ipconfig – ยูทิลิตี้บรรทัดคำสั่งของ Windows

ใน Windows ipconfig เป็นแอปพลิเคชันคอนโซลที่ออกแบบมาให้ทำงานจากพรอมต์คำสั่งของ Windows ยูทิลิตี้นี้ช่วยให้คุณได้รับข้อมูลที่อยู่ IP ของคอมพิวเตอร์ Windows นอกจากนี้ยังอนุญาตให้ควบคุมการเชื่อมต่อ TCP / IP ที่ใช้งานอยู่ ผมpconfig แทนที่ยูทิลิตี้ winipcfg รุ่นเก่า


ใช้ ipconfig

จากพรอมต์คำสั่งพิมพ์ ipconfig เพื่อเรียกใช้ยูทิลิตี้ด้วยตัวเลือกเริ่มต้น เอาต์พุตของคำสั่งดีฟอลต์ประกอบด้วยที่อยู่ IP เน็ตเวิร์กมาสก์และเกตเวย์สำหรับอะแด็ปเตอร์เครือข่ายฟิสิคัลและเสมือนทั้งหมด

แพทเทิร์น ipconfig คำสั่งรองรับตัวเลือกบรรทัดคำสั่งต่างๆ คำสั่ง

แสดงชุดตัวเลือกที่มี


Ipconfig / ทั้งหมด

ตัวเลือกนี้แสดงข้อมูลที่อยู่ IP เดียวกันสำหรับอะแด็ปเตอร์แต่ละตัวเป็นตัวเลือกเริ่มต้น นอกจากนี้ยังแสดงการตั้งค่า DNS และ WINS สำหรับอะแดปเตอร์แต่ละตัว

Ipconfig / release

ตัวเลือกนี้จะยุติการเชื่อมต่อ TCP / IP ที่ใช้งานอยู่บนอะแดปเตอร์เครือข่ายทั้งหมดและเผยแพร่ที่อยู่ IP เหล่านั้นเพื่อใช้โดยแอปพลิเคชันอื่น Ipconfig / release สามารถใช้กับชื่อการเชื่อมต่อ Windows เฉพาะ ในกรณีนี้คำสั่งมีผลกับการเชื่อมต่อที่ระบุเท่านั้นไม่ใช่การเชื่อมต่อทั้งหมด คำสั่งยอมรับชื่อการเชื่อมต่อแบบเต็มหรือชื่อตัวแทน ตัวอย่าง:

ipconfig / release "Local Area Connection 1"
ipconfig / release * Local *


Ipconfig / ต่ออายุ

ตัวเลือกนี้สร้างการเชื่อมต่อ TCP / IP ใหม่บนอะแดปเตอร์เครือข่ายทั้งหมด เช่นเดียวกับตัวเลือกการเปิดตัว ipconfig / renew ใช้ตัวระบุชื่อการเชื่อมต่อที่เป็นทางเลือก

ตัวเลือกทั้ง / ต่ออายุและ / รีลีสใช้ได้เฉพาะกับไคลเอนต์ที่กำหนดค่าสำหรับการกำหนดแอดเดรสไดนามิก (DHCP)