Bass Reflex Speaker คืออะไร?

ลำโพงแบบสะท้อนเสียงเบสได้รับการออกแบบมาเพื่อให้คลื่นด้านหลังของกรวยลำโพงถูกส่งผ่านพอร์ตเปิด (บางครั้งเรียกว่าช่องระบายอากาศหรือท่อ) ในกล่องหุ้มเพื่อเสริมกำลังเสียงเบสโดยรวม โดยทั่วไปพอร์ตเหล่านี้จะอยู่ที่ด้านหน้าหรือด้านหลังของตู้ลำโพงและอาจมีความลึกและเส้นผ่านศูนย์กลางแตกต่างกันไป (แม้จะกว้างพอที่จะเอื้อมมือของคุณผ่าน) การจัดช่องคลื่นเสียงด้านหลังของกรวยลำโพงผ่านพอร์ตดังกล่าวมักจะเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการเพิ่มระดับเสียงเอาต์พุตลดความผิดเพี้ยนและปรับปรุงการตอบสนองและการขยายเสียงเบส (เทียบกับลำโพงที่ปิดสนิท)

ลำโพง / ซับวูฟเฟอร์แบบสะท้อนเสียงเบสมีพอร์ตเปิดอย่างน้อยหนึ่งพอร์ตในกล่องหุ้มซึ่งช่วยในการแชนเนลเสียงและปรับปรุงประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังสามารถเป็นที่ซ่อนของของเล่นชิ้นเล็ก ๆ ที่เป็นของเด็กวัยหัดเดินที่อยากรู้อยากเห็น ดังนั้นหากมีมนุษย์ตัวเล็ก ๆ อยู่ในบ้านและจู่ๆลำโพงแบบสะท้อนเสียงเบสก็เริ่มดังขึ้น (เช่นเสียงก้องกังวาน / พลาสติกสั่นกระดิ่งเล็ก ๆ ฯลฯ ) ควรตรวจสอบเนื้อหาที่ฝากไว้ก่อนที่จะแก้ไขปัญหาซับวูฟเฟอร์ฮัมหรือ ฉวัดเฉวียน

แม้ว่าลำโพงทุกขนาด (แม้แต่บลูทู ธ แบบพกพา) ก็สามารถมีพอร์ตสำหรับแชนเนลเสียงได้ แต่คุณลักษณะนี้มีแนวโน้มที่จะมีประสิทธิภาพมากกว่าเมื่อใช้ตู้ขนาดใหญ่ เป็นการยากที่จะชื่นชมผลลัพธ์ใด ๆ เมื่อมีพื้นที่ไม่เพียงพอสำหรับมวลของอากาศที่จะหมุนเวียนและเคลื่อนเข้าและออกจากกล่องหุ้มลำโพง เมื่อกรวยลำโพงสั่นคลื่นเสียงจะถูกปล่อยออกมาจากด้านหน้า (ปลายด้านธุรกิจสำหรับการฟัง) และด้านหลัง ลำโพงแบบสะท้อนเสียงเบสได้รับการปรับแต่งอย่างระมัดระวัง (มากกว่าลำโพงที่ติดตั้งพาสซีฟเรดิเอเตอร์) เพื่อให้คลื่นที่เกิดจากด้านหลังของกรวยถูกฉายผ่านพอร์ตในระยะเดียวกับคลื่นที่สร้างจากด้านหน้าของกรวย


ประโยชน์ในการฟังเพลงของลำโพง Bass Reflex

ลำโพงสะท้อนเสียงเบสเปลี่ยนเส้นโค้งของความถี่ต่ำสุด การตอบสนองมีแนวโน้มที่จะกระจายออกไปพร้อมกับหมัดที่เพิ่มเข้ามาซึ่งเป็นวิธีที่ลำโพงเหล่านี้สามารถเพลิดเพลินกับการขยายที่มากขึ้นในย่านเสียงทุ้มต่ำด้วย "พลัง" ที่มากกว่า ลำโพงสะท้อนเสียงเบสที่ได้รับการออกแบบและปรับแต่งอย่างเหมาะสมจะแทบไม่มีเสียงพอง / เสียงหวีดหวิวจากพอร์ตเมื่อกระแสลมเพิ่มขึ้น - ภายในขีด จำกัด ระดับเสียงที่กำหนดตามระดับเสียงของตู้และตำแหน่งพอร์ตรูปร่างความยาวและเส้นผ่านศูนย์กลาง อย่างไรก็ตามเมื่อเทียบกับกล่องหุ้มที่ปิดสนิทลำโพงแบบสะท้อนเสียงเบสบางตัว (ขึ้นอยู่กับยี่ห้อและรุ่น) อาจไม่รวดเร็วแม่นยำหรือไม่ผิดเพี้ยนเมื่อขับเคลื่อนเกิน "จุดที่น่าสนใจ" ของประสิทธิภาพ


ลำโพง Bass Reflex ปรับปรุงเสียง

มีลำโพงและซับวูฟเฟอร์ให้เลือกมากมายแต่ละแบบมีคลาสย่อยของตัวเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพูดถึงรุ่นหลังอาจพบโมเดลที่อธิบายว่าเป็น "เบสรีเฟลกซ์" หรือ "พอร์ต"

แม้ว่าอาจดูเหมือนไม่มากนัก แต่การเลือกลำโพงประเภทนี้อาจมีผลอย่างมากต่อเสียงดนตรีโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับหูที่อาจคุ้นเคยกับการเพลิดเพลินกับลำโพงที่มีกล่องปิดผนึก หากคุณทุกคนต้องการประสิทธิภาพที่ดีที่สุดจากซับวูฟเฟอร์ของคุณคุณควรเลือกประเภทที่เหมาะกับความชอบส่วนตัวของคุณมากที่สุด