ไฟล์ MOV (มันคืออะไร & วิธีเปิดไฟล์)

สิ่งที่ต้องรู้

  • ไฟล์ MOV คือไฟล์ Apple QuickTime Movie
  • เปิดไฟล์ด้วย iTunes, VLC, Google Drive และเครื่องเล่นสื่ออื่น ๆ
  • แปลงเป็นรูปแบบวิดีโอเช่น MP4 ด้วย FileZigZag, Freemake Video Converter หรือเครื่องมือแปลงวิดีโออื่น ๆ

บทความนี้จะอธิบายว่าไฟล์ MOV คืออะไรวิธีเปิดไฟล์และวิธีแปลงไฟล์เป็นรูปแบบที่จะใช้งานได้บนอุปกรณ์ของคุณ


ไฟล์ MOV คืออะไร?

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ MOV คือไฟล์ Apple QuickTime Movie ที่เก็บไว้ในไฟล์คอนเทนเนอร์ QuickTime File Format (QTFF)

ไฟล์ MOV สามารถจัดเก็บเสียงวิดีโอและข้อความในไฟล์เดียวกันผ่านแทร็กที่แตกต่างกันหรือแทร็กสามารถชี้ไปที่ข้อมูลที่เก็บไว้ที่อื่นในไฟล์อื่น

อุปกรณ์ Apple เช่น iPhone และ iPad เป็นสถานที่ทั่วไปในการดูไฟล์ MOV เนื่องจากเป็นรูปแบบไฟล์เริ่มต้นที่อุปกรณ์เหล่านั้นบันทึกวิดีโอ

ไฟล์ MOV

โดยทั่วไปไฟล์ Apple QuickTime Movie จะใช้นามสกุลไฟล์. MOV แต่บางไฟล์อาจถูกบันทึกด้วย. QT. .MOVIE หรือนามสกุล. MOOV แทน


วิธีการเปิดไฟล์ MOV

โปรแกรม iTunes และ QuickTime ของ Apple, VLC, Windows Media Player และ Elmedia Player ทั้งหมดสามารถเล่นไฟล์ MOV ได้

หากไฟล์ Apple QuickTime Movie ของคุณมีนามสกุลไฟล์. QT หรือ. MOVIE คุณอาจต้องใช้ QuickTime เว้นแต่คุณต้องการลองเปลี่ยนชื่อนามสกุลไฟล์เป็น. MOV

อีกวิธีในการเปิดไฟล์ MOV บนคอมพิวเตอร์คือการใช้ Google Drive วิธีนี้ช่วยให้คุณอัปโหลดวิดีโอไปยังบริการจัดเก็บข้อมูลออนไลน์ซึ่งหมายความว่าคุณไม่เพียงสำรองข้อมูลออนไลน์ แต่คุณยังทำให้สามารถสตรีมได้จากเบราว์เซอร์หรืออุปกรณ์เคลื่อนที่ (ผ่านแอป Google ไดรฟ์)

หากคุณคลิกสองครั้งที่ไฟล์ MOV ไฟล์นั้นจะเปิดขึ้นในโปรแกรมอื่นที่ไม่ใช่ไฟล์ที่คุณต้องการใช้ด้วย (เช่น WMP แทนที่จะเป็น VLC) ต่อไปนี้เป็นวิธีเปลี่ยนโปรแกรมเริ่มต้นสำหรับนามสกุลไฟล์เฉพาะ อย่างไรก็ตามหากไฟล์ของคุณไม่เปิดขึ้นเลยในเครื่องเล่น MOV เหล่านั้นให้ข้ามลงไปที่ด้านล่างของหน้านี้เพื่อขอความช่วยเหลือ


วิธีการแปลงไฟล์ MOV

ไม่ใช่ทุกเครื่องเล่นสื่ออุปกรณ์บริการจัดเก็บไฟล์ออนไลน์และเว็บไซต์ที่รองรับรูปแบบ MOV ในกรณีเหล่านี้คุณสามารถแปลงไฟล์ MOV เป็นรูปแบบใหม่เพื่อให้ใช้งานได้ในสถานการณ์เฉพาะของคุณ

