วิธีแก้ไขคอมพิวเตอร์ที่เปิดไม่ได้

เป็นวิธีที่แย่มากในการเริ่มต้นวันใหม่: คุณกดปุ่มเปิด / ปิดบนคอมพิวเตอร์ของคุณและไม่มีอะไรเกิดขึ้น

มีสาเหตุหลายประการที่คอมพิวเตอร์ไม่เปิดขึ้นมาและมักจะมีเบาะแสเพียงเล็กน้อยเกี่ยวกับสิ่งที่อาจเป็นปัญหา อาการเพียงอย่างเดียวมักจะเป็นความจริงง่ายๆที่ว่า "ไม่มีอะไรทำงาน" ซึ่งไม่ได้เกิดขึ้นมากนัก

ชีวิต / เกรซคิม 

นี่คือสิ่งที่คุณต้องทำ:

  1. อ่านขั้นตอนที่ 1 ด้านล่าง! เชื่อใจเรามันจะทำให้คุณรู้สึกดีขึ้น
  2. เลือกคำแนะนำในการแก้ไขปัญหาที่ดีที่สุดจากขั้นตอนที่ 2 ถึง 9 โดยพิจารณาจากการทำงานของคอมพิวเตอร์ของคุณหรือเลือกขั้นตอนที่ 10 หากคอมพิวเตอร์ของคุณหยุดที่จุดใดก็ได้เนื่องจากข้อความแสดงข้อผิดพลาด

คู่มือการแก้ไขปัญหาด้านล่างนี้ใช้กับอุปกรณ์พีซีทั้งหมด กล่าวคือจะช่วยได้หากเดสก์ท็อปหรือแล็ปท็อปของคุณไม่เปิดขึ้นหรือแม้ว่าแท็บเล็ตของคุณจะไม่เปิดขึ้นก็ตาม เราจะพูดถึงความแตกต่างที่สำคัญระหว่างทาง

เทคนิคเหล่านี้ใช้ได้ไม่ว่าจะติดตั้งระบบปฏิบัติการ Windows ใดก็ตามรวมถึง Windows 10, Windows 8, Windows 7, Windows Vista และ Windows XP ห้าขั้นตอนแรกสามารถใช้ได้กับระบบปฏิบัติการพีซีอื่น ๆ เช่น Linux

  1. ไฟล์ของคุณน่าจะใช้ได้ คนส่วนใหญ่มักจะตื่นตระหนกเมื่อต้องเผชิญกับคอมพิวเตอร์ที่สตาร์ทไม่ติดเพราะกังวลว่าข้อมูลอันมีค่าทั้งหมดจะหายไปตลอดกาล

    เป็นความจริงที่ว่าสาเหตุที่พบบ่อยที่สุดที่คอมพิวเตอร์ไม่เริ่มทำงานเป็นเพราะฮาร์ดแวร์ล้มเหลวหรือก่อให้เกิดปัญหา แต่ฮาร์ดแวร์นั้นมักไม่ใช่ฮาร์ดไดรฟ์ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของคอมพิวเตอร์ที่เก็บไฟล์ทั้งหมด

    กล่าวอีกนัยหนึ่งเพลงเอกสารอีเมลและวิดีโอของคุณอาจปลอดภัย - ไม่สามารถเข้าถึงได้ในขณะนี้

    หากคุณไม่ต้องการแก้ไขปัญหานี้ด้วยตนเองโปรดดูที่ฉันจะแก้ไขคอมพิวเตอร์ได้อย่างไร สำหรับรายการตัวเลือกการสนับสนุนทั้งหมดของคุณรวมถึงความช่วยเหลือทุกอย่างระหว่างทางเช่นการหาค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมการปิดไฟล์การเลือกบริการซ่อมและอื่น ๆ อีกมากมาย

