จะทำอย่างไรเมื่อ Windows 10 ไม่สามารถเชื่อมต่อกับเครือข่ายได้

คอมพิวเตอร์แล็ปท็อปและแท็บเล็ต Windows 10 สามารถเชื่อมต่อกับ Wi-Fi ได้มากกว่า อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ผู้ใช้ยังคงพบข้อบกพร่องและข้อบกพร่องที่ทำให้ Windows 10 ไม่สามารถเชื่อมต่อกับเครือข่ายหรืออินเทอร์เน็ตได้อย่างถูกต้อง


สาเหตุของข้อผิดพลาดเครือข่าย Windows 10

รูปภาพ Caiaimage / Paul Bradbury / Getty

เมื่อ Windows 10 ไม่สามารถเชื่อมต่อกับเครือข่ายสาเหตุมักเกี่ยวข้องกับไดรเวอร์อุปกรณ์เฉพาะที่ขัดแย้งกับระบบปฏิบัติการหรือฮาร์ดแวร์เวอร์ชันปัจจุบัน ไดรเวอร์อุปกรณ์เหล่านี้อาจเสียหายหรือล้าสมัย

สาเหตุอื่น ๆ สำหรับปัญหาการเชื่อมต่อเครือข่าย Wi-Fi ได้แก่ การตั้งค่าที่ไม่ถูกต้องสำหรับแอพ Windows 10 และจุดเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่ล้น


วิธีแก้ไขข้อบกพร่องในการเชื่อมต่อเครือข่าย Windows 10

  1. ตรวจสอบว่าเป็นปัญหาของ Windows 10 หากคุณไม่สามารถเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์หรือแท็บเล็ต Windows 10 กับระบบไร้สายได้ให้ตรวจสอบว่าคุณสามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์อื่น ๆ ของคุณกับเครือข่ายเดียวกันได้หรือไม่

    หากอินเทอร์เน็ตใช้งานไม่ได้บนอุปกรณ์ทั้งหมดของคุณปัญหาการเชื่อมต่อน่าจะเกี่ยวข้องกับผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตของคุณไม่ใช่ Windows 10 

  2. รีบูตโมเด็มและเราเตอร์ของคุณ การรีบูตโดยทั่วไปจะแก้ไขปัญหาการเชื่อมต่อเครือข่ายส่วนใหญ่ ถอดปลั๊กโมเด็มและเราเตอร์ออกจากเต้ารับรอสักครู่เสียบปลั๊กโมเด็มรอสักครู่จากนั้นเสียบปลั๊กเราเตอร์

    การรีสตาร์ทโมเด็มและเราเตอร์ของคุณบางครั้งอาจทำให้อินเทอร์เน็ตของคุณเร็วขึ้นหากคุณพบว่าความเร็วในการดาวน์โหลดช้ากว่าปกติอย่างเห็นได้ชัด

  3. ตรวจสอบว่า Wi-Fi เปิดอยู่ อุปกรณ์ Windows 10 ของคุณจะไม่เชื่อมต่อกับเครือข่ายหากปิดใช้งาน Wi-Fi คุณสามารถตรวจสอบเพื่อดูว่า Wi-Fi เปิดอยู่หรือไม่โดยเปิด Windows 10 Action Center แล้วคลิกที่ไทล์ Wi-Fi

    หากต้องการไปที่ Action Center ให้คลิกที่ไฟล์ การแจ้งเตือน ไอคอนที่มุมล่างขวาของหน้าจอ หากอุปกรณ์ Windows 10 ของคุณมีหน้าจอสัมผัสคุณสามารถเปิด Action Center ได้โดยใช้นิ้วปัดเข้าจากด้านขวาของหน้าจอ

  4. ปิดโหมดเครื่องบิน โหมดเครื่องบินจะปิดใช้งาน Wi-Fi และบลูทู ธ เมื่อเปิดเครื่อง หากต้องการปิดใช้งานให้แตะที่ไทล์ใน Action Center

