วิธีเปลี่ยนโปรแกรมเริ่มต้นใน Windows 10

เชื่อหรือไม่ว่า Microsoft ทำให้การเปลี่ยนโปรแกรมเริ่มต้นใน Windows 10 ง่ายขึ้นโดยการเพิ่มฟังก์ชันหลักนี้ในแอปการตั้งค่า คุณยังคงสามารถเปลี่ยนโปรแกรมเริ่มต้นของคุณในแผงควบคุมได้เช่นเดียวกับ Windows รุ่นก่อนหน้า - อย่างน้อยก็ในตอนนี้ อย่างไรก็ตามเราขอแนะนำให้คุณลองใช้แอปการตั้งค่าเนื่องจากจะวางตัวเลือกแอปเริ่มต้นที่พบบ่อยที่สุดไว้ล่วงหน้า


การตั้งค่าเริ่มต้น

ในการเปลี่ยนโปรแกรมเริ่มต้นผ่านแอพการตั้งค่าไปที่ เริ่มต้น > การตั้งค่า > ปพลิเคชัน > แอปเริ่มต้น. ที่ด้านบนของหน้าคุณจะเห็นหัวข้อ เลือกแอปเริ่มต้น ตามด้วยรายการแอปสำหรับค่าเริ่มต้นพื้นฐานรวมถึงอีเมล (ตามลำดับตัวอักษร) แผนที่เครื่องเล่นเพลงโปรแกรมดูภาพถ่ายเครื่องเล่นวิดีโอและเว็บเบราว์เซอร์

แอปหลักเดียวที่หายไปจากรายการนั้นหากคุณถามเราคือโปรแกรมอ่าน PDF เริ่มต้นของคุณ นอกเหนือจากนั้นเราต้องการเดิมพันที่คนส่วนใหญ่มักจะพบแอปที่ต้องการเปลี่ยนแปลงในรายการนั้น

หากต้องการเปลี่ยนการเลือกให้คลิกที่แอปเริ่มต้นปัจจุบันในรายการ แผงควบคุมจะปรากฏขึ้นพร้อมกับโปรแกรมต่างๆทั้งหมดที่มีสิทธิ์แทนที่ค่าเริ่มต้นปัจจุบันของคุณ

ตัวอย่างเช่นหากคุณต้องการเปลี่ยน Firefox ในระบบของคุณ (ดังที่เห็นในภาพด้านบน) คุณสามารถเลือก Microsoft Edge, Chrome, Internet Explorer, Opera หรือคุณสามารถค้นหาแอปใหม่ใน Windows Store ได้ ในการเปลี่ยนค่าเริ่มต้นให้คลิกโปรแกรมที่คุณต้องการจากแผงป๊อปอัปและคุณทำเสร็จแล้ว


ถอยกลับไปที่แผงควบคุม

อย่างไรก็ตามในบางครั้งการเปลี่ยนเว็บเบราว์เซอร์หรือโปรแกรมอีเมลเพียงอย่างเดียวก็ไม่เพียงพอ ในช่วงเวลาดังกล่าวคุณสามารถใช้แผงควบคุมเพื่อเปลี่ยนค่าเริ่มต้นได้ง่ายที่สุด

เลื่อนลงไปที่ด้านล่างของหน้าจอแอปเริ่มต้นคุณจะเห็นสามตัวเลือกที่คุณสามารถคลิกได้:

  • เลือกแอปเริ่มต้นตามประเภทไฟล์
  • เลือกแอปเริ่มต้นตามโปรโตคอล
  • ตั้งค่าเริ่มต้นตามแอพ

ถ้าคุณไม่ทราบว่าคุณกำลังทำอะไรอยู่อย่ายุ่งกับตัวเลือกในการเปลี่ยนแปลงโปรแกรมของคุณตามโปรโตคอล เลือกเปลี่ยนค่าเริ่มต้นตามแอพแทนซึ่งจะเปิดเวอร์ชันแผงควบคุม

สมมติว่า Groove Music เป็นเครื่องเล่นเพลงเริ่มต้นของคุณและคุณต้องการเปลี่ยนไปใช้ iTunes เลื่อนดูรายการโปรแกรมของคุณในแผงควบคุมแล้วเลือก iTunes

ถัดไปคุณจะเห็นสองตัวเลือก:

  • ตั้งโปรแกรมนี้เป็นค่าเริ่มต้น
  • เลือกค่าเริ่มต้นสำหรับโปรแกรมนี้

ก่อนหน้านี้ตั้งค่า iTunes เป็นค่าเริ่มต้นสำหรับไฟล์ทุกประเภทที่โปรแกรมสามารถเปิดได้ ส่วนหลังนี้ให้คุณเลือกว่าต้องการเลือกไฟล์ประเภทใดประเภทหนึ่งเช่น M4A หรือ MP3


การตั้งค่าสำหรับประเภทไฟล์

ที่กล่าวว่าหากคุณต้องการเลือกโปรแกรมเริ่มต้นตามประเภทไฟล์อาจทำได้ง่ายกว่าในแอปการตั้งค่า คุณสามารถทำได้โดยไปที่ เริ่มต้น > การตั้งค่า > ระบบ > แอปเริ่มต้น > เลือกแอปเริ่มต้นตามประเภทไฟล์

นี่จะเป็นการเปิดหน้าจอที่มีรายการประเภทไฟล์ยาว (และเราหมายถึงแบบยาว) และโปรแกรมที่เกี่ยวข้อง หากคุณต้องการเปลี่ยนโปรแกรมอ่าน PDF เริ่มต้นคุณจะเลื่อนลงไปที่. pdf ในรายการคลิกที่โปรแกรมเริ่มต้นปัจจุบันจากนั้นรายการโปรแกรมเริ่มต้นที่เป็นไปได้จะปรากฏขึ้น เลือกสิ่งที่คุณต้องการเท่านี้ก็เสร็จเรียบร้อย

วิธีการของ Microsoft ในการตั้งค่าเริ่มต้นใน Windows 10 นั้นน่ารำคาญเล็กน้อยเนื่องจากคุณต้องเด้งระหว่างแอปการตั้งค่าและแผงควบคุม ข่าวดีก็คือจะไม่เป็นเช่นนั้นตลอดไปเนื่องจาก Microsoft ตั้งใจที่จะแทนที่แผงควบคุมด้วยแอปการตั้งค่า ด้วยวิธีนี้คุณจะได้รับประสบการณ์การตั้งค่าสากลในอุปกรณ์ Windows ทุกประเภทรวมถึงพีซีแท็บเล็ตและสมาร์ทโฟน

จะเกิดขึ้นเมื่อใดไม่ชัดเจน แต่อย่านับว่าแผงควบคุมจะหายไปในไม่ช้า แม้ว่าแอปการตั้งค่าจะเริ่มดีขึ้น แต่ฟังก์ชันหลักบางอย่างยังคงอยู่ในแผงควบคุมเช่นความสามารถในการถอนการติดตั้งโปรแกรมและจัดการบัญชีผู้ใช้

สำหรับตอนนี้เราจะต้องสับสนกับโลกคู่ที่มีการเปลี่ยนแปลงการตั้งค่าบางอย่างในแผงควบคุมในขณะที่คนอื่น ๆ ได้รับการดูแลในแอปการตั้งค่า