  2. คอมพิวเตอร์ไม่มีสัญญาณไฟ ลองทำตามขั้นตอนเหล่านี้หากคอมพิวเตอร์ของคุณไม่เปิดและไม่แสดงสัญญาณว่ากำลังรับพลังงานใด ๆ เลย - ไม่มีพัดลมทำงานและไม่มีไฟบนแล็ปท็อปหรือแท็บเล็ตหรือที่ด้านหน้าเคสของคอมพิวเตอร์หากคุณใช้เดสก์ท็อป

    นี่คือสิ่งที่ต้องทำเมื่อคอมพิวเตอร์ของคุณไม่มีพลังงาน

    อย่าเพิ่งกังวลกับจอภาพสมมติว่าคุณใช้เดสก์ท็อปหรือจอแสดงผลภายนอก หากคอมพิวเตอร์ไม่เปิดเนื่องจากปัญหาเกี่ยวกับแหล่งจ่ายไฟจอภาพจะไม่สามารถแสดงผลใด ๆ จากคอมพิวเตอร์ได้อย่างแน่นอน ไฟจอภาพของคุณอาจเป็นสีเหลืองอำพัน / เหลืองหากคอมพิวเตอร์ของคุณหยุดส่งข้อมูลไป

  3. คอมพิวเตอร์จะเปิดและปิด ทำตามขั้นตอนเหล่านี้หากคุณเปิดคอมพิวเตอร์เมื่อไหร่คอมพิวเตอร์จะปิดเครื่องทันที

    นี่คือสิ่งที่ต้องทำเมื่อคอมพิวเตอร์ของคุณปิดระหว่างการเริ่มต้น

    คุณอาจจะได้ยินเสียงพัดลมในคอมพิวเตอร์เปิดอยู่เห็นไฟบางส่วนหรือทั้งหมดบนคอมพิวเตอร์ของคุณเปิดหรือกะพริบจากนั้นไฟทั้งหมดจะหยุดลง

    คุณจะไม่เห็นอะไรบนหน้าจอและอาจได้ยินหรือไม่ได้ยินเสียงบี๊บที่มาจากคอมพิวเตอร์ก่อนที่มันจะปิดไปเอง

    เช่นเดียวกับในสถานการณ์ก่อนหน้านี้ไม่ต้องกังวลกับสถานะจอภาพภายนอกของคุณหากคุณมี คุณอาจมีปัญหาเกี่ยวกับจอภาพเช่นกัน แต่ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้

  4. คอมพิวเตอร์เปิดเครื่อง แต่ไม่มีอะไรเกิดขึ้น หากคอมพิวเตอร์ของคุณดูเหมือนจะได้รับพลังงานหลังจากเปิดเครื่อง แต่คุณไม่เห็นอะไรบนหน้าจอให้ลองทำตามขั้นตอนการแก้ปัญหา

    นี่คือสิ่งที่ต้องทำเมื่อคอมพิวเตอร์ของคุณเริ่มทำงาน แต่ไม่มีอะไรเกิดขึ้น

    ในสถานการณ์เหล่านี้ไฟแสดงการทำงานจะสว่างขึ้นคุณอาจจะได้ยินเสียงพัดลมในคอมพิวเตอร์ของคุณกำลังทำงานอยู่ (สมมติว่ามี) และคุณอาจได้ยินหรือไม่ได้ยินเสียงบี๊บหนึ่งหรือหลายครั้งจากคอมพิวเตอร์

    สถานการณ์นี้อาจเกิดขึ้นบ่อยที่สุดในประสบการณ์ของเราในการทำงานกับคอมพิวเตอร์ที่ไม่เริ่มทำงาน น่าเสียดายที่เป็นการแก้ไขปัญหาที่ยากที่สุดวิธีหนึ่ง

  5. คอมพิวเตอร์หยุดหรือรีบูตอย่างต่อเนื่องระหว่าง POST ใช้คำแนะนำนี้เมื่อคอมพิวเตอร์ของคุณเปิดเครื่องขึ้นมาแสดงบางอย่างบนหน้าจอ แต่จากนั้นหยุดค้างหรือเริ่มต้นใหม่ซ้ำแล้วซ้ำอีกระหว่างการทดสอบตัวเองเมื่อเปิดเครื่อง