  5. ย้ายไปที่ห้องเดียวกับเราเตอร์ของคุณ กำแพงมักจะปิดกั้นสัญญาณ Wi-Fi และทำให้ Windows 10 เชื่อมต่อกับเครือข่ายได้ยากหรือเป็นไปไม่ได้

    เชื่อมต่อกับเครือข่าย Wi-Fi ของคุณจากนั้นย้ายออกจากเราเตอร์ขณะตรวจสอบไอคอนความแรงของสัญญาณ Wi-Fi ในแถบงาน การทำเช่นนี้จะช่วยให้คุณพบสถานที่ที่ดีที่สุดและแย่ที่สุดสำหรับการเชื่อมต่อ Wi-Fi ในพื้นที่ของคุณ

    หากคุณอาศัยอยู่ในอพาร์ทเมนต์หรือบ้านหลังใหญ่อาจเป็นความคิดที่ดีที่จะเพิ่มสัญญาณ Wi-Fi ให้ครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมด

  6. เชื่อมต่อกับเครือข่ายด้วยตนเอง หากอุปกรณ์ Windows 10 ของคุณไม่เชื่อมต่อกับเครือข่ายโดยอัตโนมัติคุณสามารถทำได้ด้วยตนเอง เปิดเมนูเริ่มแล้วคลิก การตั้งค่า > เครือข่ายและอินเทอร์เน็ต > Wi ‑ Fi > แสดงเครือข่ายที่ใช้ได้ จากนั้นเลือกของคุณจากรายการการเชื่อมต่อที่มีอยู่ จากนั้นคลิก ตัวแทน.

  7. รีสตาร์ทคอมพิวเตอร์ Windows 10 ของคุณ การรีสตาร์ทอุปกรณ์มักจะสามารถแก้ไขปัญหาทางเทคนิคส่วนใหญ่รวมถึงปัญหาที่ทำให้คุณไม่สามารถเชื่อมต่อกับเครือข่าย Wi-Fi

  8. ตรวจหาการอัปเดต Windows การอัปเดตเหล่านี้สามารถแก้ไขปัญหาได้นอกเหนือจากการดาวน์โหลดซอฟต์แวร์เวอร์ชันล่าสุดและไดรเวอร์ที่จำเป็นในการรันทุกอย่างอย่างมีประสิทธิภาพ

    ในการอัปเดต Windows 10 คุณต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต หากคุณไม่สามารถเชื่อมต่อกับเครือข่าย Wi-Fi ของคุณให้ลองใช้จุดเชื่อมต่อ Wi-Fi สาธารณะที่ไม่มีขีด จำกัด การดาวน์โหลดหรือโดยที่ทำงานหรือบ้านเพื่อน

    หากคุณตัดสินใจที่จะใช้ Wi-Fi สาธารณะโปรดใช้ความระมัดระวังอย่างเหมาะสมก่อนเชื่อมต่อ

  9. เรียกใช้ตัวแก้ไขปัญหาเครือข่าย อุปกรณ์ Windows 10 ทั้งหมดมีโปรแกรมแก้ไขปัญหาในตัวที่สามารถสแกนอุปกรณ์ของคุณเพื่อหาปัญหาแก้ไขและเสนอแนวทางแก้ไขที่เป็นไปได้สำหรับปัญหาที่ตรวจพบ

    ในการเริ่มตัวแก้ไขปัญหาให้เปิดเมนูเริ่มของ Windows 10 แล้วคลิกที่ การตั้งค่า > อัปเดตและความปลอดภัย > การแก้ไขปัญหาการ > การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต > เรียกใช้เครื่องมือแก้ปัญหา.

