วิธีเปิดการโทรผ่าน Wi-Fi บน Android

การโทรผ่าน Wi-Fi เป็นบริการที่นำเสนอโดยผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ของสหรัฐอเมริกาซึ่งอนุญาตให้คุณใช้เครือข่าย Wi-Fi แทนแผนโทรศัพท์มือถือของคุณในการโทรออกและรับสาย เป็นคุณสมบัติที่มีประโยชน์เมื่อคุณไม่สามารถรับโทรศัพท์มือถือหรือมีเวลา จำกัด ในแผนบริการโทรศัพท์ของคุณ

ต่อไปนี้เป็นการดูการโทรผ่าน Wi-Fi อย่างละเอียดยิ่งขึ้นเมื่อคุณสามารถใช้งานได้และวิธีเปิดใช้งานสำหรับสมาร์ทโฟน Android


การโทรผ่าน Wi-Fi คืออะไร?

การโทรผ่าน Wi-Fi เป็นบริการเสียง HD (ความคมชัดสูง) ที่ผู้ให้บริการมือถือนำเสนอซึ่งรวมถึง Verizon, AT&T, T-Mobile, Sprint และอื่น ๆ เมื่อใช้ร่วมกับสมาร์ทโฟน Android ที่รองรับ HD Voice การโทรผ่าน Wi-Fi ช่วยให้คุณโทรผ่านเครือข่าย Wi-Fi แทนแผนบริการโทรศัพท์ของคุณ เมื่อเปิดใช้งานการโทรผ่าน Wi-Fi คุณสามารถโทรออกได้โดยตรงจากแป้นกดหมายเลขของโทรศัพท์ ไม่จำเป็นต้องใช้ซอฟต์แวร์หรือแอพพิเศษ

การมีสมาร์ทโฟน Android ไม่ได้รับประกันว่าคุณจะสามารถใช้การโทรผ่าน Wi-Fi ได้ ขึ้นอยู่กับบริการของผู้ให้บริการของคุณและประเภทและรุ่นของสมาร์ทโฟนที่คุณมี โทรศัพท์ Android รุ่นใหม่ แต่ระดับล่างบางรุ่นอาจไม่รองรับการโทรผ่าน Wi-Fi


การโทรผ่าน Wi-Fi ทำงานอย่างไร

การโทรผ่าน Wi-Fi ใช้เทคโนโลยี HD Voice ซึ่งให้การโทรผ่านเครือข่ายไร้สายรุ่นที่สี่ (รู้จักกันในชื่อ 4G LTE) 4G LTE ให้คุณภาพที่ดีกว่าและความเร็วที่เร็วกว่าเทคโนโลยีรุ่นเก่าเช่น 3G ส่งผลให้มีการโทรที่ชัดเจนและเป็นธรรมชาติมากขึ้น

การโทรผ่าน Wi-Fi มีมาระยะหนึ่งแล้ว บริการต่างๆเช่น Skype, WhatsApp และ Facebook Messenger ได้ใช้เครือข่าย Wi-Fi เพื่อเชื่อมต่อพลังงานระหว่างผู้ใช้มาหลายปีแล้ว สิ่งที่คนทั่วไปอาจไม่ทราบก็คือผู้ให้บริการและสมาร์ทโฟนจำนวนมากรองรับการโทรผ่าน Wi-Fi และคุณไม่จำเป็นต้องใช้ซอฟต์แวร์หรือแอปพิเศษใด ๆ เพื่อให้ใช้งานได้

หากต้องการทราบว่าผู้ให้บริการมือถือรองรับการโทรผ่าน Wi-Fi หรือไม่คุณสามารถตรวจสอบรายละเอียดหรือโทรไปที่เว็บไซต์ของพวกเขา คุณต้องการตรวจสอบให้แน่ใจว่าผู้ให้บริการรายหนึ่งรองรับบริการนี้ก่อนสมัครแผน แผนการชำระเงินล่วงหน้าบางแผนแม้กระทั่งแผนบริการที่ทำงานที่ด้านหลังของเครือข่ายที่รองรับการโทรผ่าน Wi-Fi - อาจไม่มีการโทรผ่าน Wi-Fi ให้กับสมาชิกของตน


ประโยชน์ของการใช้การโทรผ่าน Wi-Fi คืออะไร?

ประโยชน์หลักของการโทรผ่าน Wi-Fi คือคุณสามารถใช้การเชื่อมต่อ Wi-Fi เพื่อโทรออกได้ ไม่เหมือนกับบริการโทรศัพท์มือถือของคุณการโทรผ่าน Wi-Fi ไม่ได้เชื่อมโยงกับผู้ให้บริการหรือเครือข่ายใด ๆ ซึ่งหมายความว่าคุณสามารถโทรผ่าน Wi-Fi โดยใช้การเชื่อมต่อ Wi-Fi ที่บ้านหรือที่ทำงานรวมทั้งเครือข่าย Wi-Fi ที่พบในร้านกาแฟห้องสมุดหรือสนามบิน

ตราบใดที่โทรศัพท์ของคุณสามารถเชื่อมต่อกับฮอตสปอต Wi-Fi ได้คุณก็โทรออกได้ แต่ในชีวิตส่วนใหญ่การโทรผ่าน Wi-Fi มีข้อดีข้อเสีย

สิ่งที่เราชอบ

  • เช่นเดียวกับการโทรทั่วไปคุณสามารถใช้แป้นพิมพ์ของโทรศัพท์เพื่อโทรออกและหมายเลขของคุณจะแสดงต่อผู้รับ