    นี่คือสิ่งที่ต้องทำเมื่อพีซีของคุณค้างระหว่าง POST

    POST บนคอมพิวเตอร์ของคุณอาจเกิดขึ้นในพื้นหลังด้านหลังโลโก้ของผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ของคุณ (ดังที่แสดงไว้ที่นี่พร้อมกับแล็ปท็อป Dell) หรือคุณอาจเห็นผลการทดสอบที่ค้างหรือข้อความอื่น ๆ บนหน้าจอ

    อย่าใช้คู่มือการแก้ไขปัญหานี้หากคุณพบปัญหาระหว่างการโหลดระบบปฏิบัติการซึ่งเกิดขึ้นหลังจากการทดสอบตัวเองเมื่อเปิดเครื่องเสร็จสมบูรณ์ การแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับ Windows สาเหตุที่คอมพิวเตอร์ของคุณไม่เปิดใช้งานโดยเริ่มจากขั้นตอนถัดไปด้านล่าง

  6. Windows เริ่มโหลด แต่หยุดหรือรีบูตใน BSOD หากคอมพิวเตอร์ของคุณเริ่มโหลด Windows แต่หยุดทำงานและแสดงหน้าจอสีน้ำเงินพร้อมข้อมูลให้ลองทำตามขั้นตอนเหล่านี้ คุณอาจเห็นหรือไม่เห็นหน้าจอเริ่มต้นของ Windows ก่อนที่หน้าจอสีน้ำเงินจะปรากฏขึ้น

    วิธีแก้ไข Blue Screen of Death

    ข้อผิดพลาดประเภทนี้เรียกว่าข้อผิดพลาด STOP แต่มักเรียกกันว่า Blue Screen of Death หรือ BSOD การได้รับข้อผิดพลาด BSOD เป็นสาเหตุทั่วไปที่ทำให้คอมพิวเตอร์เปิดไม่ได้

    เลือกคู่มือการแก้ไขปัญหานี้แม้ว่า BSOD จะกะพริบบนหน้าจอและคอมพิวเตอร์ของคุณจะรีสตาร์ทโดยอัตโนมัติโดยไม่ให้เวลาคุณอ่านสิ่งที่กล่าว

  7. Windows เริ่มโหลด แต่หยุดหรือรีบูตโดยไม่มีข้อผิดพลาด ลองทำตามขั้นตอนเหล่านี้เมื่อคอมพิวเตอร์ของคุณเปิดเครื่องเริ่มโหลด Windows แต่ค้างหยุดหรือรีบูตซ้ำแล้วซ้ำเล่าโดยไม่สร้างข้อความแสดงข้อผิดพลาดใด ๆ

    สิ่งที่ต้องทำเมื่อคอมพิวเตอร์ของคุณค้างระหว่างการเริ่มต้น Windows

    การวนซ้ำการหยุดค้างการหยุดนิ่งหรือการรีบูตอาจเกิดขึ้นบนหน้าจอเริ่มต้นของ Windows (แสดงที่นี่) หรือแม้กระทั่งบนหน้าจอสีดำโดยมีหรือไม่มีเคอร์เซอร์กะพริบ

    หากคุณสงสัยว่าการทดสอบตัวเองเมื่อเปิดเครื่องยังคงดำเนินการอยู่และ Windows ยังไม่เริ่มบู๊ตคำแนะนำในการแก้ไขปัญหาที่ดีกว่าสำหรับสาเหตุที่คอมพิวเตอร์ของคุณไม่เปิดขึ้นมาอาจเป็นเพราะเหตุใดคอมพิวเตอร์ของคุณจึงไม่เปิดขึ้นมาข้างต้นซึ่งเรียกว่าคอมพิวเตอร์หยุดหรือรีบูตอย่างต่อเนื่องในระหว่าง โพสต์ เป็นเส้นละเอียดและบางครั้งก็ยากที่จะบอก

