ย้ายโฟลเดอร์โฮมของ Mac ไปยังตำแหน่งใหม่

ตามค่าเริ่มต้นโฮมโฟลเดอร์ของคุณจะอยู่ในไดรฟ์เริ่มต้นระบบซึ่งเป็นโฟลเดอร์เดียวกับที่เก็บระบบปฏิบัติการ อย่างไรก็ตามสิ่งนี้อาจไม่เหมาะ การจัดเก็บโฮมโฟลเดอร์ในไดรฟ์อื่นอาจเป็นทางเลือกที่ดีกว่ามากโดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณต้องการเพิ่มประสิทธิภาพของ Mac โดยการติดตั้ง SSD (ไดรฟ์โซลิดสเตต) เพื่อใช้เป็นไดรฟ์เริ่มต้นของคุณ

ตัวอย่างเช่นสมมติว่าคุณต้องการเปลี่ยนไดรฟ์เริ่มต้นสำหรับ SSD ที่เร็วกว่ามากโดยมีความจุ 512 MB ซึ่งเพียงพอสำหรับเก็บข้อมูลปัจจุบันทั้งหมดของคุณและรองรับการเติบโตในอนาคต วิธีแก้ปัญหาง่ายๆคือย้ายโฮมโฟลเดอร์ไปยังไดรฟ์อื่น

บทความนี้ใช้กับอุปกรณ์ที่ใช้ Mac OS X 10.5 หรือใหม่กว่า


วิธีย้ายโฟลเดอร์บ้านของคุณไปยังตำแหน่งใหม่

ก่อนที่จะเริ่มตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณมีข้อมูลสำรองปัจจุบันโดยใช้วิธีใดก็ได้ที่คุณชื่นชอบ ตัวอย่างเช่นคุณอาจโคลนไดรฟ์เริ่มต้นปัจจุบันของคุณซึ่งยังมีโฟลเดอร์หลักของคุณไปยังไดรฟ์ภายนอกที่สามารถบู๊ตได้ ด้วยวิธีนี้คุณสามารถกู้คืนทุกอย่างกลับสู่สภาพเดิมก่อนที่คุณจะเริ่มกระบวนการนี้ได้หากจำเป็น

เมื่อการสำรองข้อมูลของคุณเสร็จสมบูรณ์ให้ทำตามขั้นตอนเหล่านี้:

  1. ใช้ Finder นำทางไปยัง /ผู้ใช้ โฟลเดอร์

    สำหรับคนส่วนใหญ่เส้นทางคือ /Macintosh HD/ผู้ใช้.

  2. เลือก หน้าแรก แล้วลากไปยังปลายทางใหม่ในไดรฟ์อื่น

    เนื่องจากคุณใช้ไดรฟ์อื่นสำหรับปลายทางระบบปฏิบัติการจะคัดลอกข้อมูลแทนที่จะย้ายไปซึ่งหมายความว่าข้อมูลต้นฉบับจะยังคงอยู่ในตำแหน่งปัจจุบัน คุณจะลบโฟลเดอร์บ้านเดิมในภายหลังหลังจากที่คุณตรวจสอบแล้วว่าทุกอย่างใช้งานได้

  3. เรียกใช้ System Preferences โดยคลิกที่ไฟล์ การตั้งค่าระบบ ไอคอนบน ท่าเรือ หรือเลือก การตั้งค่าระบบ จากเมนู Apple

  4. คลิก ผู้ใช้และกลุ่ม.

    หัวเรื่องนี้เรียกว่า บัญชี ใน Mac OS X 10.6 (Snow Leopard) และรุ่นก่อนหน้า

  5. คลิก ล็อค ไอคอนและป้อนรหัสผ่านผู้ดูแลระบบของคุณ

  6. จากรายการบัญชีผู้ใช้คลิกขวาที่บัญชีที่คุณย้ายโฟลเดอร์หลักและเลือก ตัวเลือกขั้นสูง จากเมนูป๊อปอัพ 

    อย่าทำการเปลี่ยนแปลงใด ๆ กับตัวเลือกขั้นสูงยกเว้นที่ระบุไว้ที่นี่ การทำเช่นนี้อาจทำให้เกิดปัญหาที่ไม่คาดคิดเล็กน้อยซึ่งอาจทำให้ข้อมูลสูญหายหรือจำเป็นต้องติดตั้งระบบปฏิบัติการใหม่

  7. ตัว Vortex Indicator ได้ถูกนำเสนอลงในนิตยสาร ตัวเลือกขั้นสูง แผ่นคลิก เลือกซึ่งอยู่ทางด้านขวาของไฟล์ โฮมไดเร็กทอรี สนาม

  8. ไปที่ตำแหน่งที่คุณย้ายโฟลเดอร์บ้านไปเลือกโฟลเดอร์บ้านใหม่แล้วคลิก จุดเปิด.

  9. คลิก OK เพื่อปิดไฟล์ ตัวเลือกขั้นสูง แล้วปิด การตั้งค่าระบบ.

  10. รีสตาร์ท Mac ของคุณ ควรใช้โฮมโฟลเดอร์ในตำแหน่งใหม่


ตรวจสอบว่าตำแหน่งโฟลเดอร์บ้านใหม่ของคุณทำงานอยู่

ณ จุดนี้คุณควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าทุกอย่างทำงานได้ตามปกติ

วิธีหนึ่งที่ทำได้คือการสร้างไฟล์ทดสอบใน TextEdit และบันทึกลงในโฟลเดอร์ Home ใหม่ ตรวจสอบเพื่อดูว่าไฟล์ปรากฏในตำแหน่งใหม่หรือไม่

คุณยังสามารถดูตำแหน่งบ้านเก่า หากไอคอนไม่ใช่บ้านอีกต่อไปแสดงว่าไม่ใช่โฟลเดอร์ Home ที่ใช้งานอยู่อีกต่อไป ลองใช้แอพพลิเคชั่นบางตัวที่ใช้กับ Mac ของคุณสักสองสามวัน หากทุกอย่างเรียบร้อยดีคุณสามารถลบโฮมโฟลเดอร์เดิมได้

แม้ว่าจะไม่มีข้อกำหนดเฉพาะสำหรับไดรฟ์เริ่มต้นในการมีบัญชีผู้ดูแลระบบ แต่ก็เป็นความคิดที่ดีสำหรับวัตถุประสงค์ในการแก้ปัญหาทั่วไป ลองนึกภาพว่าคุณได้ย้ายบัญชีผู้ใช้ทั้งหมดของคุณไปยังไดรฟ์อื่นทั้งภายในหรือภายนอกแล้วมีบางอย่างเกิดขึ้นทำให้ไดรฟ์ที่เก็บบัญชีผู้ใช้ของคุณล้มเหลว คุณสามารถใช้พาร์ติชัน Recovery HD เพื่อเข้าถึงการแก้ไขปัญหาและซ่อมแซมยูทิลิตี้ได้ แต่จะง่ายกว่าหากมีบัญชีผู้ดูแลระบบสำรองในไดรฟ์เริ่มต้นของคุณที่คุณเพียงแค่ลงชื่อเข้าใช้เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน