ตัวเลือกการบูตขั้นสูง (มันคืออะไรและจะใช้อย่างไร)

เมนู Advanced Boot Options คือรายการโหมดเริ่มต้น Windows และเครื่องมือแก้ไขปัญหาที่เลือกได้

ใน Windows XP เรียกว่าเมนูตัวเลือกขั้นสูงของ Windows

เริ่มต้นใน Windows 8 เมนูถูกแทนที่ด้วย Startup Settings ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเมนู Advanced Startup Options

 LifeWire


ความพร้อมใช้งานของเมนูตัวเลือกการบูตขั้นสูง

เมนู Advanced Boot Options มีอยู่ใน Windows 7, Windows Vista, Windows XP และระบบปฏิบัติการเซิร์ฟเวอร์ Windows ที่วางจำหน่ายพร้อมกับ Windows เวอร์ชันดังกล่าว

เริ่มต้นใน Windows 8 ตัวเลือกการเริ่มต้นต่างๆมีให้จากเมนูการตั้งค่าเริ่มต้น เครื่องมือซ่อมแซม Windows บางตัวที่มีให้จาก ABO ย้ายไปที่ Advanced Startup Options

ใน Windows เวอร์ชันก่อนหน้าเช่น Windows 98 และ Windows 95 เมนูนี้เรียกว่า Microsoft Windows Startup Menu และทำงานในลักษณะเดียวกันแม้ว่าจะไม่มีเครื่องมือวินิจฉัยมากเท่าที่มีอยู่ใน Windows รุ่นใหม่กว่าก็ตาม


ใช้ทำอะไร?

เมนูนี้เป็นรายการเครื่องมือแก้ไขปัญหาขั้นสูงและวิธีการเริ่มต้นระบบ Windows ที่สามารถใช้ซ่อมแซมไฟล์สำคัญเริ่ม Windows ด้วยกระบวนการที่จำเป็นขั้นต่ำคืนค่าการตั้งค่าก่อนหน้าและอื่น ๆ อีกมากมาย

Safe Mode เป็นคุณสมบัติที่เข้าถึงได้บ่อยที่สุดในเมนู Advanced Boot Options


วิธีเข้าถึงเมนู Advanced Boot Options

เข้าถึงเมนู Advanced Boot Options ได้โดยการกด F8 เมื่อหน้าจอเริ่มต้นของ Windows เริ่มโหลด

วิธีนี้ใช้ได้กับ Windows ทุกรุ่นที่มีเมนู ได้แก่ Windows 7, Windows Vista, Windows XP เป็นต้น

ใน Windows เวอร์ชันเก่าคุณสามารถเข้าถึงเมนูเทียบเท่าได้โดยกดปุ่ม Ctrl ในขณะที่ Windows กำลังเริ่มทำงาน


ความหมายของตัวเลือก

เมนูตัวเลือกการบูตขั้นสูงในตัวไม่ได้ทำอะไรเลยเป็นเพียงเมนูตัวเลือก เลือกหนึ่งในตัวเลือกและกด เข้าสู่ จะเริ่มโหมดนั้นของ Windows หรือเครื่องมือวินิจฉัยนั้นเป็นต้น

กล่าวอีกนัยหนึ่งคือการใช้เมนูหมายถึงการใช้ตัวเลือกแต่ละตัวที่มีอยู่บนหน้าจอเมนู

นี่คือเครื่องมือและวิธีการเริ่มต้นต่างๆที่คุณจะพบได้ในเมนู Advanced Boot Options ใน Windows 7, Windows Vista และ Windows XP:

ซ่อมคอมพิวเตอร์ของคุณ

ตัวเลือกซ่อมแซมคอมพิวเตอร์ของคุณจะเริ่มตัวเลือกการกู้คืนระบบชุดเครื่องมือวินิจฉัยและซ่อมแซมรวมถึงการซ่อมแซมการเริ่มต้นระบบการคืนค่าพร้อมรับคำสั่งและอื่น ๆ

