“การส่งต่อพอร์ต” คืออะไร? ฉันจะตั้งค่าของตัวเองได้อย่างไร?

การส่งต่อพอร์ตคือการเปลี่ยนเส้นทางของสัญญาณคอมพิวเตอร์เพื่อไปตามเส้นทางอิเล็กทรอนิกส์ที่เฉพาะเจาะจงไปยังคอมพิวเตอร์ของคุณ หากสัญญาณคอมพิวเตอร์สามารถเข้าสู่คอมพิวเตอร์ของคุณได้เร็วขึ้นเพียงไม่กี่มิลลิวินาทีสัญญาณนั้นจะเพิ่มความเร็วขึ้นอย่างมากสำหรับเกมหรือการดาวน์โหลดของคุณ

65,536 เส้นทางให้เลือก: สายเคเบิลเครือข่ายแบบบางดินสอ (หรืออะแดปเตอร์เครือข่ายไร้สาย) ที่ด้านหลังคอมพิวเตอร์ของคุณมีทางเดินด้วยกล้องจุลทรรศน์ 65,536 ทางอยู่ภายใน สายเคเบิลเครือข่ายของคุณเหมือนกับทางหลวงสายหลักยกเว้นสายเคเบิลเครือข่ายของคุณมี 65,536 เลนและแต่ละช่องทางจะมีด่านเก็บเงิน เราเรียกแต่ละเลนว่า 'พอร์ต'

 ภาพ MoMo Productions / Getty

สัญญาณอินเทอร์เน็ตของคุณประกอบด้วยรถยนต์คันเล็ก ๆ หลายล้านคันที่สัญจรบนถนน 65,536 เลนเหล่านี้ เราเรียกรถคันเล็ก ๆ เหล่านี้ว่า "ทรานเฟอร์แพ็คเก็ต" แพ็กเก็ตการถ่ายโอนข้อมูลคอมพิวเตอร์สามารถเดินทางได้อย่างรวดเร็ว (มากถึงหลายพันกิโลเมตรต่อวินาที) แต่พวกเขาปฏิบัติตามกฎการหยุดแล้วไปที่ซึ่งพวกเขาจะต้องหยุดที่จุดตัดเครือข่ายหลักแต่ละจุดราวกับว่าเป็นจุดผ่านแดนระหว่าง ประเทศ. ในแต่ละจุดตัดแพ็คเก็ตต้องทำสามสิ่ง:

  1. ค้นหาพอร์ตที่เปิดอยู่

  2. ผ่านการทดสอบการระบุตัวตนที่จะอนุญาตผ่านพอร์ตนั้นและหากไม่ ...

  3. ย้ายไปที่ท่าเรือถัดไปและลองอีกครั้งจนกว่าจะได้รับอนุญาตให้ผ่านค่าผ่านทาง

ในบางกรณีแพ็คเก็ตที่แฮกเกอร์ส่งมาจะถูกจับและยึดไว้ที่จุดตัดซึ่งจะถูกสลายไปเป็นอิเล็กตรอนแบบสุ่ม เมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นจะเรียกว่า "การกรองแพ็กเก็ต" หรือ "การดักจับแพ็กเก็ต"


แพ็คเก็ตคอมพิวเตอร์ชอบใช้พอร์ตอะไร

ซอฟต์แวร์ทุกตัวในคอมพิวเตอร์ของคุณมักจะถูกตั้งโปรแกรมให้ส่งแพ็กเก็ตผ่านพอร์ตเฉพาะ ตัวเลือกพอร์ตเหล่านี้มักกำหนดเป็นมาตรฐานการเขียนโปรแกรมในอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์ ดังนั้นเราเตอร์ของคุณต้องได้รับคำสั่งให้อนุญาตแพ็กเก็ตผ่านพอร์ตเหล่านี้เพื่อมิให้คุณลดความเร็วในการถ่ายโอนไปยัง / จากคอมพิวเตอร์ของคุณ:

  • หน้า HTML: พอร์ต 80
  • การถ่ายโอนไฟล์ FTP: พอร์ต 21
  • World of Warcraft: พอร์ต 3724
  • อีเมล POP3: พอร์ต 110
  • MSN Messenger: พอร์ต 6901 และพอร์ต 6891-6900
  • Everquest: พอร์ต 1024
  • บิตทอร์เรนต์: พอร์ต 6881

แล้วปัจจัย 'การส่งต่อพอร์ต' เป็นอย่างไร?

