วิธีดูแหล่งที่มาของข้อความใน Gmail

อีเมลที่คุณเห็นใน Gmail นั้นไม่ได้เป็นอีเมลต้นฉบับจริงๆอย่างน้อยก็ไม่ใช่อีเมลที่โปรแกรมอีเมลตีความเมื่อได้รับ แต่มีซอร์สโค้ดที่ซ่อนอยู่ซึ่งคุณสามารถดูเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติมที่ไม่รวมอยู่ในข้อความปกติได้

คุณสามารถดูซอร์สโค้ดฉบับเต็มของอีเมลได้ในขณะที่ใช้ Gmail หรือ Inbox เวอร์ชันเดสก์ท็อปเท่านั้น แอป Gmail บนมือถือไม่รองรับการดูข้อความต้นฉบับ 


วิธีดูซอร์สโค้ดของข้อความ Gmail

ซอร์สโค้ดของอีเมลจะแสดงข้อมูลส่วนหัวของอีเมลและมักจะเป็นโค้ด HTML ที่ควบคุมวิธีการแสดงข้อความ ซึ่งหมายความว่าคุณจะได้เห็นว่าเมื่อใดที่ได้รับข้อความเซิร์ฟเวอร์ที่ส่งและอื่น ๆ อีกมากมาย

  1. เปิดข้อความที่คุณต้องการดูซอร์สโค้ด

  2. ค้นหาที่ด้านบนของอีเมลซึ่งเป็นที่ตั้งของหัวเรื่องรายละเอียดผู้ส่งและการประทับเวลา ถัดจากนั้นคือไอคอนตอบกลับและจุดสามจุดที่ซ้อนกันสำหรับเมนู เลือกไฟล์ จุดซ้อนกันสามจุด ไอคอนเพื่อแสดงตัวเลือกเพิ่มเติม

  3. เลือก แสดงต้นฉบับ จากเมนูนั้นเพื่อเปิดแท็บใหม่ที่แสดงซอร์สโค้ดของอีเมล

  4. ซอร์สโค้ดเดิมของข้อความจะเปิดขึ้นในแท็บใหม่ ที่ด้านบนสุดคุณจะพบรายละเอียดสำคัญของข้อความและวิธีการส่งข้อความ ด้านล่างนี้คือข้อความธรรมดาที่แลกเปลี่ยนระหว่างเซิร์ฟเวอร์อีเมล

  5. ข้อความอีเมลประกอบด้วยข้อมูลที่เซิร์ฟเวอร์ใช้เพื่อให้แน่ใจว่าข้อความส่งไปยังตำแหน่งที่ถูกต้อง คุณสามารถใช้ฟังก์ชันค้นหาของเบราว์เซอร์เพื่อค้นหาจุดเริ่มต้นของข้อความจริง เนื่องจากข้อความเป็น HTML จึงควรขึ้นต้นด้วย HTML แท็ก เปิดการค้นหาด้วย Ctrl + F. จากนั้นค้นหา DOCTYPE เพื่อไปที่จุดเริ่มต้นของเนื้อหาข้อความ

  6. หากต้องการดาวน์โหลดข้อความต้นฉบับเป็นไฟล์ TXT ให้เลือก ดาวน์โหลด Original. หรือเลือก คัดลอกไปยังคลิปบอร์ด เพื่อคัดลอกข้อความทั้งหมดเพื่อให้คุณสามารถวางได้ทุกที่ที่คุณต้องการ