วิธีคลายซิปไฟล์บนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต Android

ไฟล์ ZIP เป็นวิธีการส่งไฟล์หลายไฟล์ในแพ็กเกจดิจิทัลที่เป็นระเบียบเรียบร้อย คุณต้องดาวน์โหลดแอปพิเศษเพื่อแตกไฟล์บนอุปกรณ์ Android

ข้อมูลด้านล่างนี้ควรนำไปใช้ไม่ว่าใครจะทำอุปกรณ์ Android ของคุณ: Samsung, Google, Huawei, Xiaomi และอื่น ๆ


วิธีคลายซิปไฟล์บน Android

ในบริบทของไฟล์ ZIP การคลายซิปหมายถึงการแตกไฟล์จากโฟลเดอร์บีบอัด การแตกไฟล์บนแท็บเล็ต Android หรือสมาร์ทโฟนที่ใช้เพื่อต้องการแอปของบุคคลที่สามพิเศษ แต่ตอนนี้สามารถทำได้ด้วยแอป Files by Google อย่างเป็นทางการ

Files Go ได้รับการรีแบรนไฟล์โดย Google ในช่วงปลายปี 2018 หากคุณไม่ได้อัปเดตระบบปฏิบัติการมาสักระยะแอปอาจใช้ชื่อว่า Files Go บนอุปกรณ์ Android ของคุณ อัปเดตเวอร์ชัน Android ของคุณก่อนดำเนินการต่อ

  1. ไปที่ Google Play Store และติดตั้ง Files by Google

  2. เปิดไฟล์โดย Google และค้นหาไฟล์ ZIP ที่คุณต้องการคลายซิป หากคุณดาวน์โหลดไฟล์ ZIP จากเว็บไซต์ไฟล์นั้นอาจอยู่ในรูปแบบ ดาวน์โหลด โฟลเดอร์

    ไฟล์ ZIP มักจะมีนามสกุล. zip

  3. แตะไฟล์ที่คุณต้องการคลายซิป รายการไฟล์ในโฟลเดอร์ ZIP ที่บีบอัดจะปรากฏขึ้น

  4. แตะเบา ๆ สารสกัด เพื่อคลายซิปไฟล์ หลังจากแตกไฟล์แล้วรายการไฟล์ที่คลายซิปจะปรากฏขึ้น

  5. แตะเบา ๆ เสร็จสิ้น.

  6. ไฟล์ที่แยกออกมาทั้งหมดจะถูกคัดลอกไปยังตำแหน่งเดียวกับไฟล์ ZIP ต้นฉบับ


ไฟล์ ZIP ใช้สำหรับอะไร?

ไฟล์ที่ใช้นามสกุล. zip เรียกว่าไฟล์ ZIP ไฟล์ ZIP (ออกเสียงเหมือนคำว่า "zip") บีบอัดและรวมไฟล์หลาย ๆ ไฟล์เข้าด้วยกันเพื่อให้ง่ายต่อการส่งอัปโหลดและดาวน์โหลดกลุ่มไฟล์ ไฟล์ ZIP ถูกใช้บนเว็บไซต์เพื่อช่วยให้ผู้เยี่ยมชมดาวน์โหลดเอกสารหรือสื่อจำนวนมากพร้อมกันโดยไม่ต้องดาวน์โหลดทีละไฟล์ด้วยตนเอง

RAR เป็นรูปแบบที่คล้ายกันสำหรับไฟล์บีบอัด โปรแกรมที่สามารถแยกเนื้อหาจากไฟล์ ZIP ยังสามารถแตกไฟล์ RAR ได้ (ไฟล์ที่มีนามสกุล. rar)


ไฟล์ ZIP ทำงานแตกต่างกันบนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตหรือไม่

ไม่มีความแตกต่างระหว่างวิธีจัดการไฟล์ ZIP บนโทรศัพท์หรือแท็บเล็ต Android ไฟล์ ZIP เข้ากันได้กับอุปกรณ์ทั้งหมดที่ใช้ระบบปฏิบัติการสมัยใหม่เช่น Android, iOS, macOS และ Windows


ฉันจำเป็นต้องใช้ไฟล์ ZIP บน Android หรือไม่?

หากคุณใช้แท็บเล็ต Android หรือโทรศัพท์มือถือสำหรับธุรกิจคุณอาจพบไฟล์ ZIP ที่คุณจะต้องแตกหรือคลายซิปเพื่อดูเนื้อหา หากคุณต้องการสร้างไฟล์ ZIP ของคุณเองคุณจะต้องดาวน์โหลดแอปอื่น


Unzippers ยอดนิยมสำหรับ Android คืออะไร

ในขณะที่การเปิดไฟล์ ZIP บน Android สามารถทำได้ด้วยแอพ Files by Google แต่ก็มีแอพตัวแยกไฟล์ ZIP ทางเลือกมากมายหากคุณต้องการโซลูชันเฉพาะ คุณจะต้องมีแอพเหล่านี้หากต้องการสร้างไฟล์ ZIP บนสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต Android

  • ZArchiver: แอพ ZArchiver เป็นหนึ่งในแอพแตกไฟล์ ZIP ฟรีที่ดีที่สุดบน Android มีอินเทอร์เฟซที่ใช้งานง่ายและรองรับไฟล์มากกว่า 30 ประเภทรวมถึง ZIP และ RAR
  • WinZip: แอป ZIP ที่โด่งดังที่สุดได้อย่างง่ายดายแอป Android อย่างเป็นทางการของ WinZip จะเปิดและสร้างไฟล์ ZIP และรองรับไฟล์ประเภท ZIPX, 7X, RAR และ CBZ คุณสมบัติพิเศษเช่นการสนับสนุน Google Drive จำเป็นต้องมีการอัปเกรดแบบเสียเงิน แอพ WinZip อาจมีความผิดพลาดและมีโฆษณา
  • RAR: แอป RAR Android สร้างและแยกไฟล์ ZIP และ RAR บนอุปกรณ์ Android ใด ๆ นอกจากนี้ยังเปิดไฟล์ TAR, GZ, BZ2, XZ, 7z, ISO และ ARJ

ฉันจำเป็นต้องใช้แอพไฟล์ ZIP เลยหรือไม่?

ข้อดีของการใช้ไฟล์ ZIP ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคล บางคนชอบใช้งานในขณะที่บางคนพบว่าไม่สะดวกและชอบดาวน์โหลดไฟล์แต่ละไฟล์

อีกทางเลือกหนึ่งคือการส่งอีเมลไฟล์เป็นไฟล์แนบยังคงเป็นวิธีที่เชื่อถือได้ในการส่งสื่อและเอกสารไปยังผู้อื่น อีกวิธีในการส่งไฟล์ให้ใครสักคนคือการอัปโหลดไปยังบริการจัดเก็บข้อมูลบนคลาวด์เช่น OneDrive, Google Drive หรือ Dropbox และส่งลิงก์ไปยังตำแหน่งไฟล์ในระบบคลาวด์ให้บุคคลนั้น นอกจากนี้ยังสามารถส่งไฟล์โดยใช้แอปแชทเช่น Facebook Messenger, WhatsApp, Line และ WeChat