การส่งต่อพอร์ตคือเมื่อคุณสั่งให้เราเตอร์เครือข่ายของคุณระบุและเปลี่ยนเส้นทางทุกแพ็กเก็ตเพื่อเดินทางบนช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ แทนที่จะให้ทุกแพ็กเก็ตหยุดที่แต่ละพอร์ตจนกว่าจะพบพอร์ตที่เปิดอยู่เราเตอร์สามารถตั้งโปรแกรมเพื่อเร่งกระบวนการโดยการระบุและเปลี่ยนเส้นทางแพ็กเก็ตโดยไม่ต้องหยุดที่แต่ละพอร์ต จากนั้นเราเตอร์ของคุณจะทำหน้าที่เหมือนตำรวจจราจรความเร็วสูงประเภทหนึ่งซึ่งคอยกำกับการจราจรอยู่หน้าด่านเก็บเงิน
แม้ว่าการระบุและการส่งต่อทางอิเล็กทรอนิกส์นี้จะใช้เวลาเพียงมิลลิวินาที แต่เวลาที่เกี่ยวข้องจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเมื่อแพ็คเก็ตอิเล็กทรอนิกส์หลายล้านเข้าและออกจากคอมพิวเตอร์อินเทอร์เน็ตของคุณ หากคุณตั้งโปรแกรมการส่งต่อพอร์ตของคุณอย่างถูกต้องคุณสามารถเพิ่มความเร็วประสบการณ์อินเทอร์เน็ตได้หลายวินาที ในกรณีของการดาวน์โหลดไฟล์ขนาดใหญ่เช่นการแชร์ฝนตกหนัก P2P คุณสามารถประหยัดเวลาในการดาวน์โหลดได้หลายชั่วโมงด้วยการตั้งโปรแกรมพอร์ตไปข้างหน้า วิดีโอที่ใช้เวลา 3 ชั่วโมงในการดาวน์โหลดสามารถเสร็จสิ้นได้ในเวลาไม่ถึง 10 นาทีหากตั้งค่าการส่งต่อพอร์ตอย่างถูกต้อง


ฉันจะเรียนรู้วิธีการตั้งโปรแกรมคำสั่ง Port Forwarding ของเราเตอร์ได้อย่างไร

ในขณะที่การเขียนโปรแกรมการส่งต่อพอร์ตอาจเป็นเรื่องที่น่ากลัว แต่ก็มีบทเรียนบนอินเทอร์เน็ตที่สามารถช่วยผู้เริ่มต้นได้อย่างแน่นอน สาเหตุที่พบบ่อยที่สุดในการเขียนโปรแกรมพอร์ตฟอร์เวิร์ดคือเพื่อปรับปรุงความเร็วของการดาวน์โหลด BitTorrent ตามด้วยการปรับปรุงประสิทธิภาพของเกมคอมพิวเตอร์และสื่อสตรีมมิ่ง ในตอนท้ายนี้มีแหล่งข้อมูลที่ยอดเยี่ยมโดยคนที่ www.portforward.com เพื่อเร่งความเร็วไคลเอนต์การดาวน์โหลดเกมหรือโปรแกรมซอฟต์แวร์เฉพาะของคุณ: ค้นหาชื่อที่แน่นอนของเราเตอร์และซอฟต์แวร์ของคุณจากนั้นไปที่หน้านี้เพื่อดูบทช่วยสอนเกี่ยวกับวิธีที่เราเตอร์ของคุณใช้คำสั่งการส่งต่อพอร์ต