วิธีการลืมเครือข่ายบน Windows 10

หากเครือข่าย Wi-Fi ขัดแย้งกันทำให้การเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปหรือแท็บเล็ต Windows 10 ของคุณกับอินเทอร์เน็ตทำได้ยากการบังคับให้อุปกรณ์ของคุณลืมอุปกรณ์บางอย่างด้วยตนเองอาจช่วยแก้ปัญหาและทำให้คุณออนไลน์ได้ นี่คือทุกสิ่งที่คุณจำเป็นต้องรู้เกี่ยวกับการลบข้อมูลการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตก่อนหน้านี้ออกจากอุปกรณ์ Windows 10

คำแนะนำในบทความนี้ใช้กับ Windows 10

 Betsie Van Der Meer / แท็กซี่ / GettyImages


วิธีการลืมเครือข่ายบน Windows 10

เมื่อคุณทำให้อุปกรณ์ Windows 10 ลืมเครือข่ายโดยพื้นฐานแล้วจะลบประวัติก่อนหน้านี้ที่คุณมีกับการเชื่อมต่อนั้นออกและทำให้อุปกรณ์ของคุณถือว่าเป็นเครือข่ายใหม่ที่ไม่เคยใช้มาก่อน

การลืมการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตจะลบข้อมูลการเข้าสู่ระบบพื้นฐานที่เกี่ยวข้องเช่นชื่อผู้ใช้และรหัสผ่าน Wi-Fi

การล้างการเชื่อมต่อเครือข่ายจะไม่ลบการดาวน์โหลดประวัติเว็บประวัติการค้นหาส่วนขยายของเบราว์เซอร์หรือบุ๊กมาร์ก ข้อมูลประเภทนั้นควรถูกลบออกจากภายใน Microsoft Edge, Mozilla Firefox, Google Chrome, Brave หรืออินเทอร์เน็ตเบราว์เซอร์อื่น ๆ ที่คุณใช้

  1. เลือก หน้าต่าง คีย์หรือ เริ่มต้น เพื่อเปิดเมนูเริ่ม

  2. เลือกไอคอนรูปเฟืองการตั้งค่าเพื่อเปิดการตั้งค่า

    คุณยังสามารถเปิดการตั้งค่าโดยการปัดเข้าจากด้านขวาของหน้าจอบนอุปกรณ์ที่เปิดใช้งานระบบสัมผัสแล้วแตะ การตั้งค่าทั้งหมด จากศูนย์ปฏิบัติการ

  3. เลือก เครือข่ายและอินเทอร์เน็ต ในการตั้งค่า Windows

  4. เลือก Wi-Fi ในบานหน้าต่างด้านซ้ายของหน้าต่างเครือข่ายและอินเทอร์เน็ต

  5. เลือก จัดการเครือข่ายที่รู้จัก.

  6. จากรายการเครือข่ายให้เลือกเครือข่ายที่คุณต้องการลบ

  7. เลือก ลืม.

    ไม่มีขั้นตอนการยืนยันเมื่อลบการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ทันทีที่คุณคลิกที่ ลืมเครือข่ายจะถูกลบออกทันที

  8. การเชื่อมต่อเครือข่ายนั้นจะถูกลบออกจากอุปกรณ์ Windows 10 ของคุณ


วิธีอื่นในการเปิดการตั้งค่าเครือข่ายและอินเทอร์เน็ตบน Windows 10

แม้ว่าขั้นตอนสุดท้ายที่เกี่ยวข้องกับการลบเครือข่ายออกจากอุปกรณ์ Windows 10 จะเหมือนกันไม่ว่าคุณจะใช้วิธีใด แต่ก็มีวิธีอื่นในการเข้าสู่ขั้นตอนการตั้งค่าเครือข่ายและอินเทอร์เน็ตและ Wi-Fi ที่กล่าวถึงข้างต้น

  • วิธีอื่นที่ 1: จากแถบงาน Windows 10 แถบแนวนอนของไอคอนที่วิ่งตามด้านล่างของหน้าจอค้นหาไอคอนอินเทอร์เน็ต Wi-Fi และคลิกขวาด้วยเมาส์ ทางลัดไปยังไฟล์ การตั้งค่าเครือข่ายและอินเทอร์เน็ต จะปรากฏขึ้น คลิกเพื่อข้ามไปยังหน้านั้นในแอปการตั้งค่า
  • วิธีอื่นที่ 2: คลิกที่ไอคอนการแจ้งเตือนที่มุมล่างขวาของหน้าจอเพื่อเปิด Action Center และคลิกขวาที่ไอคอนการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต Wi-Fi คลิก ไปที่การตั้งค่า เพื่อข้ามไปยังหน้าการตั้งค่า Wi-Fi ของ Windows 10 โดยตรง
  • วิธีอื่นที่ 3: หากอุปกรณ์ Windows 10 ของคุณมีหน้าจอสัมผัสเหมือนผลิตภัณฑ์ Surface ให้ปัดเข้าจากด้านขวาของหน้าจอเพื่อเปิด Action Center และกดไอคอน Wi-Fi ค้างไว้ สิ่งนี้จะเปิดใช้งานเหมือนกัน ไปที่การตั้งค่า ทางลัดที่กล่าวถึงในวิธีการก่อนหน้านี้ แตะเพื่อข้ามไปที่การตั้งค่า Wi-Fi ของอุปกรณ์

เหตุใดผู้คนจึงล้างเครือข่ายของตนใน Windows 10

แม้ว่าจะไม่มีเหตุผลหลักใด ๆ ในการล้างรายการเครือข่ายไร้สายของคุณบนอุปกรณ์ Windows 10 แต่ก็มีสถานการณ์บางอย่างที่สามารถแจ้งให้ผู้ใช้ลบเครือข่ายหรือสองเครือข่ายได้

  • คุณกำลังประสบกับความขัดแย้งของเครือข่าย บางครั้งหากคุณเคยเชื่อมต่อกับการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต Wi-Fi หลายรายการภายในพื้นที่เดียวกันอุปกรณ์ Windows 10 ของคุณอาจเชื่อมต่อกับเครือข่ายที่ไม่ถูกต้อง ตัวอย่างเช่นหากแล็ปท็อปของคุณยังคงเชื่อมต่อกับ Wi-Fi จากคาเฟ่ฝั่งตรงข้ามแทนที่จะเป็นเครื่องที่เร็วกว่าและปลอดภัยกว่าในอพาร์ตเมนต์ของคุณการทำให้ Windows 10 ลืมเครือข่ายของคาเฟ่ควรแก้ไขปัญหาได้
  • คุณกำลังจะให้ใครบางคนยืมอุปกรณ์ของคุณ หากมีคนอื่นวางแผนที่จะยืมคอมพิวเตอร์ Windows 10 ของคุณไปสักระยะหนึ่งคุณควรล้างประวัติเครือข่ายไร้สายของคุณเพื่อป้องกันไม่ให้พวกเขาเข้าถึงอินเทอร์เน็ต สิ่งนี้จะมีประโยชน์อย่างยิ่งหากให้ลูกของคุณยืมอุปกรณ์ของคุณไปทำการบ้านและคุณไม่ต้องการให้พวกเขาถูกชักจูงโดย Twitch, YouTube, Mixer, Facebook หรือบริการออนไลน์อื่น ๆ