วิธีที่ดีที่สุดในการแปลงไฟล์ MOV คือการใช้โปรแกรมแปลงไฟล์ฟรี ส่วนใหญ่ให้คุณแปลง MOV เป็น MP4, WMV, AVI และรูปแบบไฟล์สื่อดิจิทัลอื่น ๆ หรือแม้แต่ลงดีวีดีโดยตรง บางตัวยังสามารถแยกเสียงจากไฟล์ MOV และบันทึกเป็น MP3 รายการโปรดสองสามรายการ ได้แก่ Freemake Video Converter และ EncodeHD

แม้แต่โปรแกรม VLC media player ที่กล่าวถึงข้างต้นซึ่งสามารถเปิดไฟล์ MOV ได้ก็สามารถแปลงเป็นรูปแบบเช่น MP4 ได้เช่นกัน สิ่งนี้ทำได้ผ่าน VLC ภาพบรรยากาศ > แปลง / บันทึก ตัวเลือกเมนู เรียกดูไฟล์ MOV จากนั้นใช้ตัวเลือกนั้นเพื่อเลือกรูปแบบผลลัพธ์

โดยปกติไฟล์วิดีโอจะมีขนาดค่อนข้างใหญ่ดังนั้นทางออกที่ดีที่สุดของคุณคือใช้โปรแกรมแปลงวิดีโอโดยเฉพาะ อย่างไรก็ตามหากคุณมีไฟล์วิดีโอขนาดเล็กหรือไม่ต้องรอให้มันอัปโหลดคุณยังสามารถแปลงไฟล์ MOV ด้วยตัวแปลงออนไลน์เช่น Zamzar หรือ FileZigZag Zamzar เป็นตัวอย่างหนึ่งของโปรแกรมแปลงไฟล์ MOV ที่สามารถบันทึกภาพยนตร์เป็นไฟล์ GIF

โปรดจำไว้ว่าการแปลงไฟล์ MOV ด้วยวิธีนี้หมายความว่าคุณต้องดาวน์โหลดไฟล์ที่แปลงแล้วกลับไปที่คอมพิวเตอร์ของคุณก่อนจึงจะสามารถใช้งานได้


ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับไฟล์ MOV

ไฟล์ MP4 และ MOV มีความคล้ายคลึงกันเนื่องจากเป็นรูปแบบการบีบอัดที่สูญเสียซึ่งหมายความว่าส่วนต่างๆของไฟล์จะถูกตัดแต่งเพื่อให้ได้ขนาดไฟล์ที่เล็กลง นี่คือเหตุผลที่คุณมักเห็นไฟล์ MP4 และ MOV เป็นรูปแบบที่เลือกสำหรับวิดีโอที่เผยแพร่ทางออนไลน์

อย่างไรก็ตามรูปแบบคอนเทนเนอร์ MP4 นั้นพบได้บ่อยกว่า MOV ดังนั้นจึงได้รับการสนับสนุนโดยซอฟต์แวร์และอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ที่หลากหลาย


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ได้?

หากไฟล์ของคุณไม่เปิดขึ้นพร้อมกับโปรแกรมที่กล่าวถึงที่นี่อาจเป็นไปได้ว่าคุณกำลังอ่านนามสกุลไฟล์ผิด รูปแบบไฟล์บางรูปแบบใช้นามสกุลไฟล์ที่มีลักษณะเหมือนกันเกือบทั้งหมดและอาจทำให้เกิดความสับสนเมื่อพยายามเปิดไฟล์เนื่องจากอาจดูเหมือนว่าใช้นามสกุลไฟล์. MOV เมื่อไม่ได้ใช้งานจริงๆ

ตัวอย่างหนึ่งคือนามสกุลไฟล์ MAV ซึ่งสงวนไว้สำหรับไฟล์ Access View ที่ใช้กับ Microsoft Access ไฟล์ MAV ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับวิดีโอดังนั้นการพยายามเปิดไฟล์ในเครื่องเล่นวิดีโอที่เข้ากันได้กับ MOV เช่น VLC จะไม่ทำงาน

อีกอย่างคือ MKV แม้ว่า MKV และ MOV จะเป็นรูปแบบไฟล์วิดีโอทั้งคู่ แต่ก็ไม่สามารถใช้งานได้กับโปรแกรมเดียวกันเสมอไป กล่าวอีกนัยหนึ่งก็คือตัวเปิด MKV บนคอมพิวเตอร์ของคุณอาจไม่ทำงานกับไฟล์ MOV และในทางกลับกัน

เช่นเดียวกับ MOD, MODD, MMV และอาจเป็นรูปแบบไฟล์อื่น ๆ อีกมากมาย