  • การโทรผ่าน Wi-Fi ไปยังหมายเลขในสหรัฐอเมริกานั้นฟรีแม้ว่าจะโทรจากต่างประเทศก็ตาม คุณยังสามารถสนทนาทางวิดีโอด้วยโทรศัพท์ที่รองรับ HD Voice อื่น ๆ เพื่อให้คุณสามารถเห็นเพื่อนและครอบครัวได้จากระยะไกล

สิ่งที่เราไม่ชอบ

  • การโทรผ่าน Wi-Fi ใช้งานได้กับอุปกรณ์ที่รองรับ HD Voice เท่านั้น สมาร์ทโฟน Android รุ่นเก่าหลายรุ่น (และรุ่นใหม่บางรุ่น) ไม่รองรับการโทรผ่าน Wi-Fi

  • ผู้ให้บริการบางรายไม่สามารถโทรผ่าน Wi-Fi ได้ ตัวอย่างเช่นบริการแบบเติมเงินที่อาศัยเครือข่ายอื่นอาจไม่มีให้บริการ อย่าลืมตรวจสอบกับผู้ให้บริการเฉพาะ

  • การโทรผ่าน Wi-Fi ไปยังหมายเลขนอกสหรัฐอเมริกาจะเป็นไปตามค่าบริการทางไกลของแผนของคุณ พวกเขาไม่ได้ฟรีโดยอัตโนมัติ

การโทรผ่าน Wi-Fi ไปยังหมายเลขนอกสหรัฐอเมริกาอาจมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ตรวจสอบแผนโทรศัพท์เฉพาะของคุณสำหรับรายละเอียด

รูปภาพ Tom Werner / Getty


วิธีตรวจสอบว่าสมาร์ทโฟน Android ของคุณรองรับการโทรผ่าน Wi-Fi หรือไม่

สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ส่วนใหญ่ที่เสนอขายผ่านผู้ให้บริการมือถือรายใหญ่รองรับ HD Voice ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยให้คุณโทรผ่าน Wi-Fi ได้

ต้องการทราบว่า Android ของคุณรองรับการโทรผ่าน Wi-Fi หรือไม่? การค้นหาว่าสมาร์ทโฟนที่คุณมีอยู่รองรับการโทรผ่าน Wi-Fi นั้นไม่ใช่เรื่องที่ตรงไปตรงมาเสมอไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณมีโทรศัพท์รุ่นเก่าหรือหากคุณใช้แผนชำระเงินล่วงหน้าและต้องการเปลี่ยนไปใช้เครือข่ายที่รองรับการโทรผ่าน Wi-Fi

ในกรณีนี้คุณจะต้องทำการตรวจสอบรุ่นบนโทรศัพท์ Android ของคุณ ผู้ให้บริการบางรายอนุญาตให้คุณป้อนหมายเลข IMEI ของโทรศัพท์ทางออนไลน์เพื่อตรวจสอบความเข้ากันได้กับบริการของพวกเขา บางครั้งการโทรหาผู้ให้บริการจะง่ายกว่าเพื่อตรวจสอบว่ารองรับ Android รุ่นของคุณหรือไม่ หากไม่เป็นเช่นนั้นคุณอาจต้องซื้อสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่


โอเค Android ของฉันเข้ากันได้ ... ฉันจะตั้งค่าการโทรผ่าน Wi-Fi ได้อย่างไร

เมื่อคุณยืนยันผู้ให้บริการมือถือและโทรศัพท์ Android ของคุณรองรับการโทรผ่าน Wi-Fi แล้วการเปิดใช้งานการโทรผ่าน Wi-Fi เป็นเรื่องที่ไม่ยุ่งยาก

ในการเปิดใช้งานการโทรผ่าน Wi-Fi บนโทรศัพท์ Android ส่วนใหญ่:

  1. ในการตั้งค่าโทรศัพท์ของคุณเปิด Wi-Fi และเชื่อมต่อกับเครือข่าย Wi-Fi (ข้ามขั้นตอนนี้หากโทรศัพท์ของคุณเชื่อมต่อกับ Wi-Fi แล้ว)

  2. ไปที่โทรศัพท์ของคุณ การตั้งค่า เมนู

  3. ภายใต้ ระบบไร้สายและเครือข่ายให้เลือก มากกว่า.

  4. แตะเบา ๆ การโทรผ่าน Wi-Fi บน

เมื่อดำเนินการตามขั้นตอนเหล่านี้สำเร็จแล้วควรเปิดการโทรผ่าน Wi-Fi คุณสามารถปิดได้โดยกลับไปใช้การตั้งค่าเดิมและสลับไฟล์ การโทรผ่าน Wi-Fi ปิดตัวเลือก

ฉันจะรู้ได้อย่างไรว่าการโทรผ่าน Wi-Fi เปิดอยู่

เมื่อเปิดใช้งานการโทรผ่าน Wi-Fi คุณจะเห็นไอคอนโทรศัพท์ Wi-Fi ในแถบสถานะ คุณยังสามารถดึงหน้าจอการแจ้งเตือนลงซึ่งคุณจะพบข้อความที่ระบุว่าจะโทรผ่าน Wi-Fi

หากคุณมีปัญหาหรือคำถามใด ๆ โปรดติดต่อผู้ให้บริการมือถือของคุณเพื่อขอรับการสนับสนุนด้านเทคนิค