พร้อมใช้งานใน Windows 7 โดยค่าเริ่มต้น ใน Windows Vista ตัวเลือกนี้จะใช้ได้เฉพาะเมื่อติดตั้ง System Recovery Options ไว้ในฮาร์ดไดรฟ์เท่านั้น หากไม่เป็นเช่นนั้นคุณสามารถเข้าถึงตัวเลือกการกู้คืนระบบจากดีวีดี Windows Vista ได้ตลอดเวลา

ตัวเลือกการกู้คืนระบบไม่มีใน Windows XP ดังนั้นคุณจะไม่เห็นตัวเลือกนี้จากเมนูใน Windows เวอร์ชันนั้น

Safe Mode

ตัวเลือก Safe Mode เริ่ม Windows ใน Safe Mode ซึ่งเป็นโหมดวินิจฉัยพิเศษของ Windows ในโหมดนี้จะโหลดเฉพาะสิ่งที่จำเป็นเท่านั้นหวังว่าจะอนุญาตให้ Windows เริ่มทำงานเพื่อให้คุณสามารถทำการเปลี่ยนแปลงและทำการวินิจฉัยได้โดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์เสริมทั้งหมดพร้อมกัน

มีสามตัวเลือกสำหรับเซฟโหมด:

  • โหมดปลอดภัย: เริ่ม Windows ด้วยไดรเวอร์และบริการขั้นต่ำที่เป็นไปได้
  • เซฟโหมดพร้อมระบบเครือข่าย: เหมือนกับ Safe Mode แต่ยังรวมถึงไดรเวอร์และบริการที่จำเป็นในการเปิดใช้งานเครือข่าย
  • เซฟโหมดที่มีพร้อมรับคำสั่ง: เหมือนกับ Safe Mode แต่โหลด Command Prompt เป็นอินเทอร์เฟซผู้ใช้

โดยทั่วไปให้ลองใช้ Safe Mode ก่อน หากไม่ได้ผลให้ลองเซฟโหมดพร้อมรับคำสั่งสมมติว่าคุณมีแผนการแก้ไขปัญหาบรรทัดคำสั่ง ลองใช้ Safe Mode พร้อมระบบเครือข่ายหากคุณต้องการการเข้าถึงเครือข่ายหรืออินเทอร์เน็ตขณะอยู่ใน Safe Mode เช่นดาวน์โหลดซอฟต์แวร์คัดลอกไฟล์ไปยัง / จากคอมพิวเตอร์ในเครือข่ายค้นคว้าขั้นตอนการแก้ปัญหา ฯลฯ

เปิดใช้งาน Boot Logging

ตัวเลือก Enable Boot Logging จะเก็บบันทึกของไดรเวอร์ที่กำลังโหลดระหว่างกระบวนการบูต Windows

หาก Windows ไม่สามารถเริ่มการทำงานได้คุณสามารถอ้างอิงบันทึกนี้และพิจารณาว่าไดรเวอร์ใดโหลดสำเร็จครั้งล่าสุดหรือโหลดไม่สำเร็จเป็นครั้งแรกเพื่อให้คุณเป็นจุดเริ่มต้นสำหรับการแก้ไขปัญหาของคุณ

บันทึกเป็นไฟล์ข้อความธรรมดาที่เรียกว่า Ntbtlog.txt และเก็บไว้ในรูทของโฟลเดอร์การติดตั้ง Windows ซึ่งโดยปกติจะเป็น "C: Windows" (เข้าถึงได้ผ่านเส้นทางตัวแปรสภาพแวดล้อม% SystemRoot%)

เปิดใช้งานวิดีโอความละเอียดต่ำ (640x480)

ตัวเลือกเปิดใช้งานวิดีโอความละเอียดต่ำ (640x480) จะลดความละเอียดของหน้าจอเป็น 640x480 รวมทั้งลดอัตราการรีเฟรช ตัวเลือกนี้ไม่ได้เปลี่ยนไดรเวอร์การแสดงผล แต่อย่างใด

เครื่องมือนี้มีประโยชน์มากที่สุดเมื่อความละเอียดของหน้าจอถูกเปลี่ยนเป็นจอภาพที่คุณใช้ไม่สามารถรองรับได้ทำให้คุณมีโอกาสเข้าสู่ Windows ด้วยความละเอียดที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากลเพื่อให้คุณสามารถตั้งค่าให้เหมาะสม

