Catalyst Control Center (CCC.exe) คืออะไร

Catalyst Control Center คือยูทิลิตี้ที่มาพร้อมกับไดรเวอร์ที่ทำให้การ์ดจอ AMD ของคุณทำงานได้ จะแสดงเป็น CCC.exe ในตัวจัดการงานของคุณและในสถานการณ์ส่วนใหญ่คุณจะไม่ต้องกังวลกับมัน คุณอาจต้องเจาะลึกการตั้งค่า Catalyst Control Center ของคุณหากคุณเล่นเกมบนคอมพิวเตอร์และอาจต้องได้รับการเอาใจใส่หากมันยุ่งเหยิง แต่โดยปกติคุณจะปลอดภัยเพียงแค่ปล่อยให้มันอยู่คนเดียว


Catalyst Control Center ทำอะไร

Catalyst Control Center เริ่มทำงานเมื่อคุณเปิดคอมพิวเตอร์เนื่องจากต้องทำงานในพื้นหลังเพื่อจัดการการทำงานของการ์ดแสดงผล AMD ของคุณ ซอฟต์แวร์เดียวกันนี้ยังใช้เพื่อจัดการการ์ดแสดงผล ATI ก่อนที่ AMD จะซื้อ ATI ดังนั้นคอมพิวเตอร์รุ่นเก่าที่มีการ์ด ATI อาจติดตั้ง CCC.exe

หากคุณไม่เล่นวิดีโอเกมบนคอมพิวเตอร์คุณอาจไม่ต้องแตะ Catalyst Control Center เลย แต่ถ้าคุณทำก็ค่อนข้างตรงไปตรงมา ซอฟต์แวร์ช่วยให้คุณตรวจสอบการอัปเดตไดรเวอร์สำหรับการ์ดแสดงผลของคุณและจัดการการทำงานของการ์ด

สิ่งพื้นฐานบางอย่างที่คุณสามารถทำได้ด้วย Catalyst Control Center ได้แก่ การเปลี่ยนความละเอียดหรือพื้นที่เดสก์ท็อปและอัตราการรีเฟรชหน้าจอ นอกจากนี้ยังมีการตั้งค่าขั้นสูงอีกมากมายที่เป็นประโยชน์ที่สุดสำหรับนักเล่นเกม ตัวอย่างเช่นคุณสามารถเปลี่ยนการตั้งค่าการลบรอยหยักภายใน Catalyst Control Center โดยลบขอบหยักออกจากวัตถุ 3 มิติ

หากคุณมีแล็ปท็อปที่มีการ์ดแสดงผลสองเครื่องคุณยังสามารถใช้ Catalyst Control Center เพื่อสลับระหว่างการ์ดเหล่านี้ได้ สิ่งนี้มีประโยชน์หากคุณสังเกตเห็นประสิทธิภาพที่ไม่ดีเมื่อเล่นเกมซึ่งอาจเกิดขึ้นได้หากเกมไม่ได้ใช้การ์ดแสดงผล AMD พลังสูงของคุณ


CCC.exe เข้ามาในคอมพิวเตอร์ของฉันได้อย่างไร

หากคุณมีการ์ดแสดงผล AMD CCC.exe มักจะติดตั้งควบคู่ไปกับไดรเวอร์ที่ทำให้การ์ดใช้งานได้ แม้ว่าจะเป็นไปได้ที่จะติดตั้งเฉพาะไดรเวอร์โดยไม่มี Catalyst Control Center แต่ก็เป็นเรื่องปกติมากที่จะติดตั้งร่วมกันเป็นแพ็คเกจ ไฟล์ปฏิบัติการอื่น ๆ เช่น MOM.exe จะรวมอยู่ในแพ็คเกจด้วย

ในสถานการณ์ที่ไม่ค่อยพบบ่อยคุณอาจมีไวรัสหรือมัลแวร์ที่ปลอมตัวเป็น Catalyst Control Center หากคุณมีการ์ดแสดงผล Nvidia และคอมพิวเตอร์ของคุณไม่เคยติดตั้งการ์ด AMD อาจเป็นเช่นนั้น


