วิธีใช้ Telnet Client ใน Windows

Telnet เป็นโปรโตคอลเครือข่ายที่ให้อินเตอร์เฟสบรรทัดคำสั่งเพื่อสื่อสารกับอุปกรณ์ Telnet ถูกใช้บ่อยที่สุดสำหรับการจัดการระยะไกล แต่บางครั้งก็ใช้สำหรับการตั้งค่าเริ่มต้นสำหรับอุปกรณ์บางอย่างโดยเฉพาะฮาร์ดแวร์เครือข่ายเช่นสวิตช์และจุดเชื่อมต่อ Telnet ยังใช้เพื่อจัดการไฟล์บนเว็บไซต์


Telnet ทำงานอย่างไร?

Telnet เดิมใช้กับเทอร์มินัล คอมพิวเตอร์เหล่านี้ต้องใช้แป้นพิมพ์เท่านั้นเพราะทุกอย่างบนหน้าจอจะแสดงเป็นข้อความ เครื่องเทอร์มินัลมีวิธีในการล็อกออนเข้าสู่อุปกรณ์อื่นจากระยะไกลเช่นเดียวกับที่คุณนั่งอยู่หน้าเครื่องและใช้งานเหมือนกับคอมพิวเตอร์เครื่องอื่น ๆ

ปัจจุบัน Telnet สามารถใช้งานได้จากเทอร์มินัลเสมือนหรือเทอร์มินัลอีมูเลเตอร์ซึ่งโดยพื้นฐานแล้วเป็นคอมพิวเตอร์สมัยใหม่ที่สื่อสารด้วยโปรโตคอล Telnet เดียวกัน ตัวอย่างหนึ่งคือคำสั่ง telnet ซึ่งมีอยู่ใน Command Prompt ใน Windows คำสั่ง telnet ใช้โปรโตคอล Telnet เพื่อสื่อสารกับอุปกรณ์หรือระบบระยะไกล

คำสั่ง Telnet ยังสามารถดำเนินการบนระบบปฏิบัติการอื่น ๆ เช่น Linux และ macOS ได้เช่นเดียวกับคำสั่ง telnet ที่ดำเนินการใน Windows

Telnet ไม่เหมือนกับโปรโตคอล TCP / IP อื่น ๆ เช่น HTTP ซึ่งถ่ายโอนไฟล์ไปยังและจากเซิร์ฟเวอร์ แต่โปรโตคอล Telnet ให้คุณเข้าสู่ระบบเซิร์ฟเวอร์ราวกับว่าคุณเป็นผู้ใช้จริงจากนั้นให้สิทธิ์การควบคุมโดยตรงแก่คุณและสิทธิ์ทั้งหมดในไฟล์และแอปพลิเคชันเช่นเดียวกับผู้ใช้ที่คุณเข้าสู่ระบบ

แม้ว่าจะไม่เหมือนกับ Telnet แต่หากคุณกำลังมองหาวิธีสื่อสารกับคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นจากระยะไกลโปรดดูรายการโปรแกรมการเข้าถึงระยะไกลฟรีนี้


วิธีใช้ Windows Telnet

แม้ว่า Telnet จะไม่ใช่วิธีที่ปลอดภัยในการสื่อสารกับอุปกรณ์อื่น แต่ก็มีเหตุผลหนึ่งหรือสองประการที่จะใช้ แต่คุณไม่สามารถเปิดหน้าต่างพรอมต์คำสั่งและคาดว่าจะเริ่มดำเนินการคำสั่ง telnet

Telnet Client เครื่องมือบรรทัดคำสั่งที่รันคำสั่ง telnet ใน Windows ทำงานได้ใน Windows ทุกเวอร์ชัน แต่คุณอาจต้องเปิดใช้งานก่อนทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเวอร์ชันของ Windows ที่คุณใช้


เปิดใช้งาน Telnet Client ใน Windows

ใน Windows 10, Windows 8, Windows 7 และ Windows Vista ให้เปิด Telnet Client ในคุณลักษณะของ Windows ในแผงควบคุมก่อนที่คำสั่ง telnet จะสามารถดำเนินการได้

Telnet Client ได้รับการติดตั้งแล้วและพร้อมใช้งานนอกกรอบทั้งใน Windows XP และ Windows 98

  1. เปิดแผงควบคุมโดยค้นหา แผงควบคุม ในเมนูเริ่ม หรือเปิดกล่องโต้ตอบเรียกใช้ผ่าน WIN + R แล้วป้อน ควบคุม.