  10. เปิด Microsoft Edge หากคุณกำลังพยายามเชื่อมต่อกับเครือข่าย Wi-Fi สาธารณะคุณอาจต้องยอมรับเงื่อนไขการใช้งานหรือลงทะเบียนที่อยู่อีเมลและชื่อของคุณก่อน

    หากจำเป็นต้องใช้สิ่งนี้โดยปกติอุปกรณ์ของคุณจะเปิดอินเทอร์เน็ตเบราว์เซอร์โดยอัตโนมัติและโหลดหน้าเว็บที่ต้องการ บางครั้งสิ่งนี้ไม่ได้เกิดขึ้นโดยอัตโนมัติดังนั้นคุณจะต้องเปิด Edge ด้วยตนเอง

  11. ย้ายไปยังตำแหน่งที่มีประชากรน้อย ฮอตสปอต Wi-Fi สาธารณะหลายแห่งเช่นในศูนย์อาหารและสนามบิน จำกัด จำนวนอุปกรณ์ที่สามารถเชื่อมต่อได้ หาก Windows 10 ไม่เชื่อมต่อกับเครือข่ายใดเครือข่ายหนึ่งให้ลองย้ายไปยังบริเวณที่เงียบกว่าซึ่งมีผู้คนน้อยลงแล้วลองอีกครั้ง

  12. อัปเดตไดรเวอร์อะแดปเตอร์เครือข่ายของคุณ ไดรเวอร์อะแดปเตอร์เครือข่ายปัจจุบันของคุณอาจเข้ากันไม่ได้กับฮาร์ดแวร์หรือระบบปฏิบัติการของคุณดังนั้นการดาวน์โหลดไดรเวอร์ที่ใหม่กว่าอาจแก้ไขปัญหาการเชื่อมต่อ

    เป็นความคิดที่ดีที่จะเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเมื่ออัปเดตไดรเวอร์เพื่อให้คุณได้รับเวอร์ชันล่าสุด นอกจากนี้อย่าลืมรีสตาร์ทอุปกรณ์ Windows 10 ของคุณหลังจากติดตั้งไดรเวอร์

    หากคุณไม่แน่ใจว่าจะตรวจสอบอะแดปเตอร์ใดคุณสามารถอัปเดตไดรเวอร์สำหรับแต่ละตัวได้ด้วยตนเอง

  13. ย้อนกลับไปที่ไดรเวอร์ก่อนหน้า หากอุปกรณ์ Windows 10 ของคุณหยุดเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตหลังจากทำการอัปเดตไดรเวอร์คุณสามารถย้อนกลับความเสียหายได้โดยย้อนกลับไปที่อุปกรณ์ก่อนหน้านี้

    หลังจากที่คุณย้อนกลับไปใช้ไดรเวอร์ก่อนหน้าแล้วให้รีสตาร์ทอุปกรณ์ของคุณ

  14. ปิดใช้งานไฟร์วอลล์ Windows 10 ดั้งเดิมชั่วคราว จำเป็นต้องมีไฟร์วอลล์เพื่อป้องกันอุปกรณ์ Windows 10 ของคุณ แต่เทคโนโลยีนี้ทำให้เกิดความขัดแย้งเมื่อเชื่อมต่อกับเครือข่าย

    หลังจากปิดการใช้งานไฟร์วอลล์คุณสามารถทดสอบการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตของคุณได้โดยเปิดเว็บเบราว์เซอร์และไปที่เว็บไซต์ที่ปลอดภัยเช่น Lifewire.com หากไม่มีอะไรเกิดขึ้นคุณสามารถทดลองได้โดยปิดการใช้งานไฟร์วอลล์ภายในไฟล์ เครือข่ายโดเมน เครือข่ายส่วนตัว การตั้งค่าด้วย อย่าลืมเปิดไฟร์วอลล์ทั้งหมดอีกครั้งเมื่อคุณทดสอบเสร็จแล้ว

    การเปิดใช้งานไฟร์วอลล์เพื่อปกป้องอุปกรณ์ Windows 10 ของคุณเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง การปิดไฟร์วอลล์ไม่ควรเป็นวิธีแก้ปัญหาถาวร หากไฟร์วอลล์รบกวนการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตของคุณคุณอาจต้องทำการอัปเดต Windows

