วิธีใช้พื้นที่ว่างทางเลือกในการล้างข้อมูลบนดิสก์ใน Windows 10

ล้างไฟล์บนพีซี Windows ของคุณและเพิ่มพื้นที่เก็บข้อมูลในฮาร์ดไดรฟ์ของคุณด้วยเครื่องมือ Free Up Space ใน Windows 10 เครื่องมือนี้จะลบไฟล์ชั่วคราวไฟล์บันทึกระบบไฟล์ติดตั้งการอัปเดต Windows ก่อนหน้านี้และไฟล์อื่น ๆ ที่ Windows ไม่ ความต้องการ.

คำแนะนำในบทความนี้ใช้กับ Windows 10


ทางเลือกสำหรับ Windows Cleanup Utility

ใน Windows Update เดือนเมษายน 2018 Microsoft ได้เลิกใช้ยูทิลิตี้ Disk Cleanup และแทนที่ด้วยเครื่องมือ Free Up Space หากคอมพิวเตอร์ของคุณมีการอัปเดต Windows 1903 ในปี 10 เครื่องมือ Free Up Space จะถูกติดตั้งบนคอมพิวเตอร์ของคุณ แม้ว่าการล้างข้อมูลบนดิสก์อาจพร้อมใช้งานในคอมพิวเตอร์ของคุณ แต่การล้างข้อมูลบนดิสก์จะค่อยๆ

หากต้องการทราบว่าคอมพิวเตอร์ของคุณมี Windows เวอร์ชันใดให้เปิด Windows การตั้งค่าจากนั้นเลือก ระบบ > เกี่ยวกับเรา.

เครื่องมือ Free Up Space ทำงานเหมือนกับยูทิลิตี้ Disk Cleanup เครื่องมือ Free Up Space จะค้นหาฮาร์ดไดรฟ์ของคอมพิวเตอร์เพื่อหาไฟล์ที่ระบบปฏิบัติการไม่ต้องการและแสดงรายการไฟล์ที่สามารถลบได้อย่างปลอดภัย เช่นเดียวกับการล้างข้อมูลบนดิสก์คุณสามารถเลือกไฟล์ที่จะลบและไฟล์ที่จะเก็บไว้


Free Up Space Tool ทำงานอย่างไร

เครื่องมือ Free Up Space จะสแกนดิสก์ไดรฟ์ของคอมพิวเตอร์เพื่อหาไฟล์ที่ไม่จำเป็น หลังจากลบไฟล์เหล่านี้แล้วไฟล์จะเพิ่มพื้นที่ว่างในไดรฟ์ เมื่อพีซีของคุณมีพื้นที่จัดเก็บเหลือน้อยเครื่องมือนี้จะสร้างพื้นที่เพิ่มเติมที่คุณต้องการอย่างรวดเร็ว

เมื่อเครื่องมือ Free Up Space สแกนคอมพิวเตอร์ของคุณอาจพบไฟล์หลายประเภท มันจัดประเภทไฟล์เหล่านี้เป็นหมวดหมู่เหล่านี้:

  • ไฟล์บันทึกการอัพเกรด Windows: หากพีซีมีปัญหาหลังจากการอัปเกรดอย่าลบไฟล์บันทึกการอัปเกรด Windows ไฟล์เหล่านี้อาจมีข้อมูลการแก้ไขปัญหาที่สำคัญ
  • ระบบสร้างไฟล์รายงานข้อผิดพลาดของ Windows: ในกรณีส่วนใหญ่การลบไฟล์เหล่านี้จะปลอดภัย อย่างไรก็ตามหากคอมพิวเตอร์มีปัญหาคุณจะต้องใช้ไฟล์เหล่านี้เพื่อถอนการติดตั้งการอัปเดตและแก้ไขปัญหาของ Windows
  • ไฟล์ Windows Defender Antivirus: ไฟล์เหล่านี้เป็นไฟล์ชั่วคราวและการลบออกจะไม่มีผลกับแอปพลิเคชันที่ติดตั้งบนคอมพิวเตอร์
  • ไฟล์ Windows Update Cleanup: ไฟล์เหล่านี้เหลืออยู่หลังจากการอัปเดต Windows หากคอมพิวเตอร์ทำงานได้ดีให้ลบไฟล์เหล่านี้ หากคอมพิวเตอร์มีปัญหาคุณจะต้องใช้สิ่งเหล่านี้เพื่อย้อนกลับการอัปเดตของ Windows
  • รูปขนาดเล็ก: ภาพขนาดย่อคือภาพตัวอย่างขนาดเล็กสำหรับไฟล์และโฟลเดอร์ที่ปรากฏใน Windows File Explorer ภาพขนาดย่อเหล่านี้ถูกเก็บไว้ในฐานข้อมูลแคชเพื่อให้คุณสามารถดูไฟล์ได้อย่างรวดเร็ว การลบภาพขนาดย่อจะเพิ่มพื้นที่ว่างในดิสก์ แต่จะใช้เวลาดาวน์โหลดในครั้งต่อไปที่คุณเรียกดูไฟล์ของคุณ
  • แฟ้มการติดตั้ง Windows ชั่วคราว: ไฟล์เหล่านี้มีการติดตั้ง Windows รุ่นเก่า หากคุณไม่จำเป็นต้องย้อน Windows กลับไปเป็นเวอร์ชันก่อนหน้าคุณสามารถลบไฟล์เหล่านี้ได้อย่างปลอดภัย
  • ไฟล์ชั่วคราว: ไฟล์ชั่วคราวทำให้คอมพิวเตอร์ช้าลง ก่อนที่คุณจะลบไฟล์เหล่านี้ให้ปิดแอพทั้งหมด แอพสร้างไฟล์ชั่วคราวเพื่อประมวลผลข้อมูลในขณะที่แอพเปิดอยู่ ไฟล์ชั่วคราวเหล่านี้จะหายไปเมื่อปิดแอป
  • ถังขยะรีไซเคิล: ก่อนที่คุณจะลบเนื้อหาของถังรีไซเคิลให้กู้คืนไฟล์ที่จำเป็นก่อน
  • ไฟล์ OneDrive: ถ้าคุณซิงค์ไฟล์ OneDrive กับพีซีไฟล์ของคุณจะถูกเก็บไว้ในสองที่ สร้างพื้นที่จัดเก็บดิสก์เพิ่มเติมโดยการลบไฟล์ในคอมพิวเตอร์ของคุณและทำให้ไฟล์เหล่านั้นออนไลน์เท่านั้น 
  • ไฟล์การเพิ่มประสิทธิภาพการจัดส่ง: ไฟล์ Delivery Optimization คือการอัปเดตที่คอมพิวเตอร์ของคุณได้รับจากคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นในเครือข่ายของคุณ Windows 10 จะล้างแคช Delivery Optimization โดยอัตโนมัติ แต่อาจทิ้งไฟล์ที่เหลือ ไฟล์เหล่านี้สามารถลบได้อย่างปลอดภัย

วิธีทำความสะอาด Windows 10 ด้วย Free Up Space Tool

เครื่องมือ Free Up Space เป็นส่วนหนึ่งของคุณสมบัติ Windows Storage Sense หากต้องการค้นหาเครื่องมือนี้ให้ไปที่การตั้งค่า Windows

  1. เปิดการตั้งค่า Windows โดยกด Win + ฉัน. เลือก ระบบ.

  2. เลือก การเก็บรักษา. เปิดแถบเลื่อนสำหรับ Storage Sense

  3. รอในขณะที่ Windows สแกนคอมพิวเตอร์เพื่อค้นหาไฟล์ที่สามารถลบออกได้เพื่อเพิ่มพื้นที่ว่างในดิสก์

  4. ตัว Vortex Indicator ได้ถูกนำเสนอลงในนิตยสาร เพิ่มพื้นที่ว่างในขณะนี้ หน้าต่างเลือกรายการที่จะลบ อ่านคำอธิบายของแต่ละรายการเพื่อค้นหาประเภทของไฟล์ที่สามารถลบได้

  5. เลือก ลบไฟล์.

  6. รอในขณะที่ Windows ลบไฟล์ที่เลือก