ใน Windows XP ตัวเลือกนี้จะแสดงเป็นเปิดใช้งานโหมด VGA แต่ทำงานเหมือนกันทุกประการ

Last Known Good Configuration (ขั้นสูง)

ตัวเลือก Last Known Good Configuration (ขั้นสูง) เริ่มต้น Windows ด้วยไดรเวอร์และข้อมูลรีจิสทรีที่บันทึกไว้ในครั้งสุดท้ายที่ Windows เริ่มทำงานสำเร็จแล้วปิดเครื่อง

เครื่องมือนี้เป็นสิ่งที่ดีในการลองใช้ก่อนก่อนการแก้ไขปัญหาอื่น ๆ เนื่องจากจะส่งคืนข้อมูลการกำหนดค่าที่สำคัญมากกลับไปในช่วงเวลาที่ Windows ทำงาน

หากปัญหาในการเริ่มต้นระบบที่คุณพบเกิดจากการเปลี่ยนแปลงรีจิสทรีหรือไดรเวอร์ Last Known Good Configuration อาจเป็นการแก้ไขที่ง่ายมาก

คืนค่าบริการไดเรกทอรีโหมด

อ็อพชัน Directory Services Restore Mode ซ่อมแซมบริการไดเร็กทอรี

เครื่องมือนี้ใช้ได้เฉพาะกับตัวควบคุมโดเมน Active Directory และไม่มีการใช้งานในบ้านปกติหรือในธุรกิจขนาดเล็กส่วนใหญ่สภาพแวดล้อมคอมพิวเตอร์

โหมดการแก้จุดบกพร่อง

ตัวเลือกโหมดดีบักเปิดใช้งานโหมดดีบักใน Windows ซึ่งเป็นโหมดการวินิจฉัยขั้นสูงที่สามารถส่งข้อมูลเกี่ยวกับ Windows ไปยัง "ดีบักเกอร์" ที่เชื่อมต่อได้

ปิดใช้งานการรีสตาร์ทอัตโนมัติเมื่อระบบล้มเหลว

ตัวเลือกปิดใช้งานการรีสตาร์ทอัตโนมัติเมื่อระบบล้มเหลวจะหยุด Windows จากการรีสตาร์ทหลังจากระบบล้มเหลวร้ายแรงเช่น Blue Screen of Death

หากคุณไม่สามารถปิดใช้งานการรีสตาร์ทอัตโนมัติจากใน Windows ได้เนื่องจากไม่สามารถเริ่มทำงานได้อย่างสมบูรณ์ตัวเลือกนี้จะมีประโยชน์อย่างมากในทันใด

ใน Windows XP เวอร์ชันแรก ๆ การปิดใช้งานการรีสตาร์ทอัตโนมัติเมื่อระบบล้มเหลวจะไม่มีในเมนูตัวเลือกขั้นสูงของ Windows

ปิดการใช้งานการบังคับใช้ลายเซ็นไดร์เวอร์

ตัวเลือกปิดใช้งานการบังคับใช้ลายเซ็นไดรเวอร์ช่วยให้สามารถติดตั้งไดรเวอร์ที่ไม่ได้เซ็นชื่อแบบดิจิทัลใน Windows ได้

ตัวเลือกนี้ไม่มีในเมนูของ Windows XP

เริ่ม Windows ตามปกติ

ตัวเลือกเริ่ม Windows โดยปกติจะเริ่ม Windows ในโหมดปกติ

กล่าวอีกนัยหนึ่งก็เท่ากับการอนุญาตให้ Windows เริ่มทำงานเหมือนที่คุณทำทุกวันโดยข้ามการปรับเปลี่ยนใด ๆ ในกระบวนการเริ่มต้น Windows

Reboot

ตัวเลือก Reboot มีให้เฉพาะใน Windows XP และทำเพียงแค่นั้น: รีบูตคอมพิวเตอร์ของคุณ

กลับไปที่เมนู OS Choices

เมนู Return to OS Choices จะนำคุณกลับไปที่หน้าจอที่คุณสามารถเลือกระบบปฏิบัติการที่จะบู๊ตได้

ตัวเลือกนี้อาจไม่มีในระบบปฏิบัติการทั้งหมด