วิธีถ่ายภาพหน้าจอบนคอมพิวเตอร์ Windows

ภาพหน้าจอหรือที่เรียกว่าการจับภาพหน้าจอหรือแคปหน้าจอคือภาพของสิ่งที่คุณกำลังดูอยู่บนจอภาพของคุณ ซึ่งเรียกอีกอย่างว่า "หน้าจอพิมพ์" อาจเป็นภาพของโปรแกรมเดียวทั้งหน้าจอหรือแม้กระทั่งหลายหน้าจอหากคุณมีการตั้งค่าจอภาพคู่

มีหลายวิธีในการถ่ายภาพหน้าจอ Windows ขึ้นอยู่กับรุ่นของ Windows ที่คุณใช้

คำแนะนำในบทความนี้ใช้กับ Windows 10, Windows 8 และ Windows 7

ชีวิต / เกรซคิม


วิธีถ่ายภาพหน้าจอ 

วิธีพื้นฐานในการถ่ายภาพหน้าจอใน Windows ก็เหมือนกันไม่ว่าคุณจะใช้ Windows เวอร์ชันใดก็ตามและทำได้ง่ายมาก: กดปุ่ม PrtScn บนแป้นพิมพ์

  • PrtScn: การกดปุ่มครั้งเดียวจะบันทึกภาพหน้าจอของทั้งหน้าจอ หากคุณเชื่อมต่อจอภาพหลายจอการกดปุ่มหน้าจอพิมพ์เพียงครั้งเดียวจะบันทึกภาพหน้าจอทั้งหมดไว้ในภาพเดียว
  • อื่น ๆ+PrtScn: กดปุ่มเหล่านี้พร้อมกันเพื่อจับภาพหน้าจอของหน้าต่างเดียวที่คุณโฟกัสอยู่ เลือกหน้าต่างหนึ่งครั้งเพื่อให้แน่ใจว่าอยู่ในโฟกัสจากนั้นกดปุ่มเหล่านี้
  • ชนะ+PrtScn: การใช้ปุ่ม Windows กับปุ่มพิมพ์หน้าจอ (ใน Windows 8 และใหม่กว่า) จะจับภาพหน้าจอของทั้งหน้าจอจากนั้นบันทึกไว้ในโฟลเดอร์ Pictures เริ่มต้นในโฟลเดอร์ย่อยที่เรียกว่าภาพหน้าจอ (เช่น C: Users [ผู้ใช้] Pictures screenshot).

วิธีวางหรือบันทึกภาพหน้าจอ

วิธีที่ง่ายที่สุดในการบันทึกภาพหน้าจอคือการวางลงในแอปพลิเคชัน Microsoft Paint ก่อน สิ่งนี้ทำได้ง่ายใน Paint เพราะคุณไม่ต้องดาวน์โหลดมันมาพร้อมกับ Windows โดยค่าเริ่มต้น

คุณมีตัวเลือกอื่น ๆ เช่นวางลงใน Microsoft Word, Photoshop หรือโปรแกรมอื่น ๆ ที่รองรับรูปภาพ แต่เพื่อความเรียบง่ายเราจะใช้ Paint วิธีที่เร็วที่สุดในการเปิดโปรแกรมระบายสีใน Windows ทุกเวอร์ชันคือใช้กล่องโต้ตอบเรียกใช้

  1. ข่าวประชา ชนะ+R.

  2. พิมพ์ mspaint ในไฟล์ วิ่ง และกด เข้าสู่.

  3. เมื่อเปิด Microsoft Paint และภาพหน้าจอยังคงบันทึกไว้ในคลิปบอร์ดให้ใช้ Ctrl+V เพื่อวางลงในโปรแกรมระบายสีหรือเลือก พาสต้า.

  4. ข่าวประชา Ctrl+Sหรือเลือก เนื้อไม่มีมัน > บันทึกเป็น เพื่อบันทึกภาพหน้าจอ

ณ จุดนี้คุณอาจสังเกตเห็นว่าภาพที่คุณบันทึกไว้ดูผิดเพี้ยนไปเล็กน้อย หากภาพไม่กินพื้นที่ทั้งหมดในโปรแกรมระบายสีภาพจะเหลือพื้นที่สีขาวรอบ ๆ ในการแก้ไขปัญหานี้ให้ลากมุมขวาล่างของผืนผ้าใบไปทางด้านซ้ายบนของหน้าจอจนกว่าจะถึงมุมของภาพหน้าจอ


ถ่ายภาพหน้าจอบนพีซีด้วย Windows Snipping Tool

อีกวิธีในการจับภาพหน้าจอคือการใช้ Windows Snipping Tool

  • ใน Windows 10 พิมพ์ snipping tool ในช่องค้นหาบนทาสก์บาร์แล้วเลือกไฟล์ เครื่องมือ snipping จากรายการผลลัพธ์
  • ใน Windows 8 ให้ปัดเข้าจากขอบด้านขวาของหน้าจอเลือก ค้นหาพิมพ์ snipping tool ในกล่องค้นหาแล้วเลือก เครื่องมือ snipping จากรายการผลลัพธ์
  • ใน Windows 7 ให้เลือกไฟล์ เริ่มต้น พิมพ์เครื่องมือสนิปในกล่องค้นหาและเลือก เครื่องมือ snipping จากรายการผลลัพธ์

ผู้ใช้ Windows 10 ยังมีตัวเลือกในการใช้ Snip & Sketch


ดาวน์โหลดโปรแกรม Print Screen

แม้ว่า Windows จะทำงานได้ดีสำหรับความสามารถในการจับภาพหน้าจอขั้นพื้นฐาน แต่คุณสามารถติดตั้งแอปพลิเคชันของบุคคลที่สามทั้งแบบฟรีและแบบชำระเงินสำหรับคุณสมบัติขั้นสูงเพิ่มเติมเช่นการปรับแต่งภาพหน้าจอทีละพิกเซลใส่คำอธิบายประกอบก่อนที่คุณจะบันทึกและบันทึกไปยังตำแหน่งที่กำหนดไว้

ตัวอย่างหนึ่งของเครื่องมือพิมพ์หน้าจอฟรีที่ล้ำหน้ากว่า Windows คือ PrtScr WinSnap เป็นสิ่งที่ดี แต่รุ่นฟรีไม่มีคุณสมบัติขั้นสูงบางอย่างของรุ่นพรีเมี่ยม