  2. เลือก โปรแกรม. หากคุณไม่เห็นสิ่งนั้นเนื่องจากคุณกำลังดูไอคอนแอพเพล็ตแผงควบคุมให้เลือก โปรแกรมและคุณลักษณะ แทนแล้วข้ามไปยังขั้นตอนที่ 4

  3. เลือก โปรแกรมและคุณลักษณะ.

  4. เลือก เปิดคุณลักษณะของ Windows หรือปิด จากบานหน้าต่างด้านซ้าย

  5. เลือกช่องทำเครื่องหมายถัดจาก Telnet ลูกค้า.

  6. เลือก OK เพื่อเปิดใช้งาน Telnet

  7. เมื่อคุณเห็น Windows ทำการเปลี่ยนแปลงตามที่ร้องขอเสร็จสมบูรณ์ คุณสามารถปิดกล่องโต้ตอบที่เปิดอยู่


ดำเนินการคำสั่ง Telnet ใน Windows

คำสั่ง Telnet นั้นใช้งานง่าย หลังจากเปิด Command Prompt ให้ป้อนคำ Telnet. ผลลัพธ์คือบรรทัดที่ระบุว่า Microsoft Telnet>ซึ่งเป็นที่ที่ป้อนคำสั่ง Telnet

หากคุณไม่ได้วางแผนที่จะปฏิบัติตามคำสั่ง telnet แรกด้วยคำสั่งเพิ่มเติมให้พิมพ์ Telnet ตามด้วยคำสั่ง telnet เช่นคำสั่งที่แสดงในตัวอย่างด้านล่าง

ในการเชื่อมต่อกับเซิร์ฟเวอร์ Telnet ให้ป้อนคำสั่งที่เป็นไปตามไวยากรณ์นี้:

โทร

ตัวอย่างเช่นการป้อน telnet textmmode.com 23 เชื่อมต่อกับ textmmode.com บนพอร์ต 23 โดยใช้ Telnet

ส่วนสุดท้ายของคำสั่งจะใช้สำหรับหมายเลขพอร์ต Telnet แต่จำเป็นต้องระบุหากไม่ใช่พอร์ตเริ่มต้นของ 23 ตัวอย่างเช่น telnet textmmode.com 23 เหมือนกับการรันคำสั่ง telnet textmmode.comแต่ไม่เหมือนกับ telnet textmmode.com 95ซึ่งเชื่อมต่อกับเซิร์ฟเวอร์เดียวกัน แต่อยู่บนพอร์ต 95

Microsoft เก็บรายการคำสั่ง telnet ไว้หากคุณต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการทำสิ่งต่างๆเช่นเปิดและปิดการเชื่อมต่อ Telnet แสดงการตั้งค่า Telnet Client และอื่น ๆ


เกม Telnet และข้อมูลเพิ่มเติม

มีเทคนิคพร้อมรับคำสั่งมากมายที่คุณสามารถทำได้โดยใช้ Telnet บางส่วนอยู่ในรูปแบบข้อความ แต่คุณอาจสนุกไปกับมัน

ตรวจสอบสภาพอากาศที่ Weather Underground ด้วยคำสั่ง Telnet นี้:

เครื่องทำฝนเทลเน็ต

ใช้ Telnet เพื่อคุยกับนักจิตอายุรเวทที่มีปัญญาประดิษฐ์ชื่อ Eliza หลังจากเชื่อมต่อกับ Telehack ด้วยคำสั่งด้านล่างให้ป้อน Eliza เมื่อถูกขอให้เลือกหนึ่งในคำสั่งในรายการ

te

ชมภาพยนตร์ Star Wars Episode IV เวอร์ชัน ASCII โดยป้อนใน Command Prompt:

ผ้าขนหนู Telnet

นอกเหนือจากความสนุกที่สามารถทำได้ใน Telnet แล้วยังมี Bulletin Board Systems อีกมากมาย BBS เป็นวิธีส่งข้อความถึงผู้ใช้รายอื่นดูข่าวสารแชร์ไฟล์และอื่น ๆ Telnet BBS Guide แสดงรายการเซิร์ฟเวอร์หลายร้อยรายการที่คุณสามารถเชื่อมต่อโดยใช้ Telnet