  15. หากคุณใช้โปรแกรมไฟร์วอลล์ของ บริษัท อื่นนอกเหนือจากตัวเลือก Windows 10 Windows Defender ในตัวคุณควรปิดได้จากภายในการตั้งค่าของโปรแกรมนั้น ชุดซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสของ บริษัท อื่นจำนวนมากรวมถึงการป้องกันไฟร์วอลล์ ควรปิดใช้งานทีละรายการเพื่อดูว่ามีผลต่อการทำงานของเครือข่าย Windows 10 ของคุณหรือไม่

  16. ตรวจสอบว่าคุณใช้การเชื่อมต่อแบบมิเตอร์หรือไม่ หากอุปกรณ์ Windows 10 ของคุณมีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต แต่ไม่สามารถดาวน์โหลดสื่อหรือทำการอัปเดต Windows ได้แสดงว่าคุณอาจใช้การเชื่อมต่อแบบมิเตอร์

    ตรวจสอบโดยคลิกที่ การตั้งค่า > เครือข่ายและอินเทอร์เน็ต > Wi-Fi > ชื่อเครือข่ายที่เชื่อมต่อในปัจจุบันของคุณและตรวจสอบให้แน่ใจว่า ตั้งค่าเป็นมิเตอร์เชื่อมต่อ สวิตช์คือ ปิด.

  17. ลืมเครือข่าย Wi-Fi ของคุณแล้วเพิ่มใหม่ บางครั้งการลบการเชื่อมต่อ Wi-Fi ที่ก่อให้เกิดปัญหาอาจคุ้มค่าแล้วจึงเพิ่มเข้าไปใหม่ หลังจากลบเครือข่ายแล้วให้รีสตาร์ทคอมพิวเตอร์ Windows 10 แล้วลองเชื่อมต่อกับเครือข่ายอีกครั้ง คุณจะต้องมีชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านของคุณ

    ตรวจสอบว่าคุณป้อนรหัสผ่าน Wi-Fi อย่างถูกต้อง คุณสามารถแสดงรหัสผ่าน Wi-Fi ที่คุณพิมพ์ได้โดยคลิกที่ไอคอนรูปตาในช่องข้อความรหัสผ่าน

  18. ลองใช้พรอมต์คำสั่งของ Windows 10 ภายในกล่องค้นหาในแถบงาน Windows 10 ให้พิมพ์ พร้อมรับคำสั่ง ตามมาด้วย เรียกใช้ในฐานะผู้ดูแล แล้วก็ ใช่. ลองใช้พร้อมต์คำสั่งต่อไปนี้ทีละคำสั่งโดยกด เข้าสู่ และตรวจสอบการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตของคุณหลังจากแต่ละครั้ง

    • ตั้งค่า netsh winsock
    • รีเซ็ต netsh int ip
    • ipconfig / ปล่อย
    • ipconfig / renew
    • ipconfig / flushdns
    • reg ลบ HKCRCLSID {988248f3-a1ad-49bf-9170-676cbbc36ba3} / va / f ตามมาด้วย netcfg -v -u dni_dne
  19. ทำการรีเซ็ตเครือข่าย Windows 10 หากวิธีแก้ปัญหาข้างต้นไม่ได้ผลการรีเซ็ตเครือข่าย Windows 10 อาจแก้ไขปัญหาการเชื่อมต่อของคุณได้ เปิดการตั้งค่า > เครือข่ายและอินเทอร์เน็ต และเลื่อนลงไปที่ด้านล่างของหน้าต่างแล้วคลิกที่ รีเซ็ตเครือข่าย. คุณจะได้รับคำเตือนว่าการรีเซ็ตเครือข่าย Windows 10 จะลบและติดตั้งอะแดปเตอร์เครือข่ายทั้งหมดของคุณใหม่และรีเซ็ตการตั้งค่าต่างๆที่เกี่ยวข้องกับเครือข่ายเป็นค่าเริ่มต้น เมื่อคุณพร้อมคลิกที่ รีเซ็ตเลย. การรีเซ็ตจะเริ่มขึ้นและอุปกรณ์ Windows 10 ของคุณควรรีสตาร์ท