Mom.exe คืออะไร

MOM.exe เป็นส่วนหนึ่งของ Catalyst Control Center ของ AMD ซึ่งเป็นยูทิลิตี้ที่มาพร้อมกับไดรเวอร์การ์ดจอ AMD แม้ว่าไดรเวอร์จะเป็นสิ่งที่ช่วยให้การ์ดแสดงผลทำงานได้อย่างถูกต้อง แต่ Catalyst Control Center ก็มีความจำเป็นหากคุณต้องการเปลี่ยนการตั้งค่าขั้นสูงหรือตรวจสอบการทำงานของการ์ด เมื่อ MOM.exe ประสบปัญหา Catalyst Control Center อาจไม่เสถียรหยุดทำงานและสร้างข้อความแสดงข้อผิดพลาด


MOM.exe ทำอะไรได้บ้าง?

ในลักษณะเดียวกับที่คุณแม่ชอบติดตามกิจกรรมและความคืบหน้าของลูก ๆ MOM.exe เป็นส่วนประกอบการตรวจสอบของ Catalyst Control Center ของ AMD เปิดตัวพร้อมกับ CCC.exe ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันโฮสต์ Catalyst Control Center และมีหน้าที่ตรวจสอบการทำงานของการ์ดแสดงผล AMD ที่ติดตั้งในระบบ

เช่นเดียวกับ CCC.exe และไฟล์ปฏิบัติการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องเช่น atiedxx และ atiesrxx โดยปกติ MOM.exe จะทำงานอยู่เบื้องหลัง นั่นหมายความว่าภายใต้สถานการณ์ปกติคุณจะไม่เห็นหรือไม่ต้องกังวลกับมัน ในความเป็นจริงคุณอาจไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับ Catalyst Control Center เลยเว้นแต่คุณจะเล่นเกมบนคอมพิวเตอร์ใช้จอภาพหลายจอหรือต้องการเข้าถึงการตั้งค่าขั้นสูงอื่น ๆ


สิ่งนี้เข้ามาในคอมพิวเตอร์ของฉันได้อย่างไร

ในกรณีส่วนใหญ่ MOM.exe จะได้รับการติดตั้งควบคู่ไปกับ Catalyst Control Center ของ AMD หากคอมพิวเตอร์ของคุณมาพร้อมกับการ์ดแสดงผล AMD หรือ ATI แสดงว่าอาจมาพร้อมกับ Catalyst Control Center ที่ติดตั้งไว้ล่วงหน้าพร้อมกับ CCC.exe, MOM.exe และไฟล์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

เมื่อคุณอัปเกรดการ์ดแสดงผลและการ์ดใหม่ของคุณเป็น AMD Catalyst Control Center มักจะได้รับการติดตั้งในเวลานั้นเช่นกัน แม้ว่าจะสามารถติดตั้งเฉพาะไดรเวอร์การ์ดแสดงผลได้ แต่การติดตั้งไดรเวอร์ร่วมกับ Catalyst Control Center นั้นเป็นเรื่องปกติมากกว่า เมื่อเป็นเช่นนั้น MOM.exe จะถูกติดตั้งด้วย


MOM.exe สามารถเป็นไวรัสได้หรือไม่?

แม้ว่า MOM.exe เป็นโปรแกรมที่ถูกต้องซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการทำงานของ Catalyst Control Center ของ AMD แต่นั่นไม่ได้หมายความว่ามันเป็นของคอมพิวเตอร์ของคุณจริงๆ ตัวอย่างเช่นหากคุณมีการ์ดแสดงผล Nvidia ก็ไม่มีเหตุผลที่ถูกต้องที่ MOM.exe จะทำงานในพื้นหลัง อาจเป็นเพียงสิ่งที่เหลืออยู่ก่อนที่คุณจะอัปเกรดการ์ดแสดงผลหากคุณเคยมีการ์ด AMD หรืออาจเป็นมัลแวร์

กลวิธีหนึ่งที่ใช้โดยมัลแวร์และไวรัสโดยทั่วไปคือการปลอมโปรแกรมที่เป็นอันตรายด้วยชื่อของโปรแกรมที่มีประโยชน์ และเนื่องจากพบ MOM.exe ในคอมพิวเตอร์จำนวนมากจึงไม่เคยได้ยินมัลแวร์ที่จะใช้ชื่อนี้

ในขณะที่ใช้งานโปรแกรมป้องกันมัลแวร์หรือโปรแกรมป้องกันไวรัสที่ดีมักจะพบปัญหาประเภทนี้คุณยังสามารถตรวจสอบว่ามีการติดตั้ง MOM.exe บนคอมพิวเตอร์ของคุณไว้ที่ใด หากเป็นส่วนหนึ่งของ Catalyst Control Center จริงควรอยู่ในโฟลเดอร์ที่คล้ายกับหนึ่งในนี้:

  • C: Program Files (x86) ATI เทคโนโลยี
  • C: Program ไฟล์ (x86) AMD

หากคุณไม่แน่ใจว่าจะหาตำแหน่งของ MOM.exe บนคอมพิวเตอร์ของคุณได้อย่างไรมันค่อนข้างง่าย:

  1. กดค้างไว้ Control + อื่น ๆ + ลบ บนแป้นพิมพ์
  2. คลิก ผู้จัดการงาน.
  3. คลิก แท็บกระบวนการ.
  4. มองหา MOM.exe ในคอลัมน์ชื่อ
  5. เขียนสิ่งที่พูดในคอลัมน์บรรทัดคำสั่งที่เกี่ยวข้อง
  6. หากไม่มีคอลัมน์บรรทัดคำสั่งให้คลิกขวาที่ไฟล์ คอลัมน์ชื่อ แล้วคลิกซ้ายที่ข้อความนั้น บรรทัดคำสั่ง.

หากคุณพบ MOM.exe ติดตั้งไว้ที่อื่นเช่น C: แม่หรือในไดเร็กทอรี Windows คุณควรเรียกใช้มัลแวร์หรือโปรแกรมสแกนไวรัสที่อัปเดตทันที


จะทำอย่างไรเกี่ยวกับข้อผิดพลาด MOM.exe

เมื่อ MOM.exe ทำงานอย่างถูกต้องคุณจะไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามีอยู่ แต่ถ้ามันหยุดทำงานปกติคุณจะสังเกตเห็นข้อความแสดงข้อผิดพลาดป๊อปอัปที่น่ารำคาญ คุณอาจเห็นข้อความแสดงข้อผิดพลาดว่า MOM.exe ไม่สามารถเริ่มทำงานได้หรือต้องปิดเครื่องและกล่องข้อความอาจเสนอข้อมูลเพิ่มเติมที่ดูเหมือนเป็นเรื่องไร้สาระที่ซับซ้อนสำหรับคนส่วนใหญ่

มีสามสิ่งง่ายๆที่คุณสามารถลองได้เมื่อคุณได้รับข้อผิดพลาด MOM.exe:

  1. ตรวจสอบให้แน่ใจว่าไดรเวอร์การ์ดแสดงผลของคุณเป็นรุ่นล่าสุด
  2. ดาวน์โหลดและติดตั้ง Catalyst Control Center เวอร์ชันล่าสุดจาก AMD
  3. ดาวน์โหลดและติดตั้ง. NET framework เวอร์ชันล่าสุดจาก Microsoft