พอร์ต TCP หมายเลข 21 และวิธีการทำงานกับ FTP

File Transfer Protocol มีกรอบในการถ่ายโอนข้อมูลระหว่างคอมพิวเตอร์เครือข่ายสองเครื่องเหมือนกับที่ Hypertext Transfer Protocol ทำผ่านเว็บเบราว์เซอร์ อย่างไรก็ตาม FTP ทำงานบนพอร์ต Transmission Control Protocol สองพอร์ต: 20 และ 21 พอร์ต FTP 20 และ 21 ต้องเปิดบนเครือข่ายเพื่อให้การถ่ายโอนไฟล์สำเร็จ

หลังจากป้อนชื่อผู้ใช้และรหัสผ่าน FTP ที่ถูกต้องผ่านซอฟต์แวร์ไคลเอนต์ FTP ซอฟต์แวร์เซิร์ฟเวอร์ FTP จะเปิดพอร์ต 21 ซึ่งบางครั้งเรียกว่าคำสั่งหรือพอร์ตควบคุมตามค่าเริ่มต้น จากนั้นไคลเอนต์ทำการเชื่อมต่อกับเซิร์ฟเวอร์อีกครั้งผ่านพอร์ต 20 เพื่อให้สามารถถ่ายโอนไฟล์ได้จริง

 เก็ตตี้อิมเมจ

พอร์ตเริ่มต้นสำหรับการส่งคำสั่งและไฟล์ผ่าน FTP สามารถเปลี่ยนแปลงได้ อย่างไรก็ตามมาตรฐานมีอยู่เพื่อให้โปรแกรมไคลเอนต์ / ซอฟต์แวร์เราเตอร์และไฟร์วอลล์สามารถตกลงบนพอร์ตเดียวกันได้จึงทำให้การกำหนดค่าง่ายขึ้น


วิธีเชื่อมต่อผ่านพอร์ต FTP 21

หาก FTP ล้มเหลวพอร์ตที่ถูกต้องอาจเปิดไม่ได้บนเครือข่าย การอุดตันนี้อาจเกิดขึ้นที่ฝั่งเซิร์ฟเวอร์หรือฝั่งไคลเอ็นต์ ซอฟต์แวร์ใด ๆ ที่บล็อกพอร์ตจะต้องเปลี่ยนด้วยตนเองเพื่อเปิดรวมถึงเราเตอร์และไฟร์วอลล์ที่อาจบล็อกพอร์ตหากระบบปฏิบัติการไม่ดำเนินการ

โดยค่าเริ่มต้นเราเตอร์และไฟร์วอลล์อาจไม่ยอมรับการเชื่อมต่อบนพอร์ต 21 หาก FTP ไม่ทำงานควรตรวจสอบก่อนว่าเราเตอร์ส่งต่อคำขออย่างถูกต้องบนพอร์ตนั้นและไฟร์วอลล์ไม่ได้บล็อกพอร์ต 21

ใช้ตัวตรวจสอบพอร์ตเพื่อสแกนเครือข่ายของคุณเพื่อดูว่าเราเตอร์เปิดพอร์ต 21 หรือไม่ คุณลักษณะที่เรียกว่าโหมดพาสซีฟช่วยตรวจสอบว่ามีอุปสรรคในการเข้าถึงพอร์ตอยู่หลังเราเตอร์หรือไม่

นอกเหนือจากการตรวจสอบให้แน่ใจว่าพอร์ต 21 เปิดอยู่ทั้งสองด้านของช่องทางการสื่อสารแล้วควรอนุญาตพอร์ต 20 บนเครือข่ายและผ่านซอฟต์แวร์ไคลเอ็นต์ด้วย การละเลยที่จะเปิดพอร์ตทั้งสองจะทำให้ไม่สามารถทำการถ่ายโอนไปมาได้อย่างสมบูรณ์

เมื่อเชื่อมต่อกับเซิร์ฟเวอร์ FTP ซอฟต์แวร์ไคลเอ็นต์จะแจ้งข้อมูลรับรองการเข้าสู่ระบบ - ชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านที่จำเป็นในการเข้าถึงเซิร์ฟเวอร์นั้น ๆ เซิร์ฟเวอร์ FTP จำนวนมากหากคุณเข้าสู่ระบบผ่าน telnet หรือการเชื่อมต่อ Secure Shell จะเสนอข้อมูลรับรองที่ไม่ระบุตัวตนเริ่มต้น

FileZilla และ WinSCP เป็นไคลเอนต์ FTP ยอดนิยมสองตัว ทั้งสองอย่างให้บริการฟรี