CCC.exe เป็นไวรัสหรือไม่

แม้ว่า CCC.exe ไม่ใช่ไวรัสเมื่อคุณดาวน์โหลดโดยตรงจาก AMD แต่ไวรัสอาจปลอมตัวเป็น CCC.exe โปรแกรมป้องกันไวรัสหรือโปรแกรมป้องกันมัลแวร์ใด ๆ ที่ดีจะทำให้เกิดปัญหาที่ซ่อนอยู่ประเภทนี้ แต่คุณสามารถดูตำแหน่งของ CCC.exe บนคอมพิวเตอร์ของคุณได้ คุณสามารถทำได้ในหกขั้นตอนง่ายๆ

  1. กดค้างไว้ ควบคุม+ทั้งหมด+ลบ บนแป้นพิมพ์

  2. เลือก ที่ Task Manager.

  3. บนหน้าต่างตัวจัดการงานเลือก กระบวนการ แถบ

  4. มองหา CCC.exe ในไฟล์ ชื่อ คอลัมน์.

  5. เขียนสิ่งที่พูดในคอลัมน์บรรทัดคำสั่งที่เกี่ยวข้อง

  6. หากไม่มีคอลัมน์บรรทัดคำสั่งให้คลิกขวาที่คอลัมน์ชื่อจากนั้นคลิกซ้ายที่ข้อความนั้น บรรทัดคำสั่ง.

หากสำเนา CCC.exe ของคุณถูกต้องตำแหน่งของคอลัมน์บรรทัดคำสั่งจะคล้ายกับ ไฟล์โปรแกรม (x86) / เทคโนโลยี ATI. เมื่อใดก็ตามที่ CCC.exe ปรากฏในตำแหน่งอื่นนั่นแสดงว่าอาจเป็นมัลแวร์


วิธีแก้ไขปัญหา CCC.exe

เมื่อ CCC.exe ประสบปัญหาอาจทำให้ข้อความแสดงข้อผิดพลาดปรากฏขึ้นบนหน้าจอของคุณ ข้อความแสดงข้อผิดพลาดที่พบบ่อย ได้แก่ :

  • CCC.exe หยุดทำงาน
  • CCC.exe ประสบปัญหา
  • Catalyst Control Center: แอปพลิเคชันโฮสต์พบข้อผิดพลาดและจำเป็นต้องปิด

โดยปกติจะเกิดขึ้นเมื่อมีบางอย่างเสียหายและวิธีแก้ไขทั่วไปคือการซ่อมแซมการติดตั้ง Catalyst Control Center หรือติดตั้งใหม่ ใน Windows เวอร์ชันเก่าคุณสามารถทำได้ในไฟล์ โปรแกรมและคุณลักษณะของแผงควบคุม มาตรา. ใน Windows 10 คุณต้องไปที่ แอพและคุณสมบัติ in หน้าต่างการตั้งค่า.

ตัวเลือกที่ตรงไปตรงมากว่าคือดาวน์โหลด Catalyst Control Center เวอร์ชันล่าสุดโดยตรงจาก AMD เมื่อคุณเรียกใช้โปรแกรมติดตั้ง Catalyst Control Center ควรลบเวอร์ชันที่เสียหายและติดตั้งเวอร์ชันที่ใช้งานได้

เนื่องจาก Catalyst Control Center ไม่ใช่ยูทิลิตี้ที่จำเป็นคุณสามารถป้องกันไม่ให้ทำงานเมื่อคอมพิวเตอร์ของคุณเริ่มทำงาน การทำเช่นนี้จะป้องกันไม่ให้คุณเข้าถึงการตั้งค่าขั้นสูงสำหรับการ์ดแสดงผลของคุณ แต่ก็ควรหยุดข้อความผิดพลาดที่น่ารำคาญ