    หากคอมพิวเตอร์ของคุณไม่เริ่มทำงานและคุณเห็นแฟลชหน้าจอสีน้ำเงินหรือค้างอยู่บนหน้าจอแสดงว่าคุณกำลังประสบปัญหา Blue Screen of Death และควรใช้คู่มือการแก้ไขปัญหาด้านบน

  8. Windows กลับสู่การตั้งค่าเริ่มต้นหรือ ABO ซ้ำ ๆ ใช้คู่มือนี้เมื่อไม่มีอะไรนอกจากหน้าจอ Startup Settings (Windows 8 แสดงที่นี่) หรือหน้าจอ Advanced Boot Options (Windows 7 / Vista / XP) ปรากฏขึ้นทุกครั้งที่คุณรีสตาร์ทคอมพิวเตอร์และตัวเลือกการเริ่มต้นระบบ Windows ไม่ทำงาน

    โซลูชันสำหรับคอมพิวเตอร์ที่จะไม่ผ่านตัวเลือกการเริ่มต้น

    ในสถานการณ์เช่นนี้ไม่ว่าคุณจะเลือกตัวเลือก Safe Mode ใดคอมพิวเตอร์ของคุณจะหยุดทำงานค้างหรือรีสตาร์ทเองในที่สุดหลังจากนั้นคุณจะพบว่าตัวเองกลับมาที่เมนู Startup Settings หรือ Advanced Boot Options

    นี่เป็นวิธีที่น่ารำคาญโดยเฉพาะอย่างยิ่งซึ่งคอมพิวเตอร์ของคุณจะไม่เปิดขึ้นมาเนื่องจากคุณกำลังพยายามใช้วิธีที่มีอยู่แล้วภายในของ Windows ในการแก้ปัญหาของคุณ แต่คุณไม่ได้ไปไหนเลย

  9. Windows หยุดหรือรีบูตในหรือหลังหน้าจอเข้าสู่ระบบ ลองใช้คู่มือการแก้ไขปัญหานี้เมื่อคอมพิวเตอร์ของคุณเปิดเครื่อง Windows จะแสดงหน้าจอเข้าสู่ระบบ แต่ค้างหยุดหรือรีบูตที่นี่หรือทุกเวลาหลังจากนั้น

    จะทำอย่างไรเมื่อ Windows ค้างระหว่างหรือหลังเข้าสู่ระบบ

    การวนซ้ำการหยุดค้างการหยุดทำงานหรือการรีบูตอาจเกิดขึ้นบนหน้าจอเข้าสู่ระบบของ Windows เนื่องจาก Windows กำลังล็อกอินคุณ (ดังที่แสดงไว้ที่นี่) หรือเมื่อใดก็ตามที่ Windows โหลดจนเต็ม

  10. คอมพิวเตอร์เริ่มทำงานไม่สมบูรณ์เนื่องจากข้อความแสดงข้อผิดพลาด หากคอมพิวเตอร์ของคุณเปิดขึ้น แต่หยุดหรือค้าง ณ จุดใดก็ได้แสดงข้อความแสดงข้อผิดพลาดใด ๆ ให้ใช้คู่มือการแก้ไขปัญหานี้

    นี่คือสิ่งที่ต้องทำเมื่อคอมพิวเตอร์ของคุณหยุดทำงานโดยมีข้อความแสดงข้อผิดพลาด

    ข้อความแสดงข้อผิดพลาดเป็นไปได้ในขั้นตอนใดก็ได้ในระหว่างกระบวนการบูตคอมพิวเตอร์ของคุณรวมถึงในระหว่างการ POST ได้ตลอดเวลาในระหว่างการโหลด Windows จนถึงเดสก์ท็อป Windows ที่ปรากฏขึ้น

    ข้อยกเว้นเพียงประการเดียวในการใช้คู่มือการแก้ไขปัญหานี้สำหรับข้อความแสดงข้อผิดพลาดคือหากข้อผิดพลาดเป็น Blue Screen of Death โปรดดู Windows Begins to Load แต่หยุดหรือรีบูตในขั้นตอน BSOD ด้านบนเพื่อดูคำแนะนำในการแก้ไขปัญหา BSOD ที่ดีขึ้น