัญชีอีเมลยอดนิยมเดียวที่คุณสามารถใช้กับเมลได้ บัญชีอีเมล Yahoo และ AOL เพียงไม่กี่คลิกโดยใช้วิธีการเดียวกัน